Xem mẫu

  1. ĐỊA LÝ 9 BÀI 22 THỰC HÀNH: VẼ VÀ PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ VỀ MỐI QUAN HỆ GIỮA DÂN SỐ, SẢN LƯỢNG LƯƠNG THỰC VÀ BÌNH QUÂN LƯƠNG THỰC THEO ĐẦU NGƯỜI A. MỤC TIÊU: - Học sinh cần rèn luyện kĩ năng vẽ biểu đồ trên cơ sở xử lí bảng số liệu. - Phân tích được mối quan hệ giữa dân số và sản lượng lương thực và bình quân lương thực theo đầu người. - Bước đầu biết suy nghĩ về các giải pháp phát triển bền vững B. CHUẨN BỊ: - Bảng phụ - Phấn màu, thước kẻ, máy tính C. TIẾN TRÌNH: I. Tổ chức: 9A:…/22 9B:…/19 II. Kiểm tra: (?) Trình bày đặc điểm phát triển công nghiệp vùng Đồng bằng Sông Hồng? (?) Chứng minh Đồng bằng sông Hồng có điều kiện thuận lợi để phát triển ngành du lịch? III. Hoạt động D-H: (1) Giới thiệu:GV nêu mục tiêu của bài thực hành. (2) Phát triển bài:
  2. ĐỊA LÝ 9 Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức * Yêu cầu hs đọc đề bài. 1. Bài tập 1: (?) Xác định yêu cầu của bài tập 1. - Dựa vào bảng số liệu 22.1 (T80) vẽ biểu đồ đường thể hiện tốc độ tăng dân số, sản lượng lương thực và bình quân lương thực theo đầu người ở đb S.hồng. (?) Biểu đồ đường sử dụng để thể hiện cái gì? - Biểu đồ đường thể hiện tốc độ tăng trưởng, chỉ số tăng trưởng, sự tăng * Giáo viên hướng dẫn học sinh cách vẽ trưởng của 1 hoặc nhiều đối tượng địa biểu đồ đường. lí. - Vẽ hệ trục toạ độ XOY trục tung - Các bước vẽ biểu đồ đường biểu hiện đơn vị %, trục hoành biểu + Vẽ hệ trục toạ độ XOY trục tung hiện năm. biểu hiện đơn vị %, trục hoành biểu - Vẽ lần lượt từng đối tượng, mỗi đối hiện năm. tượng thể hiện bằng một đường và có + Lưu ý: Năm đầu tiên (1995) nằm tại kí hiệu để phân biệt từng đường. gốc toạ độ. + Vẽ lần lượt từng đối tượng, mỗi đối tượng thể hiện bằng một đường và có kí hiệu để phân biệt từng đường. * Yêu cầu: - Vẽ đúng, đẹp, chính xác, khoa học. - Có bảng chú giải và có tên biểu đồ -> Giáo viên tổ chức cho học sinh vẽ biểu đồ. - Học sinh hoàn thiện giáo viên lấy một - HS vẽ biểu đồ theo hướng dẫn của
  3. ĐỊA LÝ 9 vài bài ví dụ cho học sinh nhận xét GV. -> Giáo viên kết luận và bổ sung hoàn thiện cách vẽ. * Giáo viên cho học sinh đọc yêu cầu của bài tập 2 và chia lớp thành 6 nhóm thảo luận câu hỏi. 2. Bài tập 2: + Nhóm 1: Những điều kiện thuận lợi và khó khăn trong sản xuất lương thực ở Đồng bằng sông Hồng? a. Những điều kiện thuận lợi và khó khăn * Thuận lợi: + Điều kiện tự nhiên: - Địa hình: tương đối bằng phẳng -> thuận lợi cho cơ giới hoá trong sản xuất nông nghiệp - Đất: Chủ yếu là đất phù sa khả năng giữ nước tốt -> thuận lợi cho trồng cây lương thực, hoa màu... - Khí hậu: Nhiệt đới gió mùa ẩm, có mùa đông lạnh -> thuận lợi cho thâm canh tăng vụ, trồng các cây cận nhiệt và ôn đói. - Nước: Phong phú thuận lợi cho tưới tiêu - Sinh vật : Đa dạng thuận lợi cho lai
  4. ĐỊA LÝ 9 tạo, thuần hoá nhiều giống mới cho năng xuất cao, thích hợp với điều kiện sinh thái. + Dân cư - hội - Nguồn lao động dồi dào, có nhiều kinh nghiệm SX. - Cơ sở hạ tầng hoàn thiện nhất cả nước - Chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp tạo cơ hội cho nông dân vươn lên làm giàu - Thị trường rộng lớn * Khó khăn : - Các hiện tượng thời tiết như sương muối - Các tai biến của thiên nhiên - Diện tích đất bạc màu, lầy thụt cần + Nhóm 2: Vai trò của vụ đông trong được cải tạo. việc sản xuất lương thực thực phẩm ở Đồng bằng sông Hồng? b. Vai trò của vụ đông - Ngô đông có năng suất cao, ổn định, diện tích đang mở rộng, chính là nguồn lương thực, nguồn thức ăn gia súc quan trọng. - Vụ đông góp phần nâng cao sản lượng lương thực. - Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi.
  5. ĐỊA LÝ 9 + Nhóm 3: Ảnh hưởng của việc giảm tỉ - Phát huy hết thế mạnh của tự nhiên. lệ gia tăng tự nhiên của dân số tới đảm c. Ảnh hưởng của việc giảm tỉ lệ gia bảo lương thực vùng? tăng dân số tới đảm bảo lương thực của vùng: ->Các nhóm trình bày. Nhóm khác bổ - Tỉ lệ gia tăng tự nhiên của dân số giảm sung. góp phần nâng cao sản lượng lương thực đầu người.(400kg/ng) - Giáo viên nhận xét kết luận. - Sản lượng lương thực dư thừa có thể xuất khẩu. - Tạo điều kiện phát triển mạnh các ngành khác như ngành chăn nuôi. IV. Củng cố: - Giáo viên cho học sinh nêu lại cách vẽ biểu đồ (?) Biểu đồ đường thường dùng để thể hiện cái gì? (?) Phân tích mối quan hệ giữa dân số, sản lượng lương thực và bình quân lương thực đầu người? V. Hướng dẫn về nhà: - Học sinh học bài cũ. - Viết báo cáo thực hành giờ sau nộp lấy điểm TH 15 phút. - Chuẩn bị trước bài 23.
nguon tai.lieu . vn