Xem mẫu
rrymmm ỊIiiiiiiiiiiniiiiịi
MGT.
PHƯƠNGPHÁP LUẬN
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
VŨ CAO ĐÀM
`É & QTKI
2
Vũ Cao Đàm
PHƯƠNG PHÁP LUẬN NGHIÊN CỬU KHOA HỌC
TRƯỜNG DH,K]NH T p QI.KD lò ÌÌỌ N
NHÀ XUẤT BẢN THÉ GIỚI
Sô hoa bơi Trung tâm Hoc liêu – ĐH TN http://www.lrc-tnu.edu.vn
Phần 1
ĐẠI CƯƠNG VỀ NGHIÊN cứu KHOA HỌC
|ếKHÁI NIỆM NGHIÊN cứu KHOA HỌC
Nghiên cứu khoa học là sự tìm kiếm những điều mà khoa học
chưa biết: hoặc là phái hiện bàn cliat sự vật, phát triển nhận thức khoa học về thể giới; hoặc lá sáng lạo phương pháp mới và phương ticn kỹ thuật mới để làm biến đổi sự vật phục vụ cho mục tiêu hoạt động cùa con ngưài.
Nghiên cứu khoa học là loại hoạt động đặc biệt. Nó đặc biệt ờ
chỗ đó là cõng việc lìm kiếm nhũng điểu chưa biết và người nghiên cứu hoàn toàn không `.về hình dung được, hoặc khôr\g thế liinh dung thật chinh xác kết quà dự kiến. Điểu này khác biệt hoán toàn với hàng loạt hoạt động khác trong đời sống xã hội, chẩng hạn, khi xây dựng một toá nhà thi người kỹ sư xây dựng đã hình dung rât rõ cõng crìnỉi của minh, từ địa điểm xây dựng, hướng ntíả, diện tích xàv dựne. phong cách kiến irúc, kết cấu, bô trí nội ihât, bô tri ngoại thất vá chi phi xây dựng.
Có thể nói, nghiên cứu khoa học là sự tìm tòi, khám phá tron®
một thế giói hoàn toàn chưa được biết đên, và kêt quà tim kiếm ra sao
cũng không thể dự kiến trước một cách chi tiết.
Chinh vì vậy, mả trong nehiên cứu khoa học, môi naưới nehiên
cứu can đưa ra một heặc một so nhận định Sff bộ vẻ két qua cuổt
cùng cúa nghiên cứu. Gọi đó là giã thuyêt nghiên cứu. r-.osc ọ,r thuvết khoa học
Sô hoa bơi Trung tâm Hoc liêu – ĐH TN http://www.lrc-tnu.edu.vn
LỜI NÓI ĐÀU
Chúng ta đana sông trong một thời đại mà nhiêu thành tựu khoa
học và công nghệ xuât hiện một cách liết sức bất ngò` và cũng đưọc
đổi mới một cách cực kỳ nhanh chóng.
Hệ thông giáo dục từ chương, thi thố tài năng băng sự thuộc
lòng những hiểu biết “uyên thâm’` thách thức đối đáp thông thạo trước
những câu đoi chứa đựng các điên tích và những luật chơi chữ hóc
búa; cliuần mục ngưòi tài là người “thông kim bác cô”, liiêu biẽt
“thiên kinh vạn quyển’` đang dần bị thay thể bởi năng lực ra nhữne
quyẽt định sáng tạo trong các tình huống không ngừng biên động cùa
hoàn cánh.
Có lẽ không phái ngầu nhiên, nhà tương lai học Thierry Gaudin
đã đua ra tliông điệp khàn thiết: “Hây học phưong pháp chứ đừng học
dữ liệu!”. Riêng đòi với nhữns gì liên quan đến công nghệ, Gaudin
cho rang từ cuối thế ký 20, một nừa kiến thức về công nghệ bị lỗi thời
trong vòng 5 năm. Đó là lý do vi sao, Gaudin có khuyến nghị rang,
mỗi nguòi lao động trong thê giói đương đại cân phải học cách
thường xuyên đặt lại vấn để về vốn liiểu biết ban đầu của minh.
Cách ó đây được liiêu là những kiến thức ve phương pháp. Theo
Gaudin. chúng ta không thế bang lòng với von kiến thức quá hạn hẹp
thu nhặn được trong những năm Iigổi trên ghế nhà trường, mà phái
học suốt đòi. phái có đủ VÔ1 kiên thức về phương pháp đề tự mình
học tập suỏt đòi.
Sô hoa bơi Trung tâm Hoc liêu – ĐH TN http://www.lrc-tnu.edu.vn
Kiến thức vể phương pháp có thế dược tích luỹ từ trong kinh
nghiệm sông hoặc từ quá trình nghiên cứu các khoa học cụ thẻ. Tứ đó,
bản thân phương pháp cũng dần hình thành một hệ thốne lý thuyêt
cùa riêng mình.
Khoa học về phương pháp ra đời từ rất sớm. Nếu như ban đâu
nhũng nghiên cứu về phương pháp xuất hiện như một bộ phận nghiên
cứu triết lý về phương pháa” trong triết học, thì đến thời Phục hưng,
các nghiên cứu về phương pháp đã tách khỏi triết học và trở nén
những phương hướng nghiên cứu độc lập. Khái niệm phưcme pháp
luân (methodology) xuất hiện và được hiểu là một phương hướng
khoa học hậu nghiệm, hoặc nói như Caude trong tập chuyên khảo
“Phương pháp luận trên đường tiến tới một khoa học liànli động”, là
một bộ môn khoa học tícli hạp, lấy đoi tượng nghiên cứu là các
phương pliáp. Trong những giai đoạn tiếp sau, khoa học về phưong
pháp ngày càng phát triển cùng với sự phát triển các khoa học đóng
vai trò nền tàng cho sự hình thành các hướng nghiên cứu vê phương
pháp: bên cạnh nhũng bộ môn khoa học xuắt hiện từ rất sớm, như
logic học, đã xuất hiện hàng loạt thành tựu quan trọng làm phong phú
thêm kho tàng tri thức về pliưong pháp luận, như toán học, lý thuyết
hệ thống, điều khiển học, lý thuyết trò chơi, lý thuyết thuật toán, v.v...
Các hướng nghiên cứu này iã thảm nhập ngày càng sâu sắc vào mọi
lĩnh vực nghiên cứu, làm plnng phú thêm kho tàng phương pliáp luận
khoa học. Lịch sừ khoa học vin còn ghi nhớ, nếu như ỏ` một noi nào
đó trẽn thé giới, có lúc toán kinh tê là một đôi tượng bị giới học phiệt
đà kích mãnh liệt, thì ngáy nay, toán học đã cùng với hàng loạt bộ
môn khoa học rất xa lạ với loán học đã dần hợp nhất thành nliữne bộ
môn klioa học độc đáo, Iihir logic - toán, thống kê - toán, thậm chi
ngôn ngữ - toán, v.v...
10
Sô hoa bơi Trung tâm Hoc liêu – ĐH TN http://www.lrc-tnu.edu.vn
...
- tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn