Xem mẫu
- Trường PTTH Hai Bà Trưng
Giáo viên Nguyễn Thị Thanh Hương
GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 11
CHƯƠNG II BÀI 2
HOÁN VỊ - CHỈNH HỢP - TÔ HỢP
( BAN CƠ BẢN)
I/ MỤC TIÊU:
+Về kiến thức :
- Hình thành các khái niệm hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp. Xây dựng các công
thức tính số hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp.
-Học sinh cần hiểu các khái niệm đó, phân biệt sự khác và giống nhau giữa
chúng
+Về kỹ năng :
- Biết cách vận dụng chúng để giải các bài toán thực tiễn
- Cần biết khi nào dùng tổ hợp, khi nào dùng chỉnh hợp và phối hợp chúng
với nhau để giải toán.
+ Về tư duy thái độ:
- Tự giác, tích cực, độc lập và chủ động phát hiện cũng như lĩnh hội kiến
thức trong quá trình hoạt động
- Cẩn thận, chính xác trong lập luận và tính toán
- Cảm nhận được thực tế của Toán học
II/ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :
- Phiếu học tập, bảng phụ
+ Giáo viên :
- Kiến thức cũ ( Bài quy tắc đếm ), máy tính bỏ túi
+ Học sinh :
- III/ PHƯƠNG PHÁP :
Tiếp cận, gợi mở, vấn đáp đan xen hoạt động nhóm
IV/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC :
Tiết 1: I/HOÁN V Ị
1. Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động 1:
Câu hỏi 1: Từ các chữ số 1;2;3 và 4 có thể lập được tất cả bao nhiêu số tự nhiên có 4
chữ số?
Câu hỏi 2: Trong đó có bao nhiêu số có 4 chữ số khác nhau? (GV gợi ý)
Câu hỏi 3: Có bao nhiêu cách sắp xếp chỗ ngồi cho 5 người khách vào 5 ghế
xếp thành 1 dãy?
Thời Hoạt động của
Hoạt động của giáo viên Ghi bảng
gian học sinh
HS lên bảng GV hoàn thiện câu trả lời ĐS: 4.4.4.4=256 (số)
12
giải ĐS: 4.3.2.1=24 (số)
phút
ĐS: 5.4.3.2.1=120(số)
Giới thiệu: Mỗi số ở ch2 là một
hoán vị của các pt của tập 4pt.
Mỗi cách sắp xếp ở ch3 là một
hoán vị của các pt của tập 5 pt.
2. Bài mới :
Hoạt động 2 : Khái niệm hoán vị
Hoạt
Thời gian Hoạt động của giáo viên Ghi bảng
độngcủa
- học sinh
Đặt vấn đề: Đi từ vd 1 sgk 1. Hoán vị
12 phút Hs nêu 3
cách tổ Đ/N : (SGK)
chức đá Nhận xét
luân lưu
H đ1(sgk)
(Liệt kê Cho học sinh đọc kỹ định nghĩa
hết) ( SGK)
G/v nhấn mạnh : Mỗi cách sắp
-
theo một thứ tự gọi là một hoán vị
Hoạt động 3 : Công thức tính
Thời Hoạt độngcủa học
Hoạt động của giáo viên Ghi bảng
gian sinh
-GV ghi đề trên bảng phụ (hs gấp 2.Số cáchoán
12 4 nhóm :cách 1
sgk) cách 1 Liệt kê vị
phút
4 nhóm :cách 2 Cách 2:Dùng q t nhân VD2(SGK)
Định lý
-
Hs lên bảng trình bày Lưu ý cách liệt kê hết các tr. h nhưng
dễ kiểm tra nhất
C.M( SGK).
Sơ đồ:1 2 3
n
n n -1 n -2
1
- Hoạt động 4 : Củng cố
Thời Hoạt độngcủa học
Hoạt động của giáo viên Ghi bảng
gian sinh
Từng nhóm H/s thảo
9 phút
luận và cử đại diện Hđ2(sgk):hs nên chọn cách 2(CT) Để nhận dạng
lên giải; H/s khác 1 hoán vị của
Kq:có 10! cách
nhận xét n pt ta thường
dùng các dấu
hiệu
đặc trưng
+)n pt đèu
phải có mặt
+mỗi pt chỉ
Hướng dẫn hs sử dụng máy tinh xuất hiện
10!=3.628.800.
đúng 1 làn
tính n!
Hoạt đọng 3:Xét các số tự nhiên +có thứ tự
gồm 4 chữ số khác nhau lập nên từ giữa các pt
Nh óm 1,2,3,4:l àm
các chữ số 1,2,3,4.Hỏi :
trên tờ lịch(vi ết ch ữ
to) :câu 1 1)Có bao nhiêu số được tạo thành
Nhóm :5,6,7,8câu 2 2)Có bao nhiêu số bắt đầu b ằng ch ữ
Dán kq lên bảng số3
Hs nh ận x ét. 3) Có bao nhiêu sốkhông bắt đầu
bằng chữ số 4
(gv ghi đ ề tr ên b ảng ph ụ đ ồng th ời
ph át phi ếu h ọc t ập cho hs)
Gv thu các bài của các nhóm về chấm
Hd:1)p(4)=4!
2)C ố đ ịnh s ố
C âu3 v ề nhà làm
- đ ầu ti ên l à 3
BT:1,2 TR 54.
nên ta chỉ có
thể hoán v ị 3
pt còn l ại
P(3)=3!
nguon tai.lieu . vn