Xem mẫu

  1. THỰC HÀNH MẠCH ĐIỀU KHIỂN TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ ĐIỆN 1 PHA I/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: Hiểu và phân biệt được sơ đồ ng/li và sơ đồ lắp ráp. 2/ Kĩ năng: Lắp được một mạch điều khiển đơn giản. 3/ Thái độ: Có ý thức tuân thủ các qui trình và qui định về an toàn. II/ CHUẨN BỊ: 1/ Chuẩn bị nội dung: - Nghiên cứu nội dung bài 16 sgk. - Làm thử bài thực hành. 2/ Chuẩn bị đồ dùng: Dụng cụ, vật liệu cho một nhóm HS như sgk. III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1/ Ổn định lớp: 2/ Bài củ:
  2. Để điểu khiển tốc độ độnh cơ 1 pha người ta có thể sử dụng các phương pháp nào?Nêu nhận xét về điện áp đưa vào động cơ 1 pha khi điều khiển bằng mạch điện tử? 3/ Bài mới: Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu. - GV giới thiệu mục tiêu bài học. - Giới thiệu nội dung và qui trình thực hành. Tiết 1: Thiết kế mạch điều chỉnh động cơ 1 pha. Tiết 2: Lắp ráp mạch điều khiển động cơ 1 pha. Tiết 3: Cho mạch hoạt động và hiệu chỉnh. Hoạt động 2: Thực hành: Hoạt động của HS Hoạt động của GV 1/ Chọn sơ đồ thiết kế: Hướng dẫn HS chọn sơ đồ mạch điều khiển động cơ đã học ở hình - Chọn sơ đồ ng/lí mạch điều khiển 15-2. động cơ 1 pha từ các sơ đồ đã giới thiệu ở hình 15-2 sgk. 2/ Nghiên cứu tính toán các linh kiện: - Giải thích hoạt động của sơ đồ. Hướng dẫn HS chọn các linh kiện phù hợp với sơ đồ đã chọn. - Chọn các linh kiện cho mạch điều khiển. - Tính toán thông số của triac theo sgk: IT ≥ IK.IĐC
  3. UT ≥ 1,8. 2 UĐC Hướng dẫn HS tính toán các thông số chủ yếu của triac theo sgk. 3/ Vẽ sơ đồ lắp ráp - Trên cơ sở sơ đồ nguyên lí. - Vẽ sơ đồ lắp ráp. Gợi ý HS vẽ sơ đồ lắp ráp. 4/ Củng cố: - Vẽ được sơ đồ ng/lí và hoạt động của mạch điều khiển tốc độ động cơ. - Từ sơ đồ ng/lí vẽ được sơ đồ lắp ráp. IV/ TỔNG KẾT ĐÁNH GIÁ: - Nhận xét giờ học. - Dặn dò chuẩn bị dụng cụ. V/ MẪU BÁO CÁO THIẾT KẾ MẠCH ĐIỀU KHIỂN QUẠT Họ và tên....................................................L ớp........................ 1. Sơ đồ nguyên lý đã ch ọn. 2. Thông số các linh ki ện 3. Sơ đồ lắp ráp 4. Nhận xét Nhận xét về sơ đồ mạch thi ết k ế: So sánh với các ph ương pháp đi ều khi ển kinh đi ển đi ều khi ển qu ạt bàn và quạt trần với mạch thi ết k ế v ề kích th ước l ắp ráp, đ ộ ph ức t ạp. Bước 5: Củng cố GV tổng kết đỏnh giỏ bài học nhấn mạnh trọng tõm của bài
  4. Bước 6: Giao nhiệm vụ về nhà yờu cầu HS học thuộc nội dung bài và xem trước nội dung bài sau
nguon tai.lieu . vn