HƯỚNG DẪN KHUYẾN NÔNG
THEO ĐỊNH HƯỚNG THỊ TRƯỜNG
Mô đun 2
Cải thiện tiếp cận thông tin thị trường và nắm bắt
các cơ hội thị trường
Tiago Wandschneider và Ngô Thị Kim Yến
MỤC LỤC
LỜI CÁM ƠN.................................…....................................................................
iv
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG
1
1.1
Thông tin thị trường là gì?.................................................….......................
2
1.2
Tại sao thông tin thị trường lại quan trọng?............................….................
3
CHƯƠNG 2: THU THẬP THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG
9
2.1
Loại thông tin thị trường nào cần được thu thập?...............….....................
10
2.2
Những nguồn cung cấp thông tin thị trường chủ yếu là gì?.............….........
12
2.3
Tần suất thu thập thông tin thị trường như thế
nào?....................…....................
25
2.4
Sử dụng phương pháp và công cụ nào để thu thập thông tin thị trường từ
các thành viên tham gia thị trường?..................................….........................
25
2.5
Làm thế nào để liên hệ với các thành viên thị trường?.............…………
29
2.6
Nên gặp gỡ các thành viên thị trường ở đâu?...................................………
30
2.7
Làm thế nào để kiểm tra chất lượng thông tin thu được từ các thành viên
thị trường?................................................................................……….
31
2.8
Làm thế nào để lưu lại các thông tin thị trường lấy từ nhiều nguồn khác
nhau như thế nào?.........................................................................................
CHƯƠNG 3: XỬ LÝ VÀ PHÂN TÍCH THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG
31
35
3.1
Giới thiệu................................................................................................…...
36
3.2
Phân tích chuỗi cung ứng............................................................................
36
3.3
Phân tích SWOT.............................................................................………
37
3.4
Phân tích xu thế giá....................................................................................
41
3.5
Phân tích tính mùa vụ của giá..................................................................…..
45
3.6
Chiết khấu lạm phát……………………………………..............................
47
3.7
Tính lợi nhuận gộp……………………………………………………........
48
3.8
Phân tích chi phí marketing..........................................................................
51
3.9
Tầm nhìn tương lai ……………………………………………………
34
51
CHƯƠNG 4: TRAO ĐỔI THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG
4.1
Các phương pháp trao đổi thông tin thị trường chính?...........……………
4.2
54
55
Chọn lựa kênh và phương pháp trao đổi thông tin thị trường như thế nào?..
60
CHƯƠNG 5: SỬ DỤNG THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG – KINH NGHIỆM TỪ
HUYỆN ĐÀ BẮC, HOÀ BÌNH - SẢN PHẨM QUẢ HỒNG
64
5.1
Bối cảnh……………………………………………………………………
65
5.2
Thu thập và phân tích thông tin thị trường…………………………………
65
5.3
Trao đổi thông tin thị trường………………………………………………
66
5.4
Kết quả……………………………………………………………………
67
PHỤ LỤC 1: DANH MỤC THAM KHẢO
35
69
LỜI CÁM ƠN
Chúng tôi xin chân thành cám ơn ông Shaun Ferris ( Trung tâm Nông nghiệp nhiệt
đới- CIAT), ông Nico Janssen (SNV Việt Nam), ông Ruedi Luethi (Helvetas,
Lào), và ông Andrew Shepherd (Tổ chức Nông lương thế giới, Rome) đã tham gia
đóng góp ý kiến để cải tiến bản thảo đầu tiên của cuốn sách này. Cám ơn ông Trần
Mạnh Chiến (SADU Việt Nam) đã biên soạn các thông tin và cung cấp phản hồi
tích cực cho nhiều phần của cuốn sách.
Xin chân thành cám ơn ông Hans Schaltenbrand (Helvetas, Vietnam) đã tư vấn và
động viên các tác giả trong suốt quá trình viết sách. Chúng tôi cũng xin cám ơn bà
Phạm Kinh Oanh và các đồng nghiệp tại Trung tâm khuyến nông Quốc gia, các
giảng viên của Trường Cán bộ quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông thôn I đã
đóng góp những nhận xét quý báu giúp chúng tôi chỉnh sửa cuốn sách này phù hợp
với nhu cầu cụ thể của cán bộ khuyến nông Việt Nam.
Bản thảo của cuốn sách này được thử nghiệm trong các khóa tập huấn tại các tỉnh
và huyện thuộc các vùng khác nhau của Việt Nam với sự hỗ trợ của các giảng viên
Trần Văn Ơn (Tư vấn viên), Nguyễn Văn Cường (Giảng viên trường Đại học Kinh
tế Huế), Lê Thị Hoa Sen (Khoa Khuyến nông và Phát triển nông thôn, Đại học
Nông lâm Huế) và Tuyết Hoa Niekdam (Khoa Kinh tế và Quản trị Kinh doanh,
Đại học Tây Nguyên).
Xin cám ơn những đóng góp quý báu của ông Andrew Bartlett (Helvetas, Lào),
ông Phạm Văn Lương (Helvetas, Việt Nam), Eugene Ryazanov (Helvetas
Kyrgystan), và bà Trần Thị Huyền Trang (Tư vấn viên, Công ty phát triển năng
lực tổ chức, OCD).
36
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG
TÓM TẮT CHƯƠNG
Thông tin thị trường là gì?
“Là thông tin về mua và bán vật tư, dịch vụ và sản phẩm
nông nghiệp”
Tại sao thông tin thị trường quan trọng?
Thông tin thị trường giúp người nông dân đưa ra các quyết định sản xuất và
marketing như:
Sản xuất cái gì và bao nhiêu?
Có nên trồng các giống cây mới hay không?
Có nên canh tác trái vụ không?
Nên trồng giống cây gì và mua ở đâu?
Áp dụng hình thức sau thu hoạch nào?
Lưu kho sản phẩm có mang lại lợi nhuận không?
Bán sản phẩm ở đâu?
Bán cho ai?
Có nên thực hiện các hoạt động marketing với những nông dân khác
không?
Thương lượng với người mua như thế nào?
37
nguon tai.lieu . vn