Xem mẫu

  1. BÀI 13: KHÁI NIỆM VỀ MẠCH ĐIỆN TỬ ĐIỀU KHIỂN I. MỤC TIÊU: - HS biết được khái niệm, công dụng và phân loại mạch điện tử điều khiển. II. CHUẨN BỊ: 1. Nội dung: - Nghiên cứu Bài 13 trong SGK. - Tìm hiểu các tài liệu, kiến thức có liên quan. 2. Đồ dùng dạy học: - Tranh vẽ minh hoạ bài học. - Vật mẫu: Mạch điều khiển từ xa tivi (remote). III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số. 2. Nội dung bài dạy:
  2. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GHI TG CHÉP Chương III: MỘT SỐ MẠCH ĐIỆN TỬ ĐIỀU KHIỂN ĐƠN GIẢN Bài 13: GV giới thiệu cho HS nắm được xu thế Khái niệm về mạch phát triển của điều khiển điện tử trong thực điện tử điều khiển tế: Trong thực tế xã hội ngày một phát triển, nhu cầu sử dụng, nâng cao mức độ tự động hoá trong sản xuất, trong sinh hoạt cũng ngày một cao hơn. Mà cốt lõi của tự động hoá chính là điều khiển nói chung, điều khiển tự động nói riêng. Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm và phân loại mạch điện tử. I. Khái niệm về mạch
  3. điện tử điều khiển: Những mạch điện tử thực hiện chức năng điều khiển được coi là mạch điện tử điều VĐ: Nêu một số ví dụ ứng dụng của mạch khiển. điện tử điều khiển trong thực tế? HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GHI TG CHÉP GV đưa ra một số tranh vẽ minh hoạ mạch điện tử điều khiển:
  4. Mạch điều khiển từ xa Mạch vi điều khiển GV khái quát sơ đồ tổng quát của mạch điện tử điều khiển cho HS nắm được. Xây dựng sơ đồ khối. Tín hiệu MĐT ĐT ĐK ĐK vào Hoạt động 2: Trình bày về công dụng và phân loại mạch điện tử điều khiển. II. Công dụng VĐ: Từ những ví dụ cụ thể, rút ra công dụng của mạch điện tử điều khiển? GV xây dựng sơ đồ khối công dụng của mạch điện tử điều khiển. Điều khiển tín hiệu Mạch điện tử điều
  5. Tự động hoá máy móc (GV yêu cầu HS vẽ sơ đồ công dụng của mạch điện tử điều khiển vào Điều khiển các thiết bị dân dụng vở ghi) GV gợi ý các căn cứ để phân loại mạch điện tử điều khiển và yêu cầu HS nêu các III. Phân loại loại mạch điện tử theo các căn cứ đó. Từ đó, xây dựng sơ đồ: VĐ: - Phân loại mạch điện tử điều khiển theo công suất của mạch? - Phân loại theo chức năng của mạch? - Phân loại theo mức độ tự động hoá của mạch?
  6. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GHI TG CHÉP MẠCH ĐIỆN TỬ ĐIỀU KHIỂN (GV yêu cầu HS vẽ sơ Phân loại Phân loại theo chức theo mức đồ phân loại mạch điện độ tự động năng hoá tử điều khiển vào vở Phân loại theo công suất ghi) Điều khiển có lập trình Đ/k cứng bằng mạch Điều khiển tín hiệu Điều khiển tốc độ Công suất nhỏ Công suất lớn điện
  7. GV có thể giới thiệu thêm căn cứ phân loại khác: - Căn cứ vào lĩnh vực, mục đích sử dụng: Mạch điều khiển dùng trong sinh hoạt, trong sản xuất, trong an ninh quốc phòng, ... Hoạt động 3: Tổng kết, đánh giá. a. GV đặt câu hỏi theo các mục tiêu của bài học để tổng kết, đánh giá hiểu biết của HS. - Mạch điện tử điều khiển có vai trò thế nào trong sản xuất? - So sánh mức độ tự động hoá của các mạch điện tử sau: vi mạch, máy tính, mạch điện tử rời? b. Giao nhiệm vụ cho HS trả lời các câu hỏi trong SGK. c. Nhắc nhở HS xem trước Bài 14.
nguon tai.lieu . vn