Xem mẫu

  1. Bài 1: KÍNH YÊU BÁC HỒ (Tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Giúp HS hiểu: - Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn v ới đ ất n ước và dân t ộc Vi ệt Nam. - Những công việc thiếu nhi cần làm để tỏ lòng kính yêu với Bác Hồ. 2. Thái độ - Kính yêu và biết ơn Bác Hồ. - Đồng tình, noi gương những bạn thiếu nhi đã làm tốt “Năm điều Bác Hồ dạy” - Không đồng tình với những bạn thiếu nhi chưa thực hiện được điều đó. 3. Hành vi - Luôn luôn rèn luyện và làm theo Năm điều Bác Hồ dạy II. CHUẨN BỊ - Một số bài thơ, bài hát, câu chuyện, tranh ảnh, băng hình về Bác Hồ, đặc bi ệt là v ề tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi. - Giấy khổ to, bút viết bảng (phát cho các nhóm). - Năm điều Bác Hồ dạy. - Vở Bài tập Đạo đức 3, NXB Giáo dục.
  2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU 1. Kiểm tra bài cũ - GV kiểm tra sách HS và nêu yêu cầu của môn học. 2. Bài mới
  3. Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Thảo luận nhóm  Mục tiêu: HS biết được : - Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại có công lao to lớn đ ối với đất nước, với dân tộc. - Tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ.  Cách tiến hành: - Chia lớp thành 4 nhóm và yêu cầu các nhóm quan - Tiến hành quan sát từng bức tranh sát các bức ảnh trang 2 vở Bài tập đạo đức 3 tìm và thảo luận nhóm. hiểu nội dung và đặt tên phù hợp cho từng bức - Đại diện các nhóm trình bày kết ảnh đó. quả thảo luận. - GV thu kết quả thảo luận. Câu trả lời đúng: - Nhận xét bổ sung ý kiến của các nhóm. Aûnh 1: - Yêu cầu thảo luận cả lớp để tìm hiểu thêm về Bác - Nội dung: Bác Hồ đón các cháu theo những câu hỏi gợi ý sau: thiếu nhi thăm Phủ Chủ tịch. 1. Bác sinh ngày, tháng, năm nào? - Đặt tên: Các cháu thiếu nhi thăm 2. Quê Bác ở đâu? Bác ở Phủ Chủ tịch. 3. Em còn biết tên gọi nào khác của Bác Hồ? Aûnh 2: 4. Bác Hồ đã có công lao to lớn như thế nào với dân - Nội dung: Bác đang cùng các cháu tộc ta? thiếu nhi múa hát. 5. Tình cảm của Bác Hồ dành cho các cháu thiếu nhi - Đặt tên: Bác Hồ vui múa hát cùng như thế nào? các cháu thiếu nhi Aûnh 3: - Nội dung: Bác Hồ bế và hôn cháu thiếu nhi - Đặt tên: Bác Hồ và cháu thiếu nhi/Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh. Aûnh 4: - Nội dung: Bác đang chia kẹo cho các cháu thiếu nhi. - Đặt tên: Bác Hồ chia kẹo cho các
  4. cháu thiếu nhi. - Các nhóm khác chú ý lắng nghe. Bổ sung sửa chữa cho nhóm bạn. - 3 đến 4 HS trả lời. HS khác chú ý lắng nghe, bổ sung. - HS chú ý lắng nghe  Kết luận: Bác Hồ Chí Minh lúc nhỏ là Nguyễn Sinh Cung. Bác sinh ngày 19- 5- 1980. Quê Bác ở làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Bác Hồ là v ị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta và là người có công rất lớn đối với đất nước, với dân tộc ta. Bác là vị Chủ tịch đầu tiên của nướcViệt Nam, là người đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước ta- nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà tại quãng trường Ba Đình, Hà Nội ngày 2/9/1945. Trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Bác Hồ đã mang nhiều tên gọi như : Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Aùi Quốc, Hồ Chí Minh, anh Ba, ông Ké, …Nhân dân Việt Nam ai cũng kính yêu Bác Hồ,đặt bi ệt là các cháu thiếu nhi. Bác Hồ cũng luôn quan tâm và yêu quý các cháu. Hoạt động 2: Phân tích truyện “Các cháu vào đây với Bác”  Mục tiêu: HS biết được tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ và những việc các em cần làm để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ.  Cách tiến hành: - Kể chuyện ”Các cháu vào đây với Bác”(Vở bài tập - HS cả lớp chú ý lắng nghe. Một HS đạo đức 3, NXB Giáo dục). đọc lại truyện. - Yêu cầu thảo luận cả lớp theo các câu hỏi sau: - 3 - 4 HS trả lời. 1. Qua câu chuyện, em thấy tình cảm của các cháu - HS khác chú ý lắng nghe, nhận xét, thiếu nhi đối với Bác Hồ như thế nào? bổ sung. 2. Em thấy tình cảm của Bác Hồ với các thiếu nhi Câu trả lời đúng: như thế nào? 1. Các cháu thiếu nhi trong câu chuyện rất kính yêu Bác Hồ.
  5. Điều này được thể hiện ở chi tiết: khi vừa nhìn thấy Bác, các cháu đã vui sướng và cùng reo lên. 2. Bác Hồ cũng rất yêu quý các cháu thiếu nhi. Bác đón các cháu, vui vẻ quây quần bên các cháu, dắt các cháu ra vườn chơi, chia kẹo, căn dặn các cháu, ôm hôn các cháu…. - HS chú ý lắng nghe  Kết luận: Bác rất yêu quý các cháu thiếu nhi, Bác luôn dành cho các cháu những tình cảm tốt đẹp. Ngược lại, các cháu thiếu nhi cũng luôn kính yêu Bác, yêu quý Bác . Hoạt động 3 : Thảo luận cặp đôi  Mục tiêu: Giúp HS hiểu và ghi nhớ nội dung năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.  Cách tiến hành: - Yêu cầu: Thảo luận cặp đôi, ghi ra gi ấy các vi ệc - Thảo luận cặp đôi: cần làm của thiếu nhi để tỏ lòng kính yêu Bác - 2 đến 3 HS đọc những công việc Hồ. mà thiếu nhi cần làm. - Yêu cầu HS tìm hiểu Năm điều Bác Hồ dạy. Ví dụ: - Hỏi: Năm điều Bác Hồ dạy dành cho ai? + Chăm chỉ học hành, yêu lao động. - Hỏi: Những ai đã thực hiện được theo Năm điều + Đi học đúng giờ,… Bác Hồ dạy và đã thực hiện như thế nào? - Trả lời: Dành cho thiếu nhi. - Nhận xét, tuyên dương những HS đã thực hiện tốt Năm điều Bác Hồ dạy. - 2 - 3 HS đọc Năm điều Bác Hồ dạy. - Nhắc nhở cả lớp noi gương những HS ngoan như - 3 đến 4 HS trả lời, lấy ví dụ cụ thể thế. của bản thân. - Chú ý lắng nghe. Bài 1: KÍNH YÊU BÁC HỒ
  6. (Tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Giúp HS hiểu: - Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn với đất nước và dân tộc Việt Nam. - Những công việc thiếu nhi cần làm để tỏ lòng kính yêu với Bác Hồ. 2. Thái độ - Kính yêu và biết ơn Bác Hồ. - Đồng tình, noi gương những bạn thiếu nhi đã làm tốt “Năm điều Bác Hồ dạy” - Không đồng tình với những bạn thiếu nhi chưa thực hiện được điều đó. 3. Hành vi - Luôn luôn rèn luyện và làm theo Năm điều Bác Hồ dạy II. CHUẨN BỊ - Một số bài thơ, bài hát, câu chuyện, tranh ảnh, băng hình về Bác Hồ, đ ặc bi ệt là v ề tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi. - Giấy khổ to, bút viết bảng (phát cho các nhóm). - Năm điều Bác Hồ dạy. - Vở Bài tập Đạo đức 3, NXB Giáo dục. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU 1. Kiểm tra bài cũ - GV gọi 2 HS làm bài tập 1, 2 / 85 (VBT) - GV nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến  Mục tiêu : Củng cố để HS hiểu rõ hơn việc thực hiện Năm điều Bác Hồ dạy.  Cách tiến hành : - Yêu cầu thảo luận nhóm. - Thảo luận nhóm. - Yêu cầu các nhóm đưa ra ý kiến c ủa mình: - Đại diện các nhóm trình bày ý đúng (Đ) hay sai (S). Giải thích lý do. kiến của mình.  Năm điều Bác Hồ dạy là để dạy cho thiếu nhi.  Muốn trở thành cháu ngoan Bác Hồ, thiếu nhi
  7. phải làm đúng theo Năm điều Bác Hồ dạy.  Phấn đấu để trở thành con ngoan trò giỏi là đã thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy.  Chỉ cần học thuộc 5 điều Bác Hồ dạy, không cần phải thực hiện bằng hành động.  Ai cũng kính ÿêu Bac Hồ kể cả bạn bè và thiếu nhi thế giới. - Nhận xét câu trả lời của các nhóm. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến. Hoạt động 2: Cuộc thi : “Hái hoa dân chủ”  Mục tiêu: Củng cố lại bài học.  Cách tiến hành : - GV phổ biến nội dung cuộc thi: Mỗi m ột - Mỗi đội sẽ cử ra đại diện để múa, nhóm cử 2 HS lập thành một đội để dự thi hát hoặc kể chuyện về Bác Hồ. tìm hiểu về chủ đề Bác Hồ . - Phổ biến luật thi: Mỗi đội sẽ được tham dự 3 vòng thi.Mỗi một vòng thi sẽ có những hình thức thi khác nhau. Cụ thể như sau: * Vòng 1: - GV đọc cho các đội 5 câu hỏi, mỗi câu hỏi có 4 lựa chọn khác nhau.Các đội sẽ chọn câu trả lời bằng cách lựa chọn A, B, C, D. - Mỗi câu trả lời đúng, đội ghi được một điểm.Mỗi câu trả lời sai đội không ghi được điểm. * Vòng 2: Bốc thăm và trả lời câu hỏi: - Mỗi đội được bốc thăm 1 lần và trả lời câu hỏi của mình. * Vòng 3: Hát, múa, kể chuyện Bác Hồ. - Đội thắng cuộc là đội ghi được số điểm cao nhất - GV nhận xét phần thi của các đội.
  8. - Dặn dò HS chăm chỉ thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.
nguon tai.lieu . vn