Xem mẫu

  1. LŨY THỪA CỦA MỘT SỐ HỮU TỈ. I.MỤC TIÊU. +HS nắm vững hai quy tắc về lũy thừa của một tích và lũy thừa của một thương +Có kĩ năng vận dụng các quy tắc trên trong tính toán. +Trung thực, nghiêm túc trong học tập. II.CHUẨN BỊ. 1.Giáo viên. -Bảng phụ, phấn màu, … 2.Học sinh. -Bảng nhóm, bút dạ, làm bài tập ở nhà, … III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1.Ổn định tổ chức.
  2. -Kiểm tra sĩ số : 7A: /38. Vắng: .................................................................................................................................... ... /37. Vắng: 7B: .................................................................................................................................... ... 2.Kiểm tra. HS1.Hãy nêu định nghĩa và viết công HS1.Trả lời … thức lũy thừa bậc n của số hữu tỉ x ? 0 3  1   2 Tính: a)   b)   2  3   HS2.Hãy viết CT tính tích và thương của hai luỹ thừa cùng cơ số, lũy thừa của một lũy thừa? HS2.Tính … 3 4  1  1 Tính: a)   .  2 2
  3. b) (22)5 GV nhận xét, cho điểm HS. HS dưới lớp nhận xét, bổ sung … 3.Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. Lũy thừa của một tích. 1.Lũy thừa của một tích. HS làm ?1 vào vở. Cho HS làm ?1 Hai HS lên bảng thực hiện. Tính và so sánh
  4. a) (2.5)2 và 22 . 52 a) (2.5)2 = 102 = 100 22 . 52 = 4.25 = 100 3 3 3 1 3 1 3 b)  .  và   .  2 4 2 4 2 2 2  (2.5) = 2 . 5 -Hãy rút ra kết luận từ ?1 ? 3 3 1 3  3 27 b)  .      2 4 8 512 Ta có CT lũy thừa của một tích như sau: 3 3 1 3 1 27 27 n n n   .   .  (x.y) = x . y 2 4 8 64 512 3 3 3 1 3 1 3  .  =   .   2 4 2 4 Treo bảng phụ phần chứng minh CT: HS rút ra kết luận. (xy)n = (xy)(xy)…(xy) HS áp dụng làm ?2 = (x.x.x….x)(y.y.y……y) 5 5 1 1  a)   .35   .3   15  1  3 3  = xn . yn b) (1,5)3.8 = (1,5)3.23 =(1,5.2)3 =33 = 27 Hoạt động 2. Luỹ thừa của một thương.
  5. 2.Luỹ thừa của một thương. HS thực hiện vào vở, hai HS lên thực Cho HS làm ?3 hiện Tính và so sánh 3 3  8  2   2 a)     3 3  2  2 33 3 27 a)   và 33 3 5 105  10  b) 5 và   2 2 105 100000 b) 5   3215 2 32 -Qua ?3 hãy rút ra kết luận? 5  10  5    5  3215 Ta có CT lũy thừa của một thương 2  như sau: 5 105  10   5=  2 2 n xn x   n  y y  HS hoạt động nhóm, áp dụng công thức làm ?4, ?5 Đại diện các nhóm lên trình bày. GV treo bảng phụ ghi nội dung ?4, ?5
  6.  7,53 = 2 72 2 72 2  72      32  9 Tính: = ?4 2,53 242 2 24  24  3 153  7,53   7,5     3  27 = 3  2,53 27  2,5  3 153 153  15   3     53  125 27 3 3 ?5 a) (0,125)3.83 = (0,125.8)3 = 13 = 1 b)(-39)4 : 134 = [(-39):13]4 = 34 = 81 Tính: a) (0,125)3.83 = b) (-39)4 : 134 = 4.Củng cố. -Hãy phát biểu CT tính lũy thừa của một HS trả lời … tích, lũy thừa của một thương ?
  7. HS làm bài tập -Làm BT.36.Tr.SGK. GV nhận xét … 5.Hướng dẫn. -Học thuộc các quy tắc và công thức đã học. -Làm BT 34, 35, 37.Tr.22.SGK. -Tiết sau Luyện tập.
nguon tai.lieu . vn