Xem mẫu
- Đề bài: NGHE-VIẾT : NGƯỜI LIÊN LẠC NHỎ.
I.Mục tiêu:
1.Rèn kĩ năng viết chính tả.
2.Nghe-viết chính xác đoạn văn trong bài: Người liên lạc nhỏ, viết hoa các
tên riêng: Đức Thanh, Kim Đồng, Nùng, Hà Quảng.
3.Làm đúng các bài tập phân biệt các cặp vần dễ lẫn: au /âu, âm đầu l /n.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng lớp viết 2 lần nội dung bài tập 1-3,4 băng giấy viết nội dung khổ thơ
hoặc đoạn văn bài tập 3.
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS
dạy học
-1 hs đọc cho 2,3 bạn viết, lớp viết bảng -Hs viết lại các từ
A.Bài cũ
con các từ: huýt sáo, hít thở, suýt ngã, khó đã học.
(3-4phút)
nghỉ ngơi, vẻ mặt.
-Nhận xét bài cũ.
B.Bài mới
-Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
1.Gt bài
-Ghi đề bài. -2 hs đọc lại đề bài.
(1-2 phút)
- 2.Hd hs
nghe- viết
a.Hd hs chuẩn bị.
(22- 25
Gv đọc đoạn cần viết chính tả. -Hs chú ý lắng
phút)
-Hỏi: nghe.
+Trong đoạn vừa đọc có những tên riêng -Đức Thanh, Kim
nào viết hoa? Đồng (tên người),
Nùng (tên một dân
tộc), Hà Quảng (tên
một huyện).
+Câu nào trong đoạn văn là lời của nhân -Nào, bác cháu ta
vật? Lời đó được viết như thế nào? lên đường! là lời
ông ké được viết
sau dấu hai chấm,
xuống dòng, gạch
đầu dòng.
-Yêu cầu hs đọc thầm lại đoạn cần viết -Đọc thầm, luyện
chính tả, tự viết ra bảng con những từ viết từ khó.
khó: mỉm cười, lững thững, bợt, nhanh
nhẹn.
- b.Gv đọc bài cho hs viết. -Hs viết bài.
c.Chấm chữa bài:
-Yêu cầu hs đổi vở, chấm chữa bài, ghi -Tự chữa lỗi.
số lỗi ra ngoài lề vở.
-Gv chấm từ 5-7 bài, nhận xét cụ thể về
nội dung, cách trình bày, chữ viết của hs.
a.Bài tập 2:
3,Hd hs
-Gv nêu yêu cầu của bài tập, cho hs tự -Hs tự làm bài.
làm bài
làm bài cá nhân trên giấy nháp.
tập
-Gv theo dõi hs làm bài đúng, nhanh, đọc -Nhận xét bài làm
(10- 12
kết quả. của bạn.
phút)
-Gv nhận xét, chấm một số bài.
-Giải nghĩa từ:
+Đòn bẩy: vật bằng tre hoặc gỗ, sắt giúp -Hs chú ý lắng
nâng hoặc nhấc một vật nặng theo cách tì nghe.
đòn bẩy vào 1 điểm tựa rồi dùng sức
nâng, nhấc một vật đó lên.
-Sậy: cây có thân cao, lá dài thường mọc
ở bờ nước, có dáng khẳng khiu.
-Gọi nhiều hs đọc lại. GV sữa lỗi cho HS
- -Cho cả lớp làm bài vào vở.
b.Bài tập 3a (lựa chọn):
-Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài tập. -1 hs đọc yêu cầu
-Yêu cầu cả lớp tự làm bài. của bài tập.
-Gv dán 3 băng giấy đã viết nội dung -Các nhóm thi làm
bài, mời mỗi nhóm 5 hs thi làm bài tiếp bài tiếp sức.
sức Hs cuối cùng đọc kết quả làm bài
của nhóm.
-Gv nhận xét, bình chọn nhóm thắng -Nhận xét bài làm
cuộc. của bạn.
-Mời 5,6 hs đọc lại khổ thơ đã hoàn -Hs đọc lại khổ thơ
chỉnh. đã hoàn chỉnh.
-Cả lớp làm bài vào vở. -Làm bài vào vở.
-Trưa nay, nằm, nấu cơm, nát, mọi lần.
-Nhận xét tiết học.
4.Củng cố,
-Gv nhắc nhở hs khắc phục những lỗi
dặn dò
còn mắc phải trong tiết chính tả.
(1-2 phút)
-Chuẩn bị bài sau: Nghe-viết: Nhớ Việt
Bắc.
nguon tai.lieu . vn