Xem mẫu
ĐA DẠNG VĂN HÓA Bài học từ những câu chuyện
VIỆN NGHIÊN CỨU XÃ HỘI, ỦY BAN DÂNTỘC KINH TẾ VÀMÔI TRƯỜNG
Hoàng Cầm - Nguyễn Trường Giang
ĐA DẠNG VĂN HÓA Bài học từ những câu chuyện‱
Nhà xuất bản Thế Giới
LỜI CẢM ƠN
Cuốn sách này do Viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) và Vụ Chính sách dân tộc, UBDT phối hợp thực hiện dưới sự tài trợ của tổ chức CARE INTERNATIONAl. Nhóm tác giả xin gửi lời cảm ơn lãnh đạo Ban dân tộc các tỉnh miền núi phía Bắc, Trường Sơn – Tây Nguyên và các tỉnh Tây Nam bộ đã nhiệt tình tham gia góp ý cho cuốn sách này. Chúng tôi cũng xin gửi lời cảm ơn về các góp ý, nhận xét quý báu của ông Lê Quang Bình, ông Trịnh Công Khanh, bà Lương Minh Ngọc, bà Nguyễn Ngọc Ánh, và bà Lường Thị Tươi.
Trong quá trình hoàn thiện cuốn sách, chúng tôi cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp của PGS.TS. Nguyễn Văn Huy, PGS.TS. Nguyễn Văn Chính, PGS.TS. Vương Xuân Tình, TS. Mai Thanh Sơn. Tuy chưa đưa được hết các ý kiến đóng góp vào trong cuốn sách, song những gợi ý, bình luận của các nhà nghiên cứu đã góp phần làm cho cuốn sách hoàn chỉnh hơn.
4 |
MỤC LỤC
Dẫn nhập 7
Văn hóa và một số thuộc tính cơ bản 10
- Văn hóa là gì? 10
- Các thuộc tính cơ bản của văn hóa 11 ④ Thích ứng 11 ④ Biến đổi 12 ④ Chỉnh thể 13
- Các quan điểm và cách tiếp cận về đa dạng văn hóa 14
④ Quan điểm chỉnh thể (holistic approach) 14 ④ Quan điểm tương đối văn hoá (cultural relativism) 15 ④ Quan điểm người trong cuộc (emic perspective) 15
Đa dạng văn hóa: câu chuyện và các bài học 17
- Sinh kế - cách thức làm ăn 17 ④ Canh tác nương rẫy: Hiểu lầm và thực tế 17 ④ Không trồng “vụ ba” trên ruộng: Phi lý hay hợp lý? 20 ④ Mua bán-trao đổi của người Ra-glai: Phi lý hay duy lý? 24
④ Giá trị của tri thức địa phương từ câu chuyện về
‘cái cuốc lạc hậu’ 26
④ Gậy chọc lỗ: ‘thô sơ lạc hậu’ hay loại nông cụ tối ưu
cho canh tác nương rẫy? 28
④ Đổi công: ý nghĩa và chức năng xã hội từ cách nhìn
của người trong cuộc 30
④ Hiện đại hoá kênh mương: ‘Lợi bất cập hại’ 32
| 5
...
- tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn