Xem mẫu

  1. Giáo án Tiếng việt 5 Luyện từ và câu: QUAN HỆ TỪ I. MỤC TIÊU: - Hiểu được khái niệm quan hệ từ. - Nhận biết được một số quan hệ thường dùng và hiểu được tác dụng của quan hệ từ trong câu trong đoạn văn. - Sử dụng được quan hệ từ trong nói và viết. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng lớp viết sẵn các câu văn ở phần nhận xét.- Bài tập 2, 3 phần Luyện tập viết vào bảng phụ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS lên bảng đặt câu có đại từ - 2 HS làm trên bảng. xưng hô. - Nhận xét, cho điểm từng HS. B. Dạy - học bài mới 1. Giới thiệu bài: *Giới thiệu bài, nêu yêu cầu bài học - Lắng nghe. 2. Tìm hiểu ví dụ Bài 1- Gọi HS đọc y/cầu và nội dung - 1 HS đọc thành tiếng trước lớp. của bài tập. - HS làm việc theo cặp.
  2. + Từ in đậm nối những từ ngữ nào -HS thảo luận nhóm 2 trong câu? + Quan hệ mà từ in đậm biểu diễn quan hệ gì? - Gọi HS phát biểu, bổ sung - Tiếp nối nhau phát biểu, bổ - GV chốt lại lời giải đúng. sung. Mỗi HS chỉ nói về 1 câu. *Kết luận: Những từ dùng để nối các - Lắng nghe. từ trong một câu hoặc nối các câu với -Một số em nhắc lại nhau giúp người đọc, người nghe hiểu rõ mối quan hệ giữa các từ trong câu hoặc quan hệ về ý nghĩa các câu. Các từ ấy được gọi là quan hệ từ. Bài 2- Cách tiến hành tương tự bài 1. - Gọi HS p hát biểu. GV ghi nhanh lên - Tiếp nối nhau phát biểu. bảng câu trả lời đúng. *Kết luận: Các từ ngữ trong câu -HS nhắc lại được nối với nhau không chỉ bằng một quan hệ từ mà còn bằng một cặp quan hệ từ. 3. Ghi nhớ- Gọi HS đọc Ghi nhớ. - 3 HS tiếp nối nhau đọc thành 4. Luyện tập tiếng. HS dưới lớp đọc thầm. Bài 1 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung của - 1 HS đọc thành tiếng trước lớp.
  3. bài tập - 1 HS làm trên bảng lớp. HS -Yêu cầu HS tự làm bài tập. Hướng dưới lớp dùng bút chì gạch chân dẫn cách làm: vào các quan hệ từ có trong các câu văn. + Đọc kĩ từng câu văn. + Dùng bút chì gạch chân dưới quan hệ từ và viết tác dụng của quan hệ từ ở phía dưới câu. - Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - Nhận xét, kết luận lời giải đúng. Bài 2- GV tổ chức cho HS làm bài 2 tương tự như cách tổ chức bài làm 1. Bài 3- Yêu cầu HS đọc đề bài. - 1 HS đọc thành tiếng trước lớp. - Yêu cầu HS tự làm bài. - HS dưới lớp làm vào vở BT. - Gọi HS nhận xét câu đặt trên bảng. - Nhận xét. C. Củng cố - dặn dò:- Nhận xét tiết học.
nguon tai.lieu . vn