Xem mẫu

Tiếng Anh đam mê Evergreen www.tienganhtrainghiem.com Học tiếng Anh bằng phương pháp trải nghiệm 1 Tiếng Anh đam mê Evergreen www.tienganhtrainghiem.com LỜI MỞ ĐẦU “Sự lớn lên của mỗi người không đo lường bằng thời gian họ sống mà được đo bằng những trải nghiệm mà họ tích lũy được qua thời gian”. Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng cuốn ebook này không được viết bởi những vị giáo sư chuyên ngành ngôn ngữ hay thậm chí là một giáo viên dạy tiếng Anh lâu năm. Thực tế, đây là tập hợp những câu chuyện về việc học tiếng Anh của những bạn trẻ khác nhau. Họ giống bạn, giống tôi ở chỗ xuất phát điểm của chúng ta với tiếng Anh rất hạn chế. Nhưng qua thời gian, thay vì thụ động và chấp nhận, những bạn trẻ trong cuốn sách đã tích cực nỗ lực để có thể chế ngự nỗi sợ hãi nói tiếng Anh trong mình và tự tin giao tiếp tiếng Anh. Bởi vậy cho nên, ebook giống như những cuộc nói chuyện giữa những người bạn cùng trang lứa với nhau hơn là một cuốn sách rao giảng lý thuyết khô khan. Chúng tôi muốn bạn hiểu rằng sự khó khăn trong quá trình học tiếng Anh rất phổ biến. Quan trọng là cách chúng ta đương đầu với nó như thế nào, sáng tạo, linh hoạt như thế nào để giải quyết những khó khăn gặp phải theo những cách thức phù hợp. Phương pháp học tiếng Anh được nói tới trong cuốn sách này có tên là “Học tiếng Anh bằng trải nghiệm”. Đây không phải là một phương pháp mới hoàn toàn. Thậm chí chúng ta đã nghe về nó khá nhiều. Tuy nhiên, nhiều người học tiếng Anh vẫn chưa hiểu rõ về nó, vẫn chưa thực sự tạo cho mình thế chủ động để tiếp cận tư duy học mới mẻ này. Vậy thì còn lý do gì nữa để không bắt đầu với tiếng Anh trải nghiệm. Chúng tôi cam đoan rằng cuốn ebook nhỏ bé này sẽ mang đến cho bạn một cái nhìn mới về tiếng Anh. Rồi bạn sẽ thấy học tiếng Anh là một quá trình không hề nhàm chán, vô vị như từ trước đến nay chúng ta vẫn mặc định. Bởi vì đơn giản lắm, nhiều người đã đam mê tiếng Anh, vậy thì tại sao chúng ta không bắt đầu “cảm nắng” tiếng Anh nhỉ? Đi thôi nào! Học tiếng Anh bằng phương pháp trải nghiệm 2 Tiếng Anh Evergreen www.tienganhtrainghiem.com/ee MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU.................................................................................................................................................2 Như thế nào là học tiếng Anh bằng trải nghiệm?.......................................................................4 Câu chuyện số 1: Học tiếng Anh qua bài hát...............................................................................13 Câu chuyện số 2: Học tiếng Anh qua phim...................................................................................20 Câu chuyện số 3: Học tiếng Anh bằng cách trở thành hướng dẫn viên du lịch...........26 Câu chuyện số 4: Học tiếng Anh qua hệ thống video của Youtube..................................34 Câu chuyện số 5: Bán hàng siêu đẳng.............................................................................................38 Lời kết............................................................................................................................................................44 Học tiếng Anh bằng phương pháp trải nghiệm 3 Tiếng Anh Evergreen www.tienganhtrainghiem.com/ee “Tôi rất sợ tiếng Anh” Đây có lẽ là cảm giác phổ biến nhất khi được hỏi “Bạn nghĩ gì về tiếng Anh?”. Vậy lý do ở đâu? Chúng ta đã từng có những thích thú “đầu đời” với tiếng Anh. Đó là khi lần đầu tiên biết đến một ngoại ngữ nghe lạ tại, đến khi bi bô lặp đi lặp lại những từ vựng tiếng Anh học mót được từ các anh chị khóa trên hay qua ti vi. Những buổi học đầu tiên với tiếng Anh ở hồi cấp hai (hoặc cấp một) mang đến cho chúng ta một cảm giác thật thoải mái. Nhưng càng ngày, sự thích thú với tiếng Anh càng tuột dốc không phanh. Càng ngày, những buổi học tiếng Anh không kèm theo những nụ cười vui vẻ, thay vì thế, các giáo viên cố gắng nhồi nhét càng nhiều từ vựng, cấu trúc ngữ pháp càng tốt. Họ không để ý nhiều đến việc thiết kế bài giảng cho sinh động hơn. Dần dần chúng ta thấy tiếng Anh thật khó và thật khô khan, chúng ta trở nên mất kiên nhẫn với tiếng Anh. Và khi nghĩ đến tiếng Anh vào thời điểm đó, những gì chúng ta nhớ đến là từ vựng, là mẫu câu, là bảng động từ bất quy tắc, khi nào thêm s hoặc es. Tiếng Anh bấy giờ là một môn học thuộc khó nhằn, học trước quên sau. Bài trước chưa nhớ hết bài sau đã chồng thêm một đống các thể loại đau đầu khác. Vậy nên không ai còn thấy thích thú với tiếng Anh như hồi đầu nữa. Không những ghét, chúng ta còn sợ tiếng Anh. Mỗi khi trong lớp học, thầy giáo gọi chúng ta đứng dậy là đã thấy hai chân run cầm cập, khác hẳn với sự tự tin ở những môn học khác. Cuối mỗi kỳ thi, chúng ta lại thấy thất vọng ngập tràn vì điểm tiếng Anh cực kỳ kém. Học tiếng Anh bằng phương pháp trải nghiệm 4 Tiếng Anh Evergreen www.tienganhtrainghiem.com/ee Cũng có những lúc bạn muốn làm lại từ đầu với tiếng Anh. Đấy là khi áp lực những kỳ thi, những danh hiệu, áp lực của cái bằng. Tuy vậy, chắc chắn chúng ta không bắt đầu vì niềm đam mê với tiếng Anh. Và dường như đấy là lý do chúng ta lại tiếp tục bỏ cuộc. Không phải ai cũng có đủ kiên nhẫn để cày cuối với một môn học mà bản thân không tìm thấy chút ít niềm đam mê nào, chưa nói là chán tận chân răng. Nhưng định mệnh với tiếng Anh không dừng lại ở đó. Trải qua kỳ thi ĐH-CĐ, một lần nữa chúng ta khóc thét với tiếng Anh. Nhưng khác với trước đây, chúng ta không phải vì áp lực của những kỳ thi, những môn học phải trả bài nữa, cuộc sống dạy cho chúng ta biết nếu thiếu tiếng Anh sẽ khổ sở như thế nào. Chúng ta nhìn thấy những thua thiệt nếu không nắm trong tay một tý tiếng Anh nào trên con đường nghề nghiệp phía trước. Vậy cho nên ta đã không thể buông tay với tiếng Anh hay nói đúng hơn, tiếng Anh không buông tha cho ta. Và thêm một lần nữa chúng ta lại “gắn bó” với tiếng Anh một cách bất đắc dĩ. Và tiếng Anh chưa bao giờ “đáng yêu” trong suy nghĩ của bạn và tôi. “Có điều gì đó không ổn…” Trong câu chuyện trên, có điều gì các bạn nhận thấy bất ổn. Tại sao chúng ta đã trải qua thời gian gian với tiếng Anh như vậy, cố gắng vì nó như vậy mà thành công vẫn chưa đến? Hình dung của chúng ta về tiếng Anh liệu đã ổn? Sự thật, những gì chúng ta nghĩ về tiếng Anh hoàn toàn khác so với những gì tiếng Anh thực chất mang đến. Chúng ta coi tiếng Anh như một môn học với các bài kiểm tra, sự đánh giá, bằng cấp nhưng kỳ thực tiếng Anh là một ngôn ngữ. Nguyên nhân là do từ trước đến giờ, chính giáo viên của chúng ta cũng không tư duy tiếng Anh như một ngôn ngữ nên trong quá trình dạy học, họ áp đặt lối tư duy tiếng Anh như một môn học khi giảng dạy học sinh. Vì tiếng Anh là một ngôn ngữ nên chúng ta không thể sử dụng điểm số như sự đánh giá cuối cùng. Như mọi công cụ giao tiếp, mục đích sau cùng của tiếng Anh là có thể qua đó diễn tả được những điều mình muốn nói và lắng nghe những điều người khác chia sẻ. Vậy mà từ trước đến giờ chúng ta chỉ học tiếng Anh chỉ với những bài ngữ pháp, từ vựng, đọc hiểu. Chúng ta bỏ qua phần chính yếu trong tiếng Anh là giao tiếp. Hậu quả đến nay thật khôn lường khi sau gần chục năm lăn lộn với tiếng Anh chúng ta vẫn ấp úng không nói được nên một câu hoàn chỉnh. Học tiếng Anh bằng phương pháp trải nghiệm 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn