Xem mẫu

  1. BÀI 17 CỘNG CÁC SỐ TRÒN CHỤC I. MỤC TIÊU : + Bước đầu giúp học sinh : - Biết cộng 1 số tròn chục với 1 số tròn chục trong phạm vi 100( đ ặt tính, th ực hi ện phép tính ) - Tập cộng nhẩm 1 số tròn chục với 1 số tròn chục ( trong phạm vi 100) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Các bó, mỗi bó có 1 chục que tính III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : + 2 em lên bảng viết các số tròn chục từ 10  90 và từ 90 10 + Nêu cấu tạo các số 60, 90 , 20, 70 + Học sinh làm bảng con : 30 < … < 50 + Nhận xét, sửa sai chung + Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới 3. Bài mới : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 :Giới thiệu cộng các số tròn chục Mt :Bước đầu biết cộng 1 số tròn chục với 1 số tròn chục ( trong phạm vi 100) 1)Giới thiệu cách cộng các số tròn chục ( theo cột dọc ) Bước 1 : Hướng dẫn học sinh thao tác trên que tính -Học sinh làm theo hướng dẫn của giáo -Hướng dẫn học sinh lấy 30 que tính ( 3 bó que tính ) viên -Giáo viên gắn 3 bó que tính lên bảng. Hỏi học sinh : -30 gồm 3 chục và 0 đơn vị 30 gầm có mấy chục, mấy đơn vị ? -Giáo viên gắn 3 ở cột chục 0 ở cột đơn vị -Tiếp tục lấy 2 bó que tính gắn dưới 3 bó que tính. -Học sinh làm theo giáo viên Hỏi 20 gầm mấy chục và mấy đơn vị -20 gồm 2 chục và 0 đơn vị -Giáo viên đính 2 ở cột chục và 0 ở cột đơn vị -Gộp lại, ta được 5 bó và 0 que tính, Đính 5 ở c ột chục và 0 ở cột đơn vị ( Dưới gạch ngang như ở sách toán 1 ) Bước 2 : -Hướng dẫn học sinh kỹ thuật làm tính cộng. Theo 2 bước : a) Đặt tính : -Viết 30 rồi viết 20 sao cho chục thẳng cột chục, đơn vị thẳng cột đơn vị. Viết dấu cộng. Kẻ vạch ngang. -Vài học sinh nêu lại cách cộng b) Tính : ( từ phải sang trái ) 30 * 0 cộng 0 bằng 0 , viết 0 + * 3 cộng 2 bằng 5 , viết 5 20 * vậy 30 + 20 = 50 50
  2. Hoạt động 2 : Thực hành Mt : Làm được các bài tập. Biết cộng nhẩm 1 s ố tròn chục với 1 số tròn chục -Cho học sinh mở SGK -Học sinh tự làm bài . • Bài 1 : Cho học sinh tự làm bài rối chữa bài -Học sinh chỉ tính khi đã đặt tính sẵn - 3 học sinh lên bảng chữa bài -Khi chữa bài yêu cầu học sinh nêu cách tính • Bài 2 : - Giáo viên hướng dẫn học sinh cộng nhẩm 1 số tròn chục với 1 số tròn chục -Học sinh tự làm bài . - Chẳng hạn muốn tính 20 + 30 -Khi chữa bài học sinh đọc kết quả theo - Ta cộng nhẩm 2 chục + 3 chục = 5 chục từng cột - Vậy 20 + 30 = 50 • Bài 3 : - Cho học sinh tự đọc đề toán, tự giải bài toán - Giáo viên hướng dẫn chữa bài trên bảng lớp 4.Củng cố dặn dò : - Nhận xét tuyên dương học sinh. - Dặn học sinh về nhà làm tính. Hoàn thành bài tập trong vở Bài tập - Chuẩn bị bài : Luyện tập 5. Rút kinh nghiệm :
nguon tai.lieu . vn