Xem mẫu

  1. GIÁO ÁN VẬT LÝ 11 ĐIỆN NĂNG. CÔNG SUẤT ĐIỆN I. MỤC TIÊU - Nêu được công của dòng điện là số đo điện năng mà đoạn mạch tiêu thụ khi có dòng điện chạy qua. Chỉ ra được lực nào thực hiện công ấy. - Chỉ ra được mối liên hệ giữa công của lực lạ thực hiện bên trong ngu ồn đi ện và điện năng tiêu thụ trong mạch kín - Tính được điện năng tiêu thụ và công suất điện của một đoạn mạch theo các đại lượng liên quan và ngược lại. - Biết công suất nhiệt - Tính được công và công suất của nguồn điện theo các đại lượng liên quan và ngược lại II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Đọc sách giáo khoa Vật lí lớp 9 để biết học sinh đã học nh ững gì về công, công suất của dòng điện, Định luật Jun – Len-xơ và chuẩn bị các câu hỏi hướng dẫn học sinh ôn tập. 2. Học sinh: Ôn tập phần này ở lớp 9 THCS và thực hiện các câu hỏi hướng dẫn mà giáo viên đặt ra. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG Hoạt động 1. (5 phút) Kiểm tra bài cũ + Sư giống và khác nhau giữa pin và acquy? + Cường độ dòng điện? Dòng điện chạy qua vật dẫn trong 2s sinh công 20J. Biết suất điện động
  2. của nguồn là 2V. Tính I, số e chuyển qua tiết diện của dây dẫn? Hoạt động 2. ( 15 phút) Tìm hiểu điện năng tiêu thụ và công suất điện I. Điện năng tiêu thụ và công suất điện - Dòng điện? - Dòng chuyển dời có hướng của các hạt 1. Điện năng tiêu thụ của mang điện đoạn mạch - Khi nào các điện tích - khi có lực điện tác + chuyển động có hướng? - U dụng A=qU = .I .t U - Công của lực điện? I J V.C V.A..s - Đơn vị các đại lượng?R - A = q U = U.I.t 2. Công suất điện - Điện năng tiêu thụ? - Phát biểu - Yêu cầu học sinh thực - Ghi nhận khái niệm. hiện C2. A P = = U .I t - Nhiệt, cơ, quang, - Yêu cầu học sinh thực hoá,… hiện C3. - Công tơ điện1kWh = (W = J/s = V.A) - Công suất điện? Công 3.600.000J thức tính? - Phát biểu Ý nghĩa các thông số 220V-50W? - Uđm = 220V, Pđm = 50W. Hoạt động 3. ( 10 phút) : Tìm hiểu công suất toả nhiệt của vật dẫn khi có dòng điện chạy qua II. Công suất toả nhiệt của vật dẫn khi có dòng - Cho dòng điện qua bàn - Nóng lên điện chạy qua là, bép điện, …Hiện - Các thiết bị có điện tương xảy ra?
  3. - Nguyên nhân? trở * Điện trở vật dẫn - Cách tính điện trở vật R= ρl (Ω ) S dẫn? ρl R= (Ω ) S ρ : Điện trở suất (Ω .m) l: Chiều dài vật dẫn (m) S: Tiết diện dây dẫn ( m2) 1. Định luật Jun – Len-xơ - Định luật Jun-Lenxơ? - Định luật Jun-Lenxơ Q = RI2t (J) = 0,24 RI2t (cal) - Đơn vị các đại lượng? - Giải thích đơn vị các đại lượng - Ngoài đơn vị Jul nhiệt 2. Công suất toả nhiệt của lượng còn tính bằng đơn - Calo vật dẫn khi có dòng điện vị nào? chạy qua - Làm sao biết nhiệt toả - Tính nhiệt toả ra Công suất toả nhiệt ở vật ra nhiều hay ít? dẫn khi có dòng điện chạy trong 1s qua được xác định bằng nhiệt lượng toả ra ở vật - Công suất toả nhiệt? - Phát biểu dẫn đó trong một đơn vị Đơn vị? thời gian. - Thảo luận - C5 Q 2 U2 P = = UI = 3 - Bàn là, bếp điện, lò t R sưởi, - Ứng dụng? ]Hoạt động 4. ( 15 phút) : Công và công suất của nguồn III. Công và công suất của nguồn điên 1. Công của nguồn điện - Công lực lạ bên trong - A = Eq nguồn Ang = qE = EIt
  4. - Công c ủa nguồn + Ang = qE = EIt (J) = (C.V) = (V.A.s) điện.? 2. Công suất của nguồn điện Ang - Png = = EI - Công suất của nguồn t Ang Png = = EI điện? t - Công thức tính công suất nguồn? Hoạt động 4. ( 5 phút) Củng cố, vận dụng, giao nhiệm vụ về nhà - Bài tập 2, 5, 6, 7, 8,9 sách giáo khoa - Chuẩn bị tiết bài tập IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY. BỔ SUNG
nguon tai.lieu . vn