Xem mẫu

  1. Tia phân giác của góc I. Mục tiêu: Kiến thức: - +học sinh hiểu được thế nào là tia phân giác của góc? + đường phân gáic của góc là gì? Kỹ năng: - + Học sinh biết vẽ tia phân giác của góc thái độ: - + rèn luện cho HS tính cẩn thận chính xác khi đo vẽ. II. chuẩn bị của GV và HS: GV: thứơc thẳng phấn màu, com pa, thước đo góc. -
  2. HS: đồ dùng học tập… - III. Tiến trình dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
  3. Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ
  4. GV: BT: Vẽ:  xot = 250;  xoy = 500 tia Ot có nằm giữa hai Tia Ot nằm giữa hai tia Ox và Oy vì:  xot <  xoy tia Ox và Oy không ? vì . sao? Vì tia Ot nằm giữa hai tia Ox và Oy nên Tính  toy? So sánh  xot  xoy =  xot +  toy và  yOt mà  xot =250;  xoy = 500 Gọi 2 HS cùng làm  toy = 500 _ 250= 250 Nhận xét kết quả  xoy =  xOt GV: nhận xét tia ot ở trên có những đặc điểm nào? HS: tia ot nằm giữa hai tia ox và oy và  xoy =  xOt GV: treo hình vẽ hai cái cân: (thăng bằng và không thăng bằng) + điểm khác nhau giữa hai cái cân? + khi nào cân thăng bằng. GV: khi cân thăng bằng thì kim cân ởi vị trí nào?
  5. Hoạt động 2: tia phân giác của góc là gì? GV: tia ot nằm ở vị trí HS: tia ot nằm giữa hai tia 1. Tia phân gíac của y một góc là gì? nào? So sánh  xot và ox và oy và  xoy =  xOt t 0 15  yOt 150 x sgk 0 Tia oz là tia phân giác của góc xoy  + tia oz giữa hai tia ox, oy +.  xoy =  xOt t y 700 700 x 0 GV: Tia ot như trên
  6. được gọi là tia phân giác của góc xoy . GV: vậy tia ot như thế HS: tia ot là tia phân giác nào là được gọi là tia phân góc xoy : giác cảu một góc? + tia ot nằm giữa hai tia ox và oy GV: đư a ra khái niệm tia +  xoy =  xOt phân giác. Hoạt động 3: cách vẽ tia phân giác của góc: GV: gọi HS đọc VD sgk. 2. các vẽ tia phân giác của góc: 0 GV: vẽ  xoy = 64 bằng HS: bằng thứơc đo góc cách 1: dùng thước đo cách nào? góc GV: vậy có thể dùng thước đo góc để vẽ tia oz a. ví dụ: sgk hay không? b. cách vẽ:
  7. GV: phát phiếu học tập và  xoz =  zoy cho lớp thảo luận theo HS: thảo luận nhóm theo mà  xoz+  zOy= nhóm. 640 sự sắp xếp của GV 1. tia oz là tia phân HS: +tia oz nằm giữa hai =>  xoz =  zoy = giác của góc xoy tia Ox và Oy 64 0 = 320. cần những điều kiện 2 +  xoz =  xoy. nào? Vẽ tia oZ nằm giữa hai + vì tia oz nằm giữa hai 2. điền vào chổ trống: tia Ox và Oy sao cho tiaox, oy  xoz =  zoy = + vì tia …nằm giữa hai tia 64 0 = 320. Nên  xOy=  xoz+  zOy …. 2 =>  xoz+  zOy= 640 Nên  xOy=……+ …….. => …..+…….= 640 mà  xoz =  zoy 64 0 mà …… =……. =>  xoz =  zoy = = 2 320. => ……=….. = 64 0 =……. Vậy để vẽ tia oz là tia phân 2 giác của góc xoy. Ta vẽ tia Vậy để vẽ tia ….. là tia oz tạo tia ox 1 góc 320 phân giác của góc xoy. Ta
  8. vẽ tia …. tạo tia …. 1 góc … GV: thu phiếu học tập HS: vẽ hình của nhóm. Sửa lỗi nếu có. GV: gọi 1 HS vẽ tia phân giác oz của  xoy = 640 . Gọi 1 HS lên kiểm tra xem bạn vẽ có đúng không? HS: thực hiện theo hướng dẫn của GV GV: yêu cầu HS lấy giấy đã chuẩn bị. Hướng dẫn cho HS gấp giấy xác địnhtia phân giác. GV: cho HS đo góc để kiểm tra GV: yêu cầu HS vẽ tia phân giác cảu các góc: 500, 900, 1200, 1800 GV: chú ý cho HS góc
  9. bẹt có hai tia phân giác. HS: vẽ GV: mỗi góc không phải là góc bẹt có bao nhiêu tia phân giác? HS: mỗi góc không phải là GV: gọi HS đọc nhận xét góc bẹt có 1 tia phân giác. Góc bẹt có hai tia phân giác Hoạt động 4: luyện tập cũng cố:
  10. A GV: yêu cầu HS nêu hai bạn A: bạn B: C B B nhận xét? 0 A 0 BT : ai vẽ đúng? C Vẽ trên cùng nửa mặt phẳng bờ chứa tia OA:  AOB = 500;  aoc= 1300; có 3 HS vẽ như sau? B C A 0 Bạn C: C B 2. bài 27 sgk: Bạn a và B vẽ đúng. A HS: 0 Tia OC nằm giữa tia OA và OB Vì  AOB >  AOC Nên  AOB =  AOC+  COB
  11. Hoạt động 6: hướng dẫn về nhà -học bài , nắm vững nhận xét biết vận dụng giải BT. Thực hành vẽ các góc đã biết trước số đo. - làm các BT:24,25,26,28,29 trong sgk - chuẩn bị bài mới : tia phân giác của góc. Làm ? 1 sgk
nguon tai.lieu . vn