Xem mẫu
- Tia phân giác của góc
I. Mục tiêu:
Kiến thức:
-
+học sinh hiểu được thế nào là tia phân giác của góc?
+ đường phân gáic của góc là gì?
Kỹ năng:
-
+ Học sinh biết vẽ tia phân giác của góc
thái độ:
-
+ rèn luện cho HS tính cẩn thận chính xác khi đo vẽ.
II. chuẩn bị của GV và HS:
GV: thứơc thẳng phấn màu, com pa, thước đo góc.
-
- HS: đồ dùng học tập…
-
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
- Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ
- GV: BT:
Vẽ: xot = 250; xoy =
500 tia Ot có nằm giữa hai
Tia Ot nằm giữa hai tia Ox và Oy vì: xot < xoy
tia Ox và Oy không ? vì
.
sao?
Vì tia Ot nằm giữa hai tia Ox và Oy nên
Tính toy? So sánh xot
xoy = xot + toy
và yOt
mà xot =250; xoy = 500
Gọi 2 HS cùng làm
toy = 500 _ 250= 250
Nhận xét kết quả
xoy = xOt
GV: nhận xét tia ot ở trên
có những đặc điểm nào?
HS: tia ot nằm giữa hai tia ox và oy và xoy
= xOt
GV: treo hình vẽ hai cái
cân: (thăng bằng và không
thăng bằng)
+ điểm khác nhau giữa hai
cái cân?
+ khi nào cân thăng bằng.
GV: khi cân thăng bằng
thì kim cân ởi vị trí nào?
- Hoạt động 2: tia phân giác của góc là gì?
GV: tia ot nằm ở vị trí HS: tia ot nằm giữa hai tia 1. Tia phân gíac của
y
một góc là gì?
nào? So sánh xot và ox và oy và xoy = xOt
t
0
15
yOt 150
x sgk
0
Tia oz là tia phân giác
của góc xoy
+ tia oz giữa hai tia
ox, oy
+. xoy = xOt
t
y
700
700
x
0
GV: Tia ot như trên
- được gọi là tia phân giác
của góc xoy .
GV: vậy tia ot như thế
HS: tia ot là tia phân giác
nào là được gọi là tia phân
góc xoy :
giác cảu một góc?
+ tia ot nằm giữa hai tia ox
và oy
GV: đư a ra khái niệm tia
+ xoy = xOt
phân giác.
Hoạt động 3: cách vẽ tia phân giác của góc:
GV: gọi HS đọc VD sgk. 2. các vẽ tia phân giác
của góc:
0
GV: vẽ xoy = 64 bằng HS: bằng thứơc đo góc
cách 1: dùng thước đo
cách nào?
góc
GV: vậy có thể dùng
thước đo góc để vẽ tia oz a. ví dụ: sgk
hay không?
b. cách vẽ:
- GV: phát phiếu học tập và xoz = zoy
cho lớp thảo luận theo
HS: thảo luận nhóm theo mà xoz+ zOy=
nhóm.
640
sự sắp xếp của GV
1. tia oz là tia phân
HS: +tia oz nằm giữa hai => xoz = zoy =
giác của góc xoy
tia Ox và Oy 64 0
= 320.
cần những điều kiện 2
+ xoz = xoy.
nào?
Vẽ tia oZ nằm giữa hai
+ vì tia oz nằm giữa hai
2. điền vào chổ trống: tia Ox và Oy sao cho
tiaox, oy xoz = zoy =
+ vì tia …nằm giữa hai tia
64 0
= 320.
Nên xOy= xoz+ zOy
….
2
=> xoz+ zOy= 640
Nên xOy=……+ ……..
=> …..+…….= 640 mà xoz = zoy
64 0
mà …… =…….
=> xoz = zoy = =
2
320.
=> ……=….. =
64 0
=…….
Vậy để vẽ tia oz là tia phân
2
giác của góc xoy. Ta vẽ tia
Vậy để vẽ tia ….. là tia
oz tạo tia ox 1 góc 320
phân giác của góc xoy. Ta
- vẽ tia …. tạo tia …. 1 góc
…
GV: thu phiếu học tập
HS: vẽ hình
của nhóm. Sửa lỗi nếu có.
GV: gọi 1 HS vẽ tia phân
giác oz của xoy = 640 .
Gọi 1 HS lên kiểm tra xem
bạn vẽ có đúng không?
HS: thực hiện theo hướng
dẫn của GV
GV: yêu cầu HS lấy giấy
đã chuẩn bị. Hướng dẫn
cho HS gấp giấy xác
địnhtia phân giác.
GV: cho HS đo góc để
kiểm tra
GV: yêu cầu HS vẽ tia
phân giác cảu các góc: 500,
900, 1200, 1800
GV: chú ý cho HS góc
- bẹt có hai tia phân giác. HS: vẽ
GV: mỗi góc không phải
là góc bẹt có bao nhiêu tia
phân giác?
HS: mỗi góc không phải là
GV: gọi HS đọc nhận xét
góc bẹt có 1 tia phân giác.
Góc bẹt có hai tia phân giác
Hoạt động 4: luyện tập cũng cố:
- A
GV: yêu cầu HS nêu hai bạn A: bạn B:
C B
B
nhận xét?
0
A
0
BT : ai vẽ đúng?
C
Vẽ trên cùng nửa mặt
phẳng bờ chứa tia OA:
AOB = 500; aoc=
1300; có 3 HS vẽ như sau?
B
C A
0
Bạn C:
C
B
2. bài 27 sgk:
Bạn a và B vẽ đúng.
A
HS: 0
Tia OC nằm giữa tia OA và OB
Vì AOB > AOC
Nên AOB = AOC+ COB
- Hoạt động 6: hướng dẫn về nhà
-học bài , nắm vững nhận xét biết vận dụng giải BT. Thực hành vẽ các góc đã biết
trước số đo.
- làm các BT:24,25,26,28,29 trong sgk
- chuẩn bị bài mới : tia phân giác của góc. Làm ? 1 sgk
nguon tai.lieu . vn