Xem mẫu

  1. Đề bài: NGHE-VIẾT : NGƯỜI LIÊN LẠC NHỎ. I.Mục tiêu: 1.Rèn kĩ năng viết chính tả. 2.Nghe-viết chính xác đoạn văn trong bài: Người liên lạc nhỏ, viết hoa các tên riêng: Đức Thanh, Kim Đồng, Nùng, Hà Quảng. 3.Làm đúng các bài tập phân biệt các cặp vần dễ lẫn: au /âu, âm đầu l /n. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng lớp viết 2 lần nội dung bài tập 1-3,4 băng giấy viết nội dung khổ thơ hoặc đoạn văn bài tập 3. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS dạy học -1 hs đọc cho 2,3 bạn viết, lớp viết bảng -Hs viết lại các từ A.Bài cũ con các từ: huýt sáo, hít thở, suýt ngã, khó đã học. (3-4phút) nghỉ ngơi, vẻ mặt. -Nhận xét bài cũ. B.Bài mới -Nêu mục đích yêu cầu của tiết học. 1.Gt bài -Ghi đề bài. -2 hs đọc lại đề bài. (1-2 phút)
  2. 2.Hd hs nghe- viết a.Hd hs chuẩn bị. (22- 25 Gv đọc đoạn cần viết chính tả. -Hs chú ý lắng phút) -Hỏi: nghe. +Trong đoạn vừa đọc có những tên riêng -Đức Thanh, Kim nào viết hoa? Đồng (tên người), Nùng (tên một dân tộc), Hà Quảng (tên một huyện). +Câu nào trong đoạn văn là lời của nhân -Nào, bác cháu ta vật? Lời đó được viết như thế nào? lên đường! là lời ông ké được viết sau dấu hai chấm, xuống dòng, gạch đầu dòng. -Yêu cầu hs đọc thầm lại đoạn cần viết -Đọc thầm, luyện chính tả, tự viết ra bảng con những từ viết từ khó. khó: mỉm cười, lững thững, bợt, nhanh nhẹn.
  3. b.Gv đọc bài cho hs viết. -Hs viết bài. c.Chấm chữa bài: -Yêu cầu hs đổi vở, chấm chữa bài, ghi -Tự chữa lỗi. số lỗi ra ngoài lề vở. -Gv chấm từ 5-7 bài, nhận xét cụ thể về nội dung, cách trình bày, chữ viết của hs. a.Bài tập 2: 3,Hd hs -Gv nêu yêu cầu của bài tập, cho hs tự -Hs tự làm bài. làm bài làm bài cá nhân trên giấy nháp. tập -Gv theo dõi hs làm bài đúng, nhanh, đọc -Nhận xét bài làm (10- 12 kết quả. của bạn. phút) -Gv nhận xét, chấm một số bài. -Giải nghĩa từ: +Đòn bẩy: vật bằng tre hoặc gỗ, sắt giúp -Hs chú ý lắng nâng hoặc nhấc một vật nặng theo cách tì nghe. đòn bẩy vào 1 điểm tựa rồi dùng sức nâng, nhấc một vật đó lên. -Sậy: cây có thân cao, lá dài thường mọc ở bờ nước, có dáng khẳng khiu. -Gọi nhiều hs đọc lại. GV sữa lỗi cho HS
  4. -Cho cả lớp làm bài vào vở. b.Bài tập 3a (lựa chọn): -Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài tập. -1 hs đọc yêu cầu -Yêu cầu cả lớp tự làm bài. của bài tập. -Gv dán 3 băng giấy đã viết nội dung -Các nhóm thi làm bài, mời mỗi nhóm 5 hs thi làm bài tiếp bài tiếp sức. sức Hs cuối cùng đọc kết quả làm bài của nhóm. -Gv nhận xét, bình chọn nhóm thắng -Nhận xét bài làm cuộc. của bạn. -Mời 5,6 hs đọc lại khổ thơ đã hoàn -Hs đọc lại khổ thơ chỉnh. đã hoàn chỉnh. -Cả lớp làm bài vào vở. -Làm bài vào vở. -Trưa nay, nằm, nấu cơm, nát, mọi lần. -Nhận xét tiết học. 4.Củng cố, -Gv nhắc nhở hs khắc phục những lỗi dặn dò còn mắc phải trong tiết chính tả. (1-2 phút) -Chuẩn bị bài sau: Nghe-viết: Nhớ Việt Bắc.
nguon tai.lieu . vn