Xem mẫu
- ĐƯỜNG TRÒN
I. Mục tiêu:
Kiến thức:
-
+học sinh hiểu được thế nào là đường tròn? Thế nào là hình tròn?
+ hiểu thế nào là cung, dây cung, đường kính, bán kính.
Kỹ năng:
-
+ sử dụng compa thành thạo.
+Biết vẽ đường tròn, cung tròn.
thái độ:
-
+ rèn luện cho HS tính cẩn thận chính xác khi đo vẽ.
II. chuẩn bị của GV và HS:
- GV: thứơc thẳng phấn màu, com pa, thước đo góc.
-
HS: đồ dùng học tập…
-
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
- Hoạt động 1: đường trònvà hình tròn
- GV: vẽ đường tròn sử HS: để vẽ đường tròn ta 1. đường tròn và hình
dụng công cụ gì? thường dùng compa. tròn:
GV: hãy vẽ đường tròn HS: vẽ đường tròn tâm O đường tròn tâm O bán
bán kính 2 cm vào vở kính R là hình gồm
tâm O, bán kính2cm.
các điểm cách khoảng
GV: GV: vẽ đường tròn
bằng R, kí hiệu là (O;
lên bảng, lấy các điểm A, B,
R).
C.. trên đường tròn.
GV: hỏi các điểm này cách
M
HS: các điểm này đều
tâm O một khoảng bao N
P
ácch tâm O một khoảng
nhiêu?
bằng 2 cm.
GV: vậy đường tròn tâm O
bán kính cm là hình gồm
các điểm cách O một
khoảng bằng 2 cm.
Vậy tổng quát đường tròn
M là điểm nằm trên
tâm O bán kính R là hình
đường tròn.
như thế nào?
HS: đường tròn tâm O
N là điểm nằm bên
bán kính R là hình gồm
trong đường tròn
các điểm cách O một
GV: đường tròn tâm O bán
khoảng bằng R P là điểm nằm trong
kính 2 cm được kí hiệu là
đường tròn.
- Hoạt động 2: cung và dây cung
GV: yêu cầu HS đọc sgk 2. cung và dây cung:
HS: lấy 2 điểm A và B
GV: cung tròn là gì? sgk
thuộc đường tròn. Hai
GV: dây cung là gì?
điểm này chia đường tròn
GV: thế nào là dường kính thành hai phần, mỗi phần
của của hình tròn? là một cung tròn.
Dây cung là đoạn thẳng
nối 2 mút của cung.
Đường kính của đường
tròn là dây cung đi qua
tâm.
GV: yêu cầu HS đo đường HS: 4cm
g kính của đường tròn (o,2)
HS: đường kính dài gấp
GV: vậy đường kính hình đôi bán kính.
tròn có quan hệ gì với bán
kính?
- Hoạt động 3: một công dụng khác của compa
GV: ngoài công dụng HS: so sánh độ dài hai 3. một công dụng khác
chính của compa là vẽ đoạn thẳng. của compa:
đường tròn compa còn có
ví dụ 1:
công dụng nào khác?
ví dụ 2:
GV: yêu cầu Hs đọc sgk.
GV: yêu cầu HS vẽ hai
đoạn thẳng bất kì và dùng
compa để so sánh độ dài
đoạn thẳng.
Yêu cầu HS đọc VD 2.
Hoạt động 4:luyện tập củng cố
- 1. thế nào là hình tròn? a.CA=2cm, CB=2cm, DA=3 cm, DB= 2CM.
b.vì I nằm giữa A và B nên:
Hình tròn, cung tròn, dây
cung?
IA+IB =AB
2. bài 39/sgk
=>AI= AB – IB = 4 –2 =2cm.
AI= BI= AB/2 =2cm
=>I là trung điểm của AB.
KC= 1cm
Hoạt động 5: hướng dẫn về nhà
Học bài, nắm vững các khái niệm: đường tròn, hình tròn, cung tròn, dây cung
BT 40, 41, 42
Chuẩn bị bài mới: tam giác
nguon tai.lieu . vn