Xem mẫu
- BÀI 1 TIẾT 1:
SỐNG GIẢN DỊ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
- Giúp HS hiểu thế nào là sống giản dị và không giản dị, tại sao cần phải sống giản
dị.
- Hình thành ở HS thái độ quý trọng sự giản dị, chân thật, xa lánh lối sống xa hoa,
hình thức.
- Giúp HS biết tự đáng giá hành vi của bản thân và của người khác về lối sống giản
dị ở mọi khía cạnh : lời nói, cử chỉ, tác phong, cách ăn mặc và thái độ giao tiếp v ới
mọi người, biết xây dựng kế hoạch tự rèn luyện, học tập những tấm gương sống
giản dị của mọi người xung quanh để trở thành người sống giản dị.
II. CHUẨN BỊ :
- Tranh ảnh, băng hình, câu chuyện, tình huống thể hiện lối sống giản dị.
- Tìm thêm một số câu thơ, câu ca dao hoặc tục ngữ nói về tính giản dị ở nhiều khía
cạnh khác nhau.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs
Hoạt động 1 : giới thiệu bài :
Gv kể một câu chuyện về
Bác Hồ : Chiếc nhà sàn đơn sơ cũng là
nơi ở, nơi họp bộ chính trị, đôi dép cao
su, bộ quần áo kaki đã bạc màu…
Từ đó, Gv hỏi Hs suy nghĩ
gì về Bác qua những điều đó.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu truyện đọc :
- Bác hồ trong ngày tuyên ngôn độc lập.
1. Tìm hiểu truyện đọc :
Gọi Hs đọc truyện.
Bằng hiểu biết của em về lịch
sử, hãy cho biết ngày mùng 2 tháng 9 là
ngày có ý nghĩa như thế nào trong lịch sử
của dân tộc ta ?
Trong thời khắc thiêng liêng ấy, Ngày Quốc khánh của nước Vn,
mọi người hình dung như thế nào về sự đó là một ngày có ý nghĩa trọng đại trong
xuất hiện của Bác Hồ ? tiến trình lịch sử của dân tộc.
Nhưng trái với những hình dung
ấy, Bác Hồ xuất hiện trong ngày 2/9 với
cử chỉ, lời nói và trang phục ra sao?
Bác mặc bộ quần áo ka – ki, đội
mũ vải đã bạc màu và đi đôi dép cao su.
Bác cười đôn hậu và vẫy tay
Em có suy nghĩ gì về những cử chào đồng bào.
chỉ, hành động, lời nói đó của Bác ?
Thái độ như người cha hiền đối
với các con.
Bác hỏi đồng bào : Tôi nói đồng
bào có nghe rõ không ?
Bác ăn mặc đơn giản, không cầu
kì, phù hợp với hoàn cảnh đất nước lúc
đó.
- Thái độ chân tình, cởi mở đã xua
tan tất cả những gì còn là xa cách giữa
Bác Hồ – Chủ tịch nước với nhân dân.
GV chốt tất cả những biểu hiện
Lời nói của Bác dễ hiểu, gần
ấy cho ta thấy Bác là một người rất
gũi thân thương với mọi người.
giản dị.
Vậy em hiểu sống giản dị là
sống như thế nào ? Những biểu hiện
của lối sống giản dị ? Vì sao phải sống
2. Bài học :
giản dị ?
HS dựa vào hiểu biết và những
thông tin trong nội dung bài học để trả
lời. GV khái quát, nhắc lại nội dung bài
học.
Hoạt động 3 : Liên hệ thực tế để
thấy được những biểu hiện đa dạng,
phong phú của lối sống giản dị :
Hãy tìm những tấm gương sống
giản dị trong nhà trường, trong cuộc
sống và trong sách báo mà em biết. Gọi
một số HS phát biểu.
GV kể một số câu chuyện khác
về lối sống giản dị của Bác : Từ trong
cuộc sống hàng ngày đến lời nói, việc
làm, cách cư xử với những người xung
quanh.
Từ đó, Gv chốt lại :
- Trong cuộc sống quanh ta, sự
- giản dị được biểu hiện ở nhiều khía
cạnh khác nhau. Giản dị chính là cái
đẹp, song nó không chỉ là vẻ đẹp biểu
hiện ở lời nói, ở cách ăn mặc và việc
làm mà còn thể hiện qua suy nghĩ, hành
động của mỗi người trong cuộc sống và
trong những điều kiện, hoàn cảnh nhất
định.
- Mỗi HS chúng ta cần học tập
các tấm gương ấy để trở thành những
người có lối sống giản dị. Bởi lẽ, một
HS sống giản dị sẽ có nhiều thời gian,
điều kiện để học hành, đỡ phí tiền của
cha mẹ vào những chi tiêu chưa cần
thiết.
Hoạt động 4 : Thảo luận nhóm để HS
tìm ra những biểu hiện trái với giản
dị, hoặc không giản dị :
Gv chia nhiều nhóm và yêu cầu
Hs tìm những hành vi trái với lối sống
giản dị, hoặc chia hai nhóm, một nhóm
tìm những hành vi thể hiện lối sống
giản dị, nhóm còn lại tìm những hành vi
trái với những biểu hiện đó.
GV nhận xét và bổ sung bằng
cách đưa ra một số hành vi gợi ý để các
nhóm thảo luận và từng HS tự rút ra
nhận xét, đánh giá như :
- Mặc bộ quần áo lao động đi
- dự các buổi lễ.
- Có những nhu cầu đòi hỏi về
ăn mặc, tiện nghi, vui chơi vượt quá khả
năng kinh tế cho phép của gia đình và
bản thân.
- Có những hành vi, cử chỉ, cách
ăn mặc lạc lõng, xa lạ với truyền thống
của dân tộc.
GV giúp Hs phân tích cả ba hành
vi trên đều thể hiện lối sống không phù
hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản
thân, gia đình, xã hội.
GV hướng HS khái quát các ý
chính và kết luận :
- Trái với giản dị là lối sống xa
hoa, lãng phí, phô trương về hình thức,
học đòi trong ăn mặc, cầu kì trong cử
chỉ, sinh hoạt, giao tiếp.
- Giản dị không có nghĩa là qua
loa, đại khái, cẩu thả, tuỳ tiện trong nếp
sống, nếp nghĩ, nói năng cộc lốc, trống
không, tâm hồn nghèo nà, trống rỗng.
- Hành vi thể hiện lối sống giản
dị phải phù hợp với lứa tuổi, với điều
kiện của gia đình, bản thân và môi
trường xã hội xung quanh.
Hoạt động 5 : Hướng dẫn HS luyện
- tập, củng cố bài tại lớp :
- GV hướng dẫn HS làm các bài
tập ở mục 3.
- Bài tập về nhà : Yêu cầu mỗi
HS tự xây dựng kế hoạch rèn luyện bản
thân để trở thành người có lối sống giản
dị.
3. Bài tập :
nguon tai.lieu . vn