Xem mẫu
- Giáo án Toán 7 – Hình học
Giảng: 7A:........... 7B:........... 7C:.........
Tiết 42: THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI
A. MỤC TIÊU:
- Kiến thức : HS biết cánh xác định khoảng cách giữa hai địa điểm A và B trong đó
có một địa điểm nhìn thấy nhưng không đến được.
- Kỹ năng : Rèn luyện kĩ năng dựng góc trên mặt đất, gióng đường thẳng.
- Thái độ : Rèn luyện ý thức có tổ chức.
B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- GV: + Địa điểm thực hành cho các tổ HS.
+ Các giác kế và cọc tiêu để các tổ thực hành (liên hệ với phòng đồ dùng dạy
học).
+ Huấn luyện trước một nhóm cốt cán thực hành (mỗi tổ từ 1 đến 2 HS).
+ Mẫu báo cáo thực hành của các tổ HS.
- HS : * Mỗi tổ HS là một nhóm thực hành, cùng với GV chuẩn bị đủ dụng cụ thực
hành của tổ gồm:
+ 4 cọc tiêu, mỗi cọc dài 1,2 m.
+ 1 giác kế.
+ 1 sợi dây dài khoảng 10 m.
+ 1 thước đo độ dài.
* Các em cốt cán của tổ tham gia huấn luyện trước (do GV hướng dẫn).
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1 . Sĩ số : 7A: 7B: 7C:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và việc chuẩn bị bài mới của HS.
3. bài mới:
Hoạt động I ( tiến hành trong lớp)
THÔNG BÁO NHIỆM VỤ VÀ HƯỚNG DẪN CÁCH LÀM (20 ph)
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
HS nghe và ghi bài.
GV đưa hình 149 lên bảng phụ hoặc
- tranh vẽ và giới thiệu nhiệm vụ thực
hành.
1) Nhiệm vụ: HS đọc lại nhiệm vụ tr.138 SGK.
Cho trước hai cọc A và B, trong đó ta
nhìn thấy cọc B nhưng không đi đến
được B. Hãy xác định khoảng cách AB
giữa hai chân cọc.
2) Hướng dẫn cách làm.
GV vừa nêu các bước làm vừa vẽ hình
150 SGK.
Cho hai điểm A và B, giả sử hai điểm đó
bị ngăn cách bởi một con sông nhỏ, ta
đang ở bờ sông có điểm A, nhìn thấy
điểm B nhưng không tới được.
Đặt giác kế tại điểm A vạch đường
thẳng xy vuông góc với AB tại A.
B
HS: Đặt giác kế sao cho mặt đĩa tròn
nằm ngang và tâm của giác kế nằm
x E D trên đường thẳng đứng đi qua A.
A y - Đưa thanh quay về vị trí 00 và quay
mặt đĩa sao cho cọc ở B và hai khe hở
ở thanh quay thẳng hàng.
- Cố định mặt đĩa, quay thanh quay
900, điều chỉnh cọc sao cho thẳng hàng
C với hai khe hở ở thanh quay.
- Đường thẳng đi qua A và cọc chính là
đường thẳng xy.
GV: Sử dụng giác kế thế nào để vạch
được đương thẳng xy vuông góc với
AB.
HS: Có thể dùng dây đo đoạn thẳng
AE rồi lấy trên tia đối của tia AE điểm
D sao cho ED = EA.
HS khác: Có thể dùng thước đo để
(Nếu HS không nhớ cách làm, GV nhắc được
lại cách sử dụng giác kế).
ED = EA.
GV cùng hai HS làm mẫu trước lớp cách
vẽ đương thẳng xy AB.
- Sau đó lấy một điểm E nằm trên xy. HS: Cách làm tương tự như vạch
- Xác định điểm D sao cho E là trung đường thẳng xy vuông góc với AB.
điểm của AD.
GV: Làm thế nào để xác định được điểm HS: ABE và DCE có :
D? E1 = E2 (đối đỉnh)
AE = DE (gt)
A = D = 900
ABE = DCE (gcg)
- Dùng giác kế đặt tại D vạch tia Dm AB = DC (cạnh tương ứng).
vuông góc với AD. Một HS đọc lại "Hướng dẫn cách làm"
GV: Cách làm như thế nào ? SGK.
- Dùng cọc tiêu, xác định trên tia Dm
điểm C sao cho B, E, C thẳng hàng.
- Đo độ dài đoạn CD.
GV: vì sao khi làm như vậy ta lại có
CD = AB.
GV yêu cầu HS đọc lại phần hướng dẫn
cách làm tr.138 SGK.
- Hoạt động 2
CHUẨN BỊ THỰC HÀNH (10 ph)
GV yêu cầu các tổ trưởng báo cáo việc Các tổ trưởng báo cáo.
chuẩn bị thực hành của tổ về phân công
nhiệm vụ và dụng cụ.
GV kiểm tra cụ thể.
GV giao cho các tổ mẫu báo cáo thực Đại diện tổ nhận mẫu báo cáo của tổ.
hành.
BÁO CÁO THỰC HÀNH TIẾT 41 - 42 HÌNH HỌC
của tổ.... lớp....
KẾT QUẢ: AB = .... ĐIỂM THỰC HÀNH CỦA TỔ (GV CHO)
STT Tên HS Điểm chuẩn bị Ý thức kỉ Kĩ năng Tổng số
dụng cụ (3 điểm) luật(3 điểm) thực hành điểm
(4 điểm) (10 điểm)
Nhận xét chung (Tổ tự đánh giá) Tổ trưởng ký tên
Hoạt động 3
GV THỰC HIỆN MẪU THỰC HÀNH (15 ph)
(Tiến hành ngoài trời nơi có bãi đất rộng)
GV cho HS tới địa điểm thực hành, Sơ đồ bố trí hai tổ thực hành.
phân công vị trí từng tổ. Với mỗi cặp B
điểm
A-B nên bố trí hai tổ cùng làm để đối
chiếu kết quả, hai tổ lấy điểm E1, E2 nên
lấy trên hai tia đối nhau gốc A để không
vướng nhau khi thực hành.
D2 E2 E1 D1
A
- C2 C1
Các tổ thực hành như GV đã hướng dẫn,
mỗi tổ có thể chia thành hai hoặc ba
nhóm lần lượt thực hành để tất cả HS
GV kiểm tra kĩ năng thực hành của các nắm được cách làm. Trong khi thực
tổ, nhắc nhở, hướng dẫn thêm HS. hành, mỗi tổ cần có thư kí ghi lại tình
hình và kết quả thực hành.
Hoạt động 4
NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ (10 ph)
Các tổ HS họp bình điểm và ghi biên
bản thực hành của tổ rồi nộp cho GV.
GV thu báo cáo thực hành của các tổ,
thông qua báo cáo và thực tế quan sát,
kiểm tra tại chỗ nêu nhận xét, đánh giá
và cho điểm thực hành của từng tổ.
Điểm thực hành của từng HS có thể
thông báo sau.
Hoạt động 5
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - VỆ SINH, CẤT DỤNG CỤ (5 ph)
- Bài tập thực hành: bài 102 tr.110 SBT.
- GV yêu cầu HS chuẩn bị tiết sau Ôn tập chương.
- Làm câu hỏi 1, 2, 3 ôn tập chương II và bài tập 67, 68 , SGK.
- Sau đó HS cất dụng cụ, rửa tay chân, chuẩn bị vào giờ học tiếp theo.
---------------------------------------------------------------------------------------------------
Giảng: 7A:........... 7B:........... 7C:.........
Tiết 43: THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI
A. MỤC TIÊU:
- Kiến thức : HS biết cánh xác định khoảng cách giữa hai địa điểm A và B trong đó
có một địa điểm nhìn thấy nhưng không đến được.
- Kỹ năng : Rèn luyện kĩ năng dựng góc trên mặt đất, gióng đường thẳng.
- Thái độ : Rèn luyện ý thức có tổ chức.
- B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- GV: + Địa điểm thực hành cho các tổ HS.
+ Các giác kế và cọc tiêu để các tổ thực hành (liên hệ với phòng đồ dùng dạy
học).
+ Huấn luyện trước một nhóm cốt cán thực hành (mỗi tổ từ 1 đến 2 HS).
+ Mẫu báo cáo thực hành của các tổ HS.
- HS : * Mỗi tổ HS là một nhóm thực hành, cùng với GV chuẩn bị đủ dụng cụ thực
hành của tổ gồm:
+ 4 cọc tiêu, mỗi cọc dài 1,2 m.
+ 1 giác kế.
+ 1 sợi dây dài khoảng 10 m.
+ 1 thước đo độ dài.
* Các em cốt cán của tổ tham gia huấn luyện trước (do GV hướng dẫn).
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1 . Sĩ số : 7A: 7B: 7C:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và việc chuẩn bị bài mới của HS.
3. bài mới:
Hoạt động I
CHUẨN BỊ THỰC HÀNH (5 ph)
GV yêu cầu các tổ trưởng báo cáo việc Các tổ trưởng báo cáo.
chuẩn bị thực hành của tổ về phân công
nhiệm vụ và dụng cụ.
GV kiểm tra cụ thể.
GV giao cho các tổ mẫu báo cáo thực Đại diện tổ nhận mẫu báo cáo của tổ.
hành.
BÁO CÁO THỰC HÀNH TIẾT 41 - 42 HÌNH HỌC
của tổ.... lớp....
KẾT QUẢ: AB = .... ĐIỂM THỰC HÀNH CỦA TỔ (GV CHO)
STT Tên HS Điểm chuẩn bị Ý thức kỉ Kĩ năng Tổng số
dụng cụ (3 điểm) luật(3 điểm) thực hành điểm
(4 điểm) (10 điểm)
- Nhận xét chung (Tổ tự đánh giá) Tổ trưởng ký tên
Hoạt động 2
HS THỰC HÀNH (40 ph)
(Tiến hành ngoài trời nơi có bãi đất rộng)
GV cho HS tới địa điểm thực hành, Sơ đồ bố trí hai tổ thực hành.
phân công vị trí từng tổ. Với mỗi cặp
điểm B
A-B nên bố trí hai tổ cùng làm để đối
chiếu kết quả, hai tổ lấy điểm E1, E2 nên
lấy trên hai tia đối nhau gốc A để không
vướng nhau khi thực hành.
D2 E2 E1 D1
A
C2 C1
Các tổ thực hành như GV đã hướng dẫn,
mỗi tổ có thể chia thành hai hoặc ba
GV kiểm tra kĩ năng thực hành của các nhóm lần lượt thực hành để tất cả HS
tổ, nhắc nhở, hướng dẫn thêm HS. nắm được cách làm. Trong khi thực
hành, mỗi tổ cần có thư kí ghi lại tình
hình và kết quả thực hành.
Hoạt động 4
NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ (10 ph)
Các tổ HS họp bình điểm và ghi biên
- bản thực hành của tổ rồi nộp cho GV.
GV thu báo cáo thực hành của các tổ,
thông qua báo cáo và thực tế quan sát,
kiểm tra tại chỗ nêu nhận xét, đánh giá
và cho điểm thực hành của từng tổ.
Điểm thực hành của từng HS có thể
thông báo sau.
Hoạt động 5
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - VỆ SINH, CẤT DỤNG CỤ (5 ph)
- Bài tập thực hành: bài 102 tr.110 SBT.
- GV yêu cầu HS chuẩn bị tiết sau Ôn tập chương.
- Làm câu hỏi 1, 2, 3 ôn tập chương II và bài tập 67, 68 , 69 tr.140, 141 SGK.
- Sau đó HS cất dụng cụ, rửa tay chân, chuẩn bị vào giờ học tiếp theo.
nguon tai.lieu . vn