Xem mẫu

  1. LỰA CHỌN TRANG PHỤC (TT) I-MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1. Kiến thức:giúp HS -Biết cách lựa chọn trang phục , chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể. - Chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi - Sự đồng bộ của trang phục. 2. Kỹ năng :Vận dụng kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục cho bản thân , phù hợp với hoàn cảnh gia đình 3.Thái độ: Giáo dục HS : Biết cách lựa chọn trang phục cho phù hợp với bản thân, hoàn cảnh gia đình, đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ. II.CHUẨN BỊ : -GV : Một số áo quần GV sưu tầm bằng giấy, mút -HS : Tranh sưu tầm ( nếu có ) III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Thảo luận nhóm, trực quan, diển giảng, vấn đáp.
  2. IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC : 1. Ổn định tổ chức : Kiểm tra bài tập của HS. Tổ trưởng báo cáo Sửa bài tập. 2. Kiểm tra bài cũ : ?Màu sắc, hoa văn, chất liệu vải có ảnh hưởng như thế nào đối với vóc dáng người mặc ? Hãy nêu ví dụ ? Trả lời: Tạo cảm giác gầy đi, cao lên, béo ra, thấp xuống.Ví dụ :Kẻ sọc ngang, hoa văn có dạng sọc ngang, hoa to tạo cảm giác béo ra, thấp xuống ? Mặc đẹp có hoàn toàn phụ thuộc vào kiểu mốt và giá tiền trang phục không ?Vì sao Trả lời:Không vì nếu mặc giản dị, nhưng may khéo vừa vặn, sạch sẽ và có hình thể cân đối và cách ứng xử lịch sự thì vẩn cho là mặc đẹp. 3. Giảng bài mới : GV đặt vấn đề : Muốn có trang phục đẹp , chúng ta cần xác định được vóc dáng , lứa tuổi , điều kiện và hoàn cảnh gia đình , sử dụng trang phục đó để có thể lựa chọn vải và lựa chọn kiểu
  3. may cho phù hợp. Để có được trang phục đẹp, cần có được những hiểu biết về cách lựa chọn vải, kiểu may phù hợp về vóc dáng lứa tuổi HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC HĐ1:Tìm hiểu cách lựa chọn trang phục. II-Lựa chọn trang phục. . GV: Có thể con người rất đa dạng về tầm 1. Chọn vải kiểu may phù vóc và hình dáng. Người có vóc dáng và cân hợp với vóc dáng cơ thể. đối để thích hợp với loại kiểu, loại trang phục, người có những khiếm khuyết cần lựa chọn kiểu may thích hợp. ?Gọi HS đọc bảng 2 trang 13 và quan sát hình 1.5 về ảnh hưởng của màu sắc, hoa văn chất liệu vải tạo nên cảm giác khác nhau đối a. Lựa chọn vải. với vóc dáng người mặc * Tạo cảm giác gầy đi, HS đọc sau đó GV bổ sung thêm: Màu sắc, cao lên hoa văn, chất liệu của vải có thể làm cho -Màu tối, hạt dẻ, đen người mặc có vẻ gầy đi hoặc béo lên, cũng xanh, nước biển.
  4. có thể làm cho họ duyên dáng, xinh đẹp hơn -Mặt vải trơn, phẳng, mờ hoặc buồn tẻ kém hấp dẩn hơn. đục. * HS kẻ bảng 2 trang 13 SGK -Kẻ sọc dọc, hoa văn có dạng sọc dọc, hoa nhỏ. Tạo cảm giác gầy đi Tạo cảm giác béo ra, * Tạo cảm giác béo ra, thấp xuống thấp xuống. tối: -Màu nâu -Màu sáng: Màu sáng, màu trắng, sẫm,hạt dẻ,đen… tráng,vàng nhạt,xanh vàng nhạt, xanh, hồng nhạt. -Mặt vải: trơn, nhạt… Mặt vải bóng láng, thô phẳng, mờ đục… -Mặt vải: bong láng xốp. -Kẻ sọc dọc,hoa văn thô xốp -Kẻ sọc ngang, hoa văn có dạng sọc dọc,hoa -Kẻ sọc ngang,hoa có dạng sọc ngang, hoa to. nhỏ... văn có sọc ngang… HĐ2:GV yêu cầu HS quan sát hình 1-6 trang 14 SGK và nên nhận xét về ảnh hưởng kiểu may đến vóc dáng người mặc. *GV hướng dẩn HS tổng kết như bảng 3 b.Lựa chọn kiểu may : Đường nét chính của trang 14 SGK.
  5. ?Xem hình 1-7 trang 15 SGK,hãy nêu ý kiến thân áo, kiểu tay, kiểu cổ của mình về cách lựa chọn vải may mặc cho áo. . . cũng làm cho người từng dáng người mặc có vẽ gầy đi hoặc béo +Hình 1-7a người cân đối lựa chọn trang ra phục như thế nào ? +Thích hợp với nhiều loại trang phục, cần chú ý chọn màu sắc, hoa văn và kiểu may phù hợp với lứa tuổi. +Người cao gầy lựa chọn trang phục như thế nào ? Cho ví dụ ? -Phải chọn cách mặc sao cho có cảm giác đở cao, đở gầy và có vẽ béo ra. Ví dụ : Vải màu sáng, hoa to, chất liệu vải thô xốp, kiểu tay bồng. +Hình 1-7c người thấp bé lựa chọn trang phục như thế nào ? Cho ví dụ ? -Mặc vải màu sáng may vừa người tạo dáng cân đối, hơi béo ra.
  6. +Người béo, lùn hình 1-7d vải trơn màu tối hoặc hoa nhỏ, vải kẻ sọc, kiểu may có 2. Chọn vải, kiểu may phù đường kẻ dọc. HĐ3: Tìm hiểu cách chọn vải kiểu may hợp với lứa tuổi. phù hợp với lứa tuổi ?Vì sao phải cần chọn vải may mặc và hàng Mỗi lứa tuổi có nhu cầu, may sẳn phù hợp lứa tuổi ? điều kiện sinh hoạt, làm HS trả lời theo cách hiểu của mình việc vui chơi và đặc điểm GV nhận xét:Mỗi lứa tuổi có nhu cầu, điều tính cách khác nhau, nên sự kiện sinh hoạt, làm việc vui chơi và đặc điểm lựa chọn vải may mặc cũng tính cách khác nhau, nên sự lựa chọn vải khác nhau. may mặc cũng khác nhau. +Trẻ sơ sinh dến mẫu giáo +Trẻ từ sơ sinh đến tuổi mẫu giáo chọn loại +Thanh thiếu niên vải như thế nào ?Màu sắc như thế nào ?(Tươi +Người đứng tuổi sáng hoặc hình vẽ sinh động, kiểu may đơn giản, rộng Mềm, dể thấm mồ hôi). +Thanh thiếu niên chọn vải như thế nào ?(Thích hợp với nhiều loại vải và kiểu trang
  7. phục.) +Người đứng tuổi chọn vải như thế nào ?(Màu sắc hoa văn kiểu may trang nhả, lịch 3. Sự đồng bộ của trang phục. sự). HĐ4: Tìm hiểu sự đồng bộ của trang phục * Quan sát hình 1-8 trang 16 SGK và nêu nhận xét về sự đồng bộ của trang phục áo, quần, mủ, giày, tất. . . màu gì ? như thế nào ? +Những vật dụng nào thường đi kèm với quần áo -Khăn quàng, mủ, giày dép cần chọn như thế nào để đi kèm với quần áo ? * Màu sắc, hoa văn mặc vải, kiểu may ảnh hưởng đến vóc dáng người mặc, do đó các em muốn có một bộ trang phục đẹp trước hết phải biết lựa chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng của mình. 4. Củng cố và luyện tập : Cho HS đọc phần ghi nhớ trong sách giáo khoa.
  8. -Người cao gầy nên chọn trang phục như thế nào cho thích hợp ? -Màu sáng mặt vải bóng láng, thô xốp kẻ sọc ngang, hoa to,kiểu may có cầu vai, tay bồng. 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : -Về nhà học thuộc bài -Đọc kỹ phần ghi nhớ. -Làm câu hỏi 3 trang 16 SGK -Chuẩn bị: Đem đến lớp một bộ quần áo mặc đi chơi mà em cho là phù hợp nhất với vóc dáng của mình.
nguon tai.lieu . vn