Xem mẫu

  1. PHÁP LUẬT NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM( 2 TIẾT) 1.Kiến thức. - Nêu được pháp luật là gì? - Nêu được đặc điểm, bản chất và vai trò của pháp luật. - Nêu được trách nhiệm của công dân trong việc sống, làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật. 2. Kĩ năng. - Biết đánh giá các tình huống pháp luật xảy ra hằng ngày ở trường, ở ngoài xã hội. - Biết vận dụng một số quy định pháp luật đã học vào cuộc sống hằng ngày. 3. Thái độ. - Có ý thức tự giác chấp hành pháp luật. - Phê phán các hành vi, việc làm vi phạm pháp luật. II.Chuẩn bị. 1.Giáo viên: Bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận, phiếu học tập, máy chiếu nếu có. 2.Học sinh:Giấy khổ lớn , bút dạ. III.Phương pháp dạy học: - Dẫn giải. - Tự học tự tìm hiểu theo nhóm. - Thảo luận.
  2. - Tổ chức trò chơi. IV.Tiến trình: 1.Ổn định tổ chức:Kiểm diện HS. 2.Kiểm tra bài cũ: * Em hiểu như thế nào về việc ban hành, sửa đổi Hiến pháp? - Quốc hội có quyền lập ra Hiến pháp, pháp luật. - Quốc hội có quyền sử đổi Hiến pháp. - Được thông qua đại biểu Quốc hội với ít nhất là 2/3 số đại biểu nhất trí. * Quy chế tuyển sinh đại học và cao đẳng do Quốc hội ban hành. a/ Đúng. b/ Sai. => Đáp án: b. 3.Giảng bài mới: Hoạt động của GV và HS. Nội dung bài học Giới thiệu bài: GV dựa vào bài cũ để giới thiệu bài mới. Chuyển ý. HS đọc phần đặt vấn đề I. Đặt vấn đề. SGK. Tổ chức cho HS thảo luận
  3. nhóm: Nhóm 1,2: Hãy nêu nhận xét của em về điều 74 Hiến pháp và điều 132 Bộ luật Hình sự. Nhóm 3,4: Khoản 2, điều 132 của Bộ luật Hình sự thể hiện đặc điểm gì của Pháp luật? Nhóm 5,6: Hành vi đốt, phá rừng trái phép hoặc huỷ hoại rừng bị xử lí như thế nào? Tại sao? HS cùng nhau thảo luận, II. Nội dung bài học. đại diện nhóm báo cáo, 1. Khái niệm: các nhóm khác nhận xét Pháp luật là qui tắc xử sự bổ xung. chung, có tính bắt buộc, GV nhận xét , chốt ý, do Nhà nước ban hành, chuyển sang phần hai. được nhà nước bảo đảm GV đặt câu hỏi: thực hiện bằng các biện - Pháp luật là gì? pháp giáo dục, thuyết - Giải thích về việc thực phục, cưỡng chế. hiện đạo đức với thực hiện
  4. pháp luật về: + Cơ sở hình thành. + Biện pháp thực hiện. + Không thực hiện sẽ bị xử lí như thế nào? GV tiếp tục hỏi: - Nhà trường đề ra nội quy để làm gì? Vì sao? - Các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp đề ra các quy định để làm gì? Vì sao? - Xã hội đề ra pháp luật để 2. Đặc điểm của pháp luật: - Tính qui phạm phổ biến. làm gì? Vì sao? GV: Từ các nhận xét trên, - Tính xác định chặt chẽ. rút ra khái niệm Pháp luật. - Tính bắt buộc. GV: Nêu đặc điểm Pháp luật? Cho ví dụ. HS trả lời câu hỏi, các em khác nhận xét, bổ sung. GV yêu cầu HS liên hệ thực tế ở lớp, trường. GV nhận xét, giải thích thêm từng đặc điểm của
  5. Pháp luật, cho thêm ví dụ, chốt ý. 4. Củng cố và luyện tập. HS thảo luận bài tập 1 SGK trang 60, tự phân vai, lời thoại. Đại diện nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét. GV nhận xét, kết luận. 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: -Học bài kết hợp SGK trang 60. Chuẩn bị phần còn lại: - Bản chất và vai trò của Pháp luật Việt Nam? - Làm bài tập còn lại SGK trang 61. Chú ý bài tập 4 SGK trang 61: So sánh sự giống và khác nhau giữa đạo đức và pháp luật về Cơ sở hình thành, hình thức thể hiện,biện pháp đảm bảo thực hiện.
nguon tai.lieu . vn