Xem mẫu

  1. GIÁO ÁN TOÁN 7 – HÌNH HỌC Tuần 14 §8 TÍNH CHẤT BA ĐƯỜNG TRUNG TRỰC CỦA MỘT TAM GIÁC I. Mục tiêu:  Biết khái niệm đường trung trực của một tam giác và chỉ rõ mỗi tam giác có ba đường trung trực.  Biết cách dùng thước kẻ và compa vẽ ba đường trung trực của tam giác.  Chứng minh được tính chất: “Trong 1 tam giác cân, đường trung trực của cạnh đáy đồng thời là đường trung tuyến ứng với cạnh đáy.  Biết khái niệm đường tròn ngoại tiếp tam giác. II. Phương pháp:  Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo của HS.  Đàm thoại, hỏi đáp. III: Tiến trình dạy học: 1. Các hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Đường trung trực của tam giác. GV giới thiệu đường trung HS xem SGK. I) Đường trung trực của trực của tam giác như SGK. Lên bảng vẽ tam giác cân, tam giác: Cho HS vẽ tam giác cân và trung trực ứng với cạnh đáy. ĐN: SGK/78 vẽ đường trung trực ứng với Nhận xét: trong một tam cạnh đáy=>Nhận xét. giác cân, đường trung trực ứng với cạnh đáy đồng thời là đường trung tuyến ứng
  2. với cạnh đáy. Hoạt động 2: Tính chất ba đường trung trực của tam giác. GV cho HS đọc định lí, sau HS làm theo GV hướng II) Tính chất ba đường đó hướng dẫn HS chứng dẫn. trung trực của tam giác: minh. Định lí: Ba đường trung trực của một tam giác cùng đi qua một điểm. Điểm này cách đều 3 đỉnh của tam giác đó. Hoạt động 3: Củng cố. GV cho HS nhắc lại định lí 3 đường trung trực của một tam giác. Bài 52 SGK/79: Bài 52 SGK/79: Chứng minh định lí: Nếu Ta có: AM là trung tuyến tam giác có một đường đồng thời là đường trung trung tuyến đồng thời là trực nên AB=AC đường trung trực ứng với =>  ABC cân tại A. cùng một cạnh thì tam giác đó là tam giác cân. Bài 55 SGK/80: Bài 55 SGK/80: Cho hình. Cmr: ba điểm D, Ta có: DK là trung trực của B, C thẳng hàng. AC.
  3. => DA=DC =>  ADC cân tại D => ADC =1800-2 C (1) Ta có: DI: trung trực của AB =>DB=DA =>  ADB cân tại D => ADB =1800-2 B (2) (1), (2)=> ADC + ADB =1800- 2 C +1800-2 B =3600-2( C + B ) =3600-2.900 =1800 => B, D, C thẳng hàng. 2. Hướng dẫn về nhà:  Học bài, làm bài tập/80.  Chuẩn bị bài 9: Tính chất ba đường cao của tam giác. IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy:
nguon tai.lieu . vn