Xem mẫu
- Giáo án Tiếng việt 5
Luyện từ và câu: QUAN HỆ TỪ
I. MỤC TIÊU: - Hiểu được khái niệm quan hệ từ.
- Nhận biết được một số quan hệ thường dùng và hiểu được tác dụng của
quan hệ từ trong câu trong đoạn văn. - Sử dụng được quan hệ từ trong nói và
viết.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng lớp viết sẵn các câu văn ở phần nhận xét.- Bài tập 2, 3 phần
Luyện tập viết vào bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động dạy Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS lên bảng đặt câu có đại từ - 2 HS làm trên bảng.
xưng hô.
- Nhận xét, cho điểm từng HS.
B. Dạy - học bài mới
1. Giới thiệu bài:
*Giới thiệu bài, nêu yêu cầu bài học - Lắng nghe.
2. Tìm hiểu ví dụ
Bài 1- Gọi HS đọc y/cầu và nội dung - 1 HS đọc thành tiếng trước lớp.
của bài tập.
- HS làm việc theo cặp.
- + Từ in đậm nối những từ ngữ nào -HS thảo luận nhóm 2
trong câu?
+ Quan hệ mà từ in đậm biểu diễn
quan hệ gì?
- Gọi HS phát biểu, bổ sung - Tiếp nối nhau phát biểu, bổ
- GV chốt lại lời giải đúng. sung. Mỗi HS chỉ nói về 1 câu.
*Kết luận: Những từ dùng để nối các - Lắng nghe.
từ trong một câu hoặc nối các câu với -Một số em nhắc lại
nhau giúp người đọc, người nghe
hiểu rõ mối quan hệ giữa các từ
trong câu hoặc quan hệ về ý nghĩa
các câu. Các từ ấy được gọi là quan
hệ từ.
Bài 2- Cách tiến hành tương tự bài 1.
- Gọi HS p hát biểu. GV ghi nhanh lên - Tiếp nối nhau phát biểu.
bảng câu trả lời đúng.
*Kết luận: Các từ ngữ trong câu -HS nhắc lại
được nối với nhau không chỉ bằng
một quan hệ từ mà còn bằng một cặp
quan hệ từ.
3. Ghi nhớ- Gọi HS đọc Ghi nhớ. - 3 HS tiếp nối nhau đọc thành
4. Luyện tập tiếng. HS dưới lớp đọc thầm.
Bài 1
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung của - 1 HS đọc thành tiếng trước lớp.
- bài tập - 1 HS làm trên bảng lớp. HS
-Yêu cầu HS tự làm bài tập. Hướng dưới lớp dùng bút chì gạch chân
dẫn cách làm: vào các quan hệ từ có trong các
câu văn.
+ Đọc kĩ từng câu văn.
+ Dùng bút chì gạch chân dưới quan
hệ từ và viết tác dụng của quan hệ từ
ở phía dưới câu.
- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn
trên bảng.
- Nhận xét, kết luận lời giải đúng.
Bài 2- GV tổ chức cho HS làm bài 2
tương tự như cách tổ chức bài làm 1.
Bài 3- Yêu cầu HS đọc đề bài. - 1 HS đọc thành tiếng trước lớp.
- Yêu cầu HS tự làm bài. - HS dưới lớp làm vào vở BT.
- Gọi HS nhận xét câu đặt trên bảng. - Nhận xét.
C. Củng cố - dặn dò:- Nhận xét tiết
học.
nguon tai.lieu . vn