Xem mẫu
- Bài 9 :
NHÀ NƯỚC XÃ HỘI CHỦ NGHĨA (Tiết 1)
I Mục tiêu Học xong bài này học sinh đạt được
1 Về kiến thức Hiểu được nguồn gốc, bản chất của Nhà nước.
2 Về kỹ năng Biết phân biệt được nguồn gốc của Nhà nước với bản chất của Nhà
nước
3 Về thái độ Tôn trọng, tin tưởng vào Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt
Nam.
II Phương pháp dạy học Đàm thọai + Nêu vấn đề + Thuyết trình, giảng giải +
Thảo luận nhóm.
III Phương tiện dạy học & tài liệu
1 Phương tiện Tranh, ảnh, băng hình có liên quan đến bài học. Đầu video, máy
chiếu
2 Tài liệu SGK + SHD.
IV Tiến trình dạy học
1 Ổn định tổ chức
2. Nhận xét kết quả học kì I
3 Bài mới
Cho đến nay, trong lịch sử phát triển của xã hội loài người đã tồn tại bốn kiểu Nhà
nước : Nhà nước chiếm hữu nô lệ, Nhà nước phong kiến, Nhà nước tư bản, Nhà
nước xã hội chủ nghĩa. Trong đó, Nhà nước xã hội chủ nghĩa là Nhà nước kiểu mới,
khác về chất so với các kiểu Nhà nước trước đó.
- HĐ1: GV cho HS tự nghiên cứu SGK 1 Nguồn gốc, bản chất của Nhà nước
trong
thời gian 7‘.
a Nguồn gốc của Nhà nước
HĐ2: Thảo luận nhóm
GV tổ chức cho HS thảo luận ở lớp
Nhà nước chỉ ra đời khi xuất hiện chế độ tư hữu về
theo tuần tự các câu hỏi sau :
tư liệu sản xuất, khi xã hội phân hoá thành các giai
* Tại sao trong xã hội cộng sản cấp, mâu thuẫn giữa các giai cấp ngày càng gay gắt
nguyên thuỷ đến mức không thể điều hoà được.
chưa có Nhà nước ?
* Đến khi nào thì nhà nước đầu tiên b Bản chất của nhà nước
trong
lịch sử xuất hiện ?
Theo quan điểm của Chủ nghĩa Mác - Lê n in, Nhà
* Đại diện các nhóm trình bày kết quả nước là sản phẩm của xã hội có giai cấp, do đó nhà
thảo nước bao giờ cũng mang bản chất giai cấp. Bản
chất giai cấp của nhà nước được thể hiện :
luận.
* GV cho các nhóm tranh luận, bổ
sung * Nhà nước là bộ máy dùng để duy trì sự thống trị
của
* GV Kết luận như phần cuối mục “ a
”phần giai cấp này đối với giai cấp khác.
1 trong SGK * Nhà nước là bộ máy trấn áp đặc biệt của giai cấp
HĐ3 : Thảo luận nhóm này đôí với giai cấp khác.
* Một số nhà tư tưởng tư sản cho
rằng : Nhà nước là cơ quan điều hoà
Như vậy, xét về mặt bản chất, Nhà nước mang bản
- các lợi ích, giai cấp, không phải là công chất giai cấp của giai cấp thống trị.
cụ thống trị giai cấp.
Quan niệm trên đúng hay sai ? Vì sao ?
* Theo em, bản chất của nhà nước là
gì ?
* Đại diện các nhóm trình bày kết quả
thảo
luận.
* GV cho các nhóm tranh luận, bổ
sung
* GV Kết luận như phần cuối mục “ b
”phần
1 trong SGK
4 Củng cố GV cho HS giải bài tập 1 và 2 ở SGK sau bài học.
5 Nhắc nhở Học bài vừa học ; soạn trước phần 2 : Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa.
- Bài 9 :
NHÀ NƯỚC XÃ HỘI CHỦ NGHĨA (Tiết 2)
I Mục tiêu Học xong bài này học sinh đạt được:
1 Về kiến thức
* Hiểu được thế nào là Nhà nước pháp quyền ; Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa ở Việt Nam.
* Biết được bản chất, chức năng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt
Nam .
2 Về kỹ năng Biết tham gia xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa phù
hợp với lứa tuổi và
điều kiện của bản thân.
3 Về thái độ Tôn trọng, tin tưởng vào Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt
Nam.
II Phương pháp dạy học Đàm thọai + Nêu vấn đề + Thuyết trình, giảng giải +
Thảo luận nhóm.
III Phương tiện dạy học & tài liệu
1 Phương tiện
* Bảng 1 : Khái niệm Nhà nước pháp quyền.
* Bảng 2 : Những đặc trưng cơ bản của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở
Việt Nam.
2 Tài liệu SGK + SHD.
IV Tiến trình dạy học
1 Ổn định tổ chức
- 2 Kiểm tra bài cũ Em hãy trình bày : nguồn gốc và bản chất của Nhà nước.
3 Dạy bài mới :
Họat động của GV và HS Nội dung chính của bài học
HĐ1: Thảo luận nhóm 2 Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
GV treo 2 bảng đã kẻ lên bảng sau đó a Thế nào là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
GV cho HS tự nghiên cứu kết hợp với nghĩa
phần bài học ở SGK trong thời gian 7‘.
Việt Nam
Sau đó trả lời câu hỏi :
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là
* Em hiểu, Nhà nước pháp quyền là
nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân, vì
nhà nước như thế nào ?
nhân dân, quản lí mọi mặt của đời sống xã hội
* Thế nào là Nhà nước pháp quyền xã bằng pháp luật, do Đảng cộng sản lãnh đạo.
hội chủ nghĩa Việt Nam ?
b Bản chất của Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ
HĐ2: Thảo luận nhóm nghĩa Việt Nam
GV tổ chức cho HS thảo luận ở lớp * Nhà nước ta mang bản chất giai cấp công nhân
theo tuần tự các câu hỏi sau :
* Bản chất giai cấp công nhân của Nhà nước ta
thể hiện tập trung nhất ở sự lãnh đạo của Đảng
Cộng sản đối với nhà nước nhằm thực hiện lợi ích,
* Nhà nước ta mang bản chất giai cấp
ý chí và nguyện vọng của giai cấp công nhân, của
nào ?
nhân dân lao động và của cả dân tộc.
Tại sao ?
Như vậy, bản chất giai cấp công nhân của Nhà
* Bản chất giai cấp công nhân của nước ta bao hàm cả tính nhân dân và tính dân tộc sâu
Nhà nước sắc.
ta biểu hiện ở những khía cạnh nào ?
- Tính nhân dân của Nhà nước ta thể hiện :
- + Nhà nước ta là nhà nước của dân, vì dân, do
nhân
* Tính nhân dân của Nhà nước ta thể
hiện ra dân lập nên và nhân dân tham gia quản lí.
ở những điểm nào ? + Nhà nước thể hiện ý chí, lợi ích và nguyện
vọng của
nhân dân, là công cụ chủ yếu để nhân dân
thực hiện
quyền làm chủ của mình.
* Tính dân tộc của Nhà nước ta thể
- Tính dân tộc của Nhà nước ta được thể hiện :
hiện ra ở
+ Trong tổ chức và thực hiện, Nhà nước ta kế
những điểm nào ?
thừa và phát
huy những truyền thống , bản sắc tốt đẹp của
* Đại diện các nhóm trình bày kết quả dân tộc.
thảo luận.
+ Nhà nước có chính sách dân tộc đúng đắn :
Chăm lo lợi
* GV cho các nhóm tranh luận, bổ ích, thực hiện đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết
sung toàn dân.
* GV Chốt lại các kiến thức cơ bản. Tóm lại
Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa mang bản chất giai cấp công nhân, tính nhân
dân rộng rãi và tính dân tộc sâu sắc.
- HĐ3 : Thảo luận nhóm
GV hướng dẫn các em thảo luận theo c Chức năng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
câu hỏi gợi ý như sau : nghĩa Việt Nam
* Nhà nước ta có bao nhiêu chức năng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩaViệt Nam
cơ
có hai chức năng cơ bản sau đây :
bản ? Hãy trình bày nội dung các
chức
năng cơ bản đó ?
Một là, trấn áp sự phản kháng của giai cấp bóc lột
và các thế lực thù địch để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ
* Theo em, hai chức năng trên có quan những thành quả của cách mạng xã hội chủ nghĩa.
hệ
với nhau không ? Vì sao ?
Hai là, tổ chức và xây dựng chế độ xã hội chủ
* Vì sao chức năng thứ hai đóng vai trò nghĩa, xây dựng nền kinh tế, văn hoá xã hội chủ
cơ nghĩa và con người xã hội chủ nghĩa.
bản và quyết định ?
* Hai chức năng cơ bản của nhà nước
xã hội chủ nghĩa khác với hai chức
* Hai chức năng trên có mối quan hệ hữu cơ và
năng của nhà nước bóc lột ( nhà nước
thống nhất với nhau, trong đó chức năng tổ chức và
chủ nô, nhà nước phong kiến, nhà
xây dựng là căn bản nhất và giữ vai trò quyết định.
nước tư sản ) như thế nào ?
- * Đại diện các nhóm trình bày kết quả
thảo luận.
* GV cho các nhóm tranh luận, bổ
sung
* GV Chốt lại các kiến thức cơ bản.
4 Củng cố GV cho HS giải bài tập 3 và 4 ở SGK sau bài học.
5 Nhắc nhở Học bài vừa học ; soạn trước phần 3 :
Vai trò của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam và trách nhiệm của
công dân
trong việc tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Bài 9 :
- NHÀ NƯỚC XÃ HỘI CHỦ NGHĨA (Tiết 3)
I Mục tiêu Học xong bài này học sinh đạt được:
1 Về kiến thức Biết được vai trò của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt
Nam và trách
nhiệm của công dân trong việc tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa.
2 Về kỹ năng Biết tham gia xây dựng nhà nước phù hợp với lứa tuổi và điều kiện
của bản thân.
3 Về thái độ Tôn trọng, tin tưởng vào Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt
Nam.
II Phương pháp dạy học Đàm thoại + Nêu vấn đề + Thuyết trình, giảng giải +
Thảo luận nhóm.
III Phương tiện dạy học & tài liệu
1 Phương tiện Tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học.
2 Tài liệu SGK + SHD.
IV Tiến trình dạy học
1 Ổn định tổ chức
2 Kiểm tra bài cũ * Bản chất của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩaViệt Nam
là gì ?
* Trình bày các chức năng của Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩaViệt Nam.
3 Bài mới
Họat động của GV và HS Nội dung chính của bài học
- HĐ1: Phương pháp thuyết trình kết d Vai trò của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
hợp với đàm thoại. nghĩa ở Việt Nam
* Trình bày vai trò của Nhà nước ta ? 1. Thể chế hoá và tổ chức thực hiện đường lối
chính trị của Đảng Cộng sản.
* Em hiểu, thể chế hoá đường lối
chính trị của Đảng Cộng sản là thế nào 2. Tổ chức việc xây dựng xã hội mới - xã hội chủ
? nghĩa.
* Em hiểu, thể chế hoá quyền dân chủ 3. Thể chế hoá và tổ chức thực hiện quyền dân chủ
của nhân dân là thế nào ? chân chính của nhân dân.
* Tại sao nói Nhà nước là công cụ hữu 4. Là công cụ hữu hiệu để Đảng thực hiện vai trò
hiệu của Đảng, là công cụ chủ yếu lãnh đạo đối với toàn xã hội trong quá trình xây
của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng dựng xã hội mới.
và bảo vệTổ quốc ?
5. Là công cụ chủ yếu của nhân dân trong sự nghiệp
HĐ2: Thảo luận nhóm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
GV tổ chức cho HS thảo luận ở lớp 6. Là công cụ sắc bén nhất trong cuộc đấu tranh với
theo tuần tự các câu hỏi gợi ý như sau : mọi âm mưu và hành động đi ngược lại lợi ích của
nhân dân.
* Theo em, mỗi công dân phải làm gì
để góp phần xây dựng và bảo vệ Nhà
nước ta ?
3 Trách nhiệm của công dân trong việc tham gia xây
* Em suy nghĩ gì về trách nhiệm của dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
mình trong việc tham gia xây dựng Nhà
1 Gương mẫu thực hiện và tuyên truyền, vận động
nước ta ?
mọi người thực hiện tốt đường lối, chính sách của
Đảng, pháp luật của Nhà nước.
2 Tích cực tham gia các hoạt động : xây dựng, củng
cố,
bảo vệ chính quyền ; giữ gìn trật tự, an toàn xã
HĐ3 :
hội.
- * Đại diện các nhóm trình bày kết quả 3 Phê phán, đấu tranh với những hành vi vi phạm
thảo luận. pháp luật.
* GV cho các nhóm tranh luận, bổ 4 Thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác trước
sung những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế
lực thù địch.
* GV Chốt lại các kiến thức cơ bản.
4 Củng cố GV cho HS giải bài tập 5 ; 6; 7 ; 8 ở SGK sau bài học.
5 Nhắc nhở Học bài vừa học ; soạn trước phần 1 của bài : Nền dân chủ xã hội
chủ nghĩa.
nguon tai.lieu . vn