Xem mẫu

  1. Giáo án Toán 3 ĐIỂM Ở GIỮA TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh - Hiểu thế nào là điểm ở giữa 2 điểm cho trước - Hiểu thế nào là trung điểm của một đoạn thẳng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Vẽ sẽn bài tập 3 lên bảng III. PHƯƠNG PHÁP: - Đàm thoại/ Luyện tập – Thực hành IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: - Hát 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra bài tập ở nhà của học - 2 học sinh đọc chữa bt 2,3 vở bài tập toán. sinh . - Lớp theo dõi nhận xét. - Giáo viên nhận xét ghi điểm 3. Bài mới: a. Giới thiệu điểm giữa - Giáo viên vẽ hình trong SGK lên - Học sinh quan sát trên bảng bảng. - Giáo viên nhấn mạnh: A,O,B là 3 điểm thẳng hàng. Nêu thứ tự - Điểm A, điểm O, điểm B ( hướng từ trái các điểm. sang phải). - Vị trí điểm O như thế nào? - O là điểm giữa hai điểm A, B. - Điểm ở giữa là điểm O. * Điểm ở giữa khi có bên trái, bên phải nó Điểm O nằm ở giữa, có điểm A đều có điểm đứng trước và sau nó. ở bên trái, điểm B ở bên phải nhưng 3 điểm này phải thẳng hàng . - Học sinh nêu: - Gọi học sinh cho vài ví dụ về - Điểm C là ở giữa điểm D và E. điểm ở giữa. b. Giới thiệu trung điểm của đoạn thẳng. - Học sinh quan sát hình vẽ
  2. - Vẽ hình SGK lên bảng MA = MB - Nhận xét MA và MB. - M nằm giữa A và B và có MA = MB - Điểm M như thế nào với điểm + M là điểm nằm giữa hai điểm A, B A, B. + MA = MB ( Độ dài đoạn thẳng AM = MB) - Vậy M là trung điểm của AB vì: Trung điểm là điểm chia đoạn thẳng thành 2 phần bằng nhau. c. Thực hành: Bài 1: Gọi học sinh nêu yêu cầu - Học sinh nêu yêu cầu: Chỉ ra điểm thẳng -Yêu cầu học sinh làm hàng. bài(miệng). giáo viên ghi bảng. - Học sinh nêu : A,M, B- M, O, N-C, N,D. + Nêu 3 điểm thẳng hàng ? - M là điểm giữa của đoạn thẳng AB. + M là điểm giữa của đoạn, điểm - N là điểm giữa của C và D nào ? - O là điểm giữa của M và N. + N là điểm giữa của đoạn, điểm nào? - Giáo viên xét đánh giá - O là trung điểm của đoạn thẳng AB vì A, Bài 2: O,B thẳng hàng: OA = OB = 2cm. - Yêu cầu học sinh chỉ câu đúng, - M không là trung điểm vì C,M,D không sai và giải thích. thẳng hàng . - H không là trung điểm của đoạn thẳng EG vì EH không bằng HG tuy E,H,G thẳng hàng. - Giáo viên chốt lại: Câu đúng a,e. Câu sai b, c, d. - Học sinh làm bài vào vở Bài 3: - I là trung điểm của đoạn thẳng BC vì : - Yêu cầu học sinh làm bài vào vở B,I,C thẳng hàng. - Yêu cầu học sinh giải thích I là BI =IC
  3. trung điểm. - Tương tự học sinh nêu : O là trung điểm của đoạn thẳng AD. O là trung điểm của đoạn thẳng IK K là trung điểm của đoạn thẳng GE. 4. Củng cố, dặn dò: - Về nhà luyện tập thêm vở bài tập toán , Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài sau. ********************************************************* LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh - Củng cố khái niệm trung điểm của đoạn thẳng . - Biết cách xác định trung điểm của đoạn thẳng cho trước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Chuẩn bị cho bài tập 3 ( Thực hành gấp giấy) III. PHƯƠNG PHÁP: - Đàm thoại, luyện tập – Thực hành. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. ổn định tổ chức : - Hát 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi học sinh nêu điểm giữa của - 2 học sinh lên bảng làm đoạn thẳng, trung điểm của đoạn thẳng? - O là điểm giữa của A và B - M là trung điểm của đoạn thẳng CD. - Nhận xét ghi điểm cho học sinh 3. Bài mới : Hướng dẫn thực hành Bài 1: - Xác định trung điểm của một đoạn - Gọi học sinh nêu yêu cầu thẳng cho trước bằng cách đo độ dài đoạn thẳng AB, nếu độ dài đoạn thẳng
  4. AM bằng 1 nửa độ dài đoạn thẳng AB thì M là trung điểm của đoạn thẳng AB. - Giáo viên hình thành các bước xác - Học sinh làm định trung điểm của đoạn thẳng. + Bước1: Đo độ dài đoạn thẳng AB = + Bước 1: đo độ dài đoạn thẳng 4cm + Bước 2: Chia độ dài đoạn thẳng + Bước 2: Chia đoạn thẳng AB làm 2 làm 2 phần bằng nhau. phần bằng nhau được 1 phần bằng 2cm. + Bước 3: xác định trung điểm M của + Bước 3: Xác định trung điểm M của đoạn thẳng. đoạn thẳng AB ( xác định điểm M trên đoạn thẳng AB sao cho AM = 1/2 AB, AM = 2cm) b. Xác định trung điểm của đoạn - Học sinh làm tương tự phần a. thẳng CD.AD làm tương tự phần a. + Bước 1: Đo đoạn thẳng CD = 6 cm + Bước 2: Chia đoạn thẳng CD làm 2 phần bằng nhau , mỗi phần 3 cm. + Bước 3: Xác định trung điểm M cóMD Bài 2: = 1/2 CD - Yêu cầu học sinh lấy giấy đã chuẩn - Hs lấy tờ giấy HCN đã CB gấp theo bị trước, giáo viên hướng dẫn học SGK sinh gấp như SGK . - Hs làm theo HD của giáo viên - Nhận xét đánh giá 4. Củng cố, dặn dò: - Yêu cầu về nhà làm thêm trong vở bài tập toán. - Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài sau. *********************************************************
nguon tai.lieu . vn