Xem mẫu
- Tiết: 37
Bài 2: Cấu tạo của xe đạp
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau bài này giáo viên phải làm cho học sinh biết:
- Biết được các bộ phận chính của xe đạp.
- Hiểu được cấu tạo và tác dụng của một số bộ phận chính của xe đạp.
- Xác định được cách ghép nối của một số chi tiết cơ bản.
- Có thói quen tìm hiểu cấu tạo của các chi tiết máy.
- Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính
xác, khoa học, an toàn.
II. Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và sách GV.
- GV: Tranh: Bản vẽ cấu tạo líp xe đạp, tấch chi tiết, bản vẽ cấu tạo
của ổ bi, tách các chi tiết.
- Vật thật: ổ bi, líp
- HS: Đọc và xem trước bài học
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức 1/:
- Hoạt động của thầy và trò T/g Nội dung ghi bảng
2.Kiểm tra bài cũ:
- Không kiểm tra
3.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới.
HĐ1. Tìm hiểu cấu tạo chung. 10/ I. Cấu tạo chung.
GV: Cho học sinh quan sát tranh + Hệ thống truyền lực
phóng to hình 4 SGK - Bàn đạp
GV: Em hãy kể tên các bộ phận - Đùi, trục giữa
chính của xe đạp mà em biết? - Đĩa, xích, líp.
HS: Trả lời + Hệ thống chuyển động.
- Bánh xe ( Trước và sau )
+ Hệ thống lái:
- Tay lái ( ghi - đông )
- Cổ phuốc
+ Hệ thống phanh:
- Tay phanh
- Dây phanh
- - Cụm má phanh
+ Khung chịu lực
+ Yên xe.
/
30
HĐ2.Tìm hiểu cấu tạo một số bộ II. Cấu tạo và một số bộ phận
phận chính của xe đạp. chính của xe đạp.
1.Bánh xe.
GV: Cho học sinh quan sát bánh xe - Gồm: Trục, Moay- ơ, nan hoa,
thật rồi đặt câu hỏi. vành, săm, lốp.
GV: Em hãy kể tên những chi tiết
lắp ráp với nhau tạo thành bánh xe
đạp và tác dụng của chúng?
HS: Trả lời
GV: Nếu một bánh xe bị gãy nhiều
nan hoa ( đũa ) Thì sẽ xảy ra hiện
tượng gì? ví sao?
HS: Trả lời ( Vành bị méo, vì lực
căng không đều ).
2.Líp xe.
GV: Cho học sinh quan sát ( hình
5a,b ) rồi đặt câu hỏi.
- GV: Líp xe có cấu tạo gồm mấy bộ - Vành và cốt
phận chính
HS: Trả lời
GV: Vành líp có cấu tạo như thế - Vành líp: Có răng ở hai phía
nào? ngoài và trong. Răng ngoài để
HS: Trả lời ăn khớp với xích, răng trong ăn
khớp với cá líp.
GV: Cốt líp có cấu tạo như thế nào? - Cốt líp: Có hai rãnh để đặt hai
HS: Trả lời cá líp, trong mỗi rãnh có một lò
xo nhỏ hoặc một cái lẫy làm
bằng sợi thép nhỏ có tính đàn
GV: Em hãy giải thích hiện tượng 2/ hồi gọi là râu tôm.
trượt cá.
4.Củng cố:
GV: Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi
nhớ SGK.
GV: Nêu câu hỏi củng cố bài học
5. Hướng dẫn về nhà 2/:
- Về nhà học bài và trả lời toàn bộ câu hỏi cuối bài
- - Đọc và xem trước phần 3, III bài 2.
nguon tai.lieu . vn