Xem mẫu
- BÀI 17
CỘNG CÁC SỐ TRÒN CHỤC
I. MỤC TIÊU :
+ Bước đầu giúp học sinh :
- Biết cộng 1 số tròn chục với 1 số tròn chục trong phạm vi 100( đ ặt tính, th ực hi ện phép
tính )
- Tập cộng nhẩm 1 số tròn chục với 1 số tròn chục ( trong phạm vi 100)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
+ Các bó, mỗi bó có 1 chục que tính
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.Ổn Định :
+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập
2.Kiểm tra bài cũ :
+ 2 em lên bảng viết các số tròn chục từ 10 90 và từ 90 10
+ Nêu cấu tạo các số 60, 90 , 20, 70
+ Học sinh làm bảng con : 30 < … < 50
+ Nhận xét, sửa sai chung
+ Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới
3. Bài mới :
TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 :Giới thiệu cộng các số tròn chục
Mt :Bước đầu biết cộng 1 số tròn chục với 1 số tròn
chục ( trong phạm vi 100)
1)Giới thiệu cách cộng các số tròn chục ( theo cột
dọc )
Bước 1 : Hướng dẫn học sinh thao tác trên que tính -Học sinh làm theo hướng dẫn của giáo
-Hướng dẫn học sinh lấy 30 que tính ( 3 bó que tính ) viên
-Giáo viên gắn 3 bó que tính lên bảng. Hỏi học sinh : -30 gồm 3 chục và 0 đơn vị
30 gầm có mấy chục, mấy đơn vị ?
-Giáo viên gắn 3 ở cột chục 0 ở cột đơn vị
-Tiếp tục lấy 2 bó que tính gắn dưới 3 bó que tính. -Học sinh làm theo giáo viên
Hỏi 20 gầm mấy chục và mấy đơn vị -20 gồm 2 chục và 0 đơn vị
-Giáo viên đính 2 ở cột chục và 0 ở cột đơn vị
-Gộp lại, ta được 5 bó và 0 que tính, Đính 5 ở c ột
chục và 0 ở cột đơn vị ( Dưới gạch ngang như ở sách
toán 1 )
Bước 2 :
-Hướng dẫn học sinh kỹ thuật làm tính cộng. Theo 2
bước : a) Đặt tính :
-Viết 30 rồi viết 20 sao cho chục thẳng cột chục, đơn
vị thẳng cột đơn vị. Viết dấu cộng. Kẻ vạch ngang. -Vài học sinh nêu lại cách cộng
b) Tính : ( từ phải sang trái )
30 * 0 cộng 0 bằng 0 , viết 0
+ * 3 cộng 2 bằng 5 , viết 5
20
* vậy 30 + 20 = 50
50
- Hoạt động 2 : Thực hành
Mt : Làm được các bài tập. Biết cộng nhẩm 1 s ố tròn
chục với 1 số tròn chục
-Cho học sinh mở SGK -Học sinh tự làm bài .
• Bài 1 : Cho học sinh tự làm bài rối chữa bài
-Học sinh chỉ tính khi đã đặt tính sẵn - 3 học sinh lên bảng chữa bài
-Khi chữa bài yêu cầu học sinh nêu cách tính
• Bài 2 :
- Giáo viên hướng dẫn học sinh cộng nhẩm 1 số tròn
chục với 1 số tròn chục -Học sinh tự làm bài .
- Chẳng hạn muốn tính 20 + 30 -Khi chữa bài học sinh đọc kết quả theo
- Ta cộng nhẩm 2 chục + 3 chục = 5 chục từng cột
- Vậy 20 + 30 = 50
• Bài 3 :
- Cho học sinh tự đọc đề toán, tự giải bài toán
- Giáo viên hướng dẫn chữa bài trên bảng lớp
4.Củng cố dặn dò :
- Nhận xét tuyên dương học sinh.
- Dặn học sinh về nhà làm tính. Hoàn thành bài tập trong vở Bài tập
- Chuẩn bị bài : Luyện tập
5. Rút kinh nghiệm :
nguon tai.lieu . vn