Xem mẫu
- LUYỆN TẬP RÚT GỌN PHÂN THỨC
I. MỤC TIÊU
- Rèn luyện cho HS kĩ năng rút gọn phân thức, biết phân tích đa
thức thành nhân tử, biết đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung.
- Rèn luyện cho HS tư duy phân tích, tư duy linh hoạt
II. CHUẨN BỊ
GV: Bảng phụ
HS : Làm BTVN
Học phương pháp rút gọn phân thức
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1:
Kiểm tra bài cũ (5 phút)
- GV: 1. Muốn rút gọn phân thức HS1: nêu phương pháp rút gọn
phân thức
làm ntn?
Giải BT 11a/40 sgk? B11a:
12 x 3 y 2
18 xy 5
2 x 2 .6 xy 2 2 x 2
2
3 y .6 xy 2 3 y 2
A
HS2: Nhân cả tử và mẫu của với
B
(-1)
BT9a:
36( x 2)3 36(2 x )3 9(2 x ) 2
A A
16(2 x ) 16(2 x) 4
2. Vì sao B B
Giải BT 9a/40 sgk
Hoạt động 2: Luyện tập (35 phút)
GV: Yêu cầu HS lên bảng chữa HS : trình bày lời giải phần b ở ghi
bảng
BT 9b/40
- x 2 xy x( x y)
2
5 y 5 xy 5 y ( y x)
x( y x) x
5 y ( y x) 5 y
b)
HS nhận xét
HS : Phân tích tử và mẫu thành
+Nhận xét bài làm của từng bạn?
nhân tử
+ Muốn rút gọn ở BT này ta phải
Đổi dấu để xuất hiện nhân tử
làm ntn?
chung
* BT12/40 ( bảng phụ )
Rút gọn
+ Các nhóm trình bày lời giải
HS hoạt động theo nhóm
phần a,b (2 nhóm phần a, 2 nhóm
HS đưa ra kết quả của nhóm mình
phần b)?
HS chữa bài vào vở bài tập
+ Cho biết kết quả của nhóm làm
BT 12/40 Phân tích tử và mẫu
phần a? nhóm làm phần b?
thành nhân tử rồi rút gọn
3x 2 12 x 12 3( x 2 x 4) 3( x 2)
4 3
x( x 2 2 x 4)
x 8x x ( x 8)
a)
7 x 2 14 x 7 7( x 2 2 x 1) 7( x 1)
3x 2 3x 3x( x 1) 3x
b)
- BT13/40. áp dụng quy tắc đổi dấu
Gọi HS nhận xét. Sau đó chữa và rồi rút gọn
45x(3 x) 45x(x 3) 3
chốt phương pháp rút gọn
15x(x 3) 15x(x 3) (x 3)2
3 3
a)
b)
* Bài 13/40 (bảng phụ)
y2 x 2
GV: Gọi 2 HS lên bảng trình bày x 3 3 x 2 y 3 xy 2 y3
( y x)( x y) ( x y)
+ Nhận xét bài làm của từng bạn? ( x y )3 ( x y) 2
+ Chữa và chốt phương pháp sau
BT : CMR:
rút gọn
x2y +2xy2 +y3 =xy+y2
2x2 +xy -y2 = 2x -y
HS hoạt động nhóm
Đưa ra kết quả của nhóm
HS chữa bài
GV: Yêu cầu HS làm BT: chứng
minh đẳng thức
- a) x2y +2xy2 +y3 =xy+y2
b) 2x2 +xy -y2 = 2x -y
Yêu cầu HS hoạt động nhóm sau
đó chữa và chốt phương pháp.
Hoạt động 3:
Củng cố (2phút)
? Nêu phương pháp rút gọn, chứng minh đẳng thức.
*BT trắc nghiệm :
Kết quả của phép tính x16 : (-x)8 là :
A. x2 ; B. -x2 ; C. x8 ; D. -x8
HS: trả lời và giải thích .
IV. GIAO VIỆC VỀ NHÀ (3 PHÚT)
BTVN: 1. Biến đổi cặp phân thức sau bằng nó và có cùng mẫu :
- x4
4 3x 2
va va
2
a) ; b)
x-1 x 1 x +8x+16 2 x 8
2. Tìm x biết a2x +x = 2a4.2 (a là hằng số)
=> x(a2 +1) = 4a4 => x =....
nguon tai.lieu . vn