- Trang Chủ
- Giáo án điện tử
- Giáo án Địa lý 10 bài 10: Thực hành Nhận xét về sự phân bố các vành đai động đất, núi lửa và các vùng núi trẻ trên bản đồ
Xem mẫu
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 10
BÀI 10: THỰC HÀNH
NHẬN XÉT VỀ SỰ PHÂN BỐ CÁC VÀNH ĐAI ĐỘNG
ĐẤT, NÚI LỬA VÀ CÁC VÙNG NÚI TRẺ TRÊN BẢN ĐỒ
1.Mục tiêu:Sau bài học, học sinh cần:
a.Về kiến thức:
- Biết được sự phân bố các vành đai động đất, núi lửa và các vùng núi trẻ trên
thế giới.
- Nhận xét được mối quan hệ giữa sự phân bố của các vành đai động đất, các
vùng núi trẻ và các mảng kiến tạo.
b. Về kĩ năng:
Xác định được trên bản đồ các vùng núi trẻ, các vùng có nhiều động đất, núi lửa
và nêu
nhận xét
c. Về thái độ: Có thái độ học tập tốt hơn về môn Địa lí
2.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a.Giáo viên: Bài soạn, SGK, SGV, tài liệu chuẩn kiến thức, tài liệu tích hợp,
bảng phụ, bản đồ mảng kiến tạo.
b.Học sinh: SGK, vở ghi
3.Tiến trình bài dạy:
a. Kiểm tra bài cũ- định hướng bài: (2 phút)
Kiểm tra:Câu hỏi: Quá trình bóc mòn là gì? Kể tên một số dạng địa hình do quá
trình bóc mòn tạo thành (Quá trình bóc mòn là quá trình các tác nhân ngoại
lực(nước chảy, sóng biển, băng hà, gió...) làm các sản phẩm phong hóa rời khỏi
vị trí ban đầu của nó; Một số dạng địa hình bóc mòn:mương xói, khe rãnh, thung
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 10
lũng sông, hàm ếch sóng vỗ, vách biển, bậc thềm sóng vỗ, hồ băng hà, nấm đá,
phio...)
Định hướng bài: Hôm nay các em tìm hiểu về bài thực hành để củng cố kiến
thức.
b.Nội dung bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học Nội dung chính
sinh
HĐ 1: Xác định các yêu cầu của bài * Yêu cầu:
thực hành(HS làm việc cả lớp: 3
1. Xác định các vành đai động đất, núi lửa,
phút ).
các vùng núi trẻ trên bản đồ.
Bước 1: GV yêu cầu HS xác định yêu
2.Sự phân bố các vành đai động đất, núi lửa,
cầu bài thực hành.
núi trẻ.
Bước 2: GV chuẩn kiến thức gợi ý
3.Mối quan hệ giữa các vành đai động đất,
HS thực hiện
núi lửa, núi trẻ với các mảng kiến tạo của
Thạch quyển.
HĐ 2:Xác định các vành đai động đất, 1.Xác định các vành đai động đất, núi lửa,
núi lửa, các vùng núi trẻ trên bản đồ các vùng núi trẻ trên bản đồ.
(HS làm việc theo cặp:15 phút)
*Các vành đai động đất: vành đai động đất
Bước 1: GV chia lớp thành hai dãy, lớn nhất kéo dài từ Địa Trung Hải đến Tây
dãy trái xác định vành đai động đất Nam Á, Nam Á, Đông Á, Nhật Bản, khu vực
theo cặp; dãy phải xác định vành đai Bắc Thái Bình Dương, rồi sang phía tây
núi lửa và vùng núi trẻ. châu Mĩ; vành đai động đất dọc sống núi
ngầm Đai Tây Dương,...
Bước 2: Đại diện HS trình bày, GV
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 10
chuẩn kiến thức yêu cầu HS ghi nhớ
trên bảng và chỉ trên bản đồ.
* Các vành đai núi lửa: vành đai lửa Thái
* HS phải phân biệt thế nào là núi già Bình Dương, Địa Trung Hải,...
và núi trẻ: “ Núi già là núi hình thành
* Vùng núi trẻ:
cách đây hàng trăm triệu năm có đỉnh
tròn, sườn thoải, thung lũng rộng và - Dãy Himalaya (châu Á)
nông; Còn núi trẻ là núi hình thành
cách đây mới vài chục triệu năm có - Dãy Coocđie (Bắc Mĩ), An đét ( Nam Mĩ)
đỉnh tròn, sườn dốc, thung lũng hẹp,
sâu”. Hiện nay núi trẻ vẫn được nâng
cao thêm
HĐ 3: Nhận xét về sự phân bố của
các vành đai núi lửa, động đất và các 2. Nhận xét về sự phân bố của các vành
vùng núi trẻ(HS làm việc cả lớp:15 đai núi lửa, động đất và các vùng núi trẻ.
Phút)
-Thường phân bố trùng với nhau
Bước 1: GV yêu cầu HS nhận xét về
vị trí phân bố của các khu vực có -Thường nằm ở các vùng tiếp xúc của các
động đất, núi lửa, các vùng núi trẻ để mảng kiến tạo của thạch quyển.
rút ra nhận xét. - Ví dụ: Dãy Himalaya nằm ở nơi tiếp xúc
Bước 2: HS trình bày GV chuẩn kiến giữa mảng Ấn Độ- Ôxtrâylia với mảng Á-
thức và yêu cầu HS quan sát H10 và Âu; vùng núi trẻ Coocđie nằm ở nơi tiếp
H7.3 trang 38 và trang 27 SGK xúc của mảng Thái Bình Dương với mảng
Bắc Mĩ; vành đai lửa ở phía tây TBD nằm ở
nơi tiếp xúc của mảng TBD với mảng Á-
Âu…
HĐ 4: Tìm hiểu mối quan hệ giữa các
vành đai động đất, núi lửa, núi trẻ với
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 10
các mảng kiến tạo của thạch
quyển(HS làm việc cá nhân:8 phút)
3.Mối quan hệ giữa các vành đai động
Bước 1: GV yêu cầu HS trình bày đất, núi lửa, núi trẻ với các mảng kiến
mối quan hệ giữa chúng tạo của thạch quyển.
Bước 2: HS trình bày GV chuẩn kiến Các vành đai động đất, núi lửa và các vùng
thức yêu cầu HS ghi nhớ và chỉ bản núi trẻ nằm ở nơi tiếp xúc của các mảng
đồ kiến tạo, nơi diễn ra sự chuyển dịch của các
mảng( tách rời hoặc xô húc vào nhau)
-Khi hai mảng tách rời sẽ hình thành nên
Khi các mảng kiến tạo dịch chuyển
sống núi ngầm kèm theo là hiện tượng động
xô chờm vào nhau hoặc tách dãn xa
đất và núi lửa:Sự tách rời của mảng Bắc
nhau thì tại vùng tiếp xúc giữa chúng
Mĩ- Á-Âu, mảng Nam Mĩ- Phi hình thành
sẽ là nơi xảy ra các hiện tượng động
nên vành đai động đất dọc sống núi ngầm
đất, núi lửa, các hoạt động tạo núi
Đại Tây Dương.
* Tích hợp GDBVMT: Tác động của
-Khi hai mảng xô húc vào nhau hình thành
động đất và núi lửa tới con người và
nên các dãy núi uốn nếp trẻ, vực sâu, đảo
môi trường sống của con người rất
núi lửa, kèm theo là động đất, núi lửa cũng
lớn, đây có thể coi là một thảm họa
xảy ra: Sự xô húc của mảng Bắc Mĩ và
thiên tai lớn vì vậy ta phải biết quy
mảng Nam Mĩ với Mảng TBD hình thành
luật để phòng tránh thiệt hại thấp
nên hệ thống núi trẻ ở rìa phía tây châu Mĩ
nhất
kèm theo đó là vành đai động đất, núi lửa...
c. Củng cố – luyện tập : ( 1 phút)
GV chỉ trên bản đồ các vùng động đất, núi lửa, các vùng núi trẻ và yêu c ầu HS
ghi nhớ
d. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: ( 1 phút)
Hoàn thiện bài thưc hành, chuẩn bị bài mới
nguon tai.lieu . vn