Xem mẫu

  1. Học hát: Bài Lí kéo chài Dân ca Nam Bộ A/ Mục tiêu - Cho HS biết hát thêm 1 điệu lí của đồng bào Nam Bộ - Tập thể hiện bài hát vời tình cảm mạnh mẽ, vui tươi, lạc quan. - Tập đặt lời ca mới cho bài hát. B/ Chuẩn bị - Đàn - hát thuần thục bài hát - Một số ảnh minh hoạ - Gv tập lời ca mới theo điệu bài Lí kéo chài để HS tham khảo và gợi ý cho HS đặt lời ca mới. Ví dụ: Hát lên nào! Vui bài ca mới Lứa tuổi xuân phơi phới tương lai ( Hò ơ) Học sao cho xứng chí trai (Khoan hỡi khoan hò) Tiếp theo người đi trước ( khoan hới khoan hò) Không ai kém tài ( Ơ hò, ơ hò là hò ơ)
  2. C/ Tiến trình dạy – học Nội Dung HĐ HĐ của HĐ của GV HS Phát vấn ? Em hiểu thế nào là “lí”? ( Là những Trả lời bài hát ngắn gọn xúc tích hình thành từ những câu thơ lục bát do cha ông ta sáng tạo nên) ? Em đã được học những bài lí nào? Giới thiệu Ngoài ra em còn thuộc những điệu lí nào Theo dõi khác? * Hôm nay chúng ta sẽ học thêm một bài Lí của miền quê Nam Bộ, bài Lí kéo chài. Đất nước VN với bờ biển dài hàng ngàn Km, dọc theo bờ biển có bao người Hát mẫu dân sống bằng nghề đánh cá, đó là Lắng Hướng ccông việc nặng nhọc và vất vả, song nghe dẫn với lòng yêu đời, lạc quan , họ vẵn cất Theo dõi
  3. Phát vấn cao tiếng hát ca ngợi thiên nhiên , yêu và trả lời con người và yêu lao động. *Hát mẫu theo nhạc đã ghi sẵn. Hướng * Tìm hiểu bản nhạc: Tập hát dẫn ? Trong bài có các kí hiệu âm nhạc nào? Ô nhịp đầu tiên của bản nhạc như thế nào? ( Có dấu nối, dấu luyến. Có nhịp lấy đà) Nghe, Điều *Tập hát từng câu: nhẩm và khiển bài hát chia thành 2 câu : hát hoà tiếng đàn - Kéo lên thuyền ….. hò ơ theo - Biển khơi thân thiết ….hờ ơ. + Gv đàn giai điệu 2-3 lần , HS theo dõi hướng nghe, nhẩm bài hát . Sau đó GVbắt điệu dẫn của Yêu cầu cả lớp hát hoà giọng (Chỗ hát luyến GV Gv hát mẫu hoặc chỉ định HS có năng khiếu hát trước cho các bạn theo dõi). Tập Thực Hướng theo lối móc xích cho đến hết bài. hiện
  4. dẫn * Tập hát hoàn chỉnh + chỉ định 1 số HS trình bày bài hát Lí Tập hát kết hợp kéo chài (Sửa sai cho HS nếu có) gõ phách + Chia lớp thành 2 nhóm : và tiết tấu Nhóm 1 : Hát kết hợp gõ phách . Nhóm 2 : Hát kết hợp gõ tiết tấu. Sau đó đổi bên thực hiện tương tự. D/ Củng cố(5’) Hướng dẫn + Tập hát lĩnh xướng , hát hoà giọng Tập hát lĩnh ( Hát xướng, hát xô) xướng - Gv hát lĩnh xướng, Hs hát xô ( Yêu cầu phần trong ngoặc) Trình bày - Hs thực hiện cách hát lĩnh xướng như hướng dẫn: +1 HS : “Kéo lên thuyền ……câu ca”
  5. + Cả lớp: Hò ơ + 1 HS : “Biển khơi thân thiết với ta” + Cả lớp: Khoan hỡi khoan hò + 1 HS : Gió to mà mưa lớn + Cả lớp : Khoan hỡi khoan hò Phát vấn Trả lời + 1 HS : Băng qua sang trào + Cả lớp : Ơ hò, ơ hò là hò ơ - Đổi hình thức hát lĩnh xướng, hoà giọng giữa Nam và nữ. ? Em có cảm nhận về bài hát như thế nào? E/ Hướng dẫn về nhà(2’) Hướng - Tập thuộc bài hát, chính xác về cao Ghi nhớ và dẫn độ, trường độ. thực hiện - Tập viết lời mới cho bài hát với chủ đề về thầy cô, bạn bè, trường lớp. -Ví dụ:
  6. Hát lên nào!vui bài ca mới. Lứa tuổi xuân phơi phới tương lai( hò ơ). Học sao cho xứng chí trai (khoan hỡi........) Tiếp theo người đi trước ( khoan hỡi........) Không ai kém tài (ơ hò .............)
nguon tai.lieu . vn