Xem mẫu
- Bài 20: ứng dụng công nghệ vi sinh sản xuất chế phẩm bảo vệ
thực vật.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được thế nào là chế phẩm sinh học bảo vệ thực vật.
- Biết được cơ sở khoa học của quy trình sản xuất chế phẩm vi
khuẩn, vi rút và nấm trừ sâu.
2. kĩ năng:
Rèn kĩ năng quan sát, so sánh.
II. Đồ dùng dạy học.
-Tranh ảnh liên quan đến bài học.
III.Tiến trình bài giảng:
1. KTBC: Sử dụng thuốc hoá học bảo vệ thực vật có ảnh hưởng như
thế nào đến quần thể sinh vật và môi trường?
2. Bài mới:
- HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA TIỂU KẾT
GV HS
Hoạt động 1: Tìm I. Chế phẩm vi khuẩn
hiêủ chế phẩm vi trừ sâu:
khuẩn trừ sâu: -Là loại chế phẩm
-y/cầu HS đọc Sgk -Đôc lập đpọc sgk và được sản xuất từ sự
và trả lời: trả lời câu hỏi. sử dụng các vi khuẩn
Cơ sở khoa học và có tinh thể prôtêin
quy trình sản xuất độc ở giai đoạn bào
chế phẩm vi khuẩn tử.
trừ sâu là gì? - 1 số loại chế phẩm
- Hãy kể tên một vài vi khuẩn trừ sâu:
chế phẩm vi khuẩn thuốc trừ sâu Bt….
trừ sâu mà em biết?
II. Chế phẩm vi rút
trừ sâu:
Hoạt động2: Tìm
- hiểu chế phẩm vi rút Nghiên cứu sgk và Để sx ra chế phẩm vi
trừ sâu: trả lời câu hỏi. rút trừ sâu, người ta
- Vì sao khi mắc gây nhiễm vi rút
bệnh vi rút, cơ thể nhân đa diện (NPV)
sâu bọ lại mềm trên sâu non(vật
nhũn? chủ).
- Để sản xuất ra chế - Nghiền nát sâu non
phẩm vi rút trừ sâu đã bị nhiễm vi rút và
người ta làm thế pha với nước theo tỉ
lệ nhất định -> lọc
nào?
lấy nước dịch ta thu
được dịch vi rút đậm
đặc -> sx thuốc trừ
sâu NPV.
n/c sgk và trả lời câu
Hoạt động3: Tìm hỏi III. Chế phẩm nấm
hiểu chế phẩm nấm trừ sâu:
- trừ sâu: - Các loại nấm được
- Hướng dẫn HS tự sử dụng để bảo vệ
n/c SGK .và trả lời; cây trồng: nấm túi và
- Những loại nấm nấm phấn trắng.
nào được sử dụng để -khi cơ thể sâu bọ bị
bảo vệ cây trồng? nhiễm nấm thì bị
Nấm diệt sâu bọ trương lên, các hệ cơ
bằng cách nào? quan của sâu bọ bị ép
vào thành cơ thể ,
- Nêu quy trình công
nghệ sx chế phẩm sâu bọ yếu dần rồi
nấm trừ sâu? chết.
- Tóm tắt H20.3
3.Củng cố : Chọn phương án đúng
nguon tai.lieu . vn