Xem mẫu

  1. General Motors giãy giụa Trong tình trạng thua lỗ đầm đìa, hãng sản xuất xe lớn nhất thế giới General Motors sẽ đóng cửa 9 nhà máy, đồng thời cắt giảm 30.000 nhân viên, mức dữ dội nhất kể từ 1991 tới nay. Một xưởng lắp ráp của GM ở bang Michigan của Mỹ. Chiều tối qua (21/11), Tổng giám đốc Rick Wagoner tuyên bố hãng sẽ phải đóng cửa 5 xưởng lắp ráp, 4 xưởng sản xuất và 3 khu vực hậu cần ở "sân nhà" Bắc Mỹ đồng thời cắt giảm 30.000 nhân viên. Theo Wagoner, việc này sẽ giúp hãng giảm được khoảng 7 tỷ USD trong tổng chi phí khoảng 41 tỷ USD mỗi năm như hiện nay. "Đây là liều thuốc đắng nhưng buộc phải uống để quay về tình trạng có lãi. Nếu họ có thể kết hợp được việc cắt giảm này với việc bảo đảm chế độ hợp lý cho nhân viên, khả năng hồi phục là có thể", Rebecca Lindland, chuyên gia cao cấp của hãng Global Insight ở thành phố Lexington bang Massachusetts nước Mỹ, nhận xét. Theo lộ trình được công bố, hầu hết các cơ sở trong số trên sẽ đóng cửa trong năm 2006. Đến 2008, cả 12 cơ sở trên sẽ đóng cửa hoàn toàn. Tới thời điểm đó, năng lực sản xuất và lắp ráp xe của GM giảm xuống mức 4,2 triệu chiếc/năm. Mức đóng cửa nhà xưởng và cắt giảm nhân công lần này chỉ kém kỷ lục do chính hãng thiết lập ngày 18/12/1991, khi tuyên bố dự định đóng cửa 21 nhà xưởng và cắt giảm 74.000 nhân công. Cổ phiếu của GM đã mất giá tới 41% tính từ đầu năm tới ngày 18/11 vừa qua. Trước phiên đóng cửa chiều tối qua trên thị trường chứng khoán New York, cổ phiếu GM lại giảm 47 cent xuống còn 23,58 USD. Khó khăn chồng chất ở GM... Đây là diễn biến mới nhất ở "nồi canh hẹ" GM hiện nay. Nhiều ngày qua chính Tổng giám đốc Rick Wagoner đã đương đầu với sóng gió từ cả trong lẫn ngoài: bị ban lãnh đạo nghi ngờ khả năng lãnh đạo và bị giảm tín nhiệm truớc nhân viên. Ở ngoài, nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu quay lưng với GM và cho biết sẽ chỉ quay trở lại với hãng chừng nào cái tên Rick Wagoner bị gạt ra khỏi danh sách điều hành.
  2. Chưa hết, chỉ gần một tháng trước, hôm 26/10, GM cho biết đã nhận được trát của Ủy ban chứng khoán Mỹ yêu cầu tiến hành điều tra vì nghi vấn về gian dối tài chính và một số vấn đề liên quan. GM cho biết trát điều tra này liên quan tới các khuất tất tài chính trong việc tính lương hưu và các phúc lợi khác cho những người đã từng làm việc tại hãng cũng như sự chuyển tiền mờ ám giữa hãng với nhà cung cấp phụ tùng Delphi. Ngoài ra, Ủy ban chứng khoán Mỹ cũng muốn điều tra để được GM giải thích rõ khoản tiền mà hãng này yêu cầu được hoàn trả theo luật khi nhà cung cấp của họ là Delphi nộp đơn phá sản tháng trước. Theo đó, GM yêu cầu được bồi hoàn 12 tỷ USD từ Delphi. GM hiện đang điên đầu vì hao tiền tốn của kém hiệu quả cho các hoạt động sản xuất xe ở thị trường Bắc Mỹ và phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong lịch sử của hãng. Thậm chí đã có dự đoán rằng hãng sẽ phá sản trong nay mai sau khi công ty cung cấp phụ tùng ô tô hàng đầu của Mỹ Delphi tuyên bố phá sản. ... Là cơ hội cho Toyota hoàn tất mộng bá chủ Rõ ràng, ngành công nghiệp ôtô Âu - Mỹ đang gặp khó khăn chồng chất do giá xăng dầu tăng kỷ lục, lượng xe bán ra giảm, chi phí cho sản xuất cao và sức ép cạnh tranh quyết liệt với các hãng ôtô châu Á. Thực vậy. Trong lúc GM đang chuẩn bị đóng cửa hàng loạt nhà xưởng như vậy thì đối thủ quốc tế Toyota lại đang mở thêm nhà máy tại Bắc Mỹ. Cụ thể, Toyota cho biết sẽ mở xưởng lắp ráp loại xe pickup nhãn Tundra ở San Antonio ngay năm sau và xưởng lắp ráp loại xe SUV nhãn RAV4 ở Ontario năm 2008. Mạnh bạo hơn, những người Nhật đầy tham vọng trong hãng đã thiết kế lại mẫu xe sedan Avalon có khả năng thay thế Buick Lucerne, mẫu xe của GM vẫn luôn chiếm vị trí độc tôn trong tâm thức người Mỹ. Chuyên gia ôtô Michael Robinet của hãng CSM Worldwide ở Mỹ cho biết việc Toyota thay thế GM như là hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới hòng hoàn tất mộng bá chủ ngành công nghiệp này chỉ còn là vấn đề thời gian. Cụ thể hơn, chuyên gia này cho biết Toyota sẽ vượt mặt GM ngay trong nửa đầu năm 2006 tới. Tại thời điểm ấy, năng lực sản xuất xe của Toyota ước đạt 8,82 triệu chiếc, cao hơn mức ước đoán 8,77 triệu chiếc của GM. Hãng xe Toyota cho biết sẽ chiếm 15% thị phần ôtô toàn cầu trong thập kỷ tới chứ không muốn dừng lại để giữ gìn mức 12% hiện nay. • Nhật Vy (Theo New York Times, Washington Post)
nguon tai.lieu . vn