Xem mẫu

A. Tóm tắt lý thuyết về Khái quát về động cơ đốt trong SGK Công nghệ 11

I. Sơ lược về sự phát triển của động cơ đốt trong

  • 1860: Năm đầu tiên động cơ đốt trong (ĐCĐT) ra đời trên thế giới

    • Do kỹ sư người Pháp gốc Bỉ (Giăng Êchiên Lôna) chế tạo

    • Động cơ 2 kì

    • Công suất 2 mã lực

    • Nhiên liệu sử dụng là khí thiên nhiên

  • 1877: ĐCĐT 4 kì đầu tiên được ra đời

    • Do kỹ sư người Đức (Nicôla Aogut ôttô) và kỹ sư người Pháp ( Lăng Ghen) chế tạo

    • Động cơ 4 kì

    • Nhiên liệu sử dụng là khí than

  • 1885: Động cơ xăng 4 kì đầu tiên được ra đời

    • Do kỹ sư người Đức (Gôlip Đemlơ) chế tạo

    • Động cơ 4 kì

    • Công suất 8 mã lực, tốc độ quay 800 (vòng/phút)

    • Nhiên liệu sử dụng là xăng

  • 1897: Động cơ Điêzen 4 kì đầu tiên được ra đời

    • Do kỹ sư người Đức (RuđônphơSaclơ Sređiêng Điezen) chế tạo

    • Động cơ 4 kì

    • Công suất 20 mã lực

    • Nhiên liệu sử dụng là dầu Điezen

→ Ngày nay , động cơ đốt trong có vai trò quan trọng trong các lĩnh vực và đời sống: Tổng năng lượng tạo ra từ ĐCĐT chiếm tỉ trọng rất lớn trong tổng năng lượng được tao ra trên thế giới.

II. Khái niêm và phân loại động cơ đốt trong

1, Khái niêm động cơ đốt trong

  • Động cơ đốt trong là một động cơ nhiệt. Biến nhiệt năng thành cơ năng.

  • Quá trình đốt cháy nhiên liệu biến nhiêt năng thành cơ năng diễn ra ngay trong buồng công tác (xilanh) của động cơ.

2, Phân loại động cơ đốt trong

  • Động cơ đốt trong có nhiều loại, để phân loại ĐCĐT người ta dựa vào các dấu hiệu đặc trưng của động cơ đốt trong.

    • Theo nhiên liệu: động cơ xăng, động cơ Điêzen, động cơ ga,. Trong đó động cơ Điêzen là phổ biến nhất.

    • Theo hành trình của pittông trong một chu trình làm việc: động cơ 2 kì, động cơ 4 kì.

  • Lưu ý:

    • Động cơ hơi nước không phải là động cơ đốt trong . Vì động cơ này dùng nhiệt đun sôi nước trong nồi hơi để ra hơi nước có áp xuất cao . Còn việc biến hơi nước có áp xuất cao thành cơ năng xảy ra trong xi lanh động cơ

3. Cấu tạo động cơ đốt trong

  • Cấu tạo của động cơ đốt trong gồm có 2 cơ cấu và 4 hệ thống sau:

    • Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền.

    • Cơ cấu phân phối khí.

    • Hệ thống bôi trơn.

    • Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí.

    • Hệ thống làm mát.

    • Hệ thống khởi động

  • Riêng động cơ xăng còn có hệ thống đánh lửa.

B. Bài tập SGK về Khái quát về động cơ đốt trong SGK Công nghệ 11

Dưới đây là 2 bài tập về Khái quát về động cơ đốt trong SGK Công nghệ 11

Bài tập 1 trang 96 SGK Công nghệ 11
Bài tập 2 trang 96 SGK Công nghệ 11

Để tham khảo toàn bộ nội dung các em có thể đăng nhập vào tailieu.vn để tải về máy. Ngoài ra, các em có thể xem cách giải bài tập trước và bài tập tiếp theo dưới đây:

>> Bài trước: Giải bài Tự động hóa trong chế tạo cơ khí SGK Công nghệ 11

>> Bài tiếp theo: Giải bài Nguyên lí làm việc của động cơ đốt trong SGK Công nghệ 11 

nguon tai.lieu . vn