Xem mẫu
- ÔN TẬP BÀI HÁT :TẬP TẦM VÔNG
PHÂN BIỆT CÁC CHUỖI ÂM THANH ĐI LÊN ,ĐI XUỐNG ,ĐI
NGANG
I.MỤC TIÊU:
-HS hát đúng giai điệu ,thuộc lời ca .
-Qua những ví dụ cụ thể ,HS biết thế nào là chuỗi âm thanh đi lên ,đi
xuống, đi ngang .
II.GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ :
1.Hát lại 2 bài :Tìm bạn thân ,Sắp đến Tết rồi .
2.Đồ dùng dạy học :
-Nhạc cụ quen dùng .
-Một số ví dụ để giải thích về chuỗi âm thanh đi lên ,đi xuống ,đi
ngang (Viết vào bảng phụ hoặc viết vào tờ giấy khổ lớn ).
3.GV cần biết :
- Chuỗi âm thanh đi lên :Gồm các âm thanh đi từ thấp lên cao .Ví
dụ : Đồ –Rê-Mi –Pha –son hay Đồ –Mi –Son –La- Đố .Đi lên thường
tạo cảm giác như phải vươn tới ,đòi hỏi có sự cố gắng ...
Chuỗi âm thanh đi xuống :Gồm các âm thanh đi từ cao xuống
thấp .Ví dụ :Son-Pha –Mi –Rê –Đồ hay như :Đố –Son –Mi –Rê –Đồ
.Đi xuống tạo cảm giác dịu dần như ánh sáng đang dịu bớt .
Chuỗi âm thanh đi ngang: Gồm các âm tnanh có cao độ bằng
nhau diễn ra liên tục .Ví dụ : Son son son son son .
- III.HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
GHI
NỘI DUNG
TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO H.Đ CỦA
CHÚ
HỌC SINH
VIÊN
1.On định tổ Kiểm tra SS-VS.Tư thế ngồi -HS ổn định
1-
chức : của HS ,trật tự
2’
2.Bài cũ :
3’
25’ 3.Bài mới : ÔN TẬP BÀI HÁT TẬP
TẦM VÔNG
HOẠT
ĐỘNG I:
1.Giới thiệu bài -Hôm nay chúng ta học ôn bài -HS lắng
hát Tap tầm vông . nghe .
– Ghi tựa bài .
Mì i í i MÀ a á a à .
- 4.Luyện thanh : Ôn bài hát . -HS luyện
-Hát và gõ đệm(Hoặc vỗ tay) thanh
theo nhịp 2
Tập tầm vông tay không tay
có ...
x x x
x -HS hát .
-Hát và gõ đệm theo phách :
Tập tầm vông tay không tay
có ... -HS hát + gõ .
x x xx x x
x
-Hát kết hợp trò chơi (như tiết -HS chơi trò
chơi .
21 ) :
+Hình thức thứ nhất :
GV là người đố ,HS giải
đáp .GV đưa hai bàn tay ra
sau lưng ,trong hai tay có một
tay giấu đồ vật ,một tay
không có gì ,sau đó nắm chặt
- tay và giơ ra trước ,Đố HS tay
nào có đồ vật và tay nào
không có .Gọi 1 HS xung
phong trả lời .Emnào đoán
Hoạt động trúng sẽ được lên trước lớp tổ
chức cuộc chơi .Bài hát lại va
II
ng lên ,đến chỗ có có không
không ? Thì người giải đáp
chỉ tay vào người đố và nói
“Tay nầy có”. lắng
-HS
+Hình thức thứ hai : nghe và phát
Từng đôi bạn HS chơi hiện ra âm
trò đố nhau và cùng hát Tập thanh nào đi
tầm vông . lên ,âm thanh
nào đi xuống
Phân biệt các chuỗi âm thanh ,âm thanh nào
đi lên ,đi xuống ,đi ngang . đi ngang .
-HS nghe hát ,nghe nhạc để
nhận ra chuỗi âm thanh đi lên
,đi xuống ,đi ngang .
- -GV đưa ví dụ bằng lời hát
(hoặc đánh đàn ) ,gợi ý cho
HS nhận xét :
- Âm thanh đi lên thường tạo
cảm giác như phải vươn tới
,đòi hỏi có sự cố gắng .
-Đi xuống tạo cảm giác dịu
dần như ánh sáng đang dịu
bớt .
-Chuỗi âm thanh đi ngang:
Gồm các âm tnanh có cao độ
bằng nhau diễn ra liên tục .
. GV có lúc GV đánh đàn
,có lúc GV hát lời ,có lúc hát
bằng những nguyên âm .
- 3’
D.CỦNG CỐ :
2’
Đ.NHẬN XÉT
–LIÊN HỆ -
DẶN DÒ: -HS thi đua .
G V lưu ý :Không cần ghi -HS lắng
những nốt nhạc,chỉ cho HS nghe .
nghe, có thể cho HS lập lại
theo âm thanh của đàn .
-GV chia nhóm và cho HS thi
đua ,xem nhóm nào nghe tốt
nhất .
- -Ôn lại bài hát Tap tầm vông
.
nguon tai.lieu . vn