Xem mẫu

  1. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 1 Môn: ÂM NHẠC Khối lớp: MỘT TIẾT 2: Ôn bài hát: QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP MỤC TIÊU: I. - Kiến thức: Hát đúng giai điệu và lời ca. Tập biểu diễn bài hát. - Kỉ năng: Hát đồng đều, rõ lời và vừa hát vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca. - Thái độ: Biết yêu quê hương đất nước mình. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Hát chuẩn xác bài quê hương tươi đẹp. - Nhạc cụ (các thanh gõ đệm) nếu có - Máy cát-xét và băng tiếng (đĩa hát). - Chuẩn bị vài động tác vận động phụ hoạ. 2. Học sinh: - Tập bài hát lớp 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: A. Kiểm tra bài cũ (5’): Yêu cầu vàihọc sinh hát lại bài hát quê hương tươi đẹp đã học tiết trước. B. Giới thiệu bài (1’) : Tiết âm nhạc hôm nay chúng ta sẽ ôn lại bài hát bài quê hương tươi đẹp và tập một vài động tác vận động phụ hoạ cho bài hát. C. Các hoạt động dạy học (20’): 1. Hoạt động 1: Ôn bài hát quê hương tươi đẹp (10’): - Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại bài hát quê hương tươi đẹp. Đọc đúng lời ca, hát đồng đều, hoà giọng với cả lớp. - Phương pháp: Đàm thoại và luyện tập hát theo nhóm, cả lớp, cá nhân. - Đồ dùng: Băng nhạc, máy hát băng (đĩa). Tập bài hát lớp 1. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a) Ôn luyện bài hát quê hươg tươi
  2. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 1 đẹp: Lắng nghe. Tiết trước chúng ta đã học hát bài “Quê hương tươi đẹp”, trong tiết học hôm nay chúng ta sẽ ôn lại Bài hát “Quê hương tươi đẹp” là bài hát này một lần nữa. dân ca Nùng, do Anh Hoàng viết Bạn nào cho cô biết bài hát lời tiếng Việt. “Quê hương tươi đẹp” do ai sáng Học sinh hát. tác? Giáo viên bắt nhịp cho học sinh Tập hát theo hướng dẫn của giáo hát lại 3-4 lần. viên. Trong quá trình nghe học sinh hát, giáo viên chú ý và tập lại những đoạn học sinh thường hát sai. b) Cho học sinh hát kết hợp với vận Quan sát và lắng nghe. động phụ hoạ: Hướng dẫn cho học sinh vỗ tay theo nhịp của bài hát như sau: Quê hương em biết bao tươi đẹp. x Đồng lúa xanh núi rừng ngàn cây. x Khi mùa xuân thắm tươi đang trở về. Quan sát giáo viên hướng dẫn. x Ngàn lời ca vui mừng chào đón. x Thiết tha tình quê hương. Làm theo hướng dẫn cho học x Giáo viên làm mẫu cho học sinh sinh. xem từng động tác như sau: vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp và bước chân ngang qua trái qua phải nhịp nhàng theo giai điệu của bài hát. Cả lớp hát.
  3. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 1 Yêu cầu học sinh đứng lên và làm theo hướng dẫn của giáo viên. Vài học sinh len hát theo cá c) Hướng dẫn cho học sinh biểu nhân, theo nhóm 3, nhóm 4 học diễn trước lớp (đơn ca, tốp ca): sinh. Bắt nhịp cho học sinh hát lại bài hát “quê hương tươi đẹp”. Gọi vài học sinh (nhóm 3-4) lên bảng hát và kết hợp với những động tác vừa học. Trong quá trình học sinh hát, giáo viên theo dõi và điều chỉnh cho học sinh biểu diễn được hay hơn. 2. Hoạt động 2: Hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu lời ca (10’) - Mục tiêu: Tập cho học sinh biết hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu lời ca. - Phương pháp: Làm mẫu và luyện tập . - Đồ dùng: Thanh gõ đệm bằng tre hoặc gỗ (nếu có). Tập bài hát lớp 1. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a) Vừa hát vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca: Quan sát và làm theo hướng dẫn Giáo viên vừa hát vừa vỗ tay của giáo viên. theo tiết tấu lời ca làm mẫu cho học sinh xem như sau:(hát tiếng nào thì vỗ tay theo tiếng đó, không hát thì không vỗ tay) Ví dụ: Quê hương em biết bao tươi đẹp. x x xxxxx Đồng lúa xanh núi rừng ngàn Hát và vỗ tay theo yêu cầu của cây. x x x x x x giáo viên. x Khi mùa xuân thắm tươi đang
  4. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 1 trở về. x x x x x x x x Chia lớp thành 3-4 nhóm và yêu cầu học sinh hát và vỗ tay theo tiết tấu lời ca theo từng nhóm, cả lớp và cá nhân như sau: Nhóm1: Quê hương em biết bao Quan sát giáo viên làm mẫu. tươi đẹp. Nhóm2: Đồng lúa xanh núi rừng Làm theo yêu cầu của giáo viên. Vài học sinh lên bảng làm. ngàn cây. Nhóm3: Khi mùa xuân thắm tươi đang trở về. Cả lớp hát. Nhóm4: Ngàn lời ca vui mừng chào đón. Cả lớp: “Thiết tha tình quê hương”. Lắng nghe và sửa lỗi cho học sinh. b) Vừa hát vừa vỗ tay (gõ) theo tiết tấu lời ca: Hát và và vỗ tay (dùng thanh phách) gõ làm mẫu cho học sinh xem. Yêu cầu cả lớp gõ lại. Gọi vài học sinh lên bảng làm cho cả lớp xem. Cho học sinh cả lớp vừa hát vừa gõ thanh phách theo tiết tấu lời ca lại 1 lần. D. Củng cố, dặn dò (5’): Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
  5. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 1 a) Củng cố kiến thức: Tổ chức trò chơi “Đồ – Mi – Chơi theo hướng dẫn của giáo Son”: Giáo viên đọc tên nốt, học viên. sinh làm động tác theo từng nốt, tốc độ càng lúc càng nhanh dần. * Hướng dẫn các động tác như sau: + Đồ: bàn tay nắm lại. + Mi: Bàn tay mở ra. + Son: Ngón tay chụm lại. Nhận xét trò chơi. Lắng nghe. Giáo viên hát mẫu lại 1 lần cho học sinh nghe. 1 học sinh hát. Yêu cầu 1 học sinh hát lại và vỗ tay theo tiết tấu lời ca cho cả lớp Nhận xét bạn hát có hay không. nghe. Nhận xét học sinh hát. b) Dặn dò: Lắng nghe. Nhận xét tiết học Dặn học sinh về nhà tập lại bài hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu cho thuộc và ôn lại các động tác đã học.
nguon tai.lieu . vn