- Trang Chủ
- Giáo án điện tử
- Giáo án Công nghệ 12 bài 16: Thực hành - Mạch điều khiển tốc độ động cơ điện xoay chiều một pha
Xem mẫu
- THỰC HÀNH
MẠCH ĐIỀU KHIỂN TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ ĐIỆN 1 PHA
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
Hiểu và phân biệt được sơ đồ ng/li và sơ đồ lắp ráp.
2/ Kĩ năng:
Lắp được một mạch điều khiển đơn giản.
3/ Thái độ:
Có ý thức tuân thủ các qui trình và qui định về an toàn.
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Chuẩn bị nội dung:
- Nghiên cứu nội dung bài 16 sgk.
- Làm thử bài thực hành.
2/ Chuẩn bị đồ dùng:
Dụng cụ, vật liệu cho một nhóm HS như sgk.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1/ Ổn định lớp:
2/ Bài củ:
- Để điểu khiển tốc độ độnh cơ 1 pha người ta có thể sử dụng các phương
pháp nào?Nêu nhận xét về điện áp đưa vào động cơ 1 pha khi điều khiển
bằng mạch điện tử?
3/ Bài mới:
Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu.
- GV giới thiệu mục tiêu bài học.
- Giới thiệu nội dung và qui trình thực hành.
Tiết 1: Thiết kế mạch điều chỉnh động cơ 1 pha.
Tiết 2: Lắp ráp mạch điều khiển động cơ 1 pha.
Tiết 3: Cho mạch hoạt động và hiệu chỉnh.
Hoạt động 2: Thực hành:
Hoạt động của HS Hoạt động của GV
1/ Chọn sơ đồ thiết kế: Hướng dẫn HS chọn sơ đồ mạch
điều khiển động cơ đã học ở hình
- Chọn sơ đồ ng/lí mạch điều khiển
15-2.
động cơ 1 pha từ các sơ đồ đã giới
thiệu ở hình 15-2 sgk.
2/ Nghiên cứu tính toán các linh kiện:
- Giải thích hoạt động của sơ đồ. Hướng dẫn HS chọn các linh kiện
phù hợp với sơ đồ đã chọn.
- Chọn các linh kiện cho mạch điều
khiển.
- Tính toán thông số của triac theo
sgk: IT ≥ IK.IĐC
- UT ≥ 1,8. 2 UĐC Hướng dẫn HS tính toán các thông
số chủ yếu của triac theo sgk.
3/ Vẽ sơ đồ lắp ráp
- Trên cơ sở sơ đồ nguyên lí.
- Vẽ sơ đồ lắp ráp.
Gợi ý HS vẽ sơ đồ lắp ráp.
4/ Củng cố:
- Vẽ được sơ đồ ng/lí và hoạt động của mạch điều khiển tốc độ động cơ.
- Từ sơ đồ ng/lí vẽ được sơ đồ lắp ráp.
IV/ TỔNG KẾT ĐÁNH GIÁ:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò chuẩn bị dụng cụ.
V/ MẪU BÁO CÁO
THIẾT KẾ MẠCH ĐIỀU KHIỂN QUẠT
Họ và tên....................................................L ớp........................
1. Sơ đồ nguyên lý đã ch ọn.
2. Thông số các linh ki ện
3. Sơ đồ lắp ráp
4. Nhận xét
Nhận xét về sơ đồ mạch thi ết k ế:
So sánh với các ph ương pháp đi ều khi ển kinh đi ển đi ều khi ển qu ạt bàn và
quạt trần với mạch thi ết k ế v ề kích th ước l ắp ráp, đ ộ ph ức t ạp.
Bước 5: Củng cố GV tổng kết đỏnh giỏ bài học nhấn mạnh trọng tõm
của bài
- Bước 6: Giao nhiệm vụ về nhà yờu cầu HS học thuộc nội dung bài và xem
trước nội dung bài sau
nguon tai.lieu . vn