Xem mẫu
- Khoa học:
Bài 44: SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG GIÓ VÀ NĂNG
LƯỢNG NƯỚC CHẢY
A. Mục tiêu: HS có khả năng:
- Nêu ví dụ về tác dụng của năng lượng gió, năng lượng nước chảy trong đời
sống và sản xuất.
- Sử dụng năng lượng gió: điều hoà khí hậu, làm khô, chạy động cơ gió,…
- Sử dụng năng lượng nước chảy : quay guồng nước, chạy máy phát điện,…
B. Đồ dùng dạy học: - Hình minh hoạ SGK. Bảng phụ,phiếu học tập.
C. Các hoạt động dạy học:
TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- 1’ I.ổn định tổ chức:
4’ II.Kiểm tra bài cũ: - Than đá, dầu mỏ, khí tự nhiên có phải
là các nguồn năng lượng vô tận không? Tại sao? Trả lời-Nhận xét
III.Bài mới:
30’ 1. Giới thiệu bài:
2. Nội dung bài:
a. Hoạt động 1: Thảo luận về năng lượng gió
- Quan sát hình SGK Nêu yêu cầu
- Thảo luận câu hỏi: Quan sát
+ Vì sao có gió? Nêu một số ví dụ về tác dụng của năng Thảo luận
lượng gió trong tự nhiên?
+ Con người sử dụng năng lượng gió trong những việc gì?
Liên hệ thực tế ở địa phương em?
- HS trình bày kết quả thảo luận.
- GV kết luận.
b. Hoạt động 2: Thảo luận về năng lượng nước chảy Trình bày
- Quan sát hình SGK
- Thảo luận câu hỏi: Nêu yêu cầu
+ Nêu một số ví dụ về năng lượng nước chảy trong tự Quan sát
nhiên? Thảo luận
- + Con người sử dụng năng lượng nước chảy trong những
việc gì? Liên hệ thực tế ở địa phương em?
- HS trình bày kết quả thảo luận.
- GV kết luận.
c.Hoạt động 3: Thực hành “Làm quay Tua-bin” Trình bày
- Nêu mục tiêu, nhiệm vụ thực hành.
- Hướng dẫn, làm mẫu thao tác thực hành. Nêu yêu cầu
- Dự đoán kết quả. Mục đích thực hành
- Thực hành theo nhóm. Quan sát
- Quan sát HS thực hành. Dự đoán
- Báo cáo kết quả thực hành trước lớp. Thực hành
- GV kết luận - Khẳng định kết quả đúng.
3. Bạn cần biết:SGK. Nhận xét - Kết luận
3’ IV. Củng cố: - Nhận xét giờ học.
- Biểu dương HS học tốt. Đọc nối tiếp
1’ V. Dặn dò: - Học và chuẩn bị bài.
nguon tai.lieu . vn