Xem mẫu

  1. LUYỆN TẬP RÚT GỌN PHÂN THỨC I. MỤC TIÊU - Rèn luyện cho HS kĩ năng rút gọn phân thức, biết phân tích đa thức thành nhân tử, biết đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung. - Rèn luyện cho HS tư duy phân tích, tư duy linh hoạt II. CHUẨN BỊ GV: Bảng phụ HS : Làm BTVN Học phương pháp rút gọn phân thức III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5 phút)
  2. GV: 1. Muốn rút gọn phân thức HS1: nêu phương pháp rút gọn phân thức làm ntn? Giải BT 11a/40 sgk? B11a: 12 x 3 y 2 18 xy 5 2 x 2 .6 xy 2 2 x 2 2  3 y .6 xy 2 3 y 2 A HS2: Nhân cả tử và mẫu của với B (-1) BT9a: 36( x  2)3 36(2  x )3 9(2  x ) 2 A A    16(2  x ) 16(2  x) 4 2. Vì sao B B Giải BT 9a/40 sgk Hoạt động 2: Luyện tập (35 phút) GV: Yêu cầu HS lên bảng chữa HS : trình bày lời giải phần b ở ghi bảng BT 9b/40
  3. x 2  xy x( x  y)  2 5 y  5 xy 5 y ( y  x)  x( y  x)  x   5 y ( y  x) 5 y b) HS nhận xét HS : Phân tích tử và mẫu thành +Nhận xét bài làm của từng bạn? nhân tử + Muốn rút gọn ở BT này ta phải Đổi dấu để xuất hiện nhân tử làm ntn? chung * BT12/40 ( bảng phụ ) Rút gọn + Các nhóm trình bày lời giải HS hoạt động theo nhóm phần a,b (2 nhóm phần a, 2 nhóm HS đưa ra kết quả của nhóm mình phần b)? HS chữa bài vào vở bài tập + Cho biết kết quả của nhóm làm BT 12/40 Phân tích tử và mẫu phần a? nhóm làm phần b? thành nhân tử rồi rút gọn 3x 2  12 x  12 3( x 2  x  4) 3( x  2)   4 3 x( x 2  2 x  4) x  8x x ( x  8) a) 7 x 2  14 x  7 7( x 2  2 x  1) 7( x  1)   3x 2  3x 3x( x  1) 3x b)
  4. BT13/40. áp dụng quy tắc đổi dấu Gọi HS nhận xét. Sau đó chữa và rồi rút gọn 45x(3  x) 45x(x  3) 3 chốt phương pháp rút gọn    15x(x  3) 15x(x  3) (x  3)2 3 3 a) b) * Bài 13/40 (bảng phụ) y2  x 2  GV: Gọi 2 HS lên bảng trình bày x 3  3 x 2 y  3 xy 2  y3 ( y  x)( x  y) ( x  y)   + Nhận xét bài làm của từng bạn? ( x  y )3 ( x  y) 2 + Chữa và chốt phương pháp sau BT : CMR: rút gọn x2y +2xy2 +y3 =xy+y2 2x2 +xy -y2 = 2x -y HS hoạt động nhóm Đưa ra kết quả của nhóm HS chữa bài GV: Yêu cầu HS làm BT: chứng minh đẳng thức
  5. a) x2y +2xy2 +y3 =xy+y2 b) 2x2 +xy -y2 = 2x -y Yêu cầu HS hoạt động nhóm sau đó chữa và chốt phương pháp. Hoạt động 3: Củng cố (2phút) ? Nêu phương pháp rút gọn, chứng minh đẳng thức. *BT trắc nghiệm : Kết quả của phép tính x16 : (-x)8 là : A. x2 ; B. -x2 ; C. x8 ; D. -x8 HS: trả lời và giải thích . IV. GIAO VIỆC VỀ NHÀ (3 PHÚT) BTVN: 1. Biến đổi cặp phân thức sau bằng nó và có cùng mẫu :
  6. x4 4 3x 2 va va 2 a) ; b) x-1 x  1 x +8x+16 2 x  8 2. Tìm x biết a2x +x = 2a4.2 (a là hằng số) => x(a2 +1) = 4a4 => x =....
nguon tai.lieu . vn