Xem mẫu

  1. Bé thích tìm hiểu khám phá I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Khai thác kinh nghiệm khám phá và phán đoán các vật qua khảo sát bằng các giác quan . - Nhận biết , phân biệt được khối cầu, khối trụ qua tính chất đặc trưng của loại hình khối : khối trụ khi để đứng không lăn được vì có hai mặt phẳng tròn , khối cầu lăn được ở đủ mọi phía ... ) - Rèn kỹ năng khảo sát hình khối, phát huy năng lực cá nhân về khả năgn khám phá sự vật . - Phát triển tư duy quan sát, trừu tượng, trí nhớ có chủ định, sử dụng đúng các thuật ngữ toán học. - GD nếp hoạt động theo nhóm và ý thức tự lực trong các HĐ nhận thức. II. CHUẨN BỊ : Trẻ em hôm nay- Thế giới ngày mai
  2. - 4 hộp quà: 1 hộp đựng hình khối cầu, 1 hộp đựng hình khối trụ, 1 hộp đựng 2 hình khối vuông, 1 hộp đựng 4 hình khối chữ nhật . - Các hình khối ( đủ loại ) cho cô và trẻ. - Đất nặn, bảng cho trẻ hoạt động. III. TIẾN HÀNH: * Hoạt động 1: - TC “Kết nhóm” : cho trẻ kết nhóm theo yêu cầu của cô … - Dừng lại ở 4 nhóm , phát cho mỗi nhóm một hộp quà, giao nhiệm vụ cho trẻ đoán xem cái gì ở bên trong hộp quà… - Gợi ý cho trẻ cách khảo sát : lắc hộp , nghe, sờ tay … - Hỏi trẻ: “ Hộp dựng gì ? … Vật có dạng gì ? … Một vật hay nhiều vật? … Vì sao bạn biết ?” - Cô mở từng hộp để kiểm tra phán đoán của trẻ có đúng không … - Cho trẻ gọi tên các hình khối cô lấy từ trong hộp ra : hình khối cầu , khối trụ, khối vuông, khối chữ Trẻ em hôm nay- Thế giới ngày mai
  3. nhật … - Sau đó cô cho trẻ tự lấy mỗi trẻ 4 loại hình khối vừa gọi tên … * Hoạt động 2 : - Tổ chức cho trẻ tự khảo sát hình khối theo gợi ý của cô : + Những hình khối nào có thể lăn được ? … Khối cầu có đặc điểm gì ? + Khối cầu và khối trụ có giống nhau không? … Khác nhau thế nào? + Tại sao khối trụ khi để đứng như vậy lại lăn không được nhỉ? + Vì sao khối vuông và khối chữ nhật lại không lăn được? + Hãy đếm xem khối vuông có bao nhiêu mặt ? … Các mặt của khối vuông có dạng hình gì? + Khối chữ nhật có gì khác khối vuông? - Khai thác kinh nghiệm của trẻ ... + Có cách nào để khối cầu không lăn xuống? + Có thể xây tháp bằng các hình khối nào? + Những hình khối nào có thể đặt chồng lên nhau? ... Vì sao? Trẻ em hôm nay- Thế giới ngày mai
  4. * Hoạt động 3: - Cô cho trẻ “Tạo hình khối” bằng đất nặn , gợi ý kỹ năng nặn hình khối: + Làm thế nào để có hình khối cầu? … Khối trụ phải nặn thế nào ? ( xoay tròn … lăn dài ) + Muốn tạo các mặt của hình khối, mình phải làn những thao tác gì ? ( vỗ bẹt, vuốt ,làm láng … ) - Tổ chức cho trẻ hoạt động theo nhóm, thi đua xem nhóm nào nặn nhiều hình khối đẹp nhất , đúng dạng nhất ! Trẻ em hôm nay- Thế giới ngày mai
nguon tai.lieu . vn