Xem mẫu

Dạy học trong kỷ nguyên số

Teaching in a Digital Age

Dạy học trong kỷ nguyên số, Tony Bates, xuất bản lần đầu 15/04/2015

Bản cập nhất tới hết tháng 8/2015

Dạy học trong kỷ nguyên số
Tác giả: A. W. (Tony) Bates

Dịch sang tiếng Việt: Lê Trung Nghĩa
Dịch xong lần đầu: 02/09/2015
Dịch xong phiên bản cập nhật hết tháng 08/2015: 15/09/2015
Bản gốc tiếng Anh: http://opentextbc.ca/teachinginadigitalage/open/download?filename=Teachingin-a-Digital-Age-1429535678&type=pdf và
http://www.tonybates.ca/2015/04/07/book-teaching-in-a-digital-age-now-ready-and-available/

Teaching in a Digital Age
A.W. (Tony) Bates

Dạy học trong kỷ nguyên số của Anthony William (Tony) Bates có giấy phép Creative Commons
Attribution-NonCommercial 4.0 International License 4.0, ngoại trừ những nơi được lưu ý khác.

Teaching in a Digital Age by Anthony William (Tony) Bates is licensed under a Creative Commons
Attribution-NonCommercial 4.0 International License, except where otherwise noted.

Văn phòng Phối hợp Phát triển Môi trường Khoa học & Công nghệ, Bộ Khoa học & Công nghệ

Trang 2/604

Dạy học trong kỷ nguyên số, Tony Bates, xuất bản lần đầu 15/04/2015

Bản cập nhất tới hết tháng 8/2015

Mục lục
Kịch bản A: các bài nói chuyện của giáo sư đại học đang thay đổi.................................................6
Về cuốn sách - và cách sử dụng nó..................................................................................................8
Về tác giả.......................................................................................................................................15
Các cuốn sách khác của tác giả......................................................................................................17
Các cập nhật và rà soát lại.............................................................................................................18
Chương 1: Sự thay đổi cơ bản trong giáo dục....................................................................................19
1.1 Những thay đổi về cấu trúc trong nền kinh tế: sự lớn mạnh của xã hội tri thức......................21
1.2 Các kỹ năng cần thiết trong kỷ nguyên số...............................................................................26
1.3 Giáo dục nên được gắn trực tiếp với thị trường lao động?......................................................30
1.4 Sự thay đổi và tính liên tục......................................................................................................32
1.5 Tác động của bùng nổ các phương pháp dạy học....................................................................35
1.6 Các sinh viên thay đổi, các thị trường thay đổi đối với giáo dục đại học................................39
1.7 Từ ngoại vi tới trung tâm: công nghệ đang thay đổi cách chúng ta dạy học như thế nào.......44
1.8 Duyệt qua những phát triển mới trong công nghệ và học tập trực tuyến................................48
Chương 2: Bản chất tự nhiên của tri thức và các tác động tới việc dạy học......................................50
Kịch bản C: Thảo luận trước bữa ăn..............................................................................................52
2.1 Nghệ thuật, lý thuyết, nghiên cứu, và các thực tiễn tốt nhất trong dạy học.............................54
2.2 Nhận thức luận và các lý thuyết học tập..................................................................................56
2.3 Chủ nghĩa khách quan và chủ nghĩa hành vi...........................................................................59
2.4 Phát triển nhận thức.................................................................................................................63
2.5 Nghệ thuật kiến tạo..................................................................................................................67
2.6 Kết nối số.................................................................................................................................71
2.7 Bản chất tự nhiên của tri thức đang thay đổi?.........................................................................74
2.8 Tóm tắt.....................................................................................................................................83
Chương 3: Các phương pháp dạy học: tập trung vào khu trường......................................................86
Kịch bản D: Thống kê giáo viên thuyết trình chống lại hệ thống..................................................88
3.1 Năm (5) quan điểm về dạy học................................................................................................90
3.2 Gốc gác của mô hình thiết kế phòng học.................................................................................91
3.3 Các bài giảng có tính truyền đạt: học tập bằng việc nghe.......................................................93
3.4 Các bài giảng, hội nghị chuyên đề, và các phụ đạo: học tập bằng việc nói...........................101
3.5 Học nghề: học tập bằng việc làm (1).....................................................................................105
3.6 Học tập dựa vào kinh nghiệm: học tập bằng việc làm (2).....................................................111
3.7 Nuôi dưỡng và các mô hình cải cách xã hội của việc dạy học: học tập bằng cảm xúc.........123
3.8 Các kết luận chính..................................................................................................................128
Chương 4: Các phương pháp dạy học với trọng tâm trên trực tuyến...............................................132
Kịch bản E: Phát triển tư duy lịch sử...........................................................................................134
4.1 Các phương pháp học và dạy trên trực tuyến........................................................................136
4.2 Bình mới rượu cũ: học tập trên trực tuyến dạng phòng học..................................................137
4.3 Mô hình ADDIE.....................................................................................................................141
4.4 Học tập cộng tác trực tuyến...................................................................................................145
4.5 Học tập dựa vào năng lực......................................................................................................153
4.6 Các cộng đồng thực hành.......................................................................................................160
Kịch bản F: ETEC 522: Các mạo hiểm trong học tập điện tử (e-Learning)................................167
4.7 Thiết kế 'lanh lẹ': Các thiết kế mềm dẻo cho việc học tập.....................................................170
4.8 Ra các quyết định về các mô hình thiết kế............................................................................176

Văn phòng Phối hợp Phát triển Môi trường Khoa học & Công nghệ, Bộ Khoa học & Công nghệ

Trang 3/604

Dạy học trong kỷ nguyên số, Tony Bates, xuất bản lần đầu 15/04/2015

Bản cập nhất tới hết tháng 8/2015

Chương 5: các MOOCs....................................................................................................................181
5.1 Ngắn gọn về lịch sử...............................................................................................................183
5.2 MOOC là gì?..........................................................................................................................185
5.3 Các biến thể trong các thiết kế MOOC..................................................................................189
5.4 Các điểm mạnh và yếu của các MOOCs...............................................................................199
5.5 Các trình điều khiển chính trị, xã hội và kinh tế của các MOOCs........................................217
5.6 Vì sao các MOOC chỉ là một phần của câu trả lời................................................................222
Kịch bản G: Làm thế nào để vượt qua được sự già cỗi...............................................................227
Chương 6: Hiểu công nghệ trong giáo dục.......................................................................................230
6.1 Chọn các công nghệ cho việc dạy và học: một thách thức....................................................233
6.2 Lịch sử ngắn gọn của công nghệ giáo dục.............................................................................236
6.3 Phương tiện hay công nghệ?..................................................................................................245
6.4 Phương tiện truyền phát so với truyền thông.........................................................................256
6.5 Chiều thời gian và không gian của phương tiện....................................................................261
6.6 Sự giàu có của các phương tiện.............................................................................................266
6.7 Hiểu nền tảng của các phương tiện giáo dục.........................................................................270
Chương 7: Các khác biệt sư phạm giữa các phương tiện.................................................................272
7.1 Tư duy về khác biệt sư phạm của phương tiện......................................................................274
7.2 Văn bản..................................................................................................................................280
7.3 Âm thanh................................................................................................................................287
7.4 Video......................................................................................................................................292
7.5 Điện toán................................................................................................................................298
7.6 Các phương tiện xã hội..........................................................................................................304
7.7 Khung cho việc phân tích các đặc tính sư phạm của các phương tiện giáo dục....................310
Chương 8: Việc chọn và sử dụng các phương tiện trong giáo dục: Mô hình SECTIONS...............313
8.1 Các mô hình để lựa chọn các phương tiện.............................................................................315
8.2 Các sinh viên..........................................................................................................................320
8.3 Dễ sử dụng.............................................................................................................................329
8.4 Chi phí....................................................................................................................................335
8.5 Việc dạy học và lựa chọn các phương tiện............................................................................344
8.6 Tương tác...............................................................................................................................350
8.7 Các vấn đề về tổ chức............................................................................................................358
8.8 Kết nối mạng..........................................................................................................................362
8.9 An toàn và tính riêng tư.........................................................................................................365
8.10 Quyết định............................................................................................................................369
Chương 9. Các chế độ phân phối......................................................................................................374
9.1 Tính liên tục của việc học tập dựa vào công nghệ.................................................................376
9.2 So sánh các phương pháp phân phối......................................................................................380
9.3 Chế độ nào? Các nhu cầu của sinh viên.................................................................................386
9.4 Chọn giữa việc dạy học mặt đối mặt và trực tuyến ở khu trường..........................................391
9.5 Tương lai của khu trường......................................................................................................399
Chương 10: Các xu thế trong giáo dục mở.......................................................................................407
Kịch bản H: quản lý đầu nguồn - Watershed...............................................................................409
10.1 Việc học tập mở...................................................................................................................412
10.2 Tài nguyên giáo dục mở (OER)...........................................................................................417
10.3 Sách giáo khoa mở, nghiên cứu mở và dữ liệu mở..............................................................424
10.4 Tác động của 'mở' cho thiết kế khóa học và chương trình: hướng tới dịch chuyển hệ biến
Văn phòng Phối hợp Phát triển Môi trường Khoa học & Công nghệ, Bộ Khoa học & Công nghệ

Trang 4/604

Dạy học trong kỷ nguyên số, Tony Bates, xuất bản lần đầu 15/04/2015

Bản cập nhất tới hết tháng 8/2015

hóa?..............................................................................................................................................429
Chương 11: Đảm bảo cho việc dạy học có chất lượng trong kỷ nguyên số.....................................439
11.1 Chúng ta ngụ ý gì về chất lượng khi dạy học trong kỷ nguyên số?.....................................442
11.2 Chín (9) bước cho việc dạy học có chất lượng trong kỷ nguyên số....................................450
11.3 Bước 1: Hãy quyết định cách bạn muốn dạy.......................................................................452
11.4 Bước 2: Dạng khóa học hoặc chương trình nào...................................................................457
11.5 Bước 3: làm việc trong một đội...........................................................................................459
11.6 Bước 4: xây dựng trên các tài nguyên có sẵn......................................................................462
11.7 Bước 5: làm chủ công nghệ.................................................................................................465
11.8 Bước 6: thiết lập các mục tiêu học tập thích hợp.................................................................471
11.9 Bước 7: thiết kế cấu trúc và các hoạt động học tập của khóa học.......................................476
11.10 Bước 8: giao tiếp, giao tiếp, giao tiếp................................................................................488
11.11 Bước 9: đánh giá và đổi mới..............................................................................................496
11.12 Xây dựng nền tảng mạnh thiết kế khóa học.......................................................................502
Chương 12: Việc hỗ trợ các giáo viên và những người chỉ dẫn trong kỷ nguyên số.......................505
12.1 Bạn là siêu anh hùng?..........................................................................................................509
12.2 Sự phát triển và việc huấn luyện các giáo viên và những người chỉ dẫn trong kỷ nguyên số
......................................................................................................................................................511
12.3 Hỗ trợ công nghệ học tập.....................................................................................................518
12.4 Các điều kiện việc làm.........................................................................................................520
12.5 Dạy học theo đội..................................................................................................................525
12.6 Chiến lược của cơ sở cho việc dạy học trong kỷ nguyên số................................................527
12.7 Xây dựng tương lai..............................................................................................................529
Kịch bản J: Dừng bệnh cúm........................................................................................................535
Phụ lục 1: Xây dựng môi trường học tập có hiệu quả......................................................................538
A.1 Việc tích hợp các nguyên tắc thiết kế bên trong một môi trường học tập giàu.....................540
Kịch bản B Quay lại trường học sau 25 năm...............................................................................541
A.2 Môi trường học tập là gì?......................................................................................................543
A.3 Các đặc tính của người học...................................................................................................546
A.4 Quản lý nội dung...................................................................................................................550
A.5 Việc phát triển các kỹ năng...................................................................................................556
A.6 Hỗ trợ người học...................................................................................................................559
A.7 Các tài nguyên.......................................................................................................................563
A.8 Đánh giá việc học tập............................................................................................................567
A.9 Xây dựng nền tảng thiết kế tốt..............................................................................................573
Phản hồi về các hoạt động................................................................................................................577
Hoạt động 1.8 Các kết luận chính từ Chương 1...........................................................................578
Hoạt động 6.1 Có bao nhiêu công nghệ bạn có thể thấy trong Hình 6.1?...................................579
Hoạt động 6.3 Bạn có thể phân loại thứ sau đây (hoặc phương tiện hoặc công nghệ)?..............581
Hoạt động 6.4 Truyền phát hay truyền thông..............................................................................582
Thư mục tham khảo.....................................................................................................................584
Phụ lục 2: Các câu hỏi chỉ dẫn lựa chọn và sử dụng các phương tiện.........................................597
Phụ lục 3: Các tiêu chuẩn chất lượng, các tổ chức và nghiên cứu học tập trên trực tuyến.........601
Phụ lục 4: Các rà soát lại độc lập được ủy quyền........................................................................604

Văn phòng Phối hợp Phát triển Môi trường Khoa học & Công nghệ, Bộ Khoa học & Công nghệ

Trang 5/604

nguon tai.lieu . vn