Xem mẫu
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
c) Qu ảng cáo ngoài trời
Có nhiều h ình thức quảng cáo ngoài trời nhưng phổ biến nhất vẫn là dùng
p anô hay các b ảng hiệu (billboard) đặt ở những nơi công cộng, trên nóc và tường
các tòa nhà giữa trung tâm thành phố, các xa lộ, các nhà cao tầng, nh à ga,...để
quảng cáo đạt hiệu quả thì nên đặt panô quảng cáo ở các điểm dừng, điểm nhấn,
đ iểm chặng trên các trục giao thông theo h ướng và tầm nhìn chuyển động. Đối
với loại hình quảng cáo này là hình tượng và màu sặc sỡ luôn đập vào mắt mọi
n gười. Một h ình thức quảng cáo ngo ài trời có tỷ lệ tiếp xúc cao là trên các
phương tiện di động bằng các bảng hiệu được gắn trên các xe buýt, xe tải chạy
trên các tuyến đ ường.
Để thực hiện một billboard, doanh nghiệp phải tốn khoảng 30.000-80.000
USD/năm, tức là kho ảng 450.000.000 – 1.200.000.000 đ/năm. Loại hình quảng
cáo này luôn có m ức cầu lớn hơn cung, do nhu cầu ngày càng tăng trong khi các
công ty quảng cáo ngo ài trời đã được “quy hoạch” những khu vực cố định.
Quảng cáo tại nhà chờ xe buýt sẽ thu hút đư ợc sự chú ý của khách đi xe
buýt và người đi đư ờng. Nghiên cứu của Hiệp hội Quảng cáo thế giới cho thấy,
th ời gian đi lại ngoài đư ờng của cư dân đô thị trung b ình khoảng 1,5 giờ/ngày. Ở
Việt Nam, tần suất này có th ể cao hơn vì tốc độ giao thông chậm hơn. Giá qu ảng
cáo ở một nh à chờ xe buýt trung b ình 7.000-10.000 USD/năm, tức là kho ảng
105.000.000 —150.000.000đ/năm
(nguồn:http://www.vneconomy.vn/?home=detail&page=category&cat_name=01
&id=813fd3eebafc36&pageid=2176)
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Các panô phải được đổi mới h àng năm, tạo ra chuyển động của logo nhằm
tăng thêm sức thu hút. Nhưng phải có sự đồng bộ, ăn khớp với h ình ảnh quảng
cáo trên truyền hình, báo chí đ ể tạo được tác động cộng hưởng mạnh hơn.
Nội dung quảng cáo trên các panô ch ỉ nên in hình ảnh của thẻ và thông
đ iệp truyền thông của nó m à thôi.
Để hoạt động truyền thông hiệu quả và phù h ợp với ngân sách cổ động thì chỉ
chọn có hình thức quảng cáo trên panô đư ợc lắp tại các bến chờ xe buýt là phù
h ợp nhất. Ư ớc tính số điểm đặt panô khoảng 450 điểm quận, huyện /cả n ước, như
vậy tổng số tiền phải tiêu tốn là kho ảng: 450 x 105.000.000đ = 47.250.000.000đ
Như vậy, tổngchi phí dành cho quảng cáo là:
Loại Quảng cáo Số tiền (đồng)
Báo chí 276.100.000
Truyền hình 2.210.800.000
Qu ảng cáo ngo ài
trời 47.250.000.000
Tổng cộng 49.736.900.000
2 .PR.
Đối tượng hướng đến: các nhân viên của công ty, các cổ đông và các nhà
đ ầu tư, các thành viên trong cộng đồng địa phương, các nhà cung cấp và các
khách hàng hiện tại. Các nguồn truyền thông ngo ài công ty là nhữn g người
không có liên hệ với tổ chức (ví dụ, công chúng).
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Thực hiện chương trình PR: công cụ PR bao gồm sự phát hành báo chí,
hội nghị báo chí, câu lạc bộ dành riêng, các cuộc phỏng vấn, và sự liên quan đến
truyền thông.
Tổ chức các cuộc hội nghị báo chí.
Chủ đề của hội nghị là những chủ đề nóng đang được quan tâm nhất thời
đ iểm hiện nay cụ thể là các vấn đề về cơ sở hạ tầng phục vụ cho sản phẩm thẻ
hoặc vấn đề liên minh liên kết giữa các ngân h àng nh ằm mang đến cho người sử
dụng thẻ nhiều tiện lợi, những tin tức quan trọng để thông tin rộng rãi như chiến
d ịch quảng cáo, khuyến mãi…
Tài trợ sự kiện: Nhiều nhà Marketing bị thu hút đến sự kiện tài trợ bởi vì
nó đã đưa công ty và tên tuổi sản phẩm của họ tiếp cận gần đến người tiêu dùng,
Tài trợ sự kiện đã trở thành một công cụ cổ động doanh số tốt cho việc tiếp cận
những thị trường mục tiêu.
Các sự kiện nổi bật trong năm 2008 đư ợc lựa chọn để tài trợ:
- Liên hoan “Bắn pháo hoa Quốc tế” tại Đà Nẵng: Lễ hội được tổ chức
thường niên sẽ diễn ra dọc hai bên bờ sông Hàn với sự tham dự của nhiều quốc
gia có kinh nghiệm và truyền thống về nghệ thuật bắn pháo hoa.
- Cuộc thi Hoa hậu du lịch 2008, lần đầu tiên được tổ chức tại TP Hồ Chí
Minh vào tháng 5-2008: Người đoạt vương miện Hoa hậu đại diện chính thức
cho Việt Nam sẽ tham gia cuộc thi Hoa hậu Du lịch quốc tế 2008. Đây là một
trong những sự kiện thu hút sự quan tâm của thế giới và Việt Nam từ cuối năm
2007.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Ngoài việc tài trợ các sự kiện mang tính cộng đồng nh ư các thi, lễ kỉ
n iệm…thì đối với sinh viên các trường Đại học, tài trợ các Festival khoa học trẻ,
Festival các câu lạc bộ chuyên ngành, Olympic các môn khoa học…thông qua đó
cũng cung cấp thêm những kỹ năng cơ b ản trong việc sử dụng thẻ và biết th êm
về những tính năng tiện ích khác ngoài tiện ích rút tiền mặt, chuyển khoản ….
Các cổ đông và các nhà đầu tư, các thành viên trong cộng đồng cũng là
mục tiêu của các nỗ lực quan hệ cộng đồng. Các nỗ lực có thể bao gồm các
quảng cáo cung cấp tin tức cho các hoạt động xã hội ví dụ như làm giảm bớt sự ô
nhiễm không khí, cung cấp nguồn nước sạch…Chứng minh với mọi người rằng
tổ chức là công dân tốt với tinh thần phúc lợi có thể cũng là lý do cho truyền
thông đến các nhóm.
Các chương trình PR dự kiến sẽ chiếm 20% ngân sách cổ động.
3 .Bán hàng trực tiếp.
Để tiếp theo chiến d ịch quảng cáo và PR trên các phương tiện thông tin
đ ại chúng, thì chương trình bán hàng trực tiếp sẽ đư ợc áp dụng ngay sau đó. Áp
dụng Creative selling (bán hàng sáng tạo): những công viêc sáng tạo trong bán
h àng có thể đòi hỏi nhiều nhất những kĩ năng và sự chuẩn bị. Để tăng th êm hình
ảnh trong tâm trí, ngư ời bán phải đánh giá ho àn cảnh, xác định những nhu cầu
gặp phải, thể hiện khả năng để thỏa m ãn những nhu cầu đó, và lấy đ ược đơn đặt
h àng. Người bán thư ờng là “point person”(người đặc biệt) người m à sẽ thiết lập
những giao tiếp ban đầu với tư cách là người đại diện cho hãng và là người có
trách nhiệm trước hết trong việc hoàn thành những trao đổi. Những cá nhân bán
h àng có th ể tập trung vào những khách h àng hiện tại, khuyến khích bán được
nhiều hơn và vượt qua cả sự bán, hay họ có thể tìm kiếm những khách hàng mới.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Để ch ương trình ho ạt động hiệu quả th ì cần lựa chọn đội ngũ những nhân viên có
những phẩm chất như: giao tiếp tốt, nhiệt tình, chu đáo và có kiến thức về thẻ để
giải đáp những thắc mắc cho người tiêu dùng.
Kết h ợp marketing qua điện thoại và những nỗ lực bán hàng. Thư từ và
thư điện tử trực tiếp là những phương pháp sử dụng thông thư ờng để hỗ trợ cho
b án hàng. Bên cạnh đó, tham gia các diễn đ àn online đ ể cung cấp thông tin cho
đối tượng khách hàng hay sử dụng Internet. Một thực tế hiện nay là có rất nhiều
n gười phân vân không biết n ên sử dụng loại thẻ nào là có lợi nhất, khi đó ta có
th ể cung cấp cho họ các thông tin về thẻ theo hướng có lợi cho ta.
Mặt khác, chính các nhân viên giao dịch là bộ mặt của ngân h àng, những
n gười tiếp xúc trực tiếp với khách h àng do đó chúng ta cần có sự quan tâm thích
đ áng đến bộ phận này bằng cách mở các khoá huấn luyện về kỹ năng giao tiếp,
bồi bổ chuyên môn nghiệp vụ…
Chương trình bán hàng trực tiếp dự kiến sẽ ch iếm 15 % ngân sách cổ động
kéo dài trong thời gian là: 1 tháng kể từ sau khi ngân h àng đã thực hiện các
chương trình qu ảng cáo và PR đến đông đảo công chúng và được tiến hành tại
các trường đại học, các cao ốc có nhiều văn phòng cho thuê.
4 .Khuyến mãi.
Dựa vào bảng trên, ta có thể thấy: miễn phí mở thẻ và tăng lãi suất không
k ỳ hạn của số dư trong tài khoản là loại khuyến mãi được khách h àng quan tâm
nhiều nhất. Tiếp theo đó là hình th ức bốc thăm trúng thưởng, miễn phí sử dụng
d ịch vụ hằng năm và tặng qu à. Hiện tại, khi mở thẻ Success, khách hàng được
m iễn phí sử dụng dịch vụ hằng năm và số dư trong tài kho ản được hưởng lãi suất
tiền gởi không kỳ hạn.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Như vậy, trong giai đoạn tiếp theo, nhằm gia tăng số lượng người dùng
th ẻ Success, ngân hàng sẽ thực hiện chương trình khuyến mãi cho các khách
h àng tiềm năng và hiện tại.
+ Đối với các khách hàng hiện tại, số dư trong tài khoản sẽ được hưởng
lãi suất bậc thang luỹ tiến theo số dư tiền gởi.
+ Đối với khách hàng tiềm năng, khi mở thẻ Success, khách hàng vẫn
được miễn phí sử dụng dịch vụ hằng năm và số d ư trong tài khoản được hưởng
lãi suất bậc thang lu ỹ tiến theo số dư tiền gởi; bên cạnh đó, sinh viên, các doanh
n ghiệp mở thẻ cho nhân viên sẽ là các đối tượng được ưu tiên miễn, giảm phí mở
th ẻ từ 30%50%.
+ Th ời hạn sử dụng ATM là 3 năm kể từ ngày phát hành, trong thời hạn
một năm liên tục, chủ thẻ không sử dụng th ì bị khóa thẻ, nếu có nhu cầu tiếp tục
sử dụng Chủ thẻ phải tới chi nhánh ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông
thôn nơi mở tài khoản để làm thủ tục sử dụng lại thẻ. Đối với các khách hàng tiếp
tục sử dụng lại thẻ, ngoài những ưu đãi giống như đối với khách hàng hiện tại,
còn được nhận ngay trong tài khoản thẻ của m ình 100.000VNĐ. Chương trình
n ày cũng được áp dụng trong vòng 2 tháng.
H ình 1.9: Tỉ lệ khách hàng tiếp tục sử dụng thẻ ATM của ngân hàng Nông
nghiệp và Phát triển Nông thôn.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Tỉ lệ khách hàng tiếp tục sử dụng thẻ ATM
của Agribank
Không
Có
Như vậy, tổng chi phí cho chương trình khuyến mãi sẽ là kho ảng:
16.344.066.750 đồng.
5 .Marketing trực tiếp
Liên kết marketing trực tiếp với quảng cáo: gởi mail đến các doanh
n ghiệp mới th ành lập khoảng vài tháng. Trong đó, nội dung mail bao gồm: giới
thiệu về các đặc điểm tính năng nổi bật sản phẩm thẻ Success, và các hình thức
khuyến mãi đang có.
Liên kết marketing trực tiếp và PR: thiết lập đường dây nóng tư vấn miễn
phí cho khách hàng khi gặp sự cố với hoạt động của máy ATM hoặc cách thức
m ở thẻ, gia hạn thẻ...
Liên kết marketing trực tiếp với bán hàng cá nhân: sử dụng marketing
đ iện thoại thường xuyên hơn để thông báo và nói rõ viễn cảnh (để giảm chi phí
b án hàng) và đưa ra những hướng dẫn.
Liên kết marketing trực tiếp với cổ động bán hàng. Gởi mẫu mail trực
tiếp thông báo cho khách h àng về chương trình cổ động bán h àng ho ặc sự kiện
hoặc mời khách hàng tham gia hội thảo.
V.ĐÁNH GIÁ VÀ KIỂM TRA
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Bên cạnh việc căn cứ vào doanh số của năm để đo lường hiệu quả
truyền thì ph ải thực hiện điều tra h àng năm đ ể đánh giá về thái độ của khách
hàng mục tiêu đối với sản phẩm, chương trình quảng cáo của công ty như thế
nào.?, chiến dịch khuyến m ãi có đ ược khách hàng ưa thích không.?, thái độ
của khách hàng đối với n gân hàng.? So sánh kết quả điều tra được với kết quả
quá khứ và mục tiêu đề ra để xem kết quả truyền thông mới có hiệu quả hay
không.? đ ể tránh tình trạng đánh giá một cách chủ quan, lệch so với thực tế
dẫn đến việc sửa đổi chương trình truyền thông mắc phải sai lầm.
Đo lường tỷ lệ người tiếp tục sử dụng thẻ Success.
Đo lường lại những đánh giá của người tiêu dùng về các tính năng của
thẻ và các dịch vụ kèm theo nó, ch ất lượng dịch vụ có tăng lên hay
không.
Đo lường mức độ hài lòng về các chương trình dành cho khách hàng của
ngân hàng.
K ẾT LUẬN
Giải pháp truyền thông cổ động cho thẻ Success đ ã được xây dựng
trên cơ sở lý luận về truyền thông, căn cứ thực tế về hoạt động kinh doanh thẻ
của ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và ý kiến của
người tiêu dùng và ý kiến chủ quan của cá nhân tác giả giúp cho đề tài có tính
thuyết phục và thực tế hơn.
Vì nh ững lí do khách quan và chủ quan chưa th ể khắc phục được nên
đề tài còn một vài hạn chế nhất định là:
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Do giới hạn về không gian và nguồn lực nghiên cứu n ên ph ạm vi
n ghiên cứu thực tế hẹp, đặc điểm khách hàng ở các khu vực khác không được
phân tích cụ thể, điều này làm cho việc nhân rộng kết quả điều tra chưa thật
chính xác.
Do các thông tin về đối thủ cạnh tranh không phổ biến n ên chưa đi sâu
phân tích các đối thủ cạnh tranh.
Do các thông tin về giá cả các phương tiện truyền thông có nhiều
chủng loại và luôn thay đ ổi nên dự chi ngân sách truyền thông ch ỉ có thể nằm
trong kho ảng chừng mực nào đó chứ không thể hoàn toàn chính xác.
Kết quả m à chương trình truyền thông cổ động n ày đem lại không
những là giá trị hữu hình mà còn tạo ra và phát triển những giá trị vô h ình cho
bản thân ngân hàng, đó là danh tiếng, niềm tin yêu của khách hàng, xoá đi
hình ảnh một ngân hàng Nhà nước cứng nhắc.
nguon tai.lieu . vn