Xem mẫu
- Giáo án Toán 3
ĐIỂM Ở GIỮA TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG
I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh
- Hiểu thế nào là điểm ở giữa 2 điểm cho trước
- Hiểu thế nào là trung điểm của một đoạn thẳng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Vẽ sẽn bài tập 3 lên bảng
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Đàm thoại/ Luyện tập – Thực hành
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: - Hát
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra bài tập ở nhà của học - 2 học sinh đọc chữa bt 2,3 vở bài tập toán.
sinh . - Lớp theo dõi nhận xét.
- Giáo viên nhận xét ghi điểm
3. Bài mới:
a. Giới thiệu điểm giữa
- Giáo viên vẽ hình trong SGK lên - Học sinh quan sát trên bảng
bảng.
- Giáo viên nhấn mạnh: A,O,B là
3 điểm thẳng hàng. Nêu thứ tự - Điểm A, điểm O, điểm B ( hướng từ trái
các điểm. sang phải).
- Vị trí điểm O như thế nào? - O là điểm giữa hai điểm A, B.
- Điểm ở giữa là điểm O. * Điểm ở giữa khi có bên trái, bên phải nó
Điểm O nằm ở giữa, có điểm A đều có điểm đứng trước và sau nó.
ở bên trái, điểm B ở bên phải
nhưng 3 điểm này phải thẳng
hàng . - Học sinh nêu:
- Gọi học sinh cho vài ví dụ về - Điểm C là ở giữa điểm D và E.
điểm ở giữa.
b. Giới thiệu trung điểm của
đoạn thẳng. - Học sinh quan sát hình vẽ
- - Vẽ hình SGK lên bảng
MA = MB
- Nhận xét MA và MB. - M nằm giữa A và B và có MA = MB
- Điểm M như thế nào với điểm + M là điểm nằm giữa hai điểm A, B
A, B. + MA = MB ( Độ dài đoạn thẳng AM = MB)
- Vậy M là trung điểm của AB vì:
Trung điểm là điểm chia đoạn
thẳng thành 2 phần bằng nhau.
c. Thực hành:
Bài 1: Gọi học sinh nêu yêu cầu - Học sinh nêu yêu cầu: Chỉ ra điểm thẳng
-Yêu cầu học sinh làm hàng.
bài(miệng). giáo viên ghi bảng.
- Học sinh nêu : A,M, B- M, O, N-C, N,D.
+ Nêu 3 điểm thẳng hàng ?
- M là điểm giữa của đoạn thẳng AB.
+ M là điểm giữa của đoạn, điểm - N là điểm giữa của C và D
nào ? - O là điểm giữa của M và N.
+ N là điểm giữa của đoạn, điểm
nào?
- Giáo viên xét đánh giá - O là trung điểm của đoạn thẳng AB vì A,
Bài 2: O,B thẳng hàng: OA = OB = 2cm.
- Yêu cầu học sinh chỉ câu đúng, - M không là trung điểm vì C,M,D không
sai và giải thích. thẳng hàng .
- H không là trung điểm của đoạn thẳng EG
vì EH không bằng HG tuy E,H,G thẳng hàng.
- Giáo viên chốt lại: Câu đúng a,e.
Câu sai b, c, d. - Học sinh làm bài vào vở
Bài 3: - I là trung điểm của đoạn thẳng BC vì :
- Yêu cầu học sinh làm bài vào vở B,I,C thẳng hàng.
- Yêu cầu học sinh giải thích I là BI =IC
- trung điểm.
- Tương tự học sinh nêu : O là trung điểm
của đoạn thẳng AD.
O là trung điểm của đoạn thẳng IK
K là trung điểm của đoạn thẳng GE.
4. Củng cố, dặn dò:
- Về nhà luyện tập thêm vở bài tập toán , Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài sau.
*********************************************************
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh
- Củng cố khái niệm trung điểm của đoạn thẳng .
- Biết cách xác định trung điểm của đoạn thẳng cho trước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Chuẩn bị cho bài tập 3 ( Thực hành gấp giấy)
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Đàm thoại, luyện tập – Thực hành.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. ổn định tổ chức : - Hát
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi học sinh nêu điểm giữa của - 2 học sinh lên bảng làm
đoạn thẳng, trung điểm của đoạn
thẳng?
- O là điểm giữa của A và B
- M là trung điểm của đoạn thẳng CD.
- Nhận xét ghi điểm cho học sinh
3. Bài mới : Hướng dẫn thực hành
Bài 1: - Xác định trung điểm của một đoạn
- Gọi học sinh nêu yêu cầu thẳng cho trước bằng cách đo độ dài
đoạn thẳng AB, nếu độ dài đoạn thẳng
- AM bằng 1 nửa độ dài đoạn thẳng AB thì
M là trung điểm của đoạn thẳng AB.
- Giáo viên hình thành các bước xác - Học sinh làm
định trung điểm của đoạn thẳng. + Bước1: Đo độ dài đoạn thẳng AB =
+ Bước 1: đo độ dài đoạn thẳng 4cm
+ Bước 2: Chia độ dài đoạn thẳng + Bước 2: Chia đoạn thẳng AB làm 2
làm 2 phần bằng nhau. phần bằng nhau được 1 phần bằng 2cm.
+ Bước 3: xác định trung điểm M của + Bước 3: Xác định trung điểm M của
đoạn thẳng. đoạn thẳng AB ( xác định điểm M trên
đoạn thẳng AB sao cho AM = 1/2 AB,
AM = 2cm)
b. Xác định trung điểm của đoạn - Học sinh làm tương tự phần a.
thẳng CD.AD làm tương tự phần a. + Bước 1: Đo đoạn thẳng CD = 6 cm
+ Bước 2: Chia đoạn thẳng CD làm 2
phần bằng nhau , mỗi phần 3 cm.
+ Bước 3: Xác định trung điểm M cóMD
Bài 2: = 1/2 CD
- Yêu cầu học sinh lấy giấy đã chuẩn - Hs lấy tờ giấy HCN đã CB gấp theo
bị trước, giáo viên hướng dẫn học SGK
sinh gấp như SGK . - Hs làm theo HD của giáo viên
- Nhận xét đánh giá
4. Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu về nhà làm thêm trong vở bài tập toán.
- Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài sau.
*********************************************************
nguon tai.lieu . vn