Xem mẫu
- Gặp vấn đề trong 3d Max?
© Bài viết của Ashish Rastogi, Cgarena.com | Biên dịch: elpvn™ (cgezine.com)
Vấn đề thứ nhất
Mỗi khi hệ thống bị gián đọan (và đổ vỡ) do sự cố nguồn điện, virus hay nhiều
vấn đề máy tính khác, và khi chúng ta cố gắng chạy Max để tìm nguyên nhân
lỗi và xác nhận mã lỗi thì lại bị từ chối truy xuất và yêu cầu xác nhận lại mã số
kích hoạt thông qua một quá trình gọi là verification of the authorization ID, quá
trình này cứ lặp lại hoài khiến bạn nản lòng bởi sau khi cung cấp mã lỗi (nếu
bạn là một người sử dụng phiên bản đã đăng ký hợp pháp) thì nó vẫn chẳng có
bất kỳ hành động nào nhằm cố giải quyết lỗi đó hay cung cấp 1 gợi ý nào đó,
và thế là bạn buộc phải cài lại Max hay thậm chí cài lại hệ điều hành ! vậy
bạn sẽ phải làm gì khi gặp trường hợp này ?
Cách khắc phục
Vấn đề lớn này rất dễ giải quyết. Hãy vào Windows Explorer --> Tools -->
Folder Options --> View Tab. Và chọn “Show Hidden Files and Folders” trong
hộp thoại Advanced settings. Sau đó nhấp vào OK để áp dụng thay đổi và đóng
hộp thoại rồi vào thư mục theo đường dẫn C:Documents & Settings All Users
Application Data Macrovision Safecast Product Licenses và xóa bất kỳ file nào
bạn thấy trong đó. He he, giờ đây thì bạn không còn lỗi nào như trước nữa đâu.
Sự cố thứ 2
Khi bạn chạy Max thì thường bị thoát đột ngột hoặc ‘treo’ ở dạng non
responding khi load đến thư viện “mentalray.dlz”. Và khi bạn cố xóa file này từ
thư mục “StdPlugs”, thì sau đó sẽ không gặp phải hiện tượng đó nữa, nhưng
hẳn nhiên đây không phải là một giải pháp tốt, nhất là khi bạn muốn sử dụng
mental ray. Bởi nó sẽ không được tải vào trong quá trình xác lập render.
Cách khắc phục
Hãy vô hiệu hóa tường lửa - firewall- của bạn hoặc mở hết các cổng từ 7000 -
7025, tôi nghĩ (và tôi tin) nó thực sự chỉ cần cổng 7000, và Max cần chúng một
- tí thôi, nó sẽ cho phép MR sử dụng các cổng trong này để điều khiển quá trình
kiểm tra hệ thống. Nhưng ta phải làm gì khi mà không hề có hệ thống tường
lửa nào được cài đặt trước đó và thư viện động của metal ray vẫn khiến hệ
thống tê liệt giống như trường hợp của tôi đã gặp phải. Có thể một số phần
mềm khác như các ứng dụng phòng chống phần mềm gián điệp - spyware - đã
vô tình đóng một số cổng mà bạn cần. Trong trường hợp này, tôi thử cố cài
phiên bản demo của Port Explorer ( http://www.diamondcs.com.au/portexplorer )
vào hệ thống của mình và chạy thử xem sao, kết quả là 3ds Max loading cùng
với mental ray một cách hoàn hảo ngay cả khi phiên bản Port Explorer đã hết
hạn sử dụng demo. Lạ thật, nhưng quả thực nó có hiệu quả rất đáng tin cậy.
Vấn đề thứ 3
Khi bạn chạy max thì mọi thứ trong viewport có vẻ như “quá tải” nhưng khi
tiến hành render thì mọi thứ lại suôn sẻ, sao lạ dzậy ?
Cách khắc phục
Hãy đảm bảo rằng phần Ambient Color trong hộp thoại Environments and
Effects (nhấn phím 8) là màu đen - Black.
Vấn đề 4
Nhiều khi bạn cố kích hoạt tính năng gửi thông báo qua e-mail - “Email
Notifications” - trong hộp thoại Render Scene nhưng vẫn không hề nhận được
bất kỳ e-mail nào thông báo cho bạn trong hòm thư.
Cách khắc phục
Đây là một tính năng rất cool, nếu hệ thống bạn thường xuyên kết nối Internet
và bạn đang có một cuộc hẹn với bạn gái . Hãy đảm bảo rằng bạn gái của bạn
không bị bỏ rơi trong khi bạn đang ngồi bên máy, và đôi lúc bạn cũng muốn
dành thời gian cho bạn gái và để mặc nó render và đợi nhận kết quả qua thông
báo qua tin nhắn trực tiếp (nếu bạn đăng ký sử dụng dịch vị này từ nhà cung
cấp dịch vụ e-mail).
Nhưng sẽ là rất khó sử dụng nếu bạn không biết địa chỉ server SMTP. Nếu bạn
có sử dụng dịch vụ này và biết được địa chỉ SMTP thì hãy điền các thông số này
vào mục E-mail Options, ví dụ:
Rediff.com: mail1.rediffmail.com
Yahoo.com: mx1.mail.yahoo.com
Msn.com: smtp.email.msn.com
Hãy xem danh sách các địa chỉ SMTP server khác nhau ở đây:
- http://www.quarella.co.uk/email/smtp.html
{mospagebreak}
Vấn đề thứ 5
Nếu bạn đang render một scene với raytrace material và quá trình render bất
chợt khựng lại và lặp đi lặp lại sau khi render một vài khung mà không hề có
bất kỳ thông báo lỗi nào hay thỉnh thoảng lại có một vài cảnh báo khó hiểu mà
chắc bạn cũng chả muốn đọc nó.
Cách khắc phục
Hãy vào menu Start --> Control Panel --> System --> Advanced Tab -->
Environment Variables. Và nhấp vào Edit for the TEMP and TMP và thay đổi giá
trị này sang C:/Temp ở cả hai mục. Nếu mặc định đã gán sẵn giá trị này, hãy tạo
một thư mục mới ở đâu đó (tùy bạn) và chuyển giá trị này sang thư mục đó ví
dụ: D:/xxxx chẳng hạn.
Sau đó khởi động lại máy tính, nếu vấn đề vẫn không được giải quyết, hãy thử
thay đổi dung lượng bộ nhớ đệm và xóa bỏ toàn bộ các file trong mục Temp
xem sao. Hy vọng vấn đề của bạn sẽ được giải quyết, bởi tôi cũng đã từng ở
tình cảnh tương tự và hiện nay vẫn đề đó đã được giải quyết ổn thỏa.
Vấn đề thứ 6
Nếu bạn sử dụng tổ hợp phím tắt “Ctrl + I” để invert các đối tượng được chọn
nhưng bất chợt nó ngừng làm việc, và liệu đã có vấn đề gì xảy ra ở đây ?
Cách khắc phục
Khi Phím tắt chưa được xác lập (có thể kích hoạt bằng cách nhấn vào biểu
tượng Toggle (phím T) như trong hình ) trong phần Extras Toolbar thì nhiều
phím tắt sẽ không làm việc.
Vấn đề thứ 7
Nếu 3Ds Max của bạn bị thoát bất thình lình (do lỗi hệ thống, sự cố nguồn hay
1 nguyên nhân nào đó) mà không kịp save tệp tin với những gì bạn đã thao tác
trước đó, liệu có tùy chọn nào cho phép cố phục hồi lại các tệp tin chưa lưu hay
không ?
Cách khắc phục
Câu trả lời ở đây là có, nếu Max gặp sự cố và thoát đột ngột trong lúc bạn
không kịp lưu lại kết quả làm việc hiện thời, hãy tới thư mục cài đặt Max và
vào thư mục Autobackup và nếu may mắn ... thì Max đã lưu sẵn một vài bản
sao lưu dự phòng tự động kết quả làm việc của bạn tại đó. Bạn cũng có thể
thiết lập chức năng này bằng cách : Trong Max vào trình đơn Customize -->
Prefrences --> Files. Xác lập số tệp tin và khoảng cách thời gian tự động sao lưu
- bản dự phòng như minh họa.
Vấn đề thứ 8
Nếu bạn thay đổi ý định và muốn undo các đối tượng đã move nhưng số lần
undo đã kết thúc mà bạn vẫn chưa kịp tiếp cận tới vị trí lần trước của đối
tượng, để tránh tình trạng này, bạn phải làm gì ?
Cách khắc phục
Trong 3ds Max hãy vào trình đơn Customize --> Preferences -->
General và tăng số lần Scene Undo lên mức bạn muốn (vừa phải thôi nhé ! )
Vấn đề thứ 9
Nếu bạn muốn sử dụng nút “Create” poly trong phần Edit Geometry nhưng
chức năng bắt điểm vẫn không hoạt động dù bạn đã kích hoạt tính năng bắt
điểm sẵn từ trước ?
Cách khắc phục
Hãy đảm bảo rằng Polygon mode (nhấn phím 4) đã được kích hoạt khi sử dụng
để tạo đa giác. Đôi khi chúng tạo ra các đa giác cho phép edit khi tính năng
Vertex mode đã đựoc kích hoạt
Vấn đề thứ 10
Khi chúng ta tiến hành render một hoạt cảnh nào đó và giữa lúc đó chúng ta tạm
dừng hoạt cảnh lại và thu nhỏ Max bằng cách nhấn vào biểu tượng show
desktop của windows. Oái ăm thay, sau đó max ... không quay lại màn hình
nguyên trạng nữa - maximize , dù đã khôi phục lại tất cả các cửa sổ ở thanh tác
vụ hệ thống, hoặc bạn đã đóng các cửa sổ khác để chuyển sang cửa sổ Max.
Lúc này làm thế nào để tiếp tục công việc với hoạt cảnh của bạn, ít nhất là
phóng to cửa sổ để xem Max đang như thế nào ?
Cách khắc phục
Vấn đề rất đơn giản, hãy nhấn tổ hợp phím Ctrl + Alt + Del (hoặc
Ctrl+Shift+Esc) để mở cửa sổ quản lý tác vụ Windows Task Manager và chọn
chương trình Max trong thẻ Application rồi nháy chuột phải và chọn Switch To.
Cửa sổ Max sẽ quay lại trong vài giây hoặc vài phút nếu nó đang phải xử lý
- một scene phức tạp (trong trường hợp này, nó cần sử dụng nhiều bộ nhớ hơn).
Hy vọng bài tutorial này sẽ giúp ích cho bạn. Vui lòng gửi ý kiến phản hồi của
bạn qua e-mail của tôi , nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào với Max (hay liên quan
đến max) hãy e-mail cho tôi chi tiết vấn đề và screenshot ghi lại tình huống đó.
Biết đâu tôi sẽ giúp được bạn, ít nhất là trong tương lai phải không ?
nguon tai.lieu . vn