Xem mẫu

  1. Lí Dĩa Bánh Bò HỌC HÁT BÀI Dân ca Nam bộ I. MỤC TIÊU: - Hiểu biết về Nam bộ nói chung (dân ca) và bài Lí dĩa bánh bò nói 1- Kiến thức: riêng. - Học hát bài Lí dĩa bánh bò với sắc thái vui, dí dỏm. - Hát đúng giai điệu của bài hát, đặc biệt biết thể hiện được sắc tháu 2- Kỹ năng: của bài hát. - Yêu quý, đồn kết với bạn bè, biết giúp đỡ bạn lúc khó khăn. 3- Thái độ: II. CHUẨN BỊ: - Sách giáo khoa và Sách giáo viên Âm nhạc 8; Thiết kế bài 1- Tài liệu tham khảo: giảng Âm nhạc 8. - Tập "Dân ca ba miền" - NXB Cà Mau 1998. 2- Đồ dùng dạy học: - Đàn Organ, bảng phụ, băng nhạc, máy hát, thanh phách. + Giáo viên: - Sách giáo khoa Âm nhạc 8, thanh phách, song loan. + Học sinh: 1- Em hãy thể hiện bài hát Mùa thu ngày khai trường và 3. Kiểm tra bài cũ: nêu nội dung? 2- Nêu tóm tắt về cuộc đời và sự nghiệp của Ns Trần Hồn. III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1- Ổn định tổ chức.
  2. 2- Kiểm tra bài cũ. 3- Bài mới. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG - Lí là những khúc hát - Lí là gì? Nội dung 1: ngắn gọn, xúc tích nhưng Tìm hiểu bài có nội dung cụ thể - Lí được xây dựng như thế nào? - Lí thường được xây Ví dụ cho Hs thấy dựng từ các cây thơ lục bát - Lí có vị trí như thế nào trong - Lí chiếm vị trí quan cuộc sống? trọng trong sinh hoạt tinh thần của đồng bào Trung bộ và Nam bộ - Hãy nêu một số điệu Lí của Nam - Lí cây bông, L1 cây bộ xanh, Lí ngựa ô, Lí con sáo gò công, Lí chiều chiều,... -Nêu câu thơ lục bát của bài hát Lí - "Hai tay bưng dĩa bánh dĩa bánh bò bò
  3. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG Giấu cha giấu mẹ cho trò đi thi" - Yêu cầu Hs đọc lời ca - Đọc lời ca bài hát - Lời ca bài hát nói lên điều gì? - Biết thương yêu, đùm bọc cho bạn bè lúc khó khăn, đặc biệt là trong học tập và biết thể hiện tinh thần tương thân tương ái với bạn bè - Lắng nghe và cảm thu - Cho Hs nghe bài hát 3: - Em có nhận xét gì về nhịp của - Bài hát viết ở nhịp 2 Nội dung 4 bài hát Học hát nhịp đầu tiên là nhịp lấy đà - Trong bài có những điểm khó - Là những chỗ nốt móc đơn chấm đôi đi liền với nào? nốt móc kép và chỗ có đảo phách - Từ nào hát đảo phách? - Đó là "tang tang" - Giải thích từ "dĩa", "bánh bò" - Lắng nghe - Gv hát mẫu bài hát - Nghe GV hát mẫu - Cho Hs luyện thanh - Luyện thanh khởi động
  4. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG giọng theo đàn - Cho Hs thực hiện tiết tấu bài hát - Thực hiện tiết tấu bài hát - Đệm đàn cho Hs học hát từng - Tập hát từng câu ngắn theo đàn câu - Cho Hs hát tồn bài + tiết tấu - Hát tồn bài kết hợp thực hiện tiết tấu - Hát theo đàn kết hợp - Yêu cầu Hs hát và đánh nhịp 2 4 đánh nhịp 2 4 - Nhắc Hs có sự xuất hiện khung - Hát hết lần 1, quay lại thay đổi hát từ đầu - Thực hiện yêu cầu của - Hát theo nhóm nhóm - Đệm cho Hs hát tồn bài - Hát tồn bài kết hợp gõ phách hoặc song loan * Đánh giá kết quả học tập: - Đa số Hs hát đúng giai điệu, thể hiện được sắc thái bài hát. - Còn một số Hs chưa thể hiện được từ đệm "i" IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: - Học thuộc bài hát Lí dĩa bánh bò. 1- Bài vừa học: - Tự tìm các động tác phụ họa thích hợp cho bài hát.
  5. - Trả lời câu hỏi số 1, 2 trang 13 SGK - Tìm hiểu xem: Gam thứ là gì? Giọng thứ là gì? 2- Bài sắp học: - Xác định công thức xác lập nên giọng thứ? - Phân tích bài TĐN số 2 về cao độ, trường độ. V. RÚT KINH NGHIỆM: - Nên cho Hs tập hát câu có đảo phách nhiều lần cho chuẩn. - Cho Hs tập riêng các từ đệm "i".
nguon tai.lieu . vn