Xem mẫu

KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ REDD+ DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN DÀNH CHO GIÁO VIÊN IWGIA and AIPP 2011 Kiến thức cơ bản về REDD+ dựa vào cộng đồng Cẩm nang hướng dẫn tập huấn cho cộng đồng người dân tộc Nhóm nghiên cứu quốc tế về các vấn đề bản địa (IWGIA) Mạng lưới các dân tộc Châu Á (AIPP) Bản quyền © IWGIA, AIPP 2011 Nội dung của cuốn sách này có thể được sao chép và phân phối với mục đích phi thương mại sau khi đã thông báo trước cho chủ sở hữu quyền tác giả; nơi cung cấp và tác giả cuốn sách Do Nhóm nghiên cứu quốc tế về các vấn đề bản địa (IWGIA) và Mạng lưới các dân tộc Châu Á (AIPP) xuất bản IWGIA: www.iwgia.org AIPP: www.aippnet.org Tác giả: Christian Erni và các cộng tác viên Maria Teresa Guia-Padilla, Portia Villarante, Delbert Rice và Somsak Sukwong Biên tập: Christian Erni và Maria Teresa Guia-Padilla Hiệu đính và chỉnh sửa bản in: S Maiya Thiết kế trang bìa: Nabwong Chuaychuwong Bản vẽ và đồ họa: Alex Tegge Ảnh minh họa: Christian Erni In tại: ISBN: 978-87-92786-02-9 Chịu trách nhiệm xuất bản Trung tâm vì Sự phát triển bền vững Miền núi - CSDM Chịu trách nhiệm nội dung Lương Thị Trường - Giám đốc CSDM Biên tập Đường Hoàng Công - CSDM Đặng Đức Nghĩa - CSDM Trình bày và chế bản Hoàng Hương Lan - CSDM Nguyễn Hữu Duy Phương - CSDM Hà Trọng Hiếu - CSDM Sách được xuất bản với sự hỗ trợ tài chính từ Cục hợp tác phát triển Na Uy (NORAD). DANH MỤC BẢNG BIỂU GIỚI THIỆU – HƯỚNG DẪN CHUNG CHO GIÁO VIÊN 10 MỤC đíCH CủA CUốN CẩM NANG? 10 CUốN CẩM NANG DàNH CHO AI? 11 CÁCH Sử DỤNG CẩM NANG HƯỚNG DẪN? 11 CHUẩN Bị CHO MộT KHóA đàO TạO NHƯ THế NàO? 13 Ai tham gia khóa đào tạo? 13 Làm thế nào để đánh giá nhu cầu đào tạo (TNA)? 14 Khóa đào tạo cần đánh giá những gì? 14 Tại sao phải đánh giá nhu cầu đào tạo? 15 Công cụ cần thiết để đánh giá nhu cầu đào tạo khóa tập huấn? 15 Những chuẩn bị khác cho một khóa đào tạo? 16 LàM THế NàO đỂ KHóA đàO TạO TRở NÊN HấP DẪN Và HIỆU qUẢ: MộT VàI GợI ý Về PHƯơNG PHÁP đàO TạO 18 PHẦN I. TRƯỚC KHI BẮT đẦU: NHỮNG KHÁI NIỆM Và Cơ Sở Lý LUẬN Cơ BẢN 23 HỢP PHẦN I. NHỮNG KHÁI NIỆM VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN CƠ BẢN 25 CHƯơNG 1: Sự THAM GIA Và TăNG CƯờNG NăNG LựC. 26 CHƯơNG 2: REDD+ DựA VàO CộNG đồNG Là Gì? 29 CHƯơNG 3: NHỮNG Cơ Sở Lý LUẬN Cơ BẢN Về REDD+ 32 PHẦN II. THựC TIỄN REDD+ DựA VàO CộNG đồNG: NHỮNG KIếN THƯC Cơ BẢN 35 HỢP PHẦNII: REDD+ HAY LÀ NHỮNG VẤN ĐỀ KHÁC? SO SÁNH CÁC PHƯƠNG ÁN 37 BàI 1: Sử DỤNG RừNG Và đA DạNG SINH HọC 39 a. Đa dạng sinh học là gì? 39 b. Tác động của con người đối với đa dạng sinh học? 41 BàI 2: TẦM qUAN TRọNG CủA đA DạNG SINH HọC đốI VỚI NGƯờI DâN TộC THIỂU Số 43 a. Tại sao đa dạng sinh học lại quan trọng đối với các dân tộc thiểu số? 44 BàI 3: RừNG Và SINH Kế 48 a. Các sản phẩm từ rừng 48 1. Sản phẩm phi gỗ (NTFPs) 49 2. Khai thác gỗ rừng tại cộng đồng và chế biến gỗ 50 3. Du lịch sinh thái 51 BàI 4: RừNG Và SINH Kế - THANH TOÁN CÁC DịCH VỤ SINH THÁI (PES) 54 BàI 5: Sử DỤNG đấT HIỆU qUẢ - SO SÁNH CÁC KHẢ NăNG THAy THế 60 a. Cách sử dụng đất tại các vùng rừng nhiệt đới 62 1. Săn bắt và hái lượm 62 2. Du canh 62 3. Lâm nghiệp 63 4. Trồng trọt 64 5. Canh tác theo mùa vụ 65 6. Chăn thả. 66 7. Bảo vệ các khu rừng 66 8. Chặt phá rừng 66 BàI 6: REDD+: SO SÁNH CHI PHí Và LợI íCH 68 a. Chi phí của REDD+ là gì? 69 b. Những thu nhập kỳ vọng từ REDD+? 72 c. Sự lựa chọn tốt nhất là gì? So sánh với các dạng sử dụng đất khác 76 d. Tầm quan trọng của việc đánh giá chi phí – lợi ích? 81 BàI 7: BứC TRANH TOàN CẢNH Về qUy HOạCH Sử DỤNG đấT 83 a. Tại sao quy hoạch sử dụng đất lại quan trọng? 84 b. Quy hoạch sử dụng đất bao gồm những gì? 84 c. Quy hoạch sử dụng đất được tiến hành như thế nào? 84 HỢP PHẦN 3. CHƯƠNG TRÌNH REDD+ LÀ GÌ 87 BàI 1: CÁC CHUẩN MựC CủA REDD+ 88 a. Các chuẩn mực của REDD+ là gì và tại sao chúng ta cần các tiêu chuẩn đó? 89 b. Có những chuẩn mực nào? 90 BàI 2: CHƯơNG TRìNH REDD+ - CÁC BƯỚC TIếN HàNH 96 Bước 1: Xây dựng ý tưởng dự án 97 Bước 2: Thiết kế một dự án REDD 100 Bước 3: Xác nhận và đăng ký dự án 103 Bước 4: Thực hiện dự án 104 Bước 5: Xác minh kết quả dự án 104 PHẦN III: THựC Tế REDD+ DựA VàO CộNG đồNG: MộT Số KỸ NăNG CẦN THIếT 109 HỢP PHẦN 4. NHẬN BIẾT VỀ LƯỢNG CARBON - CỘNG ĐỒNG ĐO LƯỜNG VÀ GIÁM SÁT CARBON 111 BàI 1: TạI SAO CộNG đồNG CẦN đO LƯờNG CARBON 112 BàI 2: LàM THế NàO đỂ đO LƯờNG Và GIÁM SÁT CARBON: HƯỚNG DẪN đơN GIẢN 114 a. Xác định và phân chia ranh giới 116 b. Xác định và lập bản đồ các khu rừng khác nhau (địa tầng) 118 c. Tiến hành thống kê thí điểm để đánh giá sự thay đổi trong mỗi địa tầng/cụm rừng 120 d. Thiết lập những khu mẫu cố định 125 e. Chuẩn bị đo lường thực địa 127 f. Tiến hành đo lường thực địa tại các khu mẫu cố định 128 1. Đếm số lượng cây gỗ 130 2. Đếm số lượng các cây tre 134 3. Đếm cây tầng thấp và cây nhỏ 135 4. Gỗ và gốc cây chết 137 5. Lấy mẫu đất 138 6. Giám sát cácbon và xác minh các số liệu thu thập 140 g. Phân tích dữ liệu: Đo hàm lượng khí thải carbon 141 1. Đo lượng carbon trong cây gỗ 141 2. Đo lượng carbon trong cây tre 151 3. Đo lượng carbon trong cây tầng thấp và cây nhỏ 153 4. Đo lường sinh khối ngầm và lượng carbon 153 5. Tính toán sinh khối và carbon dưới mặt đất 154 6. Viết báo cáo 156 7. Báo cáo về sự rò rỉ carbon 156 h. Khai thác gỗ và canh tác rừng: Lời kết cho việc sử dụng rừng và giám sát carbon 156 1. Du canh du cư 157 2. Khai thác gỗ 157 HỢP PHẦN 5. KỸ NĂNG THỰC HIỆN QUẢN LÝ RỪNG CỘNG ĐỒNG 159 BàI 1: qUẢN Lý RừNG DựA VàO CộNG đồNG Và CôNG NGHỆ LàM GIàU RừNG (FIT) 160 a. Quản lý rừng dựa vào cộng đồng như một phương án thay thế 161 b. Người Ikalahan và việc quản lý rừng 162 c. Công nghệ làm giàu rừng 162 BàI 2: TRồNG Cây Gây RừNG 169 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn