Xem mẫu

  1. Hình học 6 – Giáo án THỰC HÀNH ĐO GÓC TRÊN MẶT ĐẤT I: MỤC TIÊU: - HS hiểu cấu tạo của giác kế - Biết cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất - Giáo dục ý thức tập thể , kỷ luật và biết thực hiện những quy định về kỹ thuật thực hành cho HS II- PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN - GV: Giáo án, sgk, sách TK - Một bộ thực hành gồm : 1 giác kế , 2 cọc tiêu dài 1,5m có 1 đầu nhọn đế để đứng thẳng được , 1 cọc tiêu ngắn 0,5m , 1 búa đóng cọc - Chuẩn bị địa điểm TH - Huấn luyện trước 1 nhóm cốt cán TH - Các tranh vẽ phóng to hình 40,41,42 - HS: Vở ghi , SGK - Cùng với GV chuẩn bị mỗi tổ 1 bộ dụng cụ TH III- CÁCH THỨC TIẾN HÀNH - Thầy : Tổ chức , hướng dẫn . - Trò : TH theo nhóm IV -TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A-ổn định tổ chức: Lớp 6A: 6B: 6C: B. Kiểm tra: Kết hợp trong bài
  2. C- Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cơ bản Hoạt động 1: Tìm hiểu dụng cụ đo góc trên mặt đất - GV : đặt giác kế trước lớp rồi giới 1) Dụng cụ đo góc trên mặt đất thiệu với HS : dụng cụ đo góc trên mặt + Dụng cụ : giác kế đất là giác kế - Gv : Bộ phận chính của giác kế là 1 đĩa + Cấu tạo : tròn . Hãy cho biết trên mặt đĩa tròn có gì ? (SGK - 88) - HS quan sát giác kế , xem hình 40 rồi trả lời : mặt đĩa tròn được chia độ sẵn từ 00-1800 , 2 nửa hình tròn ghi theo 2 chiều ngược nhau - GV : Trên mặt đĩa còn có 1 thanh có thể quay xung quanh tâm của đĩa Gv quay thanh trên mặt đĩa cho HS xem hãy mô tả thanh quay đó 2) Cách đo góc trên mặt đất - HS: 2 đầu thanh gắn 2 tấm thẳng đứng, mỗi tấm có 1 khe hở và tâm của đĩa Đo góc ∠ ACB trên mặt đất thẳng hàng - GV : Đĩa tròn được đặt ntn ? cố định - Bước 1 : Đặt giác kế sao cho mặt hay quay được ? đĩa tròn nằm ngang và tâm của giác - HS : Đĩa tròn được đặt nằm ngang trên kế nằm trên đường thẳng đứng đi
  3. 1 giá 3 chân , có thể quay quanh trục qua đỉnh C của ∠ ACB - GV giới thiệu dây dọi treo dưới tâm đĩa , sau đó yêu cầu HS nhắc lại cấu tạo của - Bước 2: Đưa thanh quay về vị trí 00 giác kế và quay mặt đĩa sao cho cọc tiêu đóng - HS lên bảng , chỉ vào giác kế và mô tả ở A và 2 khe hở thẳng hàng cấu tạo của nó Hoạt động 2: Hướng dẫn cách đo góc - Bước 3: Cố định mặt đĩa đưa thanh - GV sử dụng hình 41 và 42 SGK để quay đến vị trí sao cho cọc tiêu ở B hướng dẫn HS và 2 khe hở thẳng hàng - GV gọi HS đọc SGK(88) - Bước 4: Đọc số đo độ của ∠ ACB Bước 1: Lưu ý : Khi móc một đầu dây trên mặt đĩa dọi vào tâm của mặt đĩa thì đầu quả dọi trùng với điểm C - GV thực hành trước lớp để HS quan sát - Gọi vài HS lên đọc số đo độ của ∠ ACB trên mặt đĩa - GV yêu cầu HS nhắc lại 4 bước làm để đo góc trên mặt đất Hoạt động 3: Chuẩn bị TH - GV yêu cầu các tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị TH của tổ về: +Dụng cụ + Mỗi tổ phân công 1 bạn ghi biên bản TH D- Củng cố: Gv thu lại phiếu nhiệm thu, rồi nhận xét E. Hướng dẫn về nhà
  4. - Xem kỹ lại 4 bước TH đo góc trên mặt đất - Giờ sau mang dụng cụ để TH ---------------------------------------------------------------
  5. THỰC HÀNH ĐO GÓC TRÊN MẶT ĐẤT ( TIẾP THEO ) I: MỤC TIÊU: - HS hiểu cấu tạo của giác kế - Biết cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất - Giáo dục ý thức tập thể , kỷ luật và biết thực hiện những quy định về kỹ thuật thực hành cho HS II- PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN - GV: Giáo án, sgk, sách TK - Một bộ thực hành gồm : 1 giác kế , 2 cọc tiêu dài 1,5m có 1 đầu nhọn đế để đứng thẳng được , 1 cọc tiêu ngắn 0,5m , 1 búa đóng cọc - Chuẩn bị địa điểm TH - Huấn luyện trước 1 nhóm cốt cán TH - Các tranh vẽ phóng to hình 40,41,42 - HS: Vở ghi , SGK - Cùng với GV chuẩn bị mỗi tổ 1 bộ dụng cụ TH III- CÁCH THỨC TIẾN HÀNH - Thầy : Tổ chức , hướng dẫn . - Trò : TH theo nhóm IV: TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A-ổn định tổ chức: Lớp 6A: 6B: 6C: B. Kiểm tra: - Gv kiểm tra việc chuẩn bị dụng cụ TH của các tổ ?
  6. C- Thực hành : Tiến hành ngoài sân - GV cho HS tới địa điểm Th, phân công vị trí từng tổ và nói rõ yêu cầu : các tổ chia thành nhóm , mỗi nhóm 3 bạn làm nhiệm vụ đóng cọc tại A và B , sử dụng giác kế theo 4 bước đã học - các nhóm TH lần lượt . Có thể thay đổi vị trí các điểm A, B,C để luyện tập cách đo - Tổ trưởng tập hợp tổ mình tại vị trí được phân công , chia tổ thành các nhóm để lần lượt TH. HS cốt cán các tổ hướng dẫn các bạn TH. Những bạn nào chưa đến lượt thì ngồi quan sát để rút kinh nghiệm - GV quan sát các tổ thực hành , nhắc nhở, điều chỉnh, hướng dẫn thêm cho HS cách đo góc. - GV kiểm tra kỹ năng đo góc trên mặt đất của các tổ , lấy đó là một cơ sở cho điểm T.H của tổ - Mỗi tổ cử 1 bạn nghi lại biên bản TH Nội dung biên bản: Thực hành đo góc trên đất: Tổ: Lớp: 1/ Dụng cụ : Đủ hay thiếu ( lý do) 2/ ý thức kỷ luật trong giờ TH ( cụ thể từng cá nhân ) 3/ Kết quả thực hành: - Nhóm 1 : gồm bạn ..... ∠ ACB = - Nhóm 1 : gồm bạn ..... ∠ ADB = - Nhóm 1 : gồm bạn ..... ∠ AEB = 4/ Tự đánh giá tổ TH vào loại : tốt hoặc khá hoặc TB. Đề nghị cho điểm từng người trong tổ.
  7. D- Nhận xét đánh giá: - GV đánh giá, nhận xét kết quả TH của các tổ. Cho điểm TH các tổ . Thu báo cáo TH của các tổ đẻ cho điểm TH của cá nhân HS có thể hỏi lại HS các bước làm để đo góc trên mặt đất - HS tập trung nghe GV nhận xét đánh giá - HS nếu có đề nghị gì thì trình bày - HS nêu lại 4 bước tiến hành - HS cất dụng cụ , vệ sinh tay chân chuẩn bị vào giờ học sau E- HDHS ỏ nhà: Tiết sau mang đủ compa để học" Đường tròn"
nguon tai.lieu . vn