Xem mẫu
- Học hát: Bài Lí kéo chài
Dân ca Nam Bộ
A/ Mục tiêu
- Cho HS biết hát thêm 1 điệu lí của đồng bào Nam Bộ
- Tập thể hiện bài hát vời tình cảm mạnh mẽ, vui tươi, lạc
quan.
- Tập đặt lời ca mới cho bài hát.
B/ Chuẩn bị
- Đàn - hát thuần thục bài hát
- Một số ảnh minh hoạ
- Gv tập lời ca mới theo điệu bài Lí kéo chài để HS tham
khảo và gợi ý cho HS đặt lời ca mới.
Ví dụ: Hát lên nào! Vui bài ca mới
Lứa tuổi xuân phơi phới tương lai ( Hò ơ)
Học sao cho xứng chí trai (Khoan hỡi khoan hò)
Tiếp theo người đi trước ( khoan hới khoan hò)
Không ai kém tài ( Ơ hò, ơ hò là hò ơ)
- C/ Tiến trình dạy – học
Nội Dung HĐ
HĐ của HĐ của
GV HS
Phát vấn ? Em hiểu thế nào là “lí”? ( Là những Trả lời
bài hát ngắn gọn xúc tích hình thành từ
những câu thơ lục bát do cha ông ta
sáng tạo nên)
? Em đã được học những bài lí nào?
Giới thiệu Ngoài ra em còn thuộc những điệu lí nào Theo dõi
khác?
* Hôm nay chúng ta sẽ học thêm một
bài Lí của miền quê Nam Bộ, bài Lí kéo
chài.
Đất nước VN với bờ biển dài hàng
ngàn Km, dọc theo bờ biển có bao người
Hát mẫu dân sống bằng nghề đánh cá, đó là Lắng
Hướng ccông việc nặng nhọc và vất vả, song nghe
dẫn với lòng yêu đời, lạc quan , họ vẵn cất Theo dõi
- Phát vấn cao tiếng hát ca ngợi thiên nhiên , yêu và trả lời
con người và yêu lao động.
*Hát mẫu theo nhạc đã ghi sẵn.
Hướng * Tìm hiểu bản nhạc: Tập hát
dẫn ? Trong bài có các kí hiệu âm nhạc nào?
Ô nhịp đầu tiên của bản nhạc như thế
nào? ( Có dấu nối, dấu luyến. Có nhịp
lấy đà) Nghe,
Điều *Tập hát từng câu: nhẩm và
khiển bài hát chia thành 2 câu : hát hoà
tiếng đàn
- Kéo lên thuyền ….. hò ơ
theo
- Biển khơi thân thiết ….hờ ơ.
+ Gv đàn giai điệu 2-3 lần , HS theo dõi hướng
nghe, nhẩm bài hát . Sau đó GVbắt điệu dẫn của
Yêu cầu cả lớp hát hoà giọng (Chỗ hát luyến GV Gv
hát mẫu hoặc chỉ định HS có năng khiếu
hát trước cho các bạn theo dõi). Tập Thực
Hướng theo lối móc xích cho đến hết bài. hiện
- dẫn * Tập hát hoàn chỉnh
+ chỉ định 1 số HS trình bày bài hát Lí Tập hát
kết hợp
kéo chài
(Sửa sai cho HS nếu có) gõ phách
+ Chia lớp thành 2 nhóm : và tiết tấu
Nhóm 1 : Hát kết hợp gõ phách .
Nhóm 2 : Hát kết hợp gõ tiết tấu.
Sau đó đổi bên thực hiện tương tự.
D/ Củng cố(5’)
Hướng dẫn + Tập hát lĩnh xướng , hát hoà giọng Tập hát lĩnh
( Hát xướng, hát xô) xướng
- Gv hát lĩnh xướng, Hs hát xô (
Yêu cầu phần trong ngoặc) Trình bày
- Hs thực hiện cách hát lĩnh xướng
như hướng dẫn:
+1 HS : “Kéo lên thuyền ……câu
ca”
- + Cả lớp: Hò ơ
+ 1 HS : “Biển khơi thân thiết với
ta”
+ Cả lớp: Khoan hỡi khoan hò
+ 1 HS : Gió to mà mưa lớn
+ Cả lớp : Khoan hỡi khoan hò
Phát vấn Trả lời
+ 1 HS : Băng qua sang trào
+ Cả lớp : Ơ hò, ơ hò là hò ơ
- Đổi hình thức hát lĩnh xướng, hoà
giọng giữa Nam và nữ.
? Em có cảm nhận về bài hát như thế
nào?
E/ Hướng dẫn về nhà(2’)
Hướng - Tập thuộc bài hát, chính xác về cao Ghi nhớ và
dẫn độ, trường độ. thực hiện
- Tập viết lời mới cho bài hát với chủ
đề về thầy cô, bạn bè, trường lớp.
-Ví dụ:
- Hát lên nào!vui bài ca mới.
Lứa tuổi xuân phơi phới tương lai( hò
ơ).
Học sao cho xứng chí trai (khoan
hỡi........)
Tiếp theo người đi trước ( khoan
hỡi........)
Không ai kém tài (ơ hò .............)
nguon tai.lieu . vn