Xem mẫu
- Giáo án Tiếng việt 3
Tập làm văn
Tiết 21: Nói về trí thức. Nghe kể : Nâng niu từng hạt giống.
I. Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng nói :
- QS tranh, nói đúng về những tri thức được vẽ trong tranh và công việc họ đang
làm.
- Nghe kể câu chuyện Nâng niu từng hạt giống, nhớ nội dung, kể lại đúng, tự
nhiên câu chuyện.
II. Đồ dùng
GV : Tranh, ảnh minh hoạ , mấy hạt thóc, bảng phụ viết câu hỏi gợi ý
HS : SGK
III. Các hoạt động dạy họ chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- Đọc báo cáo về hoạt động của tổ - 2, 3 HS đọc.
trong tháng vừa qua.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài ( GV giới thiệu ) - QS tranh và cho biết những người trí
2. HD HS làm BT thức trong tranh là ai, họ đang làm gì ?
* Bài tập 1 / 30 - 1 HS làm mẫu tranh 1
- HS QS 4 tranh, trao đổi ý kiến theo
- - Nêu yêu cầu BT bàn
- Đại diện bàn trình bày, cả lớp nhận
xét.
- Tranh 1 : Người tri thức là 1 bác sĩ.
Đang khám bệnh cho 1 cậu bé....
- nhận xét
- Tranh 2 : Người tri thức là kĩ sư cầu
đường, họ đang đứng trước mô hình 1
chiếc cầu hiện đại sắp được xây
dựng.....
- Tranh 3 : Người tri thức là 1 cô giáo,
cô đang dạy bài tập đọc ......
* Bài tập 2 / 30 - Tranh 4 : Người tri thức là nhà nghiên
cứu, họ đang chăm chú làm việc trong
- Nêu yêu cầu BT
phòng thí nghiệm........
+ Nghe và kể lại câu chuyện : Nâng
- Đọc câu hỏi gợi ý và QS ảnh ông
niu từng hạt giống.
Lương Định Của
- kể chuyện lần 1
- Mười hạt giống quý.
- Viện nghiên cứu nhận được quà gì ?
- Vì lúc ấy trời rất rét. Nếu đem gieo
- Vì sao ông Lương Định Của không hạt, những hạt giống nảy mầm rồi sẽ
đem gieo ngay cả 10 hạt giống ? chết rét.
- Ông Lương Định Của đã làm gì để - Ông chia 10 hạt thóc giống làm 2
bảo vệ giống lúa ? phần. Năm hạt đem gieo trong phòng
kể chuyện lần 2 thí nghiệm. Năm hạt kia ông ngâm
- Câu chuyện giúp em hiểu điều gì về nước ấm, gói vào khăn.....
- nhà nông học Lương Định Của ? - tập kể
- Lương Định Của rất say mê nghiên
cứu khoa học, rất quý những hạt lúa
giống....
IV. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung tiết học.
- Dặn HS tiếp tục ôn bài.
nguon tai.lieu . vn