Xem mẫu
- Hình học 6 – Giáo án
TIA PHÂN GIÁC CỦA GÓC
I: MỤC TIÊU:
- Kiến thức: HS hiểu thế nào là tia phân giác của góc?
- HS hiêủ đường phân giác của góc là gì?
- Kỹ năng: Biết vẽ tia phân giác của góc
- Thái độ: Rèn tính cẩn thận khi vẽ , đo , gấp giấy
II- PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
- GV: Giáo án, sgk, tài liệu tham khảo
- Thước thẳng, thước đo có góc, giấy để gấp , bảng phụ
- HS: - Vở ghi, SGK
- Thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm, giấy để gấp
III- CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
- Mô tả trực quan
IV: TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A-ổn định tổ chức:
Lớp 6A: 6B:
6C:
B. Kiểm tra:
- HS lên bảng làm , GV ghi đề trên bảng phụ
- Cả lớp cùng làm ra nháp
1) cho tia OX trên cùng 1 nửa MP bờ chứa tia OX vẽ tia OY, tia OZ sao cho ∠
XOY = 1000,
∠ XOZ = 500
- 2) Vị trí tia OZ như thế nào đối tia ox và oy ? tính ∠ yoz , so sánh ∠ yoz với
xoz?
y z
∠
x
- HS nhận xét bài : ∠ xoy = 1000 ; ∠ xoz = 500 ⇒ ∠ xoy > ∠ xoz
Hai tia oy, oz cùng thuộc 1 nửa mp bờ chứa tia ox
⇒ Tia oz nằm giữa 2 tia ox,oy ⇒ ∠ xoz + ∠ yoz = ∠ xoy
500+ ∠ yoz = 1000 ∠ yoz = 1000 - 500 ∠ yoz = 500
Vậy ∠ yoz = ∠ xoz
- GV đặt vấn đề : Tia OZ nằm giữa 2 tia ox và oy , tia oz tạo với ox , oy 2
góc bằng nhau , ta nói oz là tia phân giác của góc xoy ⇒ Bài mới
C- Bài mới
Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cơ bản
HĐ1: 1) Tia phân giác của một góc là gì ?
- GV ? Qua BT trên em hãy cho biết
tia phân giác của 1 góc là 1 tia ntn? *Định nghĩa(sgk-85)
- HS nêu đ/n
- GV? Khi nào tia oz là tia phân giác
- của ∠ xoy ?
y
- HS quan sát h/v trả lời
- GV : Hãy quan sát các hình vẽ, z
o
dựa vào đ/n cho biết tia nào là tia
phân giác của góc trên hình. x
oz là tia phân giác ∠ xoy
x
t t ⇔ + Tia oz nằm giữa 2 tia ox,oy
+ ∠ xoz = ∠ zoy
45
y
O
2) Cách vẽ tia phân giác của 1 góc :
x' VD : Cho ∠ xoy = 640, vẽ tia phân giác oz
t'
của ∠ xoy
y' Giải :
O
Tia oz là tia phân giác ∠ xoy
∠ xoz = ∠ zoy mà ∠ xoz+ ∠ zoy= ∠ xoy=640
64 0
⇒ ∠ xoz = = 320
2
Cách 1: Dùng thước đo góc
- HS quan sát trả lời - Vẽ ∠ xoy =640
HĐ2: - Vẽ tia ot nằm giữa 2 tia ox,oy sao cho ∠
-GV nêu vd xoz = 320
- GV ? Tia oz phải thoả mãn ĐK Cách 2: Gấp giấy
gì ? - Vẽ ∠ xoy lên giấy trong
- HS trả lời - Gấp giấy sao cho cạnh ox trùng với cạnh
- GV ? Nêu cách vẽ tia oz ? oy , nếp gấp cho ta thấy vị trí của tia phân
Gọi 1 hs lên bảng vẽ hình giác
- *Nhận xét : Mỗi góc (không phải là góc
bẹt ) chỉ có 1 tia phân giác
- HS vẽ vào vở
t
x y
- GV : Ngoài thước dùng đo góc còn o
có cách nào khác khác có thể xác
định được phân giác của ∠ AOB ? t'
- HS xem hình 38 (SGK) 3) Chú ý:
và thực hành gấp giấy. * Đường thẳng chứa tia phân giác của 1 góc
là đường phân giác của góc đó
y
- GV ? Mỗi góc (không phải góc bẹt
) m
có mấy tia phân giác ?
n
- HS : Chỉ có 1 tia phân giác
x
- GV : cho góc bẹt xoy . vẽ tia phân
giác của góc này ?
góc bẹt có mấy tia phân giác ?
- HS vẽ hình và trả lời:
góc bẹt có 2 tia phân giác là 2 tia 4) Luyện tập
đối nhau Bài31(SGK)
HĐ3:
- GV trở lại h/v trên có tia oz là tia
phân giác góc xoy
- GV vẽ đt zz' và giới thiệu zz' là
đường phân giác góc xoy
- Vậy đường phân giác của 1 góc là x
t
gì?
- HS nêu K/n
HĐ4:
- HS làm BT 31(SGK) y
o
a) vẽ ∠ xoy = 126 0
Bài 32(SGK)
b) Vẽ tia phân giác của ∠ xoy
Tia ot là tia phân giác của ∠ xoy khi
- GV gọi 1 h/s lên bảng làm
a) xot = ᄊ
ᄊ yot (s)
ᄊ ᄊ ᄊ
b) xot + toy = xoy (s)
ᄊ ᄊ ᄊ
c) xot + toy = xoy
ᄊ ᄊ
và xot = toy (đ)
- GV cho HS thảo luận nhóm bài ∠xoy
d) xot = ᄊ =
ᄊ yot (đ)
32(SGK) 2
Đề bài ghi trên bảng phụ
- 1 nhóm trình bày bài giải khi nào ta
KL được ot là tia phân giác của ∠
xoy ?
Chọn câu trả lời đúng :
- GV yêu cầu HS nhắc lại :
Thế nào là tia pg , đường pg của 1
góc ?
D- củng cố:
- Trong bài
- - Nhắc lại định nghĩa tia phân giác.
E- Hướng dẫn về nhà :
- Nắm vững được đ/n tia phân giác của 1 góc, đường phân giác của 1 góc
- làm BT : 30(SGK-8 ; 7) 33,34,35(SGK-87)
LUYỆN TẬP
I: MỤC TIÊU:
- Kiểm tra và khắc sâu kiến thức về tia phân giác của 1 góc
- Rèn kỹ năng giải BT về tính góc, kỹ năng áp dụng tính chất về tia phân giác
của 1 góc để làm BT
- Rèn kỹ năng về hình
II- PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
- GV: Giáo án, sgk, tài liệu tham khảo
- Thước thẳng, thước đo độ, bảng phụ
- HS: - Vở ghi, SGK
- Thước thẳng, thước đo độ,
III- CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
- Luyện giải BT - vấn đáp tìm tòi
- Thầy : Tổ chức , hướng dẫn , Trò : làm việc tích cực
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A-ổn định tổ chức:
Lớp 6A: 6B:
6C:
B. Kiểm tra:
- HS1: 1) Thế nào là tia phân giác của 1 góc ?
2) Vẽ góc ∠ aob = 1800
- Vẽ tia phân giác ot của ∠ aob Tính ∠ aot , ∠ tob
Em có nhận xét gì về tia phân giác của góc bẹt ?
- HS2 : Vẽ 2 góc kề bù ∠ xoy, ∠ yox' , biết ∠ xoy = 1000, gọi ot là tia phân giác
của ∠ xoy . Tính ∠ x'ot
- HS nhận xét đánh giá bài làm 2HS trên bảng
- GV đánh giá cho điểm
C- Bài mới
Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cơ bản
- GV gọi 1 HS đọc đề bài 34(SGK) Bài 34 (SGK - 87 )
- GV ? Đầu bài cho gì ? Hỏi gì ? giải :
- HS : cho : ∠ xoy và ∠ y0x' kề bù
' y
∠ xoy = 1000, ot là tia phân t
giác t
∠ xoy x' x
ot' là tia phân giác ∠ x'oy
0
Yêu cầu : Tính ∠ x'ot , ∠ xot' , ∠ tot'
- GV gọi 1 HS vẽ hình trên bảng
ot là tia phân giác ∠ xoy
( vẽ tiếp hình HS2)
100 0
⇒ ∠ xot = ∠ yot = = 500
2
+ Hai góc xot và x'ot kề bù
- HS2 đã tính ∠ x'ot, tương tự hãy ⇒ ∠ xot + ∠ x'ot = 1800
tính ⇒ 500 + ∠ x'ot = 1800 ∠ x'ot = 1800 -
∠ xot' = ? 500
∠ x'ot' = ? ∠ x'ot = 1300
∠ x'oy = ? + Hai góc xoy và x'oy kề bù
⇒ ∠ xoy + ∠ yox' = 1800
- - HS nêu cách tính lần lượt các góc 1000 + ∠ yox' = 1800 ∠ yox' =1800 -
1000
∠ yox'=800
+ Tia ot'là tia phân giác ∠ x'oy
- GV ? Tính ∠ tot' ntn? ∠ x'ot' + ∠ t'ox' = 1800
∠ xot' +400 = 1800 ∠ xot' = 1800 -
400
∠ xot' = 1400
- GV ? Qua BT trên em có nhận xét + Tia oy nằm giữa 2 tia ot, ot'
gì về 2 tia phân giác của 2 góc kề bù ∠ tot' = ∠ toy + ∠ yot'
- HS : Hai tia phân giác của 2 góc kề ∠ tot' = 500 + 400 ∠ tot' = 900
bù thì vuông góc với nhau Bài 36 (SGK - 87)
z n
- GV gọi 1 HS đọc đề bài trong
y
SGK m
o
x
- GV ? Đầu bài cho gì ? Hỏi gì ?
- HS : Cho 2 tia oy , oz nằm trên
nửa mp bờ chứa tia ox, ∠ xoy = 300 Giải:
∠ xoz = 800 + Tia oz , oy cùng thuộc 1 nửa mặt phẳng
tia phân giác om của ∠ xoy, tia phân bờ chứa tia ox mà : ∠ xoy= 300
giác on của ∠ yoz ∠ xoz= 800 ∠ xoy < ∠ xoz
Yêu cầu : Tính ∠ mon = ? ⇒ Tia oy nằm giữa 2 tia ox , oz
- GV ? Tính ∠ mon ntn ? ⇒ ∠ xoy + ∠ yoz = ∠ xoz
- ∠ mon = ? ⇒ 300 + ∠ yoz = 800
∠ noy + ∠ yom = ∠ mon ∠ yoz = 800 - 300 ∠ yoz = 500
∠ noy = ? ; ∠ yom =? + on là tia phân giác ∠ yoz
∠ yoz = ? ∠yoz 50 0
⇒ ∠ noy = = = 250
2 2
+ Om là tia phân giác ∠ xoy
∠xoy 300
- HS nêu cách tính lần lượt các góc. ⇒ ∠ moy = = = 150
2 2
Tia oy nằm giữa 2 tia om,on
⇒ ∠ mon = ∠ moy + ∠ yon
∠ mon = 15o + 25o
- GV nêu câu hỏi củng cố :
∠ mon = 400
1. Mỗi góc khác góc bẹt có ? tia
phân giác
2 . Tia ob là tia phân giác ∠ aoc khi
nào ?
D- củng cố : Kiến thức trong bài
E- Hướng dẫn về nhà :
- Ôn lý thuyết , xem lại các BT đã chữa
- Làm BT 37 ( SGK - 87) 31,33,34( SBT - 58)
nguon tai.lieu . vn