Xem mẫu
- ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 7
Nhạc buồn
ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: NHẠC SĨ SÔ-PANH VÀ BẢN
I. MỤC TIÊU:
- Thuộc bài hát, tập hát diễn cảm; Đọc đúng cao độ, trường độ, ghép
1- Kiến thức:
lời ca và hát đúng.
- Biết về Sô-panh, người sĩ người Ba Lan là một tài năng Âm nhạc thế
giới.
- Thể hiện bài hát diễn cảm, hồn thiện.
2- Kỹ năng:
- Đọc nhạc hồn thiện theo các yêu cầu: chính xác về trường độ, cao độ
và tiết tấu .
- Qua bản nhạc Nhạc buồn HS cảm nhận được vẻ đẹp trong một sáng
3- Thái độ:
tác của Sô-panh, tác phẩm rất quen biết với những người yêu nhạc ở
Việt Nam.
II. CHUẨN BỊ:
- Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 8.
1- Tài liệu tham khảo:
- Tư liệu "Chân dung các nhạc sĩ nổi tiếng"
2- Đồ dùng dạy học:
- Đàn Organ điện tử, thanh phách, bảng phụ, máy hát, băng
+ Giáo viên:
nhạc.
- Sách giáo khoa Âm nhạc 8.
+ Học sinh:
- Thanh phách.
1- Em hãy thể hiện bài hát Ngôi nhà của chúng ta?
3. Kiểm tra bài cũ:
- 2- Em hãy đọc bài TĐN số 7 kết hợp thực hiện tiết tấu?
III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
1- Ổn định tổ chức.
2- Kiểm tra bài cũ.
3- Bài mới.
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ
SUNG
- Cho HS nghe lại bài hát - Lắng nghe bài hát
Nội dung 1:
Ôn tập bài hát
- Cho HS luyện thanh - Luyện thanh khởi động giọng
theo đàn
- Đệm đàn cho HS hát ôn - Hát ôn theo đàn, chú ý thể
hiện tình cảm sắc thái
- Chia nhóm ôn luyện - Luyện tập theo nhóm, tổ
- Gọi cá nhân HS thể hiện - Cá nhân hát tồn bài theo đàn
- Đệm đàn cho HS hát tốp ca - Tập biểu diễn tốp ca theo đàn
Nội dung 2:
Tập - Đàn lại giai điệu bài TĐN số 7 - Lắng nghe bài TĐN
Ôn tập
đọc nhạc
- Yêu cầu HS thực hiện tiết tấu. - Ôn luyện tiết tấu bài TĐN theo
TĐN số 7
đàn
- Đệm đàn Cdur và các âm trụ cho - Đọc gam Cdur và các âm trụ
HS luyện thanh theo đàn
- NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ
SUNG
- Đệm đàn cho HS đọc ôn - Đọc ôn tồn bài TĐN theo
đàn, chú ý 4 đảo phách.
- Yêu cầu HS đọc kết hợp gõ phách - Đọc bài TĐN kết hợp gõ
phách
- Chia nhóm ôn luyện - Luyện tập theo nhóm, tổ
- Gọi cá nhân thực hiện - Cá nhân đọc tồn bài TĐN
- Đệm đàn cho HS hát lời ca - Hát ôn lời ca theo đàn
Nội dung 3:
Âm nhạc thường - Cho HS quan sát chân dung nhạc - Quan sát chân dung NS Sô-
sĩ panh
thức
- Gọi 2, 3 HS đọc bài viết ở SGK - Đọc bài viết về NS Sô-panh
1- NS Sô-panh
trong SGK
- Yêu cầu HS tóm tắt về NS - Sô-panh (1810-1849) là
người Ba Lan. Ông tiếp xúc
với âm nhạc và phát triển năng
khiếu âm nhạc từ rất sớm.
Ông sáng tác nhiều bản nhạc
cho đàn Pianô, 1 số ít là ca
khúc. Ngồi sáng tác còn là một
nghệ sĩ biểu diễn pianô xuất
- NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ
SUNG
sắc.
- Cho HS nghe 1, 2 trích đoạn tiêu - Lắng nghe
biểu
2. Khúc luyện
tập số 3
- Cho HS đọc biết viết trong SGK - Đọc bài viết trong SGK
Nhạc buồn
- Đệm/mở băng bản Nhạc buồn - Lắng nghe
- Bài hát có sắc thái như thế nào? - Buồn man mác, khi ÂN dâng
lên trong tình cảm mãnh liệt
khi dần dần lắng xuống như
gợi nhớ, luyến tiếc với một nỗi
buồn day dứt không nguôi.
- GV kết luận
Hướng dẫn HS đọc Bài đọc thêm
- * Đánh giá kết quả học tập:
- Hát ôn thuần thục, diễn tả được s8ác thái bài hát.
- Đọc nhạc hồn thiện, đặc biệt là 4 đảo phách cần có trong bài.
IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:
- Học thuộc lời ca và diễn cảm bài Ngôi nhà của chúng ta
1- Bài vừa học:
- Hát thuộc lời ca và luyện tập tiết tấu bài TĐN ố 7 thuần thục
- Trả lời câu hỏi số 1, 2 trang 59 SGK.
- Tìm hiểu bài hát Tuổi đời mênh mông của NS Trịnh Công Sơn
2- Bài sắp học:
V. RÚT KINH NGHIỆM:
- Có thể nêu cho HS biết về ý nghĩa cuộc thi Sô-panh.
nguon tai.lieu . vn