Xem mẫu

  1. ĐƯỜNG TRÒN I. Mục tiêu: Kiến thức: - +học sinh hiểu được thế nào là đường tròn? Thế nào là hình tròn? + hiểu thế nào là cung, dây cung, đường kính, bán kính. Kỹ năng: - + sử dụng compa thành thạo. +Biết vẽ đường tròn, cung tròn. thái độ: - + rèn luện cho HS tính cẩn thận chính xác khi đo vẽ. II. chuẩn bị của GV và HS:
  2. GV: thứơc thẳng phấn màu, com pa, thước đo góc. - HS: đồ dùng học tập… - III. Tiến trình dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
  3. Hoạt động 1: đường trònvà hình tròn
  4. GV: vẽ đường tròn sử HS: để vẽ đường tròn ta 1. đường tròn và hình dụng công cụ gì? thường dùng compa. tròn: GV: hãy vẽ đường tròn HS: vẽ đường tròn tâm O đường tròn tâm O bán bán kính 2 cm vào vở kính R là hình gồm tâm O, bán kính2cm. các điểm cách khoảng GV: GV: vẽ đường tròn bằng R, kí hiệu là (O; lên bảng, lấy các điểm A, B, R). C.. trên đường tròn. GV: hỏi các điểm này cách M HS: các điểm này đều tâm O một khoảng bao N P ácch tâm O một khoảng nhiêu? bằng 2 cm. GV: vậy đường tròn tâm O bán kính cm là hình gồm các điểm cách O một khoảng bằng 2 cm. Vậy tổng quát đường tròn M là điểm nằm trên tâm O bán kính R là hình đường tròn. như thế nào? HS: đường tròn tâm O N là điểm nằm bên bán kính R là hình gồm trong đường tròn các điểm cách O một GV: đường tròn tâm O bán khoảng bằng R P là điểm nằm trong kính 2 cm được kí hiệu là đường tròn.
  5. Hoạt động 2: cung và dây cung GV: yêu cầu HS đọc sgk 2. cung và dây cung: HS: lấy 2 điểm A và B GV: cung tròn là gì? sgk thuộc đường tròn. Hai GV: dây cung là gì? điểm này chia đường tròn GV: thế nào là dường kính thành hai phần, mỗi phần của của hình tròn? là một cung tròn. Dây cung là đoạn thẳng nối 2 mút của cung. Đường kính của đường tròn là dây cung đi qua tâm. GV: yêu cầu HS đo đường HS: 4cm g kính của đường tròn (o,2) HS: đường kính dài gấp GV: vậy đường kính hình đôi bán kính. tròn có quan hệ gì với bán kính?
  6. Hoạt động 3: một công dụng khác của compa GV: ngoài công dụng HS: so sánh độ dài hai 3. một công dụng khác chính của compa là vẽ đoạn thẳng. của compa: đường tròn compa còn có ví dụ 1: công dụng nào khác? ví dụ 2: GV: yêu cầu Hs đọc sgk. GV: yêu cầu HS vẽ hai đoạn thẳng bất kì và dùng compa để so sánh độ dài đoạn thẳng. Yêu cầu HS đọc VD 2. Hoạt động 4:luyện tập củng cố
  7. 1. thế nào là hình tròn? a.CA=2cm, CB=2cm, DA=3 cm, DB= 2CM. b.vì I nằm giữa A và B nên: Hình tròn, cung tròn, dây cung? IA+IB =AB 2. bài 39/sgk =>AI= AB – IB = 4 –2 =2cm. AI= BI= AB/2 =2cm =>I là trung điểm của AB. KC= 1cm Hoạt động 5: hướng dẫn về nhà Học bài, nắm vững các khái niệm: đường tròn, hình tròn, cung tròn, dây cung BT 40, 41, 42 Chuẩn bị bài mới: tam giác
nguon tai.lieu . vn