Xem mẫu
- Âm nhạc 7
Hoạ t động của giáo viên - Họ c sinh Hoạ t động của học sinh
GV Các em hãy quan sát trên bài TĐN số 3 và cho
thầy giáo biết b ài đ ược viết ở nhịp gì ?
HS Bài được viết ở nhịp 4/ 4 Họ c sinh trả lời
GV Các em hãy quan sát tiếp trên bài TĐN và cho
thầy giáo biết trong bài có những hình nốt gì ? em
hãy so sánh hình nố t nhạc giữa các câu và đưa ra
hình tiết tấu của bài ?
HS Trong bài có các hình nốt trắng, đen, móc đơn. Họ c sinh trả lời
hình tiết tấu của bài là * Hình tiết tấ u
GV Đọc hình tiết tấu cho họ c sinh nghe
- H ướng dẫn học sinh đọ c và gõ hình tiết tấu
- N hận xét - sửa sai cho học sinh
- Các em hãy quan sát tiếp trên bài TĐN và cho Họ c sinh nghe
thầy giáo biết tên cao độ các nốt trong bài ? Họ c sinh đọc kết hợp gõ hình
HS Nốt Đồ- rê - mi - son - la - đố tiết tấu
GV Trước khi đọc bài TĐ N các em chú ý nghe thầy
- đọc thang âm cao độ các nốt trong b ài
- H ướng dẫn học sinh đọ c thang âm cao độ các nốt Họ c sinh nhận xét
- N hận xét - sửa sai cho học sinh
- Đọc bài TĐN cho học sinh nghe Họ c sinh đọc nhạc, hát lời
H ướng dẫn học sinh đọ c cao độ kết hợp ghép
- trường độ theo từng câu Họ c sinh đọc nhạc, hát lời kết
- N hận xét - sửa sai cho học sinh hợp gõ nhịp
- G hép và hướng dẫn học sinh đọc to àn bài
- N hận xét - sửa sai cho học sinh
- H ướng dẫn học sinh ghép lời ca của bài Họ c sinh hát kết hợp vận động
- N hận xét - sửa sai cho học sinh theo nhịp
- Chia nhó m và hướng dẫn họ c sinh đọc nhạc kết
hợp hát lời ca của bài theo từng nhóm 3, Â m nhạc thường thức:(10' )
Trường THCS Lý Tự Trọng Năm học 2011 -2012
- Âm nhạc 7
- Gọi học sinh nhận xét nhóm bạn đọc nhạc và hát Sơ lược về một vài nhạ c cụ
- lời phương Tây
- N hận xét - sửa sai cho học sinh a, Đàn Pi - a - nô
H ướng dẫn học sinh 1 nhóm đọc nhạc, 1 nhó m hát
- lời và ngược lại
- N hận xét - sửa sai cho học sinh Họ c sinh trả lời
H ướng dẫn học sinh đọ c nhạc và hát lời kết hợp
- gõ nhịp của bài
N hận xét - sửa sai cho học sinh b, Đ àn Vi - ô - lô ng
Họ c sinh trả lời
GV Đ àn Pi - a - nô cò n có tên gọi khác là gì ? đàn
thường dùng trong những hình thức biểu diễn nào
?
HS Đ àn Pi - a - nô cò n gọ i là D ương Cầm, thuộc loại Họ c sinh trả lời
đ àn phím và dù ng đ ể độ c tấu, đệm cho các loại
nhạc cụ khác hoặc đệm cho hát c, Đàn Ghi - ta
Đ àn Vi - ô - lông còn có tên gọi khác là gì ? đàn
GV thường dùng trong hình thức biểu diễn nào ? Họ c sinh trả lời
Đ àn Vi - ô - lông còn gọi là Vĩ Cầm, có 4 dây,
dùng cung kéo trên dây đàn. Đàn có thể độc tấu
HS hoặc hoà tấu trong dàn nhạc d,Đàn ắn - coóc - đê - ông
Em hãy cho biết loại đàn này thường xuất hiện
trong dàn nhạc nào ?
Lo ại đàn này thường xuất hiện trong d àn nhạc Họ c sinh trả lời
GV giao hưởng Họ c sinh đ ọc nhạc, hát lời kết
Đ àn Ghi - ta có nguồn gốc ở nước nào ? đ àn hợp gõ nhịp
thường dùng ttrong những hình thức biểu diễn nào
HS ?
Đ àn Ghi - ta có nguồn gốc từ Tây - Ban - Nha, có
6 dây. Đàn có thể độc tấu, đệm cho các loại nhạc
GV cụ ho ặc đệm cho hát
Đ àn ắc - coó c - đê - ông còn có tên gọi khác là gì
HS ? đàn thường dù ng trong những hình thức biểu
d iễn nào?
GV Đ àn ắc - coó c - đê - ông còn có tên gọi khác là
HS Phong Cầm, đàn thường dùng để độc tấu hoặc
đ ệm cho hát
* Củng cố: H ướng dẫn học sinh đọc nhạc, hát lời
kết hợp gõ nhịp của bài TĐN số 3
Trường THCS Lý Tự Trọng Năm học 2011 -2012
- Âm nhạc 7
3.Củng cố: (4') Hướng dẫn HS ôn lại b ài theo nhóm hoặc cá nhân
4. Hướng dẫn học sinh học và làm bài ở nhà: (1')
- V ề nhà các em học thuộc bài bài TĐN số 3 và trả lời câu hỏi, bài tập cuối
bài
tham khảo và tìm hiểu thêm về một vài nhạc cụ phương Tây
- Chuẩn bị nội dung tiết 7 SGK trang 21
-------------------------------------------------------------
Ngày soạn: / / 11
ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hoàn thiện cho học sinh 2 bài hát, 2 bài TĐN số 1 và TĐN số2
- G iúp học sinh nắm được khái niệm nhịp 4/ 4, nhịp lấy đà ...
2. K ĩ năng:
- Học sinh thuộc và hát đú ng giai điệu của 2 b ài hát, hát kết hợp vận động theo
nhịp của bài hát, thể hiện một số động tác phụ hoạ cho bài hát
- Học sinh nắm vững khái niệm về nhịp 4/4, nhịp lấy đà, biết cách đánh nhịp
4/4
- Đọc đúng cao độ - trờng độ 2 bài TĐN - hát lời theo đúng giai điệu của bài
tập đọc nhạc
3.Thái độ :
- Qua bài giáo dục họ c sinh thêm yêu thích bộ môn âm nhạc...
II.C HUẨN BỊ CỦA GIÁO V IÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên: - Giáo án - đồ dùng giảng dạy
2. Học sinh: - Bài cũ - đồ dùng học tập
III. T IẾN TRÌNH BÀI D ẠY:
1. Kiểm tra bài cũ:
2. D ạy bà i mới:
Học sinh thực hiện
học sinh hát
Trường THCS Lý Tự Trọng Năm học 2011 -2012
- Âm nhạc 7
Hướng dẫn học sinh khởi động giọng
Hướng dẫn học sinh ôn lại bài hát Học sinh hát
Nhận xét - sửa sai cho học sinh
Chia nhóm và hớng dẫn học sinh hát theo
từng nhóm Học sinh hát kết hợp vận động
Nhận xét - sửa sai cho học sinh
Hướng dẫn học sinh hát kết hợp vận động
theo nhịp của bài Học sinh hát kết hợp vận động
Nhận xét - sửa sai cho học sinh
Gọi từng nhóm học sinh hát kết hợp vận động
theo nhịp của bài hát Học sinh nghe
Nhận xét - cho điểm từng học sinh
Gõ hình tiết tấu câu hát đầu tiên của bài
4/4
Em hãy cho biết hình tiết tấu đó thuộc câu hát
nào trong bài ?
2, Ôn tập bài hát :
Hình tiết tấu đó thuộc câu hát đầu tiên của bài
hát " Lí cây đa "
Hướng dẫn học sinh ôn lại bài hát Học sinh hát
Nhận xét - sửa sai cho học sinh
Hướng dẫn học sinh hát kết hợp vận động Học sinh hát kết hợp vận động
theo nhịp của bài hát
Nhận xét - sửa sai cho học sinh
Gọi từng nhóm học sinh hát kết hợp vạn động Học sinh hát kết hợp vận động
theo nhịp của bài hát
Nhận xét - cho điểm từng học sinh II, Ôn tập nhạc lí : ( 10' )
Em hãy nhắc lại khái niệm về nhịp 4/ 4 ? N hịp 4/4 và cách đánh nhịp -
Nhịp 4/ 4 là trong 1 ô nhịp có 4 phách, độ N hịp lấy đà
ngân của mỗi phách bằng 1 hình nốt đen,
phách đ ầu mạnh, phách sau nhẹ Học sinh trả lời
Em hãy thể hiện cách đánh nhịp 4/ 4 cho cả
lớp quan sát nào ?
Nhận xét - sửa sai cho học sinh Học sinh trả lời
Nhịp lấy đà là gì ?
Nhịp lấy đà là ô nhịp thiếu, có tác dụng lấy đà
cho câu nhạc, bài nhạc. Học sinh trả lời
Nhận xét - sửa sai cho học sinh III. Ôn tập:TĐN số 1-số 2
Em hãy so sánh và nêu những điểm giống và (15')
khác nhau giữa nhịp 4/ 4 với nhịp 3/ 4 và 1. Ôn tập TĐN số 1
nhịp 2/ 4 ?
Điểm giống nhau:
Cả 3 loại nhịp trên đều có độ ngân của mỗi
Trường THCS Lý Tự Trọng Năm học 2011 -2012
- Âm nhạc 7
phách b ằng một hình nốt đen và phách đầu là 2, Ôn tập TĐN số2:
phách mạnh
Điểm khác nhau:
Nhịp 4/ 4 là trong ô nhịp có 4 phách, nhịp 3/
Học sinh đọc nhạc - hát lời
4 là trong ô nhịp có 3 phách và nhịp 2/ 4 là
trong ô nhịp có 2 phách...
3.Củng cố: (4') hướng dẫn luyện tập bài
4. H ướng dẫn học sinh họ c và làm bà i ở nhà: (1')
- Về nhà các em học thuộc 2 bài hát - 2 bài TĐN số 1 và số 2 - Khái niệm về
nhịp 4/4 và nhịp lấy đà
- Chuẩn bị nộ i dung tiết 8 trong sách giáo khoa trang
Ngày soạn:03/10/ 2009
TiÕt 8: KIỂM TRA 1 TIẾT
I- MỤ C TIÊU
1. KiÕn thức
- TiÕp tục củng cố c¸c kiÕn thức ©m nh¹c đ· học.
2. Kỹ n¨ng
- Cã kỹ n¨ng thÓ hiÖn bµi h¸t thËt tự nhiªn, đọc đúng chÝnh x¸c c¸c nốt
nh¹c.
3. Th¸i độ
- Gi¸o dục c¸c em ý thức tự gi¸c học tËp bộ môn.
II- CHUẨ N BỊ
1. ThÇy:- nªu yªu cÇu thực hiÖn của bµi kiÓm tra, thang điÓm.
2. Trò:
III- TIẾ N TRÌNH BÀI DẠ Y
1- KIỂ M TRA BÀI CŨ
2- BÀI MỚI
* §V§: §Ó đ¸nh gi¸ kÕt qu¶ học tËp của c¸c em trong thời gian qua,
hôm nay chúng ta tiÕn hµnh kiÓm tra.
GV:Nªu h×nh thức kiÓm tra bốc th¨m theo nhãm 3 h/s.
1. §Ò kiÓm tra: đ¹i diÖn 1 h/s trong nhãm bốc th¨m vµo nội dung bµi h¸t hoÆc
đọc T§N th× c¶ nhãm sÏ thực hiÖn nội dung đã.
Trường THCS Lý Tự Trọng Năm học 2011 -2012
nguon tai.lieu . vn