Xem mẫu

  1. Bài 26 : Thực hành: QUAN SÁT VÀ MÔ TẢ CẤU TẠO CỦA ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ BA PHA I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Đọc và giải thích được các số liệu trên nhãn động cơ KĐB 3 pha. Phân biệt được các bộ phận chính của động cơ KĐB 3 pha. 2. Kĩ năng - Thực hiện đúng qui trình về thực hành và các qui định về an toàn. - Có ý thức chấp hành nội qui phòng thực hành. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Nghiên cứu nội dung bài thực hành. - Tìm một số nhãn của động cơ KĐB 3 pha. - Động cơ KĐB 3 pha 1 chiếc. - Thước kẹp, thước lá. 2. Học sinh
  2. - Nghiên cứu nội dung bài thực hành. III. PHƯƠNG PHÁP - Vấn đáp, thuyết trình IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC THỰC HÀNH: 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ Ôn lại cách đọc, cách đo thước kẹp 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu mục tiêu bài thực hành, các bước thực hành. Hoạt động của giáo viên và học Nội dung sinh 1./ Mục tiêu Nhận biết được động cơ KĐB 3 pha. Đọc và hiểu được các thông số trên nhãn của động cơ. Biết được các bộ phận chính của
  3. HS nghe GV giảng và ghi chép. động cơ 2./ Các bước Bước 1: - Quan sát hình dáng bên ngoài của động cơ. - Đọc các số liệu ghi trên nhãn và giải thích ý nghĩa các số liệu đó. Bước 2: Quan sát, đo đếm các bộ phận của động cơ. Hoạt động 2: Quan sát hình dáng bên ngoài của động cơ KĐB 3 pha. Hoạt động của giáo viên và học Nội dung sinh - GV yêu cầu học sinh quan sát Các số liệu ghi trên nhãn của động hình dáng bên ngoài của động cơ: cơ:  Loại động cơ.  Hình dạng vỏ của động cơ.  Công suất.
  4.  Hộp đấu dây.  Mức điện áp.  Số lượng đầu dây trong hộp  Dòng điện. đấu.  Tốc độ của động cơ. - GV yêu cầu học sinh phải mô tả  Hiệu suất. được những đặc điểm chính của  Tần số động cơ. - Tại sao khi quan sát hộp đấu dây chúng ta biết được đó là động cơ KĐB 3 pha? Hoạt động 3:Nhận dạng các bộ phận của động cơ Hoạt động của giáo viên và học Nội dung sinh - HS quan sát sử dụng thước cặp - Nhận biết các bộ phận: - Vỏ của động cơ. và thước lá để đo kích thước của các bộ phận và ghi kết quả vào - Stato. báo cáo. - Roto.
  5. - Đếm số rãnh của đoọng cơ. - HS vẽ sơ đồ đấu dây hnhf sao, - Chiều dài rãnh. hình tam giác. - Đường kính trong của stato. - Thực hành đấu dây. - Đường kính ngoài của roto. - Đường kính trục của roto. V. Củng cố Tại sao khi quan sát hộp đấu dây chúng ta biết được đó là động cơ KĐB 3 pha? Các nhóm nộp báo cáo thực hành. Đánh giá về ý thức chấp hành nội qui phòng thực hành. HS xem trước bài 28: MẠNG ĐIỆN SẢN XUẤT QUI MÔ NHỎ. * Rút kinh nghiệm tiết dạy
nguon tai.lieu . vn