Xem mẫu
- TiÕt 70 – Ngu v¨n:
HOẠT ĐỘNG NGỮ VĂN
THI LÀM THƠ BẢY CHỮ
1. Mục tiêu:
a. kiến thức: Giúp Học sinh:
- Biết cách làm thơ bảy chữ với những Yêu cầu tối thiểu. Đặt câu thơ 7 chữ
biết ngắt nhịp 4/3, biết gieo đúng vần.
- Tạo không khí mạnh dạn, sáng tạo vui vẻ.
c. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng làm thơ ……
- Đặt câu thơ bảy chữ với các yêu cầu đối, nhịp, vần..
- Rèn KN tự nhận thức, KN tư duy sáng tạo..
b. Thái độ: Giáo dục cho HS ý thức tập làm thơ 7 chữ.
2. Chuẩn bị:
- Gv: Giáo án, bảng phụ, sưu tầm thơ 7 chữ.
- Hs: Bài thơ 7 chữ do mình sáng tác.
3. Các hoạt động dạy và học: (5p)
a. Kiểm ta bài cũ: Sự chuẩn bị bài của hs.
b. Bài mới: Giới thiệu bài:
- Các em đã được tìm hiểu rất nhiều bài thơ 7 chữ. Tuổi trẻ với bao ước
mơ, hy vọng, bao rung động trong cuộc sống. Giờ học này chúng ta s ẽ c ủng c ố
lại lý thuyết về thơ 7 chữ và thực hành bằng cách viết những bài thơ 7 chữ.
Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Nội dung cần đạt
HĐ1: HD tìm hiểu luật thơ 7 chữ. (5p)
- Muốn làm 1 bài thơ 7 I. Lý thuyết.
chữ (4 câu hoặc 8 câu)
chúng ta phải xác định
được những yếu tố nào?
- Xác định được số
tiếng và số dòng của
bài thơ.
- Xác định được bằng
trắc cho từng tiếng
trong bài thơ.
- Xá định đối, niêm
giữa các dòng thơ.
- Xác định các vần
trong bài thơ.
- Xác định cách ngắt
nhịp.
- Giáo viên chốt: Luật cơ - Nghe, hiểu
bản là :" Nhất tam ngũ
bất luận; nhị lục phân
minh.
- Trong câu thơ 7 tiếng. Các
tiếng 1, 3, 5 có thể sử
dụng vần bằng, trắc tuỳ
ý, còn các tiếng 2, 4, 6
phải phân biệt rõ ràng
chính xác.
HĐ2: Phân tích bài thơ 7 chữ mẫu. (30p)
II. Phân tích bài thơ mẫu.
- Giáo viên đưa bài tập: " - Quan sát.
Bánh trôi nước" lên bảng
phụ. - Học sinh đọc. - Thể thơ thất ngôn tứ tuyết
- Gọi học sinh đọc. - Trả lời 4 câu, 28 tiếng.
- Bài thơ viết theo thể thơ
nào? Số câu? Số tiếng?
Thân em vừa trắng lại vừa tròn
B B B T T B B
- Phân tích luật bằng,
trắc? - Trả lời. Bảy nổi ba chìm với nước non
T T B B T T B
- Nhận nhiệm vụ. Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
T T T B B T T
Mà em vẫn giữ tấm lòng son
B B T T T B B
- Bằng đối với trắc.
- - Các cặp niêm : nổi - nát
chìm - dầu ; nước - kẻ.
- Nhận xét về niêm, đối ? - 4/3 ; 2 / 2 / 3 .
- Vần: Vần chân , bằng ( vần
on )
Tròn - non - son.
- Cách ngắt nhịp ?
Vần?
Em hãy rút ra những đặc
điểm cơ bản của thơ 7
chữ?
- Gọi HS đọc ghi nhớ.
* Ghi nhớ: SGK
- Đọc ghi nhớ.
c. Củng cố: (3p)Thơ 7 chữ có đặc điểm gì?
d. Dặn dò: (2p)Về nhà:
- Học thuộc ghi nhớ.
- Làm 1 bài thơ 7 chữ.
_________________________________
- TiÕt 71- Ngu v¨n:
HOẠT ĐỘNG NGỮ VĂN
THI LÀM THƠ BẢY CHỮ
(Tiếp)
1. Mục tiêu:
a. kiến thức: Giúp Học sinh:
- Biết cách làm thơ bảy chữ với những Yêu cầu tối thiểu. Đặt câu thơ 7
chữ biết ngắt nhịp 4/3 , biết gieo đúng vần .
- Tạo không khí mạnh dạn, sáng tạo vui vẻ.
b. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng làm thơ ……
- Rèn KN tự nhận thức, KN tư duy sáng tạo..
c. Thái độ: Giáo dục cho HS ý thức tập làm thơ 7 chữ.
2. Chuẩn bị:
- Gv: Giáo án, bảng phụ, sưu tầm thơ 7 chữ.
- Hs: Bài thơ 7 chữ do mình sáng tác.
3. Các hoạt động dạy và học: (5p)
a. Kiểm ta bài cũ: Sự chuẩn bị bài của hs.
- b. Bài mới: Giới thiệu bài.
Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Nội dung cần đạt
HĐ1: Tóm tắt nội dung bài trước. (5p)
Gv nhắc lại về luật B-T Nghe – tiếp thu I. Hệ thống nội
và vần nhịp.. dung bài.
HĐ2: HD luyện tập. (30p)
- Gọi Học sinh đọc bài tập - Học sinh đọc. II. Luyện tập.
" tối " của Đoàn văn Cừ ?
- Sau chữ "mờ " bỏ dấu phẩy. 1. Bài tập 1.
- Bài thơ đã bị chép sai:
Hãy chỉ ra chỗ sai, nói lý - Sửa chữ " xanh "( tiếng 7 giòng Làm tiếp bài thơ
do và thử tìm cách sửa lại 2 ) còn dang dở.
cho đúng?
thành chữ "lê ".
- Hãy làm tiếp 2 câu cuối
theo ý mình trong bài thơ - Học sinh 1:
của Tú Xương mà người
" Đáng cho cái tội quân lừa dối.
biên soạn đã giấu đi?
Giữa khắp nhân gian vẫn gọi thầy ".
- Học sinh 2:
Hoặc chế diếu chú Cuội cô đơn.
Nơi mặt trăng chỉ có đá cuội với
bụi.
Cung trăng chỉ toàn đất cùng đá.
- Hít bụi suốt ngày đã sướng chăng.
- Học sinh 3:
Cõi trần ai cũng trường mặt nó
- Giáo viên nhận xét, biểu Nay đến cung trăng bởi chị Hằng.
dương.
Câu thơ nguyên văn của Tú Xương :
- Làm tiếp bài thơ dở
dang dưới đây cho trọn Chứa ai chẳng chứa chứa thằng
vẹn theo ý mình? Cuội.
Tôi gớm gan cho cái chi Hằng.
- Giáo viên gọi 2 - 3 Học - Nghe, tiếp nhận.
sinh đọc bài thơ của mình
để cả lớp bình, nhận xét.
Giáo viên đọc 1 số bài thơ
mấu tiêu biểu đắc sắc. - Phấp phới trong lòng bao tiếng gọi
Thoảng hương lúa chín gió đồng
quê.
2. Bài tập 2.
Tập làm thơ
- Học sinh đọc và bình bài hay.
- Học sinh nghe.
c. Củng cố: (3p)Thơ 7 chữ có đặc điểm gì? Nhận xét kết quả giờ học.
- d. Dặn dò: (2p)Về nhà:
- Mỗi em làm 1 bài thơ 7 chữ.
- Chuẩn bị: Trả bài ktra tổng hợp
- Yêu cầu xem bài kiểm tra đã trả tuần trước. Tự chữa lỗi.
_____________________________________
nguon tai.lieu . vn