Xem mẫu
- Giáo án hay nhất 2012
Tuần 05 Lớp dạy:7
§6 TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG
I/. Mục tiêu :
1/. Kiến thức: Nắm được mối quan hệ giữa hai đường thẳng
cùng song song hoặc cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba ,Biết
phát biểu chính xác một mệnh đề toán học
2 /. Kĩ năng : Rèn kĩ năng vẽ hình , dự đoán qua hình vẽ
3/. Thái độ : Rèn tính cẩn thận , chính xác và khoa học
II/. Phương tiện :
GV:Giáo án, SGK, thước đo góc, bảng phụ, phấn màu, êke.
HS:SGK, thước đo góc, êke.
III/ .Phương pháp : đặt – giải quyết vấn đề, vấn đáp ,gợi mở, phát huy
tính tích cực sáng tạo choHS
IV/. Tiến trình lên lớp:
1/. Ổn định lớp.
2/. kiểm tra bài cũ(5’)
CÂU HỎI ĐÁP
ÁN
Câu 1 : Cho Â1 = B3 60 Câu 1 : A4 A1 1800 mà
0
Tính A4 ; B1 A1 600 A4 1200
B1 B3 600
A2
3
1
D 4
B2
3
1
4
3/. Tiến hành bài mới:
HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS KIẾN THỨC CẦN
ĐẠT
*Hoạt động 1: Quan hệ I/Quan hệ giữa tính
giữa tính vuông góc với vuông góc với tính
- HS:a/a //b
tính song song(12’) song song
GV:Hình 27 cho biết : b/Đường thẳng c cắt 1/Tính chất 1 : Hai
hai đương thẳng a và b đường thẳng phân biệt
ac ; b c
trong các góc tạo thành có cùng vuông góc với
một cặp góc so le trong đường thẳng thứ ba thì
c
bằng nhau bằng 900 nên a chúng song song với
a
// b nhau
2/Tính chất 2 : Nếu
b
một đường thẳng vuông
góc với một trong hai
đường thẳng song song
a/Có song song với b
thì nó cũng vuông góc
không ?
HS:Suy ra tính chất theo với đường thẳng kia.
b/Hãy sử dụng dấu hiệu
nhận biết hai đường thẳng HD của giáo viên c
song song đễ suy ra a // b
a
GV:HDHS suy ra tính chất
b
HS:Đọc ?2
*Hoạt động 2: Ba đường
thẳng song song(13’) II/Ba đường thẳng
HS: d’ // d’’
GV:Cho HS đọc ?2 song song
GV:Xem hình 28 (cho biết Tính chất : Hai
HS:a d’ vì a d mà d // đường thẳng phân biệt
d’ // d’’ ; d’’ // d)
d’
GV:d’ và d’’ có song song cùng song song với một
•a d’’ vì a d mà d //
với nhau không ? đường thẳng thứ ba thì
d’
GV:Cho HS làm ?2b chúng song song với
d’ // d’’ vì d’ và d’’ cùng nhau
vuông góc với a
HS:Suy ra tính chất c
GV:Cho HS suy ra tính
chất b
a
4/. Củng cố và luyện tập vận dụng (14”)
- HOẠT ĐỘNG GV HOẠT
ĐỘNG HS
BT40/97
c
GV:Cho HS đọc HS:Đọc BT40
a
HS:Nếu a c và b
BT40 c thì a
GV:Căn cứ vào // b
b
Nếu a // b và c
hình 29 hãy a thì c
điền vào chỗ b
trống(…)
Nếu a c và b c thì …
Nếu a // b và c a thì …
BT41/97
GV:Cho HS đọc BT41 HS:Đọc BT41
GV:Căn cứ vào hình HS:Nếu a // b và a // c thì b //
a
30 hãy điền vào chỗ c
b
trống (…)
c
Nếu a // b và a // c
thì …
nguon tai.lieu . vn