Xem mẫu
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 5
Bài 1 VIỆT NAM - ĐẤT NƯỚC CHÚNG TA
i. mục tiêu
Sau bài học, HS có thể:
• Chỉ được vị trí địa lí và giới hạn của nước Việt Nam trên bản đồ (lược
đồ)và trên quả Địa cầu.
• Mô tả sơ lược vị trí địa lí, hình dạng của nước ta.
• Nêu được diện tích của lãnh thổ việt nam.
• Nêu được những thuận lợi do vị trí địa lí đem lại cho nước ta.
• Chỉ và nêu được tên một số đảo, quần đảo của nước ta trên bản đồ.
ii. đồ dùng dạy - học
• Quả địa cầu (hoặc bản đồ các nước trên thế giới).
• Lược đồ Việt Nam trong khu vực Đông Nam á (để trống phần tên c ủa các
đảo, các quần đảo của nước ta).
• Các hình minh hoạ của SGK.
• Các thẻ từ ghi tên các đảo, các quần đảo của nước ta, các nước có chung
biên giới với Việt Nam: Phú Quốc ; Côn Đảo ;
Hoàng Sa ; Trường Sa ; Trung Quốc ; Lào
; Cam - Pu - Chia .
• Phiếu học tập cho học sinh (chuẩn bị 1 phiếu trên khổ giấy to, các phiếu
khác viết trên giấy học sinh).
iii. các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động dạy Hoạt động học
giới thiệu bài mới
- GV giới thiệu chung về nội dung phần Địa Lí 5 trong chương trình Lịch sử và
địa lí 5, sau đó nêu tên bài học:
+ Phần Địa lí 5 gồm 2 nội dung lớn: Trình bày về một số hiện tượng tự nhiên,
các lĩnh vực kinh tề - xã hội của Việt Nam; một s ố hiện t ượng đ ịa lí c ủa các
châu lục, của khu vực Đông Nam á và một số nước đại diện cho các châu lục.
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 5
+ Trong bài học đầu tiên của phần Địa lí lớp 5, chúng ta cùng tìm hi ểu v ị trí đ ịa
lí, giới hạn lãnh thổ của Việt Nam.
Hoạt động 1
vị trí địa lí và giới hạn của nước ta
- GV hỏi học sinh cả lớp: Các em có - GV cho 2 đến 3 HS lên bảng tìm và
biết đất nước ta nằm trong khu vục chỉ vị trí của Việt Nam trên quả Địa
nào của thế giới không? Hãy chỉ vị cầu, huy động kiến thức theo kinh
trí của Việt Nam trên quả Địa cầu. nghiệm bản thân để trả lời. Ví dụ:
+ Việt Nam thuộc châu á
+ Việt Nam nằm trên bán đảo Đông
Dương
+ Việt nam nằm trong khu vực Đông
Nam á
- HS quan sát lược đồ, nghe GV giới
thiệu để xác định nhiệm vụ học tập
- GV treo lược đồ Việt Nam trong khu
vực Đông Nam á và nêu: Chúng ta
cùng tìm hiểu kĩ hơn về vị trí địa lí
và giới hạn của Việt Nam.
- 2 HS ngồi cạnh nhau cùng quan sát
- GV nêu yêu cầu: 2 bạn ngồi cạnh lược đồ, sau đó lần lượt từng em chỉ
nhau hãy cùng quan sát Lược đồ lược đồ và nêu câu trả lời cho bạn
Việt Nam trong khu vục Đông Nam á nhận xét. Kết quả làm việc là:
trong SGK và:
+ Dùng que chỉ chỉ theo đường biên
+ Chỉ phần đất liền của nước ta trên giới của nước ta.
lược đồ.
+ Vừa chỉ vừa nêu tên các nước: Trung
+ Nêu tên các nước giáp phần đất liền Quốc , Lào , Cam - pu - chia.
của nước ta.
+ Vừa chỉ vào phần biển của nước ta
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 5
+ Cho biết biển bao bọc phía nào ph ần vừa nêu: Biển Đông bao bọc các
đất liền của nước ta? Tên biển là gì? phía đông, nam, tây nam của nước ta.
+ Chỉ vào từng đảo, từng quần đảo,
vừa chỉ vừa nêu tên: Các đảo của
+ Kể tên một số đảo và quần đảo của
nước ta là Cát Bà, Bạch Long Vĩ,
nước ta.
Côn Đảo, Phú Quốc, ... các quần
đảo là Hoàng Sa, Trường Sa.
- 3 HS lần lượt lên bảng, vừa chỉ lược
đồ vừa trình bày về vị trí địa lí và
giới hạn của Việt Nam theo các yêu
- GV gọi HS lên bảng trình bày kết quả cầu trên. HS cả lớp theo dõi và nhận
thảo luận. xét, bổ xung ý kiến.
- HS nêu: Đất nước Việt Nam gồm
phần đất liền, phần biển, các đảo và
các quần đảo.
- GV nhận xét kết quả làm việc của
HS, sau đó hỏi cả lớp: Vậy, đất
nước Việt Nam gồm những bộ phận
nào?
- GV kết luận: Việt Nam nằm trên bán đảo Đông Dương, thuộc khu vực Đông
Nam á. Đất nước ta vừa có đất liền, vừa có biển, các đảo và các quần đảo.
Hoạt động 2
một số thuận lợi do vị trí địa lí mang lại cho nước ta
- GV yêu cầu HS cả lớp suy nghĩ và trả - HS suy nghĩ theo gợi ý của GV và rút
lời câu hỏi: Vì sao nói Việt Nam có ra câu trả lời cho mình.
nhiều thuận lợi cho việc giao lưu
Câu trả lời đúng là:
với các nước trên thế giới bằng
đường bộ, đường biển và đường • Phần đất liền của Việt Nam giáp
hàng không? (Gợi ý: Từ Việt Nam có với các nước Trung Quốc, Lào, Cam
thể đi đường bộ sang các nước nào? - pu - chia nên có thể mở đường bộ
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 5
Vị trí giáp biển và có đường bờ biển giao lưu với các nước này, khi đó
dài có thuận lợi gì cho việc phát cũng có thể đi qua các nước này để
triển giao thông đường biển của giao lưu với các nước khác.
• Việt Nam giáp biển, có đường bờ
Việt Nam?).
biển dài, thuận lợi cho việc giao lưu
với các nước trong khu vực và trên
thế giới bằng đường biển.
• Vị trí địa lí của Việt Nam có thể
thiết lập đường bay đến nhiều nước
trên thế giới.
- Một vài HS nêu ý kiến trước lớp, cả
lớp nghe, bổ sung ý kiến và đi đến
thống nhất câu trả lời như trên.
- GV gọi HS nêu ý kiến trước lớp
- GV nhận xét câu trả lời của HS và
chính xác lại câu trả lời cho HS (nếu
cần).
Hoạt động 3
hình dạng và diện tích
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ, phát - Các nhóm cùng hoạt động để hoàn
cho mỗi nhóm 1 phiếu thảo luận và thành phiếu của nhóm mình(1 nhóm
yêu cầu các em trao đổi trong nhóm làm vào phiếu viết trên giấy khổ to).
để hoàn thành phiếu.
Nội dung phiếu thảo luận:
phiếu thảo luận
Bài: Việt Nam - đất nước chúng ta
Nhóm: ............................
Các em hãy cùng xem lược đồ Việt Nam (trang 67, SGK), Bảng số liệu về
diện tích của một số nước châu á và thảo luận để hoàn thành các bài tập
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 5
sau:
1. phần đất liền của nước ta có đặc điểm gì? em hãy đánh d ấu × vào
ô sau các ý đúng
a) hẹp ngang
b) rộng, hình tam giác
c) chạy dài
d) có đường biển như hình chữ S
2. Điền chữ hoặc số thích hợp vào ô .................... trong các câu sau:
a) Từ Bắc vào Nam theo đường thẳng, phần đất liền nước ta dài
...................................
b) Từ Tây sang Đông, nơi hẹp nhất là ở .................................. chưa đầy
..................................
c) Diện tích lãnh thổ Việt Nam rộng khoảng ..................................
d) So với các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Lào, Cam - pu - chia thì di ện
tích nước ta rộng hơn diện tích các nước ............................... và h ẹp
hơn diện tích của ....................................
- GV theo dõi HS làm việc và giúp đỡ - Nêu khó khăn và nhờ GV giúp đỡ
cácnhóm gặp khó khăn. (nếu có).
- GV yêu cầu nhóm HS đã làm vào - Nhóm HS được yêu cầu dán phiếu
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 5
phiếu khổ giấy to lên bảng trình bày của nhóm lên bảng và trình bày kết
kết quả thảo luận. quả thảo luận, các nhóm khác theo
dõi và bổ sung ý kiến (nếu cần).
Đáp án:
1. Đánh dấu vào các ý a, c, d
2. a)1650km
b) Đồng Hới; 50km
c) 330000km2
- GV nhận xét kết quả làm việc của
HS, tuyên dương các nhóm làm việc d) Lào, Cam - pu - chia; Trung
tốt. Quốc, Nhật Bản.
- GV kết luận: Phần đất liền của nước ta hẹp ngang, chạy dài theo chiều Bắc -
Nam với đường bờ biển cong hình chữ S. Từ Bắc vào Nam theo đường th ẳng
dài khoảng 1650 km, từ Tây sang Đông, nơi hẹp nhất ở Đồng Hới (Quảng
Bình) chưa đầy 50km.
củng cố, dặn dò
GV tổ chức cuộc thi giới thiệu "Việt
Nam đất nước tôi"
- GV nêu cách chơi: Mỗi tổ cử 1 bạn
- Các tổ nghe GV hướng dẫn, sau đó
(hoặc 1 nhóm bạn) tham gia cuộc thi.
nhận đồ dùng và chuẩn bị trong tổ.
Các em sẽ nhận được 1 lược đồ
Có thể chọn một nhóm bạn, sau đó
Việt Nam trong khu vực Đông Nam á
phân chia các phần giới thiệu cho
nhưng còn trống 1 số chú thích, một
từng bạn. Sau đây là một ví dụ về
bộ gồm 7 thẻ từ ghi tên các đảo,
bài giới thiệu của HS:
quần đảo của Việt Nam, các nước
giáp với phần đất liền của Việt Chào mừng các bạn đếnvới Việt
Nam. Các em sử dụng các đồ dùng Nam, đất nước xinh đẹp của chúng
này, vận dụng các kiến thức trong tôi. Đất nước chúng tôi nằm trên bán
bài để giới thiệu với các bạn về vị đảo Đông Dương, trong khu vực
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 5
trí địa lí, giới hạn, hình dạng, diện Đông Nam á (chỉ lược đồ). Phía Bắc
tích của Việt Nam. nước tôi giáp với Trung Quốc, phía
Tây và Tây Bắc giáp với Lào, phía
Tây Nam giáp Cam - pu - chia (lần
lượt dán các thẻ từ Trung Quốc,
Lào, Cam - pu - chia lên lược đồ).
Phần đất liền của nước tôi trông
giống như chữ S, trải dài 1650km từ
Bắc đến Nam, từ Tây sang Đông nơi
hẹp nhất chưa đầy 50km. Ngoài
phần đất liền, nước tôi còn có biển
với các đảo và quần đảo như: Phú
Quốc, Côn Đảo, Hoàng Sa, Trường
Sa (gắn các thẻ từ này lên lược đồ).
- Đại diện các nhóm tham gia trình bày
trước lớp.
- HS cả lớp cùng bình chọn (có thể
theo hình thức giơ tay, chấm điểm).
- GV cho các tổ bốc thăm thứ tự thi,
sau đó gọi đại diện các tổ lên trình
bày theo thứ tự đã bốc thăm.
- GV cho HS cả lớp bình chọn nhóm
giới thiệu về đất nước Việt Nam
hay, đúng, hấp dẫn nhất.
- GV nhận xét về cuộc thi, tuyên
dương nhóm giới thiệu hay nhất.
- GV tổng kết tiết học, dặn dò HS về
nhà học thuộc bài và chuẩn bị bài
sau.
nguon tai.lieu . vn