Xem mẫu

  1. Thiếu các bài sau (do không nộp hoặc quá sai qui cách chung của bộ GA): 1) §7PHÉP VỊ TỰ ( Đoàn Kim Sơn – Tây Nam ) 2) §1 Đại cương về đt và mp (N Hồng Lưu, N V Kỳ - Tây Sơn) 3) §2 Đt chéo nhau và Đt // (Trần Bá Huy - Tây Sơn) 4) §3 Đt và mp // (Trần Tuấn Anh - Tây Sơn) 5) §1 Vectơ trong KG (Nguyễn Văn Mau – Ttuyền) 6) §4 Hai mp vuông góc (Ngô Hồng Huấn – TTân) Giáo án này còn thô chưa biên tập. Đề nghị thầy cô biên tập, bổ sung, ch ỉnh lý trước khi dùng.
  2. CHƯƠNG I: PHÉP DỜI HÌNH VÀ PHÉP ĐỒNG DẠNG TRONG MẶT PHẲNG §1. PHÉP BIẾN HÌNH (T1) A. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: Nắm được định nghĩa về phép biến hình, một số thuật ngữ và ký hiệu. 2. Về kỹ năng: Dựng được ảnh của một điểm qua phép biến hình đã cho. 3. Về tư duy, thái độ: có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia học bài, rèn luyện tư duy lô gíc. B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Có phiếu học tập, bảng phụ. 2. Chuẩn bị của học sinh: Ôn bài cũ ( phép chiếu vuông góc) C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: - Gợi mở, vấn đáp và hoạt động nhóm. D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC HĐ của HS HĐ của GV Ghi bảng – Trình chiếu HĐ 1: ÔN TẬP KIẾN THỨC CŨ HĐTP 1: Kiểm tra kiến thức cũ - Hiểu yêu cầu đặt ra - Nêu ( hoặc chiếu) câu hỏi - Trong mặt phẳng cho đường của HĐ 1 ( sgk – 4) thẳng d và điểm M. Dựng hình chiếu vuông góc M’ của điểm M lên đường thẳng d M d ’ M - Dựng được điểm M’ thỏa - Yêu cầu học sinh lên bảng: mãn đầu bài. Dựng điểm M’ - Nhận xét cách dựng điểm M’ - Yêu cầu học sinh khác nhận của bạn và bổ xung nếu cần. xét cách dựng của bạn và bổ xung ( nếu có) - Nhận xét, đánh giá và cho diểm. HĐTP 2: Nêu vấn đề vào bài mới - Hiểu yêu cầu của câu hỏi và - Nêu câu hỏi và yêu cầu học - Có mấy điểm M’ thỏa mãn trả lời. sinh trả lời. cách chiếu trên. Phát hiện được vấn đề. - Vậy với mỗi điểm M có một điểm M’ duy nhất là hình chiếu vuông góc của M trên d cho trước. Quy tắc cho tương ứng đó có tên gọi là gì? Chúng ta sẽ vào bài học hôm nay. HĐ 2: KIẾN THỨC VÀ ĐỊNH NGHĨA HĐTP1: Hình thành định nghĩa - Đọc định nghĩa ( sgk – 4) - Cho học sinh đọc định nghĩa 1. Định nghĩa: Phép biến hình ( sgk – 4) - Phát biểu được định nghĩa - Yêu cầu học sinh phát biểu - Định nghĩa ( sgk – 4) lại: Định nghĩa phép biến hình. HĐTP 2: Ảnh qua phép biến hình - Nhớ được ký hiệu - Ký hiệu của phép biến hình - Ký hiệu: F
  3. - Nhớ được cách viết cách đọc - Ảnh của một điểm. - Viết: F (M) = M’ ( M’ là ảnh và ảnh của phép biến hình của điểm M qua phép biến hình F) - Phân biệt được ảnh của một - Ảnh của một hình. - Viết: F(H) = H’ ( H’ là ảnh hình với ảnh của một điểm của hình H qua phép biến hình F) HĐTP 3: Phép đồng nhất - Hiểu được trong phép biến - Học sinh đọc khái niệm phép - Phép biến mỗi điểm M thành hình cón có phép đồng nhất. đồng nhất ( sgk – 4) chính nó => gọi là phép đồng nhất. HĐ 3: CỦNG CỐ BÀI HỌC HĐTP 1: Hướng dẫn HĐ 2 ( sgk – 4) - Học sinh đọc yêu cầu của - HĐ 2 ( sách giáo khoa – 4 ) - HĐ theo nhóm HĐ 2 (sgk – 4) - Từng nhóm lên bảng nộp - Tập hợp phiếu trả lời của - Kết quả trả lời của tất cả phiếu trả lời. các nhóm. các nhóm. - Nhận xét kết quả trả lời của - Thông báo chung kết quả trả - Câu trả lời đúng là: Không nhóm bạn. lời lên bảng. phải là một phép biến hình. Vì ta luôn có thể tìm được ít nhất 2 điểm M’ và M’’ sao cho M là trung điểm của M’M’’ và MM’ = MM’’ = a - Hiểu và nhận thức được - Chốt lại kiến thức đúng. kiến thức đúng của kết quả. - Nhận xét, đánh giá và chấm điểm cho từng nhóm. HĐTP 2: Trả lời câu hỏi - Hiểu và trả lời theo nhận - Nêu câu hỏi để cả lớp cùng - Hãy nêu những nội dung thức của mỗi học sinh. suy nghĩ và trả lời. chính của bài học này. - Học sinh trình bày phép đồng - Yêu cầu học sinh lên bảng - Hãy minh họa bằng hình vẽ nhất trên bảng ( hình vẽ) của phép đồng nhất. trình bày. Bài 2: PHÉP TỊNH TIẾN (T2) A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Hiểu được định nghĩa, tính chất và biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến. 2. Kỹ năng - Dựng được ảnh của một điểm, một đoạn thẳng, một tam giác, một đường tròn qua m ột phép tịnh tiến. - Xác định được tọa độ của yếu tố còn lại khi cho trước hai trong ba yếu t ố là t ọa đ ộ vectơ v (a,b), tọa độ điểm M(x0 ; y0) và tọa độ điểm M’(x;y) là ảnh của điểm M qua phép tịnh tiến theo vectơ v (a,b). - Xác định được vectơ tịnh tiến khi cho trước tạo ảnh và ảnh qua phép tịnh tiến đó. - Nhận biết được một hình H’ là ảnh của một hình H qua một phép tịnh tiến nào đó. - Biết vận dụng kiến thức về các phép toán vectơ trong chứng minh tính chất b ảo toàn khoảng cách giữa hai điểm của phép tịnh tiến. 3. Tư duy và thái độ - Biết quy lạ về quen, phát triển trí tưởng tượng không gian, suy luận logic.
  4. - Tích cực trong phát hiện và chiếm lĩnh tri thức. - Biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn. B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ GV: dụng cụ dạy học, bảng phụ, phiếu học tập, máy vi tính ( computer) và máy chi ếu ( projector). HS: dụng cụ học tập, bài cũ. C. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC - Về cơ bản sử dụng phương pháp gợi mở vấn đáp. - Đan xen hoạt động nhóm. D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Ôn tập kiến thức cũ Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng – trình chiếu - HĐTP1: kiểm tra bài cũ - Hiểu yêu cầu đặt ra và trả - Nêu ( hoặc chiếu ) câu hỏi Trình chiếu hình ảnh cánh lời câu hỏi. và yêu cầu HS trả lời. cửa trượt như hình 1.2 - Nhận xét câu trả lời của - Yêu cầu học sinh khác bạn và bổ sung nếu cần. nhận xét câu trả lời của bạn và bổ sung nếu có. -Nhận xét và chính xác hóa kiến thức cũ. - Đánh giá HS và cho điểm HĐTP 2: nêu vấn đề học bài mới. - Phát hiện vấn đề nhận - Qui tắc cho tương ứng thức. trong bài kiểm tra là một phép biến hình, phép đó có tên gọi là gì và có các tính chất như thế nào ta sẽ tiếp tục bài hôm nay. 2. Hoạt động 2: Chiếm lĩnh kiến thức về định nghĩa phép tịnh tiến. Hoạt động của HS Hoạt động của HS Ghi bảng – trình chiếu HĐTP 1: hình thành định I. Định nghĩa. nghĩa -Đọc sách giáo khoa, trang 5 - Cho HS đọc sách giáo a) Định nghĩa: SGK trang 5 phần I. Định nghĩa. khoa, trang 5 phấn I. Định kí hiệu: T v nghĩa T v (M) = M’ ⇔ MM ' = v - Phát biểu định nghĩa phép - Yêu cầu HS phát biểu lại tịnh tiến. định nghĩa phép tịnh tiến. -Nêu được qui tắc tương - Gợi ý để HS nêu lại được ứng và cách xác định ảnh qui tắc tương ứng và cách của một điểm qua một phép xác định ảnh của một điểm tịnh tiến. qua một phép tịnh tiến. HĐTP 2: Kĩ năng dựng ảnh của một điểm qua một phép tịnh tiến. - Dựng ảnh của ba điểm A, - Yêu cầu HS chọn trước b) Dựng ảnh của ba điểm A, B, C bất kì qua phép tịnh một vectơ và lấy ba điểm A, B, C bất kì qua phép tịnh B, C bất kì. Dựng ảnh của tiến theo vectơ v cho trước. tiến vector v cho trước. mỗi điểm đó qua phép tịnh tiến theo vectơ đã chọn. - Xin hỗ trợ của bạn hoặc - Theo dõi và hướng dẫn HS
  5. giáo viên nếu cần. cách dựng ảnh nếu cần. - Phát biểu cách dựng ảnh - Yêu cầu HS phát biểu cách của một điểm qua một phép dựng ảnh của một điểm qua một phép tịnh tiến theo một tịnh tiến theo một vectơ v vectơ v cho trước. cho trước. - Quan sát và nhận biết cách - Minh họa ( trình chiếu qua D’ dựng ảnh của một điểm và computer và projector) A’ một hình qua một phép tịnh - Ghi chú: có thể sử dụng B’ C’ phần mềm Goemeter’s D tiến theo một vectơ v cho A v C Sketchpad để minh họa. trước. B HĐTP 3: Củng cố về phép tịnh tiến. - Vận dụng định nghĩa để - Cho học sinh làm trong c) ∆ : SGK, trang 5. làm ∆ trong sách giáo khoa sách giáo khoa trang 5. trang 5 3. Hoạt động 3: Chiếm lĩnh kiến thức vế tính chất phép tịnh tiến Hoạt động của HS Hoạt động của GV Ghi bảng – trình chiếu HĐTP 1: phát hiện và chiếm II. Tính chất. lĩnh tính chất 1. - Dựa vào việc dựng ảnh Quan sát và nhận xét về AA' của một điểm qua một phép , BB ' , CC ' . tịnh tiến ở phần trên, cho nhận xét về AA' , BB' , CC ' ? - Dựa vào việc dựng ảnh Quan sát và nhận xét về AB của một điểm qua một phép và A' B ' , BC và B' C ' , CA tịnh tiến ở phần trên, cho và C ' A' ? nhận xét về AB và A' B ' , BC và B' C ' , CA và C ' A' ? Đọc SGK, trang 6, phần Yêu cầu HS đọc SGK, trang a) Tính chất 1: SGK, trang 6. Tính chất 1 6, phần Tính chất 1 Trình bày về điều nhận biết Yêu cầu HS phát biểu điều Ghi nhớ: phép tịnh tiến bảo được. nhận biết được. toàn khoảng cách giữa hai Hướng dẫn học sinh chứng điểm bất kì. minh tính chất 1 Dựng ảnh của đoạn thẳng Cho HS dựng ảnh của đoạn AB, tam giác ABC qua một thẳng AB, tam giác ABC qua phép tịnh tiến. một phép tịnh tiến. Cho HS tìm tâm đường tròn ngoại tiếp ABC và tìm ảnh của nó qua phép tịnh tiến. Quan sát và nhận biết cách Minh họa ( trình chiếu qua A’ D’ dựng ảnh của một đoạn computer và projector) thẳng, một tam giác qua một - Ghi chú: có thể sử dụng phép tịnh tiến theo một phần mềm Goemeter’s C’ vectơ cho trước. Sketchpad để minh họa. D A B’ B C HĐTP 2: phát hiện và chiếm lĩnh tính chất 2. Nhận xét về ảnh của một Dựa vào việc dựng ảnh qua
  6. đoạn thẳng, của một đường một phép tịnh tiến ở trên, thẳng, của một tam giác qua cho nhận xét về ảnh của phép tịnh tiến. một đoạn thẳng, của một đường thẳng, của một tam giác qua phép tịnh tiến. Đọc SGK, trang 6, phần Yêu cầu HS đọc SGK, trang B) Tính chất 2: ( SGK trang Tính chất 2. 6, phần Tính chất 2 6) Trình bày về điều nhận biết Yêu cầu HS phát biểu điều được. nhận biết được. Thực hiện ∆ trong SGK, Cho HS thực hiện ∆ trong trang 7 SGK, trang 7. 4. Hoạt động 4: Chiếm lĩnh kiến thức về biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến. Hoạt động của HS Hoạt động của GV Ghi bảng – trình chiếu. HĐTP 1: Ôn lại kiến thức về biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ trong mặt phẳng. Nhắc lại kiến thức về biểu Hướng dẫn HS hồi tưởng a) Ôn lại kiến thức về biểu thức tọa độ của các phép được về biểu thức tọa độ thức tọa độ của các phép toán vectơ trong mặt phẳng. của các phép toán vectơ toán vectơ trong mặt phẳng. trong mặt phẳng. HĐTP 2: chiếm lĩnh tri thức mới về biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến. Đọc SGK, trang 7 phần Cho HS đọc ( cá nhân hoặc Biểu thức tọa độ của phép tập thể ) SGK, trang 7 phần tịnh tiến. Biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến. Trình bày về điều nhận thức Phát biểu điều nhận thức được. được. Nhận xét câu trả lời của bạn Cho HS khác nhận xét và bổ và bổ sung ( nếu có ) sung nếu cần. Ghi nhận kiến thức mới. Chính xác hóa và đi đến b) Biểu thức tọa độ: ( SGK, kiến thức về biểu thức tọa trang 9). độ của phép tịnh tiến. HĐTP 3: củng cố tri thức vừa học. Làm ∆ trang SGK, trang 7. Cho HS làm ∆ trong SGK, c) ∆: ( SGK, trang 7) trang 7. Hoạt động 5: Củng cố toàn bài Câu hỏi 1: em hãy cho biết những nội dung chính đã học trong bài này? Câu hỏi 2: Nêu cách dựng ảnh của một điểm, m ột đo ạn th ẳng, m ột tam giác qua m ột phép tịnh tiến. Lưu ý HS: Về kiến thức, kỹ năng, tư duy và thái độ như trong phần mục tiêu bài học đã nêu. Chia HS làm 4 nhóm, các nhóm số 1,2,3,4 cùng làm bài tập số 2, SGK, trang 7. BTVN: Học kĩ lại lí thuyết, làm bài tập số 3 và đọc phần IV. Áp dụng phép tịnh tiến để giải toán, SGK, trang 7.
  7. Baøi 3 : P HEÙP ÑOÁI XÖÙNG TRUÏC (T3) A. MUÏC TIEÂU : 1 . Veà kieán thöùc : HS bieát ñöôïc : - Ñònh nghóa cuûa pheùp ñoái xöùng truïc . - Pheùp ñoái xöùng truïc coù caùc tính chaát cuûa pheùp dôøi hình . - Bieåu thöùc toaï ñoä cuûa pheùp ñoái xöùng qua moãi truïc toaï ñoä . - Truïc ñoái xöùng cuûa moät hình , hình coù truïc ñoái xöùng . 2 .Veà kó naêng: - Döïng ñöôïc aûnh cuûa moät ñieåm moät ñöôøng thaúng, moät tam giaùc qua pheùp doái xöùng truïc - Xaây döïng ñöôïc bieåu thöùc toaï ñoä , truïc ñoái xöùng cuûa moät hình . 3 . Veà tö duy – thaùi ñoä : Tích cöïc tham gia vaøo baøi hoïc, coù tinh thaàn hôïp taùc, reøn luyeän tö duy logic . B . CHUAÅN BÒ CUÛA THAÀY VAØ TROØ : 1 . Chuaån bò cuûa GV :Phieáu hoïc taäp , baûng phuï , computer . 2 . Chuaån bò cuûa HS : Kieán thöùc ñaõ hoïc. C . PHÖÔNG PHAÙP DAÏY HOÏC : Veà cô baûn söû duïng phöông phaùp daïy hoïc gôïi môû, vaán ñaùp, hoaït ñoäng nhoùm . D . TIEÁN TRÌNH LEÂN LÔÙP : HÑ1 :Kieåm tra baøi cuõ: HÑ cuûa HS HÑ cuûa GV Ghi baûng-Trình chieáu HÑTP:Kieåm tra baøi cuõ Hieåu yeâu caàu ñaët Neâu (hoaëc chieáu) Neâu ñònh nghóa pheùp ra vaø traû lôøi caâu caâu hoûi vaø yeâu tònh tieán trong maët hoûi . caàu HS traû lôøi phaúng Cho ñöôøng thaúng d, ñaët töông öùng moãi ñieåm M khoâng thuoäc d thaønh ñieåm M/ sao cho ñoaïn thaúng MM/ vuoâng goùc vôùi d coù laø pheùp bieán hình khoâng?Vì sao? Nhaän xeùt caâu traû Yeâu caàu HS khaùc lôøi cuûa baïn vaø boå nhaän xeùt caâu traû sung neáu caàn lôøi cuûa baïn vaø boå sung neáu coù Nhaän xeùt veà kieán thöùc cuõ Ñaùnh giaù HS vaø cho ñieåm Phaùt hieän vaán ñeà HÑTP: Neâu vaán ñeà nhaän thöùc hoïc baøi môùi Qui taéc cho töông öùngtrong kieåm tra baøi cuõ laø moät pheùp bieán hình,pheùp ñoù coù teân goïi laø gì vaø
  8. coù nhöõng tính chaát , bieåu thöùc toaï ñoä nhö theá naøo ta seõ tieáp tuïc baøi hoâm nay. HÑ2 :Kieán thöùc veà ñònh nghóa pheùp ñoái xöùng truïc : HÑ cuûa HS HÑ cuûa GV Ghi baûng –Trình chieáu HÑTP: Hình thaønh I) Ñònh nghóa ñònh nghóa Cho HS ñoïc SGK tr8,9 a)Ñònh nghóa (SGKtr8) phaàn I Ñònh nghóa Phaùt bieåu ñinh Yeâu caàu HS phaùt nghóa pheùp ñoái bieåu laïi Ñònh nghóa xöùng truïc pheùp ñoái xöùng truïc . Hình 1.11 tr9 Neâu qui taéc töông Gôïi yù ñeå HS neâu öùng vaø caùch xaùc ñöôïc qui taéc töông ñònh aûnh cuûa moät öùng vaø caùch xaùc hình qua pheùp ñoái ñònh aûnh cuûa moät xöùng truïc . hình qua pheùp ñoái xöùng truïc . Döïng aûnh cuûa 2 Yeâu caàu HS choïn ñieåm A,B baát kyø tröôùc moät ñöôøng qua pheùp ñoái xöùng thaúng d vaø 2 ñieåm truïc A,B baát kyø.Döïng aûnh cuûa moãi ñieåm qua pheùp ñoái xöùng truïc theo d. HÑTP:Cuûng coá veà pheùp ñoái xöùng truïc Vaän duïng ñònh Cho HS laøm ?1 nghóa laøm ?1 SGKtr9 SGKtr9 HÑ3 :Giuùp HS vaän duïng bieåu thöùc toaï ñoä cuûa pheùp ñoái xöùng truïc qua truïc toaï ñoä : HÑ cuûa HS HÑ cuûa GV Ghi baûng –Trình chieáu Tìm bieåu thöùc lieân Yeâu caàu HS Choïn Ñd = Ñ(Ox) . Khi ñoù: heä giöõa caùc ñieåm heä truïc toaï ñoä Oxy  x1 / = x1 / x = x  M/ ,N/,M,N. sao cho truïc ñoái vaø  / / y = −y  y1 = − y1   xöùngd truøng vôùi truïc Ox . Do ñoù Vôùi caùc ñieåm M/ M/N/= ( x1 / − x / ) 2 + ( y1 / − y / ) 2 (x;y) , N/(x/1;y/1) laàn = ( x1 − x ) 2 + (− y1 + y ) 2 löôït laø aûnh cuûaM(x;y) , N(x1;y1) = ( x1 − x ) 2 + ( y1 − y ) 2 qua Ñd thì khi ñoù coù = MN bieåu thöùc gì? Traû lôøi : truïc Ox Vaäy bieåu thöùc treân laø bieåu thöùc toaï ñoäcuûa pheùp ñoái xöùng qua truïc
  9. gì? HÑTP:Cuûng coá veà bieåu thöùc toaï ñoä cuûa pheùp ñoái xöùng qua truïc Ox Vaän duïng veà bieåu HS laøm ?3 SGKtr9 ?3 SGKtr9 thöùc toaï ñoä cuûa pheùp ñoái xöùng truïc qua truïc Ox Vaän duïng bieåu Töông töï cho bieåu Hình veõ SGKtr10 thöùc toaï ñoä qua thöùc toaï ñoä cuûa truïc Ox cho Oy pheùp ñoái xöùng qua truïc Oy Vaän duïng laøm?4 Cho HS laøn ?4 SGK ?4 SGK tr10 SGK tr10 tr10 HÑ4 :Kieán thöùc veà tính chaát cuûa pheùp ñoái xöùng truïc : HÑ cuûa HS HÑ cuûa GV Ghi baûng – Trình chieáu GV phaùt bieåu tính Tính chaát 1:SGK tr10 chaát 1 Vaän duïng tính chaát Cho HS laøm ?5 SGK ?5 SGK tr10 laøm ?5 tr10 GV phaùt bieåu tính Tính chaát 2 :SGK tr10 chaát 2 HÑ5 : Kieán thöùc veà truïc doái xöùng cuûa moät hình: HÑ cuûa HS HÑ cuûa GV Ghi baûng – Trình chieáu HÑTP : Hình thaønh Ñònh nghóa: dònh nghóa Ñoïc ñònh nghóa SGK Yeâu caàu HS ñoïc tr10 ñònh nghóa SGK tr10 vaø xem VD2 SGK tr11 ñeå nhaän bieát coù truïc ñoái xöùng HÑTP:Cuûng coá truïc doái xöùng cuûa moät hình Vaän duïng ñònh Cho HS laøm ?6SGK a) Caùc chöõ H, A , O nghóa laøm ?6 SGK tr11 b) Hình vuoâng, hình tr11 chöõ nhaät,hình thoi, ……. HÑ6 :Cuûng coá: 1) Em haõy cho bieát noäi dung chính trong baøi naøy . 2) Neâu caùch döïng anh cuûa moät ñieåm , moät ñöôøng thaúng , moät tam giaùc qua pheùp ñoái xöùng truïc 3) Baøi taäp 3 SGK tr11. Daën doø : Laøm baøi taäp coøn laïi . Tim nhöõng hình coù truïc ñoái xöùng trong thöïc teá.
  10. §4. PHÉP ĐỐI XỨNG TÂM (TIẾT : 4) A. MỤC TIÊU. 1. Về kiến thức: Học sinh biết được - Định nghĩa của phép đối xứng tâm; - Biểu thức toạ độ của phép đối xứng qua gốc tọa độ; - Tâm đối xứng của một hình, hình có tâm đối xứng. 2. Về kỹ năng: Học sinh làm được - Dựng ảnh của một điểm, một đoạn thẳng, một tam giác qua phép đối xứng tâm. - Xác định được biểu thức toạ độ, tâm đối xứng của một hình. B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ 1. Chuẩn bị của GV: Các phiếu học tập, bảng phụ, computer và projector 2. Chuẩn bị của HS: Ôn bài cũ và chuẩn bị bài mới. C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Về cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm. D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC. Hoạt động 1: Ôn tập kiến thức cũ dẫn đến vấn đề mới HĐ của HS HĐ của GV Ghi bảng – Trình chiếu HĐTP 1:Kiểm tra bài cũ - Nắm được yêu cầu đặt ra và - Nêu ( hoặc chiếu) câu hỏi và - Nêu định nghĩa phép biến trả lời câu hỏi. yêu cầu học sinh trả lời hình trong mặt phẳng. - Trong mặt phẳng cho điểm I cố định. Qui tắc đặt tương ứng mỗi điểm M trên mặt phẳng với một điểm M ' sao cho I là trung điểm M M ' có là phép biến hình không? Vì sao? . - Và nếu điểm M trùng với điểm I thì điểm M ' sẽ ở vị trí nào? - Nhận xét câu trả lời của bạn - Yêu cầu học sinh khác nhận và bổ sung nếu cần. xét câu trả lời của bạn và bổ sung nếu có - Nhận xét và chính xác hoá lại kiến thức cũ - Đánh giá HS và cho điểm HĐTP 2: Nêu vấn đề mới - Qui tắc cho tương ứng trong bài kiểm tra là phép biến hình có tên gọi là phép đối xứng tâm để hiểu rõ hơn chúng ta bắt đầu vào bài mới Hoạt động 2: Học sinh chiếm lĩnh kiến thức về định nghĩa phép đối xứng tâm HĐ của HS HĐ của GV Ghi bảng – Trình chiếu HĐTP 1: Hình thành định I. Định nghĩa: nghĩa - Học sinh đọc SGK Tr12, - Cho học sinh đọc SGK a) Định nghĩa (SGK Tr12) phần I. Định nghĩa Tr12, phần I. Định nghĩa -Phát biểu định nghĩa phép - Yêu cầu HS phát biểu lại M' M × ·I ×
  11. đối xứng tâm. định nghĩa phép đối xứng tâm -Học sinh quan sát hình đưa -Từ hình vẽ giáo viên cho học M ' = Đ I ( M ) ⇔ IM ' = − IM ra kết quả sinh nhận xét tìm ra hệ thức liên hệ của hai véctơ IM ' và IM HĐTP 2 : HS thực hành kỹ năng dựng ảnh của đường thẳng, của tam giác, của đường tròn qua phép đối xứng tâm - HS thực hiện việc dựng - Giáo viên vẽ sẵn tâm đối b) - Dựng ảnh của hai điểm M, ảnh của đường thẳng, tam xứng I, J, K và đường thẳng N trên đường thẳng a qua phép giác, đường tròn qua phép đối a, tam giác ABC, đường tròn . đối xứng tâm I xứng tâm. - Yêu cầu 3 học sinh lên bảng - Dựng ảnh của ba đỉnh tam - Xin hỗ trợ của bạn hoặc dựng ảnh của 3 hình. giác ABC qua phép đối xứng của giáo viên nếu cần - Theo dõi hướng dẫn học tâm J. sinh cách dựng ảnh nếu cần. - Dựng ảnh của đường tròn qua phép đối xứng tâm K HĐTP 3: Củng cố về phép đối xứng tâm -Vận dụng định nghĩa để làm - Cho học sinh làm bài thực c)Bài thực hành 1, 2 bài thực hành 1 vá 2 hành1 và 2 (SGK Tr 13) (SGK Tr 13) Hoạt động 3: Chiếm lĩnh kiến thức về tính chất của phép đối xứng tâm HĐ của HS HĐ của GV Ghi bảng – Trình chiếu -HĐTP 1: Phát hiện và chiếm lĩnh tính chất 1 - Dựa vào các hình vẽ đã dựng - Trình chiếu (qua computer và II. Tính chất: projector) cho học sinh quan ở trên nhận xét về M ' N ' và sát lại các hình đã dựng ở MN độ dài của hai đoạn MN phần trên và yêu cầu học sinh và M ' N ' nhận xét về M ' N ' và MN độ dài của hai đoạn MN và M ' N' - Đọc SGK Tr 13 phần tính -Yêu cầu học sinh đọc SGK a) Tính chất 1: (SGK Tr 13) chất 1 Tr13, phần tính chất 1 - Xem SGK Tr 14 phần chứng -Dựa vào định nghĩa, chính xác minh tính chất 1 hoá lại tính chất 1 bằng cách chứng minh - HĐTP 2 : Phát hiện và chiếm lĩnh tính chất 2 - Quan sát hình vẽ và nhận xét - Trình chiếu (qua computer và về ảnh của đường thẳng, projector) cho học sinh quan đoạn thẳng, tam giác, đường sát lại các hình đã dựng ở tròn qua phép đối xứng tâm phần trên và yêu cầu học sinh nhận xét về ảnh của đường thẳng, đoạn thẳng, tam giác, đường tròn qua phép đối xứng tâm -HS đọc SGK Tr 14 phần tính -Yêu cầu học sinh đọc SGK Tr b) Tính chất 2: (SGK Tr 14) chất 2 14, phần tính chất 2 Hoạt động 4 : Chiếm lĩnh kiến thức về biểu thức tọa độ của phép đối xứng qua gốc toạ độ
  12. HĐ của HS HĐ của GV Ghi bảng – Trình chiếu -HĐTP 1 : Dùng hình vẽ phát hiện ra công thức - Quan sát hình vẽ đưa ra nhận - Cho học sinh quan sát hình 1.22 SGK Tr 13 rồi đưa ra xét . - Dựng thêm điểm và ảnh của nhận xét về liên hệ giữa toạ y nó qua phép đối xứng tâm O N dộ của hai điểm M và M ' rồi nhận xét về tọa độ của M(x;y) - Yêu cầu học sinh chọn thêm chúng. O x điểm khác ở góc phần tư thứ II, III, IV dựng ảnh của chúng ' ' M ' (x ; y ) qua phép đối xứng tâm O rồi đưa ra nhận xét. N' - Đọc công thức biểu thức tọa - Yêu cầu học sinh đọc công III. Biểu thức tọa độ của phép độ của phép đối xứng qua gốc thức biểu thức tọa độ của đối xứng qua gốc tọa độ: tọa độ ( SGK Tr 13) phép đối xứng qua gốc tọa độ( (SGK Tr 13) SGK Tr 13) -HĐTP 2: Củng cố cho học sinh nắm vững công thức - Vận dụng công thức trên để - Cho học sinh giải bài thực Bài thực hành 3, 4(Tr 13, 14) giải bài thực hành số 3, 4 hành 3 (trang 13) và bài 4 (trang 13, 14) (trang 14) Hoạt động 5: Tìm hiểu định nghĩa tâm đối xứng của một hình HĐ của HS HĐ của GV Ghi bảng – Trình chiếu -HĐTP 1: Tìm hiểu định nghĩa tâm đối xứng của một hình - Quan sát hình chữ nhật và - Cho HS quan sát một số hình hình bình hành (tâm đối xứng có tâm đối xứng(Trình chiếu I là giao điểm hai đường chéo) một số hình đơn giản) - Thực hiện yêu cầu của giáo - Dựng ảnh của một vài diểm J trên mỗi hình qua tâm đối viên. - Rút ra kết luận ảnh của mỗi xứng và yêu cầu học sinh hình qua tâm đối xứng của nó. nhận xét kết quả. - Đọc định nghĩa trong SGK - Cho học sinh đọc định nghĩa IV. Tâm đối xứng của một Tr 14 (SGK Tr 14) hình: -Xem các hình trong ví dụ 2 - Cho HS xem ví dụ 2 (SGK a)Định nghĩa ( SGK Tr 14) (SGK Tr 15) Tr15) -HĐTP 2: Củng cố định nghĩa tâm đối xứng của một hình - Giải bài thực hành 5, 6 -Cho HS giải bài thực hành 5, b) Bài thực hành 5, 6(SGK Tr ( SGK Tr15) 6 (SGK Tr 15) 15) Hoạt động 6: Củng cố toàn bài: 1/ Qua bài học này HS cần nắm được : * Định nghĩa phép đối xứng tâm * Cách dựng ảnh của một điểm, một hình qua phép đối xứng tâm * Những hình nào có tâm đối xứng * Biểu thức toạ độ của phép đối xứng qua gốc tọa độ 2/ Chia lớp ra làm 3 nhóm giải bài tập 1, 2, 3 trong SGK Tr 15. Bài 5: PHÉP QUAY A. Mục tiêu :
  13. 1. Kiến thức : Biết được định nghĩa và các tính chất của phép quay 2. Về kỹ năng : - Biết xác định chiều quay và góc quay . - Dựng được ảnh của một điểm , một đoạn thẳng , một tam giác qua phép quay . 3. Về tư duy và thái độ : - Tích cực trong phát hiện và chiếm lĩnh tri thức. - Biết được toán học có ứng dụng trong thực tiển. B. Chuẩn bị - Giáo viên : Bảng phụ , computer , projecter , compa , thuớc đo độ , thứớc kẻ. - Học sinh : Bài cũ ; compa , thước kẻ , thước đo độ. C . Phương pháp dạy học - Gợi mỡ , vấn đáp - Hoạt động nhóm D. Tiến trình dạy học Hoạt động 1 : Ôn tập kiến thức cũ : HĐ của HS HĐ của GV Ghi bảng trình chiếu -Hiểu yêu cầu đặt ra và trả lời -Nêu câu hỏi yêu cầu học sinh - Nêu định nghĩa và tính chất câu hỏi trả lời của phép đối xứng tâm - Nhận xét câu trả lời của bạn - Gọi HS bổ sung ( nếu có ) -Nhận xét các tính chất của , bổ sung khi cần thiết -Nhận xét đánh giá cho điểm phép tịnh tiến , phép đối xứng trục , phép đối xứng tâm Đặt vấn đề cho bài mới HĐ của HS HĐ của GV Ghi bảng trình chiếu - Hiểu yêu cầu đặt ra và trả lời - Ra đề yêu cầu học sinh thực Trình chiếu : câu hỏi hiện 1) Cho điểm A và điểm O . - Nhận xét câu trả lời của bạn , - Gọi HS nhắc lại góc lượng Dựng cung AA’ bán kính OA bổ sung khi cần thiết sao cho góc lượng giác giác - Gọi 3 HS lên bảng thực hiện (OA;OA’) = 900 - Gọi HS bổ sung ( nếu có ) 2) Cho điểm B và một điểm - Nhận xét O . Dựng cung BB’ bán kính OB sao cho cung lượng giác BB’= - 450 3) Cho điểm C và một điểm O . Dựng điểm C’ sao cho số đo g1c lượng giác (OC;OC’) π = +π Việc tìm A’, B’ ,C’ ở các 3 trường hợp trên được gọi là tìm ảnh của một phép quay Hoạt động 2 : Chiếm lĩnh kiến thức về phép quay HĐ của HS HĐ của GV Ghi bảng trình chiếu
  14. Gọi HS phát biểu định nghĩa - Qua đặt vấn đề gọi HS định I.Định nghĩa : theo hiểu của các em qua việc 1) Định nghĩa : (SGK /16) nghĩa phép quay đặt vấn đề - Cho HS đọc SGK /16 phần Dùng bảng phụ nêu định nghĩa VD1(SGK) /16 Gọi HS nhắc lại định nghĩa phép quay Nêu thêm các ví dụ về phép Nêu thêm các ví dụ về phép quay trong thực tế , đời sống quay trong thực tế , đời sống Hoạt động nhóm trả lời các Hoạt động nhóm trả lời các Dùng bảng phụ : H1.29 ; phần ∆ 1 ; ∆ 2 ; ∆ 3 phần ∆ 1 ; ∆ 2 ; ∆ 3 H1.31 , H1.33 Củ địai diện lên bảng trả lời Nhận xét câu trả lời của bạn , bổ sung ( nếu có) Nhận xét , kết luận 2) Nhận xét : - SGK/16 Gọi HS nhắc lại chiều dương -SGK/17 của phép quay Hoạt động nhóm : Thực hiện Chia nhóm Thực hiện các phép các phép quay cử đại diện Q Q quay (O,2kπ ) ) ; ( O ,( 2 k +1π )) trình bày nhận xét Và các em đưa ra nhận xét Hoạt động 3 : Chiếm lĩnh nội dung kiến thức về tính chất của phép quay HĐ của HS HĐ của GV Ghi bảng trình chiếu Đặt vấn đề : Các phép tịnh tiến , phép đối xứng trục , phép đối xứng tâm có các tính chất như : Bảo toàn khoảng cách , biến đường thẳng thành đường thẳng , đoạn thẳng thành đoạn thẳng bằng nó , biến tam giác thành tam giác bằng nó , biến đường tròn thành đường tròn có cùng bán kính . Vậy phép quay có các tính chất trên không ? HS nhận xét trả lời Cho HS nhận xét 2 điểm cố định A , B trên vô lăng khi vô lăng quay một góc nào đó thì khoảng cách giữa 2 điểm A , B như thế nào ? II. Tính chất : 1) Tính chất 1(SGK/18) HS thực hiện phép quay Gọi HS thực hiện phép quay: chứng minh A’B’ = AB Q π (O,− ) biến điểm A thành A’ 2 , B thành B’, nhận xét khoảng HS : chú ý cách dựng hình 2) Tính chất 2 : (SGK/18) cách giữa A’B’ với AB H1.36 và 1.37 Dựng H1.36 , 1.37 minh họa tính chất 2 HS nhận xét trả lời Yêu cầu HS dùng compa và thước chia độ thực hiện hoạt Nhận xét (SGK/18) HS thực hiện hoạt động ∆ 4 động ∆ 4
  15. Hoạt động 4 :Củng cố toàn bài Câu hỏi 1: Định nghĩa phép quay ? Câu hỏi 2 : Phép quay có những tính chất nào ? Câu hỏi 3 : Nêu cách dựng ảnh của tam giác , đường thẳng , đường tròn qua phép quay ? Chia lớp thành 4 nhóm thực hiện bài tập 1, 2(SGK/19) BTVN :Học kỹ lý thuyết , xem trước bài “Khái niệm về phép dời hình và hai hình bằng nhau”
  16. §6. KHÁI NIỆM VỀ PHÉP DỜI HÌNH VÀ HAI HÌNH BẰNG NHAU TIẾT : 6 A. MỤC TIÊU. 1. Về kiến thức : - Học sinh nắm được định nghĩa và các tính chất của phép dời hình - Nắm được định nghĩa của hai hình bằng nhau 2. Về kỹ năng : - Vẽ được ảnh của một hình đơn giản qua phép dời hình - Bước đầu vận dụng phép dời hình trong một số bài tập đơn giản 3. Về tư duy thái độ : Có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia bài học, rèn luyện tư duy logic. B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ 1. Chuẩn bị của GV : Các phiếu học tập, bảng phụ, computer, projector. 2. Chuẩn bị của HS : Ôn bài cũ và chuẩn bị dụng cụ học tập để vẽ hình C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Về cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm. D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC HĐ của HS HĐ của GV Ghi bảng – Trình chiếu HĐ1 : Ôn tập lại kiến thức cũ - HS1: trảlời và xác định - Nêu định nghĩa phép tịnh tiến,xác định ảnh của 2 điểm v A’ A,B qua phép tịnh tiến vectơ A. B’  v? B. - HS2: trả lời và xác định - Nêu định nghĩa phép đối xứng trục,xác định ảnh của 2 A• •A’ điểm A,B qua phép đối xứng d trục d ? B• •B’ - HS3: trả lời và xác định - Nêu định nghĩa phép đối xứng t âm,xác định ảnh của 2 A• •B’ điểm A,B qua phép đối xứng t O• B• •A’ âm O? - HS4: trả lời và xác định - Nêu định nghĩa phép quay,xác định ảnh của 2 điểm A,B qua B phép quay tâm O góc 900? A A’ O• B’ - HS: Khoảng cách AB và - GV: Nhận xét phần trả lời A’B’ ở các trường hợp trên và yêu cầu 1 hs khác nhận xét bằng nhau về khoảng cách AB và A’B’ ở các trường hợp trên. - GV: Các phép biến hình trên luôn bảo toàn khoảng cách §6 . KHÁI NIỆM VỀ PHÉP giữa 2 điểm ta gọi là phép dời DỜI HÌNH VÀ HAI HÌNH hình, cácem cùngvới thầy đi BẰNG NHAU vàobài 6 HĐ2 : Giảng định nghĩa - HS: thực hiện và trả lời -GV:Em nào xác định cho thầy 1. Khái niệm về phép dời hình chiếu vuông góc của A,B B• hình: lên đường thẳng a rồi nhận A• Định nghĩa (SGK chuẩn, trang xét về khoảng cách AB và d • • 19) A’ B’ A’B’ - HS: Nêu định nghĩa - GV: nhận xét và gợi ý để hs nêu định nghĩa. - GV: Chiếu hoặc vẽ những VD1, VD2 (SGK chuẩn, trang hình ở VD1,VD2 để giảng về 19,20) phép dời hình
  17. - Củng cố:Yêu cầu các nhóm ¢1: Gọi F là phép dời hình A B thực hiện HĐ1(SGK)(gv chiếu Ta có:Q(O;900) biến A,B.O đề và hình hoặc đọc và vẽ) lần lượt thành D,A,O (1) O ĐBD: biến D,A,O lần lượt thành D,C,O (2) D C - HS:Cử thành viên trong nhóm - GV nhận xét và sửa bổ sung Từ (1),(2)=>F(A) =D,F(B)=C lên thực hiện F(O) = O Vậy ảnh của các điểm A,B,O là các điểm D,C,O - Các nhóm hoạt động và lên - Củng cố thêm: Xác định A• bảng xác định ảnh. ảnh của 3 điểm thẳng hàng B• A” A,B,C qua phép dời hình bằng A’ B” cách thực hiện liên tiếp phép C• B’ đối xứng trục và phép tịnh C” tiến. • C’ - HS1: trả lời - GV hỏi:* Qua ĐN trên các Nhận xét:1,2 (SGK chuẩn, phép tịnh tiến,…… có phải là trang 19) phép dời hình không ? * Qua các VD và - HS2 : trả lời HĐ trên phép biến hình có được bằng cách thực hiện liên tiếp 2 phép dời hình có là phép dời hình không? HĐ3 : Giảng tính chất - HS: trả lời 3 điểm A”,B”,C” -GV:Trở lại phần củng cố 2. Tính chất: (SGK chuẩn, thẳng hàng thêm em nào có nhận xét gì khi trang 21) - Các nhóm lần lượt hoạt phép dời hình biến 3 điểm động theo sự gợi ý tương tự thẳng hàng A,B,C thành 3 như trên của gv để rút ra các điểm A”,B”,C” như thế nào t/c còn lại với nhau - GV: nhận xét và giảng đó là tính chất của phép dời hình, các em đi vào phần 2 - Các nhóm hoạt động và lần -GV: Dựa vào hình vẽ trên em ¢2: Ta có B nằm giữa A và C lượt trả lời. nào chứng minh được t/c 1, để  AB + BC = AC 1’ cho hs suy nghĩ sau đó Mà AB = A’B’ , BC = B’C’ , - Gợi ý: * 3 điểm A,B,C thẳng * Ta có AB +BC = AC AC = A’C’ hàng tức B nằm giữa Avà C  A’B’ + B’C’ = A’C’ cho ta điều gì?  B’ nằm giữa A’ và C’ * Dựa vào ĐN phép * AB = A’B’ , BC = B’C’ ,  A’ , B’ , C’ thẳng hàng dời hình cho ta đoạn nào bằng AC = A’C’ đoạn nào? ¢3: Về nhà giải * Từ đó dẫn đến đpcm - GV : Chiếu hoặc vẽ hình ¢0: Chú ý : (SGK chuẩn, trang 1.44 SGK để giới thiệu chú ý 21) - HS: nghiên cứu SGK, sau đó - GV: đọc và chiếu hoặc vẽ VD3 (SGK chuẩn, trang gv gọi hs TB-Yếu trả lời 2 câu hình VD3 lên bảng, để 1’ cho 21,22) hỏi bên hs suy nghĩ sau đó hỏi * Phép Q(O,600) biến tam giác * Phép Q(O,600) biến tam giác OAB thành tam giác OBC OAB thành gì? * Phép tịnh tiến vectơ OE * Phép tịnh tiến vectơ OE biến tam giác OBC thành tam biến tam giác ……. thành gì? giác EOD
  18. - Các nhóm hoạt động và lần - GV: đọc và chiếu hoặc vẽ ¢4: Ta có: TAE biến tam giác lượt trả lời hình HĐ4 lên bảng, để 1’ cho AEI thành tam giác EBH hs suy nghĩ ( nếu không có hs trả lời) thì gv gợi ý ĐIH : biến tam giác EBH HS trả lời theo sự nhận biết * Có phép tịnh tiến vectơ nào thành tam giác FCH của các em. biến tam giác AEI thành tam Vậy phép dời hình có được giác nào không ?(có nhiều bằng cách thực hiện liên tiếp trường hợp xảy ra tùy theo phép tịnh tiến vectơ AE và tình huống gv gợi ý tiếp ) phép đối xứng trục IH biến…. - GV: giảng kỹ lại và gọi hs Khá lên trình bày - HS nghe giảng - GV: Dựa vào hình của HĐ4 3. Khái niệm hai hình bằng giảng nếu có phép dời hình nhau: biến hình tam giác AEI thành hình tam giác FCH thì ta nói 2 hình ấy bằng nhau. Vậy thếnào là 2 hình bằng nhau ta đi vào phần 3 - HS nhận xét và rút ra định - GV : Chiếu hoặc vẽ hình Định nghĩa (SGK chuẩn, trang nghĩa ,gv nhận xét bổ sung 1.47 SGK lên bảng cho học 22) sinh quan sát sau đó nhận xét hai hình ấy - HS: phép dời hình có được - Tiếp tục chiếu hoặc vẽ hình VD4(SGK chuẩn, trang 23) bằng cách thực hiện liên tiếp 1.48 yêu cầu hs cho biết hình phép đối xứng trục và phép thang ABCD biến thành hình tịnh tiến thang A”B”C”D” qua phép dời hình nào ? - Gọi hs trung bình trả lời - VD4b hs nghiên cứu và trả lời hình A biến thành hình C qua phép dời hình nào ? -HS lên bảng vẽ hình - GV gọi 1hs đọc HĐ5 ¢5: Ta có: ĐI biến hình thang - Gợi ý tìm phép biến hình nào A B AEIB thành hình thang CFID biến hình thang AEIB thành Vậy nên hai hình ấy bằng E F hình thang CFID ? nhau. I D C * Củng cố: - Em hãy cho biết bài học vừa rồi có những nội dung chính là gì ? - Theo em qua bài học này ta cần đạt được điều gì ? - BTVN : Làm bài 1,2,3 trang 23, 24 (Gợi ý để hs giải )./. Bài 7: PHÉP VỊ TỰ (T7) I. Mục tiêu: Về kiến thức: Qua bài học HS nắm được: 1. - Khái niệm phép vị tự. - Các tính chất của phép vị tự. Về kĩ năng: 2. - Tìm ảnh của một điểm, ảnh của một hình qua phép vị tự. - Hai phép vị tự khác nhau khi nào?
  19. Biết được mối quan hệ của phép vị tự và phép biến hình khác. - Xác định được phép vị tự khi biết ảnh và tạo ảnh của một điểm. - Thái độ: 3. - Liên hệ được với nhiều vấn đề có trong thực tế với vị tự. - Có nhiều sáng tạo trong hình học. - Hứng thú trong học tập, tích cực phát huy tính độc lập trong học tập. II. Chuẩn bị: GV: - Hình vẽ 1.50 đến 1.62 trong SGK. - Thước kẻ, phấn màu, ... HS: - Đọc bài trước ở nhà, ôn tập lại một số tính chất dời hình đã biết. III. Phương pháp dạy học: - Đặt vấn đề. - Quan sát. - Vấn đáp. IV. Bài mới: Ổn định: Kiểm tra sĩ số lớp. 1. Kiểm tra bài cũ: 2. - Lồng trong bài giảng. Bài mới: 3. NỘI DUNG TG HĐHS HĐGV Nêu vấn đề: 1. Định nghĩa: Phép đối xứng tâm O là phép M' vị tự tâm O tỉ số -1. M Một số học sinh nêu định Hãy nêu định nghĩa phép vị tự O P P' nghĩa theo suy nghĩ của bản theo suy nghĩ của em. N Nêu định nghĩa phép vị tự. thân. Ghi định nghĩa (SGK). Trên hinh 1.50 là một phép vị tự tâm O. Nếu cho OM=4, N' OM’=6 thì tỉ số vị tự là? (SGK) Tỉ số vị tự k = 1.5 Thực hiện Δ1 SGK. Chú ý quan sát. B EF là đường trung binhg của EF có đặc điểm gì trong E tam giác. ΔABC? F C A Hai tỉ số này bằng nhau và AE AF So sánh và ? 1 AB AC bằng . 2 Hãy kết luận. 1 Phép vị tự tâm A tỉ số 2 Giáo viên nêu nhận xét trong Ghi nhận xét. SGK. Thực hiện Δ2 SGK. Chứng minh nhận xét 4. uuuu u uuuu  Hãy viết biểu thức vectơ của OM ' = kOM M’ = V( O;k ) (M) = M’. uuuu u uuuu  uuuu 1 uuuu  u ⇔ Từ OM ' = kOM OM = OM ' . uuuu  uuuu u k OM = ...OM ' . V 1 (M ') . Hãy kết luận: M = (O, ) k Theo dõi hình vẽ trả lời câu Sử dụng hình 1.52: 2. Tính chất: hỏi. M' uuuu uuuu uuuu   uuu M'N' OM ' = kOM;ON ' = kON Hãy tính tỉ số: M . uuuuuu uuuu uuuu   MN M ' N ' = ON ' − OM ' N' N uuu uuuu  O = k ON − kOM
  20. uuu uuuu   uuuu  = k (ON − OM) = kMN M'N' Suy ra: = k. MN Nêu tính chất 1. Tính chất 1: Ghi tính chất 1. Thực hiện Δ3 SGK. Tính chất 2: uuuuu uuuuu   Để chứng minh B’ nằm giữa A ' B ' = tA 'C ' trong đó 0
nguon tai.lieu . vn