of x

Giáo án Hình học 6 chương 1 bài 8: Khi nào AM+MB=AB

Đăng ngày | Thể loại: | Lần tải: 0 | Lần xem: 6 | Page: 8 | FileSize: 0.09 M | File type: DOC
6 lần xem

Giáo án Hình học 6 chương 1 bài 8: Khi nào AM+MB=AB. Giáo án Khi nào AM+MB=AB giúp giáo viên củng cố những kiến thức của bài một cách nhanh nhất, giúp học sinh biết cách nhận biết một điểm nằm giữa hai điểm. Đồng thời học sinh biết được nếu điểm M nằm giữa hai điểm A, B thì AM + MB = AB, bước đầu tập suy luận dạng nếu a + b = c mà biết hai trong các số đó thì tìm được số thứ ba. Hy vọng đây là tư liệu bổ ích dành cho quý thầy cô và các em để phục vụ cho tiết học thêm hoàn thiện hơn và đạt được hiệu quả cao nhất.. Cũng như các thư viện tài liệu khác được thành viên chia sẽ hoặc do sưu tầm lại và giới thiệu lại cho các bạn với mục đích tham khảo , chúng tôi không thu tiền từ người dùng ,nếu phát hiện tài liệu phi phạm bản quyền hoặc vi phạm pháp luật xin thông báo cho chúng tôi,Ngoài tài liệu này, bạn có thể tải bài giảng miễn phí phục vụ nghiên cứu Một số tài liệu tải về lỗi font chữ không xem được, nguyên nhân máy tính bạn không hỗ trợ font củ, bạn tải các font .vntime củ về cài sẽ xem được.

https://tailieumienphi.vn/doc/giao-an-hinh-hoc-6-chuong-1-bai-8-khi-nao-am-mb-ab-vqh7tq.html

Nội dung

tailieumienphi chia sẽ tới cộng đồng thư viện Giáo án Hình học 6 chương 1 bài 8: Khi nào AM+MB=ABThư viện Giáo án Hình học 6 chương 1 bài 8: Khi nào AM+MB=AB thuộc danh mục ,Tài Liệu Phổ Thông,Giáo án điện tử được chia sẽ bởi giaoandientu đến mọi người nhằm mục tiêu học tập , thư viện này đã giới thiệu vào mục ,Tài Liệu Phổ Thông,Giáo án điện tử , có tổng cộng 8 trang , thuộc file DOC, cùng chủ đề Giáo án Hình học 6 chương 1 bài 8,Giáo án điện tử Toán 6,Giáo án lớp 6 Hình học,Giáo án điện tử lớp 6,Khi nào AM+MB=AB,Khoảng cách giữa hai điểm đến mặt đất,AM + MB = AB : Giáo án Khi nào AM+MB=AB giúp thầy giáo củng cố các kiến thức của bài một cách nhanh nhất, giúp học sinh biết cách nhận diện một điểm nằm giữa hai điểm, nói thêm Đồng thời học sinh biết được giả dụ điểm M nằm giữa hai điểm A, B thì AM + MB = AB, bước đầu tập suy luận dạng giả dụ a + b = c mà biết hai trong những số ấy thì tìm được số vật dụng ba, tiếp theo là Hy vọng đây là tư liệu bổ ích dành cho quý thầy cô và những em để phục vụ cho tiết học thêm hoàn thiện hơn và đạt được hiệu quả cao nhất, bên cạnh đó Hình học 6 – Giáo án KHI NÀO THÌ AM + MB = AB I: MỤC TIÊU: - Kiến thức: HS hiểu giả dụ điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB và trái lại - Kỹ năng: - Nhận biết được 1 điểm nằm giữa hay ko nằm giữa 2 điểm khác - Bước đầu tập suy luận dạng: “ Nếu có a + b = c và biết 2 trong 3 số a , b, c thì suy ra số vật dụng 3” - Thái độ : Giáo dục tính kỹ lưỡng chuẩn xác khi đo những đoạn thẳng và khi cộng những độ dài, nói thêm là II- PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN - GV: Giáo án, sgk, tài liệu tham khảo - Thước thẳng, thước cuộn, thước chữ A, phấn màu , bảng phụ - HS: Thước thẳng có chia khoảng cách , bút khác màu, vở ghi, SG
  1. Hình học 6 – Giáo án KHI NÀO THÌ AM + MB = AB I: MỤC TIÊU: - Kiến thức: HS hiểu nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB và ngược lại - Kỹ năng: - Nhận biết được 1 điểm nằm giữa hay không nằm giữa 2 điểm khác - Bước đầu tập suy luận dạng: “ Nếu có a + b = c và biết 2 trong 3 số a , b, c thì suy ra số thứ 3” - Thái độ : Giáo dục tính cẩn thận chính xác khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài II- PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN - GV: Giáo án, sgk, tài liệu tham khảo - Thước thẳng, thước cuộn, thước chữ A, phấn màu , bảng phụ - HS: Thước thẳng có chia khoảng cách , bút khác màu, vở ghi, SGK III- CÁCH THỨC TIẾN HÀNH - Từ đo đạc trực tiếp rút ra nhận xét - Thầy : chỉ đạo , hướng dẫn Trò : Hoạt động tích cực , thực hiện theo IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A-ổn định tổ chức:(1 phút). Lớp 6A: 6B: 6C: B-Kiểm tra bài cũ: (8 phút). HS1: Vẽ 3 điểm A, M, B sao cho M nằm giữa A, B Đọc tên các đoạn thẳng trên hình vẽ Đo các đoạn thẳng trên hình vẽ So sánh độ dài AM + MB với AB
  2. - Cả lớp cùng làm ra vở nháp - GV cho hs nhận xét bài làm của bạn - GV gọi một số hs đọc kết quả đo của mình. - Từ bài kiểm tra GV vào bài mới C-Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cơ bản * Hoạt động 1: (15 phút). 1- Khi nào thì tổng độ dài 2 đoạn thẳng - GV lấy kết quả của bài tra và gọi một số AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB. HS đọc kết quả đo và so sánh độ dài AM + MB với AB. A M B - Qua kết quả trên em rút ra nhận xét gì? ( Nếu điểm M nằm giữa A, B thì AM + MB = AB AM + MB = AB) - GV yêu cầu vẽ 3 điểm A, B, M thẳng hàng, M không nằm giữa A,B. Đo AM, MB, AB. A B M So sánh AM + MB với AB. Nêu nhận xét? AM + MB AB ( điểm M không nằm giữa A, B thì * Nhận xét: AM + MB AB) Điểm M nằm giữa A, B AM + MB = AB - GV kết hợp 2 nhận xét ta có kết luận gì? - HS phát biểu - GV ghi nhận xét * Ví dụ: điểm M nằm giữa A, B biết AM = 3 cm, AB = 8 cm. Tính BM? - Nếu K nằm giữa M và N thì ta cso đẳng Giải: Vì điểm M nằm giữa A, B nên thức nào? AM + MB = AB - HS làm ví dụ Ta có: 3 + MB = 8
  3. MB = 8 – 3 Vậy MB = 5 cm * Bài 50/ sgk - GV để đo độ dài một đoạn thẳng hoặc Cho 3 điểm V, A, T thẳng hàng. khoảng cách giữa 2 điểm ta thường dùng Nếu TV + VA = TA thì V nằm giữa 2 điểm dụng cụ gì? T, A. * Hoạt động 2: (6 phút). 2- Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa 2 - HS nêu tên một số dụng cụ đo ( sgk) – GV? điểm trên mặt đất. Muốn đo khoảng cách giữa 2 điểm - Thước cuộn bằng vảI ( hoặc kim loại) trên mặt đất ta làm ntn? - Thước chữ A - HS nghiên cứu sgk và trả lời * Cách đo:sgk/ 120, 121 - GV lấy ví dụ trực quan. * Hoạt động 3:(10 phút). 3- Luyện tập - HS làm bài tập 47 / sgk * Bài tập 47 / sgk - Muốn so sánh EM và MF ta làm ntn? Giải : M là một điểm của đoạn thẳng EF - Tính MF? M nằm giữa E,F EM + MF = EF - Gọi HS lên bảng làm Thay EM = 4 cm, EF = 8 cm - Lớp nhận xét Ta có: 4 + MF = 8 - GV? Cho 3 điểm thẳng hàng, chỉ cần đo MF = 8 – 4 mấy đoạn thẳng mà biết được độ dài của cả MF = 4 ( cm) 3 đoạn thẳng? Vậy EM = MF ( Cùng bằng 4 cm) * Bài tập 1 - GV yêu cầu HS làm bài tập: Cho hình vẽ hãy giải thích vì sao: A M N P B AM + MN + NP + PB = AB - HS đọc đề bài, phân tích đề và giải Giải: Theo hình vẽ ta có: - GV đưa lời giải trên bảng phụ + N là 1 điểm của đoạn AB nên - Qua bài tập trên em cho biết: Trong thực tế N nằm giữa A và B AN + NB = AB (1)
  4. muốn đo khoảng cách giữa 2 điểm A,B khá M nằm giữa A và N AM + M N =AN (2) xa nhau ta làm ntn? P nằm giữa N và B NP + PB = NB (3) - HS đặt thước đo trực tiếp rồi cộng các độ Từ (1)(2)(3) suy ra: AM + MN + NP + PB = dài lại AB - GV để đo độ dài lớp học hay kích thước * Bài tập 2: sân trường em làm ntn? a) AB + BC = AC ( vì 4 + 1 = 5) B nằ m - HS làm bài tập: Điểm nào nằm giữa 2 giữa A, C điểm còn lại trong 3 điểm A, B, C b) AB + BC BC ( Vì 2 + 5 4) a) Biết AB = 4 cm, AC = 5 cm, BC = 1 cm AB + BC AC ( Vì 2 + 4 5) b) Biết AB = 2 cm, AC = 5 cm, BC = 4 cm BC + AC AB ( Vì 4 + 5 2) - GV đưa lời giải mẫu trên bảng phụ Không điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại. D- Củng cố:(4 phút). GV tóm tắt lí thuyết bài học E- Hướng dẫn HS về nhà(1 phút). + Nắm vững nhận xét sgk/120 + Làm các bài tập 46, 48, 49, 51, 52 sgk/ 121, 122 và bài 47, 48 sbt/ 102 ------------------------------------------------------
  5. LUYỆN TẬP I: MỤC TIÊU: - Khắc sâu kiến thức: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB qua một số bài tập - Kỹ năng: - Nhận biết được 1 điểm nằm giữa hay không nằm giữa 2 điểm khác - Bước đầu tập suy luận và rèn kỹ năng tính toán II- PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN - GV: Giáo án, sgk, tài liệu tham khảo - Thước thẳng, bảng phụ . - HS: Thước thẳng có chia khoảng cách, vở ghi, SGK III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A-ổn định tổ chức: (1 phút). Lớp 6A: 6B: 6C: B. Kiểm tra:(10 phút). - HS1: Khi nào thì độ dài AM cộng MB bằng AB ? Làm BT 46 (SGK) - HS2: Để kiểm tra xem điểm A có nằm giữa hai điểm O, B không ta làm thế nào ? Làm BT 48(SGK) C. Bài mới: (30 phút). Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cơ bản - HS nhận xét bài giải của HS 1, 2 Bài 46 (SGK) - GV chữa BT N là một điểm của đoạn thẳng IK N nằm giữa I; K
  6. -HS đọc đề bài 48 (SGK) IN NK = IK - Đầu bài cho gì ? Hỏi gì ? Mà IN = 3cm ; NK = 6cm IK = 3 + 6 = 9 cm Bài 48 (SGK) 1 1 độ dài sợi dây là : 1.25 . = 0.25 (m) 5 5 Chiều rộng lớp học đó là: 4 . 1.25 + 0.25 = 5.25 (m) Bài 49 (SGK) -HS đọc đề bài 49 (SGK) A M N P - Đầu bài cho gì ? Hỏi gì ? - GV dùng bút khác màu gạch chân a/ M nằm giữa A và B những ý đầu bài cho, những ý đầu AM + MB = AB ( Theo nhận xét) bài hỏi trên bảng phụ. AM = AB – MB (1) - 2 HS lên bảng cùng làm 2 phần a, N nằm giữa A và B b 1/2 lớp làm ý a trước; ý b sau AN + NB = AB ( theo nhận xét ) 1/2 lớp làm ý b trước; ý a sau BN = AB – AN (2) - GV cùng hs cả lớp chữa ý a Mà AN = BM (3) - Gọi hs chữa ý b Từ (1), (2), (3) ta có AM = BN - Cả lớp nhận xét đánh giá cả 2 b/ Tương tự câu a/ em Bài 51(SGK) - 1 hs đọc đề trên bảng phụ Ta có 1cm + 2cm = 3cm - 1 Hs khác dùng bút khác màu TA + VA = VT để gạch chân các ý đã biết, Vậy điêm A nằm giữa 2 điểm T, V (theo chưa biết nhận xét) - HS giải bài toán theo nhóm - GV cùng hs chữa
  7. - GV nêu đề bài trên bảng phụ - HS làm BT - GV hướng dẫn 1 ý - GV gọi hs trình bày bài : Các ý còn lại Bài 48(SBT) Dành cho 6A - GV và hs cùng chữa Cho 3 điểm A, B, M biết AM = 3.7cm, MB = 2.3cm, AB = 5cm Chứng tỏ rằng : a/ Trong 3 điểm A, B, N không có điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại b/ A, B, M không thẳng hàng a/ Theo đầu bài AM = 3.7cm ; MB = 2.1cm; AB = 5 cm - HS đứng tại chỗ trả lời +Ta thấy 3.7 + 2.3 5 AM + MB AB M không nằm giữa A, B + Tương tự ta chứng tỏ được B không nằm giữa M, A A không nằm giữa M, B b/ Theo câu a : Không có 3 điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại, tức là3 điểm A, M, B không thẳng hàng Bài 52(SGK) Đi theo đoạn thẳng ngắn nhất C A B
  8. D- Củng cố (3 phút). - HS quan sát hình và cho biết đường đi từ A đến B theo đường nào ngắn nhất ? Tại sao ? E- Hướng dẫn HS về nhà (1 phút). - Học kỹ lý thuyết - Làm BT 44, 46, 49, 50, 47 (SBT) - Giờ sau mang thước thẳng, compa
920837

Sponsor Documents